Hướng dẫn đầu tư bất động sản Việt Nam dưới con mắt nhà đầu tư nước ngoài

Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những vấn đề liên quan đến đầu tư địa ốc dưới con mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những vấn đề liên quan đến đầu tư địa ốc dưới con mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Điều kiện thuận lợi để người nước ngoài đầu tư vào bất động sản Việt Nam

Những năm gần đây, tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam khá nhanh. Trong suốt những năm 90 đến nay, bình quân tăng trưởng GDP hàng năm là 7%. Trong khi nước đông dân là Trung Quốc đang thực hiện nhiều chính sách bảo hộ công ty nội địa thì ngày càng nhiều các công ty nước ngoài hướng đến đầu tư vào lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam.

Đặc biệt cho tới năm 2015, chính phủ Việt Nam đã nới lỏng các quy định về sở hữu tài sản cho các nhà đầu tư nước ngoài. Bất kỳ ai có thị thực du lịch hoặc thị thực cư trú 3 tháng đều có thể mua bất động sản theo hợp đồng thuê lại 50 năm.

Cùng với sự thông thoáng hơn về chính sách, có nhiều lý do khác thuyết phục người nước ngoài đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam:

- Việt Nam là nước đông dân thứ 3 Đông Nam Á, dân số trẻ và vẫn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Trong khi các quốc gia lân cận như Trung Quốc và Thái Lan sắp đứng trước sự suy giảm thì dân số Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ khoảng 95 triệu người lên gần 120 triệu vào năm 2040. Điều này thúc đẩy đô thị hóa và tất nhiên giá bất động sản ở trung tâm của tất cả các thành phố lớn sẽ gia tăng.

Hướng dẫn đầu tư bất động sản Việt Nam dưới con mắt nhà đầu tư nước ngoài

Thị trường bất động sản Việt Nam thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài

- Thứ hai, Việt Nam là một trong những nước phát triển nhanh nhất trên thế giới. Nền kinh tế của nước ta đã mở rộng hơn 6% vào năm 2016. Nhà nước Việt Nam cũng đang nới lỏng các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài.

- Mua bất động sản ở Việt Nam khá an toàn bởi ở nước ta, Chính Phủ có đầy đủ dữ liệu về đất đai và họ theo dõi chi tiết các mảnh đất ở tất cả các thành phố lớn (trừ một số khu vực nông thôn). Những vấn đề gặp phải đều đến từ những người bán hàng chứ không phải là Chính Phủ.

597c6f06-afa8-4d62-977a-86a1c8a9022d

Những điều người nước ngoài cần biết khi đầu tư vào bất động sản Việt Nam

Về hình thức và số lượng bất động sản người nước ngoài được sở hữu tại Việt Nam

Như vậy, người nước ngoài hoàn toàn có thể đầu tư vào bất động sản Việt Nam. Nhưng Luật sở hữu tài sản với người nước ngoài quy định họ không được phép sở hữu đất vĩnh viễn mà chỉ được thuê 50 năm. Cho dù bạn là người Việt Nam hay nước ngoài, tất cả các lô đất đều thuộc sở hữu chung của nhà nước.

Hơn thế người nước ngoài chỉ có thể sở hữu lên đến 30% đơn vị trong một dự án. Và chỉ tối đa 250 căn hộ trong một dự án cho phép người nước ngoài sở hữu.

Thuế chuyển nhượng Tài sản ở Việt Nam là bao nhiêu?

Khi chuyển nhượng bất động sản ở Việt Nam, người mua phải trả lệ phí. Có thuế GTGT 5% cộng với phí trước bạ 0,05% giá trị của tài sản.

Nếu có lợi nhuận từ đầu tư bạn sẽ còn phải nộp thuế thu nhập 0.15% trên số tiền đó. Nếu cho thuê số tiền nộp là 20%.

Hình thức thanh toán

Một trong những khía cạnh độc đáo nhất về thị trường bất động sản Việt Nam là thực tế giao dịch thường được thực hiện bằng vàng chứ không phải là tiền mặt.

Điều này được lý giải bằng thói quen giao dịch. Hơn thế đồng tiền Việt Nam có giá trị khá thấp và bị lạm phát trong thời gian khá dài. Và người dân thường thận trọng trong các giao dịch lớn. Do đó họ chọn vàng hoặc đô la.

