Những gam màu sáng - tối của thị trường bất động sản TP.HCM

Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, nguyên Viện trưởng viện kinh tế Trung ương, thị trường bất động sản TP.HCM đang thể hiện rõ hai gam màu sáng - tối với nhiều điểm tích cực xen lẫn hạn chế.

Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, nguyên Viện trưởng viện kinh tế Trung ương, thị trường bất động sản TP.HCM đang thể hiện rõ hai gam màu sáng - tối với nhiều điểm tích cực xen lẫn hạn chế.

Trong năm 2018 vừa qua, thị trường bất động sản TP.HCM đã có nhiều chuyển biến bao gồm cả tích cực và tiêu cực. Bên cạnh những lợi thế về yếu tố phát triển của thị trường như việc mở rộng đô thị, nhiều cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng và nâng cấp giúp kết nối chặt chẽ các vùng... thì cũng có những điều tiêu cực khiến thị trường “chững” lại cũng như các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai các dự án mới.

4c655e45-5277-4042-9a04-a7335611b732

Điều này cho thấy năm 2019 sẽ là năm vừa mang đến nhiều cơ hội đầu tư sinh lời tốt lại vừa đưa ra nhiều thách thức mà doanh nghiệp đầu tư bất động sản tại Việt Nam phải vượt qua nếu không muốn chịu những rủi ro không đáng có

Hãy cùng điểm qua một vài mảng “sáng – tối” cần chú ý để nắm bắt tốt cơ hội đầu tư cũng như phòng tránh rủi ro trong quá trình đầu tư, kinh doanh.

5 điểm sáng đáng chú ý của thị trường

– Điểm sáng đầu tiên của thị trường bất động sản trong thời gian qua phải nhắc đến vai trò quản lý của Nhà nước ta ngày càng phát huy hiệu quả. Bằng chứng rõ nhất là các chính sách, quy định được đưa ra một cách đúng đắn, chính xác nhằm giúp thị trường minh bạch, phát triển đúng hướng và giảm thiểu rủi ro cho tất cả các bên.

Bên cạnh đó, chính quyền TP.HCM còn chủ trương đầu tư “mạnh tay” các chính sách xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông giúp đồng bộ hóa bộ mặt khu đô thị, giúp tạo sự lưu thông thuận lợi cho người dân và mở đường cho thị trường bất động sản phát triển rầm rộ, tiêu biểu là khu vực phía Đông Sài Gòn.

– Điểm sáng thứ hai phải kể đến nguồn cung sản phẩm vẫn gia tăng và đa dạng ở tất cả các phân khúc. Đồng thời, sức tiêu thụ theo ghi nhận cũng rất tích cực, thúc đẩy giao dịch sôi động trên thị trường bất động sản, tạo ra nhiều giá trị đóng góp cho nền kinh tế chung.

– Điểm sáng thứ ba đến từ phía các chủ đầu tư; họ luôn nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực doanh nghiệp và khẳng định thương hiệu. Điều này giúp tăng vị thế cạnh tranh cao trong tình hình thị trường đang có nhiều nhà đầu tư sáng giá đến từ các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc... đầu tư mạnh mẽ vào thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là tại TP.HCM.

Và nhờ có sự xuất hiện của các chủ đầu tư quốc tế mà dòng ngoại tệ đổ vào thị trường cũng tăng lên nhanh chóng, thúc đẩy sự cạnh tranh và sự phát triển tốt hơn.

bat-dong-san-trung-tam-tphcm

Quy mô các dự án ngày càng lớn và được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp hơn

Thêm vào đó, quy mô các dự án ngày càng lớn và được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp hơn với đầy đủ các dịch vụ, tiện ích đáp ứng tối đa nhu cầu sinh hoạt, giải trí của cư dân. Đặc biệt, nhiều dự án có quy mô cực lớn xây dựng hệ sinh thái riêng, hướng đến hình thành tiểu khu đô thị.

– Điểm sáng thứ tư, các chính sách bán hàng được công bố minh bạch và hấp dẫn hơn, tạo nên sự cạnh tranh trên thị trường mà trong đó, khách hàng được hưởng lợi nhiều nhất.

Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của các ứng dụng công nghệ và các thiết bị thông minh đang ngày càng phát triển rộng rãi từ quy trình tìm kiếm, tiếp thị đến vận hành và quản lý bất động sản đã góp phần không nhỏ trong việc tạo nên hình ảnh môi giới bất động sản ngày càng chuyên nghiệp và chỉn chu hơn. Nhiều thương hiệu môi giới ngoại mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam.

