4 rủi ro khi cho thuê nhà và cách xử lý dành cho bạn

Như bao hình thức kinh doanh khác, đầu tư cho thuê nhà còn tồn tại nhiều rủi ro mà bạn cần lưu ý. Đa phần trong số chúng lại xuất phát từ các vị khách thuê.

Đầu tư cho thuê nhà chắc không còn lạ lẫm gì ngày nay, nhất là ở các thành phố lớn như TP.HCM thì loại hình này lại càng thịnh hành. Cũng như bao hình thức đầu tư khác, đầu tư cho thuê nhà cũng có các rủi ro mà bạn cần lưu ý, đa phần các rủi ro đến từ phía các vị khách thuê nhà.

50c12e47-7bcd-40a8-8599-dcbce85a69cd

Rủi ro khi cho thuê nhà: "Nản" với ý thức khách thuê 

Khi đầu tư cho thuê nhà, bạn có thể hiểu nó là câu chuyện giữa bạn và khách thuê. Đó là người mà bạn phải tin tưởng để giao căn nhà cho họ trong suốt thời gian cho thuê. Và đương nhiên, trong suốt thời gian đó, làm sao bạn biết được họ đang làm gì trong nhà của mình.

Vấn đề vệ sinh:

Đa phần người cho thuê nhà thường gặp rắc rối về vấn đề này với khách thuê. Sau khi đã chấm dứt hợp đồng, khách thuê chuyển đi thì việc mà bắt buộc người cho thuê nhà nào cũng phải làm đó chính là tiến hành dọn dẹp, tân trang lại nhà chờ khách mới. Thì mở cửa ra, đập vào mắt là cái cảnh rác ở khắp mọi nơi, rác trên nền nhà, rác trên giường ngủ, rác len lỏi từ phòng tắm rồi rải dài ra tới ban công. Liệu bạn có vui vẻ được khi thấy cảnh này?

Nhiều người thuê nhà rất hay, với cái suy nghĩ rằng đây là nhà thuê, đâu phải nhà của mình thì việc gì mình phải giữ gìn, việc gì mình phải tiếc.

Hư hỏng về nội thất:

Một vấn đề hay gặp khác khi cho thuê nhà với đầy đủ nội thất. Lúc giao nhà thì bàn ghế còn đủ bốn chân, sau thời gian "chinh chiến" với khách thuê thì còn có ba chân. Các thiết bị điện, thiết bị nhà bếp cũng là những thứ dễ hư hỏng nhất. 

Và có một rắc rối ở đây đó chính là vì cho thuê nhà trong thời gian dài. Đến khi khách chuyển đi bạn lại không thể nào nhớ được tất cả các đồ vật vốn có của ngôi nhà trước đó.

4-rui-ro-khi-cho-thue-nha-va-cach-xu-ly-danh-cho-ban

Tình trạng rác chất đầy nhà sau khi khách thuê chuyển đi lại không phải hiếm

Xử lý vấn đề này như thế nào?

  • Trước khi cho thuê nhà, tốt nhất bạn lập một biên bản bàn giao nhà. Nôi dung trong đó bao gồm hiện trạng nhà khi bàn giao, các đồ dùng nội thất. Và biên bản này cần phải có sự xác nhận của người thuê. Đây chính là căn cứ để bạn kiểm ra và cở sở để xử lý khi có vấn đề phát sinh.

  • Trong hợp đồng cho thuê nhà, bạn nên có các quy định về vấn đề vệ sinh. Đi kèm với đó là các điều khoản phạt.

  • Khoản tiền cọc khi cho thuê nhà thực sự rất quan trọng. Không chỉ giúp bạn an tâm hơn. Mà đây còn là thứ để khách thuê nhà có ý thức tuân thủ các quy định, điều khoản trong hợp đồng hơn.

Rủi ro khi cho thuê nhà: Khách thuê tự ý kinh doanh khác ngoài mục đích để ở

Tình trạng thường hay xảy ra nhất đó chính là khách thuê nhà của bạn, thường nhà nguyên căn hay căn hộ chung cư. Sau đó tiến hành cho người khách thuê lại mà không thông qua ý kiến của bạn. Chưa nói về việc bạn khó chịu hay không nhưng việc khách thuê tự ý làm vậy thường sẽ đem lại rủi ro rất lớn cho chủ nhà. Bạn hoàn toàn không thể kiểm soát được ai là người đang thuê, đang cư ngụ trong căn nhà của mình. 

Không chỉ vậy, bạn có tức không nếu người thuê cho thuê lại với mức giá cao hơn hẳn so với mức giá ban đầu bạn cho thuê. Và người thuê nhà đó chẳng cần làm gì cả, cứ việc ngồi trung gian và hưởng lợi từ tiền chênh lệch. Còn các vấn đề phát sinh như sửa chữa, tân trang nhà của đã có bạn làm thay. 

Xử lý vấn đề này như thế nào?

  • Hợp đồng cho thuê nhà chính là thứ giúp bạn kiểm soát được tình trạng này. Cần nên có một điều khoản lưu ý về việc khách thuê nhà muốn kinh doanh trên đó cần phải thông qua ý kiến của bạn.