Chọn nhà đầu tư uy tín

Như đã nói đầu tư bất động sản ở Việt Nam khá an toàn. Và bất kỳ vấn đề nào có thế xảy ra đều đến từ những người bán hàng chứ không phải là Chính phủ. Vì thế bạn cần tìm đến các chủ đầu tư uy tín khi có ý định mua. Điều quan trọng là phải thực hiện kiểm tra tài sản và giấy tờ kỹ lưỡng trước khi quyết định.

Hướng dẫn đầu tư bất động sản Việt Nam dưới con mắt nhà đầu tư nước ngoài

Nhà đầu tư nước ngoài nên chọn những chủ đầu tư uy tín

Nếu chọn phải những công ty nhỏ, ít danh tiếng bạn sẽ dễ gặp phải một số nguy cơ như: dự án không tiến hành đúng kế hoạch ... trong trường hợp xấu nhất là không tiến hành xây dựng.

Môi giới bất động sản ở Việt Nam

Người dân Việt Nam họ chủ yếu tìm mua bất động sản thông qua bạn bè, gia đình và đồng nghiệp. Các đại lý bất động sản ở Việt Nam sẽ giúp cho người mua nước ngoài không thông thạo tiếng Việt dễ dàng giao dịch hơn. Nhưng khi làm việc với họ, hãy nhớ rằng bạn phải trả hoa hồng cho họ. Vì thế nếu bạn chỉ cần giúp đỡ trong quá trình chuyển đổi, hãy trao đổi với luật sư phụ trách.

Gợi ý một số địa điểm đầu tư

Nhiều nhà đầu tư chọn bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn) hoặc Hà Nội. Phần lớn những người còn lại đều chọn các thành phố và khu nghỉ dưỡng ven biển như Nha Trang hoặc Đà Nẵng.

Thành phố Hồ Chí Minh: Đây là đô thị và trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam và là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất ở Châu Á. Người dân địa phương gọi thành phố này là Sài Gòn. Hầu hết mọi thứ có tầm quan trọng trong kinh doanh ở Việt Nam đều phải đặt ở đây.

TP.HCM chính thức có 19 quận nội thành và 4 huyện ngoại thành. Những trung tâm và quan trọng nhất là Quận 1 và Quận 3. Ngoài ra Quận 2 ở phía đông đang được phát triển mạnh. Các vùng ngoại ô phía Tây và Bắc của trung tâm thành phố đang tiếp tục mở rộng.

Hướng dẫn đầu tư bất động sản Việt Nam dưới con mắt nhà đầu tư nước ngoài

TP.HCM là khu vực tập trung nhiều dự án căn hộ cao cấp

+ Quận 1: Là điểm đầu mối của Việt Nam về kinh doanh, thương mại và tài chính. Nơi đây tập trung rất nhiều khách sạn, văn phòng và những tòa nhà chọc trời. Theo đó giá bất động sản ở đây là cao nhất. Thậm chí còn cao hơn cả Kuala Lumpur.

+ Quận 2: Nằm bên kia sông cách trung tâm thành phố 1 cây cầu. Nơi này cũng khá phát triển. Có nhiều dự án lớn tạo thành một nơi an cư của giới nhà giàu. Quận 2 cũng là nơi tập trung các bệnh viện, trường học quốc tế và nhiều nhà hàng, trung tâm thương mại hàng đầu.

+ Quận 3: Quận 3 được xem là có khu dân cư cao cấp nhất. Nhiều người nước ngoài thích sống ở Quận 3 vì gần các nhà hàng, quán bar, và các tiện nghi khác của Quận 1. Quận 3 giống như Thong Lor ở Bangkok. Giá bất động sản cao nhưng vẫn thấp hơn Quận 1.

Ngoài ra, Quận 5 và Quận 10 cũng là những những nơi đáng quan tâm để đầu tư tại TP.HCM.