– Điểm sáng thứ năm, đa dạng hơn các kênh huy động vốn thông qua nguồn FDI, M&A dự án, kênh chứng khoán,… giúp chủ đầu tư dễ tiếp cận nguồn vốn để đầu tư và phát triển dự án. Bất động sản bền vững, bất động sản xanh ngày càng được thị trường đánh giá cao và xem đây là xu hướng tất yếu để phát triển.

M&A dự án

Đa dạng hơn các kênh huy động vốn đầu tư cho dự án

5 điểm tối cần khắc phục của thị trường

– Điểm tối thứ nhất đến từ sự chênh lệch cung cầu và tỷ trọng nguồn cung bất hợp lý giữa các phân khúc căn hộ hạng A, hạng B và hạng C đang ngày càng rõ rệt. Hiện nay, số lượng căn hộ có mức giá dưới 1 tỷ đang là sản phẩm được đa số khách hàng tìm kiếm nhiều nhất thì lại quá ít ỏi. Nhưng số căn hộ cao cấp, hạng sang với mức giá từ  vài tỷ trở lên thì lại dư thừa và chỉ có thể đáp ứng nhu cầu cho một phần nhỏ cộng đồng mà cụ thể là những nhà đầu tư hoặc khách mua có nguồn tài chính dồi dào.

Điều này đã tạo nên sự “lệch pha” cung – cầu và làm thị trường mất cân đối trầm trọng giữa các phân khúc nhà ở. Dẫn đến tình trạng người dân có nhu cầu nhưng không thể mua được vì giá quá cao còn chủ đầu tư lại tồn kho sản phẩm dẫn đến chôn vốn, có nguy cơ phá sản cao.

Bên cạnh đó, sức mua ngày càng có chiều hướng giảm nhiệt từ năm 2018, sức hấp thụ của thị trường bắt đầu giảm, giao dịch thứ cấp cũng không còn sôi nổi như những năm trước và khách mua có xu hướng dịch chuyển dần sang các phân khúc nhà đất thay vị chọn căn hộ.

– Điểm tối thứ hai, do chính sách mở rộng khu đô thị đến các tỉnh, quận vùng ven TP.HCM cùng các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông được triển khai cho nên  một số thị trường mới trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư; điển hình như: Long An, Nhơn Trạch,Bình Phước, Quận 9, Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi...

Và kéo theo đó là những cơn sốt đất nền vùng ven đẩy thị trường vào tình trạng nóng sốt quá mức; tuy đã được điều chỉnh kịp thời, song vẫn gây ra nhiều lo ngại. Theo thống kê, khách đầu tư vẫn là người mua dẫn dắt cuộc chơi chính, mua đầu tư chiếm tỷ trọng lớn hơn mua ở thực nhiều. Thông qua mỗi lần giao dịch, mức giá sản phẩm lại bị đẩy cao vượt mức giá thực và một số khu vực còn xảy ra tình trạng “sốt ảo” gây nhiễu loạn thị trường.

bat-dong-san-tphcm

Thị trường bất động sản TP.HCM đang rơi vào tình trạng "lệch pha" cung cầu nhà ở

– Điểm tối thứ ba bắt nguồn từ vấn đề quy hoạch thiếu yếu tố bền vững dẫn đến cảnh quan đô thị bị phá vỡ, ảnh hưởng môi trường và chất lượng sống của con người.

Ngoài ra, lượng khách nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam đang tăng nhanh và do chưa có những quy định quản lý về lâu dài, nên thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro liên đới về xã hội, chính trị, kinh tế.

– Điểm tối thứ tư phải kể đến những tranh chấp, xung đột lợi ích giữa khách hàng, cư dân và chủ đầu tư ngày càng phổ biến. Vấn đề này bắt nguồn từ những nguyên nhân như: chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, quy định pháp lý chưa chặt chẽ, các loại phí quản lý bất hợp lý, chất lượng công trình kém,... gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, tài sản và thậm chí là cả tính mạng của người dân.

– Điểm tối thứ năm là do chương trình bố trí nguồn vốn vào bất động sản chưa hợp lý. Vì vậy, khi thị trường có những dấu hiệu đáng quan ngại, giải pháp hiện thời là siết tín dụng vốn và về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng sức cầu cũng như kìm hãm sự tăng trưởng của thị trường.