Hà Nội

Cũng là một thành phố lớn nhưng thủ đô Hà Nội mang lại cảm giác rất khác so với Thành phố Hồ Chí Minh. Giá bất động sản Hà Nội có vẻ thấp hơn Sài Gòn. Bởi vì đó là trung tâm chính trị của Việt Nam chứ không phải là trung tâm kinh tế. Nhiều doanh nhân cũng như người nước ngoài hay chuyển từ Hà Nội vào Sài Gòn sinh sống. Nhưng không phải vì thế người nước ngoài không nên đầu tư bất động sản ở Hà Nội. Ở Thủ Đô vẫn có nhiều đại sứ quán, các tổ chức phi chính phủ và các doanh nghiệp mới thành lập.

Một số quận tiêu biểu của Hà Nội:

+ Tây Hồ: Rất nhiều nhà lãnh đạo cao cấp trong giới chính trị và các đại sứ nước ngoài của Việt Nam thích sống ở đây. Được xây dựng xung quanh một hồ lớn có cùng tên, quận Tây Hồ có vị trí có một không hai. Hơn thế nó lại chỉ cách trung tâm thành phố Hà Nội và trung tâm chính trị của quốc gia chỉ một quãng đường ngắn.Vì thế giá bất động sản ở Tây Hồ thuộc hàng đắt đỏ nhất Hà Nội.

Ba Đình: Đây là nơi tập trung hầu hết các đại sứ quán và các tòa nhà chính phủ của Việt Nam. Giá bất động sản ở Ba Đình cũng rất cao.

Hoàn Kiếm: được biết đến như là khu phố cổ Hà Nội. Đây cũng là một trong những khu du lịch nổi tiếng nhất của Việt Nam. Bất động sản ở đây chủ yếu thuộc sở hữu của người địa phương đã sống ở đây qua nhiều thế hệ. Và nó ít khi được bán.

Hai Bà Trung và Đống Đa cũng là những quận mà người nước ngoài có thể lưu ý để đầu tư

Đà Nẵng

Đây là thành phố lớn thứ ba của Việt Nam. Đà Nẵng là một trong những thành phố biển được người nước ngoài yêu thích nhất Việt Nam. Nơi này bạn có thể tìm thấy rất nhiều khách sạn sang trọng. Và kể các những thương hiệu quốc tế uy tín như Sheraton, Hyatt cũng có mặt tại đây.

Hội An

Một đô thị nhỏ cách Đà Nẵng khoảng 25 km. Tuy nhiên ở Hội An người nước ngoài có ít sự lựa chọn hơn khi mua bất động sản. Đô thị này nhằm vào khách du lịch nhiều hơn để ở.

Nha Trang

Một thành phố biển nằm không xa TP.HCM. Nha Trang giống với Pattaya ở Thái Lan. Đây là nơi thích hợp cho những người muốn sở hữu căn nhà thứ hai và những người tìm kiếm một nơi nghỉ cuối tuần.

Bên cạnh một số thuận lợi thì đầu tư bất động sản Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế. Trong đó đáng chú ý là giá trị đồng tiền thấp cùng với cơ chế còn khá quan liêu vẫn tồn tại. Tuy nhiên đầu tư vào bất động sản ở Việt Nam cũng không phải là một ý tưởng tồi và bạn có thể sẽ có lợi nhuận. Trong khi chính sách mở cửa đang được thực hiện thì cơ hội sẽ đến với bạn càng nhiều hơn.

Bạn đang theo dõi bài viết Hướng dẫn đầu tư bất động sản Việt Nam dưới con mắt nhà đầu tư nước ngoài trong chuyên mục Hướng dẫn Rever. Ngoài ra, để nắm rõ hơn về kiến thức mua bán nhà đất, bạn có thể tải về tài liệu Cẩm nang mua bán nhà qua đường dẫn dưới đây:

Sổ tay hướng dẫn mua nhà

Có thể bạn quan tâm:

Phan Tâm (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Hướng dẫn Việt Kiều chuẩn bị giấy tờ khi mua nhà tại Việt Nam
Hướng dẫn Việt Kiều chuẩn bị giấy tờ khi mua nhà tại Việt Nam

Dưới đây là những thủ tục, giấy tờ Việt kiều cần chuẩn bị khi tiến hành các giao dịch mua bán nhà đất tại Việt Nam.

Hướng Dẫn
17/08/2017
Người nước ngoài có thể sở hữu nhà đến 99 năm
Người nước ngoài có thể sở hữu nhà đến 99 năm

Nếu dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt được thực thi, thời gian sở hữu nhà của người nước ngoài có thể tăng gấp đôi từ 50 năm lên 99 năm.

Thị trường
07/08/2017
Thủ tục vay vốn mua nhà cho người nước ngoài
Thủ tục vay vốn mua nhà cho người nước ngoài

Trong thời gian gần đây, nhu cầu vay vốn mua nhà của người nước ngoài đang ngày càng tăng cao. Vì vậy, việc tìm hiểu về những loại hồ sơ hoặc thủ tục cần hoàn tất khi đi xin vay vốn tại các ngân hàng ở Việt Nam là điều cần thiết!

Thách Thức Câu Chuyện Đầu Tư Bất Động Sản Nghỉ Dưỡng
Thách Thức Câu Chuyện Đầu Tư Bất Động Sản Nghỉ Dưỡng

Hiện nay, bất động sản nghỉ dưỡng đã trở thành một lựa chọn đầu tư hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhất là trong bối cảnh ngành du lịch đang khởi sắc trở lại sau thời gian dịch Covid hoành hành. Tuy nhiên, đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ đơn giản là việc chọn lựa dự án đẹp và có tiềm năng.

Thị trường
13/10/2023
Thị trường Việt Nam có những loại hình đầu tư bất động sản nào?
Thị trường Việt Nam có những loại hình đầu tư bất động sản nào?

Ở mỗi loại hình đầu tư bất động sản sẽ có các sản phẩm cũng như đối tượng khách hàng khác nhau mà tất cả mọi người nên tìm hiểu về những loại hình đầu tư này.

Thị trường
13/12/2017
Chọn sản phẩm nào để đầu tư bất động sản?
Chọn sản phẩm nào để đầu tư bất động sản?

Với sự tăng trưởng du lịch, lượng du khách quốc tế tìm đến Việt Nam ngày càng nhiều đã góp phần khiến các dự án đầu tư bất động sản hạng sang, nghỉ dưỡng ngày càng phát triển.

Đầu tư
02/08/2018
Đầu tư hoa viên nghĩa trang: Loại hình đầu tư bất động sản mới trên thế giới
Đầu tư hoa viên nghĩa trang: Loại hình đầu tư bất động sản mới trên thế giới

Hoa viên nghĩa trang tuy là loại hình đầu tư bất động sản mới nhưng cơ hội về lợi nhuận khá hấp dẫn khiến cho giới đầu tư quan tâm để ý.

Dự án
19/12/2017
Cẩm nang làm việc cùng môi giới đất nền
Cẩm nang làm việc cùng môi giới đất nền

Còn gì tuyệt vời hơn đồng vốn của bạn được đặt đúng chỗ, đúng thời điểm. Toàn bộ quá trình này sẽ thật hoàn hảo nếu bạn tìm được một nhà môi giới am hiểu sâu sắc về thị trường. Nhưng, trong hàng ngàn môi giới bất động sản hiện nay, đâu sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất cho bạn?

Hướng Dẫn
30/11/2018
Chi tiết 4 dự án căn hộ hạng sang tại TP.HCM đáng đầu tư nhất trong 2019
Chi tiết 4 dự án căn hộ hạng sang tại TP.HCM đáng đầu tư nhất trong 2019

Điểm chung của những dự án căn hộ hạng sang này là vị trí đẹp, thiết kế đẳng cấp và đặc biệt là tiềm năng tăng giá trong tương lai rất lớn.

Kinh nghiệm đầu tư bất động sản hiệu quả dành cho nhà đầu tư
Kinh nghiệm đầu tư bất động sản hiệu quả dành cho nhà đầu tư

Dưới đây là một vài kinh nghiệm đầu tư bất động sản hiệu quả dành cho nhà đầu tư mà bạn có thể tham khảo, từ đó phòng tránh được những rủi ro trong tương lai.

Hướng dẫn đầu tư nội thất căn hộ chung cư cho người nước ngoài thuê
Hướng dẫn đầu tư nội thất căn hộ chung cư cho người nước ngoài thuê

Nên đầu tư nội thất căn hộ chung cư như thế nào, chi phí đầu tư bao nhiêu khi cho người nước ngoài thuê? Câu trả lời sẽ được giải đáp qua bài viết này.