Trên đây là những điểm sáng và tối của thị trường bất động sản TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung mà chúng ta cần có sự hoàn thiện để thúc đẩy thị trường phát triển đồng bộ, toàn diện và bền vững hơn trong tương lai.  92fa701d-f82b-4a5d-aee7-78f352a09c86

 Có thể bạn quan tâm:

 Theo Batdongsan.com.vn

Bài viết cùng chủ đề

Các chuyên gia nhận định gì về bất động sản TPHCM?
Các chuyên gia nhận định gì về bất động sản TPHCM?

Nhìn toàn cảnh thị trường bất động sản Tp.HCM trong năm 2018, hầu hết các chuyên gia kinh tế đều có cái nhìn lạc quan và nhận định, 2018 sẽ tiếp tục là năm khởi sắc của thị trường bất động sản Tp.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Dự án
08/06/2018
Lý do thị trường bất động sản TP.HCM sôi động nhất cả nước
Lý do thị trường bất động sản TP.HCM sôi động nhất cả nước

Tại Sài Gòn, các loại bất động sản giá rẻ chiếm lượng mua hơn 90% và điều này đã tạo nên sức hấp dẫn của thị trường nhà ở khu vực này.

Kỳ 1: Thực trạng sở hữu nhà và tình hình vay mua nhà ở TP.HCM
Kỳ 1: Thực trạng sở hữu nhà và tình hình vay mua nhà ở TP.HCM

Các bạn đang theo dõi Kỳ 1: Thực trạng sở hữu nhà và tình hình vay mua nhà ở TP.HCM trong Chuyên đề: Giải bài toán tài chính khi mua nhà do Rever thực hiện. Hãy cùng Rever tìm hiểu thông tin tổng quan về tình hình sở hữu nhà cũng như vay mua nhà ở tại TP.HCM thông qua bài viết dưới đây.

Dự án
13/08/2018
Dự báo đầy lạc quan về thị trường bất động sản những tháng cuối năm
Dự báo đầy lạc quan về thị trường bất động sản những tháng cuối năm

Những tháng cuối năm 2018, thị trường bất động sản TP.HCM được dự báo sẽ diễn ra khởi sắc hơn ở nhiều phân khúc bất động sản khác nhau.

4 yếu tố tích cực hiện có của thị trường bất động sản TP.HCM
4 yếu tố tích cực hiện có của thị trường bất động sản TP.HCM

Thị trường bất động sản TP.HCM được kỳ vọng có chiều hướng đi lên trong những năm tới. Dưới đây là 4 yếu tố tích cực cho thấy điều đó.

Dự án
13/08/2019
Nhìn lại thị trường bất động sản TP.HCM quý 2/2018
Nhìn lại thị trường bất động sản TP.HCM quý 2/2018

Quý 2/2018, thị trường bất động sản TP.HCM có sự khởi sắc với hơn 14.400 giao dịch, tăng 6% theo quý và 22% theo năm.

Tình hình mua bán bất động sản TP.HCM giá rẻ
Tình hình mua bán bất động sản TP.HCM giá rẻ

Việc mua bán bất động sản giá rẻ hiện là khuynh hướng đầu tư của các doanh nghiệp khi mà giao dịch phân khúc bất động sản cao cấp đang có dấu hiệu chững lại.

Xu hướng của bất động sản Tp.HCM - căn hộ Studio
Xu hướng của bất động sản Tp.HCM - căn hộ Studio

Trong thời gian trở lại đây, thị trường bất động sản Tp.HCM đón nhận thêm hình thức mới, được du nhập từ các nước phát triển có tên gọi là căn hộ studio.

Thị trường
29/08/2018
Bất động sản TP.HCM tăng trưởng gần gấp đôi sau mỗi chu kỳ 5 năm
Bất động sản TP.HCM tăng trưởng gần gấp đôi sau mỗi chu kỳ 5 năm

Trong giai đoạn 2006 - 2015, cứ sau 5 năm, quy mô thị trường bất động sản TP HCM đạt tốc độ tăng trưởng gần gấp đôi.