Hướng Dẫn
30/08/2017
Đâu là những "ông trùm" trong làng bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam?
Đâu là những "ông trùm" trong làng bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam?

Năm 2019 là năm bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam lên ngôi. Đặc biệt hơn với sự tham gia của nhiều ông lớn khiến sân chơi này đã sôi động càng thêm sôi động.

Dự án
25/11/2019
Người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam cần những điều kiện gì?
Người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam cần những điều kiện gì?

Hướng dẫn thủ tục pháp lý, điều kiện để người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam - cập nhật quy định mới nhất năm 2019 do Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM) tư vấn

Hướng Dẫn
09/05/2022
7 điều cần chú ý cho "cư dân quốc tế" muốn mua nhà tại Việt Nam
7 điều cần chú ý cho "cư dân quốc tế" muốn mua nhà tại Việt Nam

Bạn đã biết gì về những điều cần lưu ý đối với một người nước ngoài khi muốn mua nhà tại Việt Nam? Hãy cùng tham khảo ý kiến của các chuyên gia để có lựa chọn tốt nhất!

Chuyên đề: Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản
Chuyên đề: Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản

Chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản sẽ từng bước giúp các nhà đầu tư có cái nhìn đa chiều về đầu tư bất động sản.

Thị trường
01/07/2018
Lời khuyên dành cho những người trẻ tuổi muốn đầu tư vào bất động sản
Lời khuyên dành cho những người trẻ tuổi muốn đầu tư vào bất động sản

Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu mình có nên đầu tư vào bất động sản khi còn quá trẻ và mình có thể trông đợi gì từ nó?

Hướng Dẫn
17/09/2017
Có nên đầu tư bất động sản đất nền qua môi giới
Có nên đầu tư bất động sản đất nền qua môi giới

Đã có rất nhiều doanh nghiệp môi giới vận hành thành công, nhưng cũng không ít doanh nghiệp sử dụng “chiêu trò” gây hoang mang và mất niềm tin của người dân. Vậy, với những cơn sốt đất nền như hiện nay, để tiến hành rót vốn các nhà đầu tư có nên thông qua môi giới trung gian hay không?

Hướng Dẫn
22/11/2018
Ra mắt tháp Parkview dự án The Grand Manhattan: Cơ hội cho người "mê" BĐS trung tâm Quận 1
Ra mắt tháp Parkview dự án The Grand Manhattan: Cơ hội cho người "mê" BĐS trung tâm Quận 1

Novaland sắp ra mắt các căn hộ mới thuộc toà tháp Parkview - dự án tổ hợp căn hộ hạng sang The Grand Manhattan (Cô Bắc - Cô Giang, quận 1, TP HCM).

Dự án
12/03/2019
Sau Elysian, Gamuda tiếp tục "thâu tóm" một dự án ở TP. Thủ Đức
Sau Elysian, Gamuda tiếp tục "thâu tóm" một dự án ở TP. Thủ Đức

Gamuda Berhad, một trong những tên tuổi uy tín trong ngành bất động sản của Malaysia, dự kiến sẽ thu về 1 tỷ USD từ dự án mới mua lại với gần 7.300 tỷ đồng tại TP Thủ Đức. Sự xuất hiện của "ông lớn" này không chỉ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc đầu tư vào thị trường Việt Nam mà còn thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư quốc tế đối với cơ hội phát triển tại đất nước này trong lĩnh vực bất động sản.

Dự án
19/11/2023
Những nhà đầu tư bất động sản uy tín trên thị trường
Những nhà đầu tư bất động sản uy tín trên thị trường

Được xây dựng dựa trên nguyên tắc khoa học, khách quan. Uy tín của các công ty được đánh giá dựa trên nghiên cứu về tầm ảnh hưởng các yếu tố tài chính, hình ảnh doanh nghiệp trên phương tiện truyền thông và nhận định, đánh giá của các chuyên gia trong ngành. Dưới đây là những nhà đầu tư bất động sản được đánh giá cao trên thị trường.

Thị trường
20/06/2018