Thị trường
16/09/2017
Toàn cảnh công trường xây dựng tòa tháp Landmark 81
Toàn cảnh công trường xây dựng tòa tháp Landmark 81

Tòa tháp Landmark 81 sở hữu nhiều kỷ lục như: tòa nhà xanh lớn nhất Việt Nam; tòa nhà cao nhất Việt Nam; đài quan sát cao nhất Việt Nam…

Dự án
02/07/2020
Điểm qua thị trường bất động sản TP. HCM 8 tháng đầu năm 2018
Điểm qua thị trường bất động sản TP. HCM 8 tháng đầu năm 2018

Nguồn cung căn hộ giảm, cơn sốt đất nền lan rộng, liên tiếp các sự cố chung cư,… là những điểm nóng về tình hình thị trường bất động sản TP. HCM 8 tháng đầu năm 2018.

Thực trạng thị trường bất động sản TP.HCM hiện nay
Thực trạng thị trường bất động sản TP.HCM hiện nay

Thị trường bất động sản TPHCM trong những năm gần đây đã và đang có những chuyển biến tích cực và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

9 dự báo đáng chú ý về thị trường bất động sản TP.HCM trong năm 2018
9 dự báo đáng chú ý về thị trường bất động sản TP.HCM trong năm 2018

Rever gửi đến bạn đọc bài viết 9 dự báo về thị trường bất động sản TP.HCM năm 2018 do Hiệp hội bất động sản TP.HCM đưa ra.

Thị trường
21/11/2017
Bất động sản TP.HCM: Lệch pha giữa căn hộ cao cấp và căn hộ bình dân
Bất động sản TP.HCM: Lệch pha giữa căn hộ cao cấp và căn hộ bình dân

Hiện nay, mức cung - cầu căn hộ cao cấp và căn hộ bình dân của thị trường bất động sản Tp.HCM đang có sự lệch pha rất rõ nét.

Đầu tư
15/09/2018
TP.HCM: Thị trường bất động sản chuẩn bị chào đón loạt dự án mới
TP.HCM: Thị trường bất động sản chuẩn bị chào đón loạt dự án mới

Khan hiếm nguồn cung dự án mới là tình hình đã kéo dài từ năm 2019. Tuy nhiên, hiện đang có thông tin nhiều dự án chuẩn bị mở bán vào đầu quý II/2020.

Thị trường
12/03/2020
Xu hướng phát triển đô thị thông minh tại thị trường bất động sản Tp.HCM
Xu hướng phát triển đô thị thông minh tại thị trường bất động sản Tp.HCM

Với đề án phát triển đô thị thông minh ở Tp.HCM vừa được thông qua đang nhận được sự quan tâm của nhiều thành phần xã hội, đặc biệt là các chuyên gia, nhà đầu tư bất động sản Tp.HCM.

Dự án
30/08/2018
Thị trường bất động sản TP.HCM tháng 8/2017 có gì nổi bật?
Thị trường bất động sản TP.HCM tháng 8/2017 có gì nổi bật?

Trong tháng 8 này, thị trường bất động sản TP.HCM có khoảng 1.400 giao dịch thành công, giá cả tăng nhẹ tại phân khúc căn hộ chung cư bình dân.

Dự án
29/08/2017
Bất động sản ven đô - sản phẩm chủ lực của bất động sản Tp.HCM?
Bất động sản ven đô - sản phẩm chủ lực của bất động sản Tp.HCM?

Mặc dù thị trường bất động sản Tp.HCM năm 2017đã có bước phát triển mạnh mẽ ở phân khúc đất ven đô và nhà phố nhưng sang năm 2018 tình hình lại có những chuyển biến mới.

Thị trường
03/07/2018
Đi tìm 5 "điểm nghẽn" gây cản trở sự phát triển thị trường địa ốc TP.HCM
Đi tìm 5 "điểm nghẽn" gây cản trở sự phát triển thị trường địa ốc TP.HCM

Giải phóng mặt bằng, chính sách, chuyển nhượng dự án... đang là những "điểm nghẽn" gây cản trở sự phát triển thị trường địa ốc TP.HCM trong 6 tháng đầu năm.

Dự án
07/07/2017
Tấp nập các dự án hạ tầng, đất nền và căn hộ Quận 9 tăng trưởng thế nào?
Tấp nập các dự án hạ tầng, đất nền và căn hộ Quận 9 tăng trưởng thế nào?

Quận 9 TP.HCM đang được đầu tư rất nhiều dự án hạ tầng giao thông giúp thị trường bất động sản đất nền và căn hộ Quận 9 cũng tăng giá theo.