  • Có một phức phạt hoặc hình thức xử lý rõ ràng nếu xảy ra tình trạng khách thuê nhà và kinh doanh trên đó.

  • Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra để chắc chắn rằng không có vấn đề phát sinh sau khi khách thuê chuyển đến.

4-rui-ro-khi-cho-thue-nha-va-cach-xu-ly-danh-cho-ban

Bạn nên có điều khoản rõ ràng trong hợp đồng cho thuê nhà để tránh tình trạng khách tự ý kinh doanh không thông qua bạn

Rủi ro khi cho thuê nhà: Khách thuê nhà phạm pháp, chủ nhà có liên can?

Cứ tưởng tượng vào một ngày đẹp trời, bạn nhận được một cuộc gọi của cơ quan chức năng yêu cầu bạn hợp tác điều tra. Nguyên nhân bởi người thuê nhà của bạn bị phát hiện tổ chức đánh bạc hoặc sử dụng ma túy trong chính căn nhà đó. 

Tuy rằng vụ việc không liên quan và khi điều tra làm rõ vấn đề thì bạn sẽ không bị sao cả. Nhưng phiền phức là điều không thể tránh khỏi. 

Xử lý vấn đề này như thế nào?

  • Bạn cần thường xuyên kiểm tra để chắc chắn không có sự cố phát sinh ở căn nhà cho thuê của mình. Nếu không tiện hãy hỏi thăm những người hàng xóm xung quanh về vị khách thuê của mình sinh hoạt như thế nào.

  • Báo ngay cho cơ quan chức năng xử lý nếu phát hiện hành vi phạm pháp của khách thuê nhà.

  • Cần lưu ý kỹ về các điều khoản trong hợp đồng cho thuê nhà. Bạn nên nêu rõ vấn đề ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sự cố phát sinh khi đang cho thuê.

  • Tìm kiếm khách thuê càng nhiều càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội sàng lọc khách thuê phù hợp. Dù sao nhà cho thuê là tài sản của bạn, hãy giữ thế chủ động. Các đơn vị môi giới sẽ giúp bạn tăng khả năng tiếp cận được khách thuê.

4-rui-ro-khi-cho-thue-nha-va-cach-xu-ly-danh-cho-ban

Rever sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm được khách thuê nhà dễ dàng

Rủi ro khi cho thuê nhà: Nhà trống một ngày là chịu lỗ một ngày

Khi cho thuê nhà, hiển nhiên nguồn thu nhập của bạn sẽ đến từ tiền thuê. Và tất nhiên nếu nhà để trống, không có khách thuê ngày nào là bạn không có thu nhập ngày đó. Việc tìm kiếm và duy trì khách thuê ổn định thực sự rất quan trọng đối với người cho thuê nhà. 

Đó là chưa kể đến những người tiến hành vay tiền mua nhà và đầu tư cho thuê. Nhà trống đồng nghĩa với bạn không có nguồn thu trong khi tiền lãi ngân hàng ngày hôm đó vẫn có.

Xử lý vấn đề này như thế nào?

  • Tự tìm kiếm khách thuê đôi khi sẽ rất khó khăn, nhất là trong bối cảnh hình thức đầu tư cho thuê nhà lại rất đang phổ biến. Bạn có thể liên hệ đến các đơn vị môi giới uy tín. Họ sẽ là những người giúp bạn tìm kiếm khách thuê nhà nhanh chóng. Không chỉ vậy các vấn đề liên quan như thủ tục pháp lý, điều khoản hợp đồng bạn cũng sẽ được tư vấn, hỗ trợ đầy đủ.

  • Trong thời gian nhà để trống, bạn có thể tranh thủ tiến hành tân trang, sửa sang lại nhà. Qua đó giúp tăng cơ hội cho thuê nhà được mức giá cao hơn.

  • Trong hợp đồng cho thuê nhà, nên có quy định rõ ràng về vấn đề khách thuê không muốn thuê nhà nữa cần thông báo trước. Để bạn có thời gian chuẩn bị tìm kiếm khách thuê mới.

4-rui-ro-khi-cho-thue-nha-va-cach-xu-ly-danh-cho-ban

Sửa chữa, tân trang lại nhà là cách để giúp bạn cho thuê nhà với mức giá cao hơn

Bạn đang theo dõi bài viết: 4 rủi ro khi cho thuê nhà và cách xử lý dành cho bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu các thông tin kiến thức hữu ích khác qua tài liệu Rever biên soạn dưới đây:

75425c48-870d-47b1-a289-ee34296ac339

Có thê bạn quan tâm:

Hoàng Triều

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Những rủi ro mà người thuê nhà thường gặp là gì?
Những rủi ro mà người thuê nhà thường gặp là gì?

Thuê nhà ở – Vấn đề tưởng như đơn giản nhưng lại dễ gặp rủi ro mà nhiều người thường không chú ý đến!

Hướng Dẫn
11/10/2018
Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê cần thận trọng điều gì?
Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê cần thận trọng điều gì?

Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê - Một cách tốt để tăng thu nhập nhưng vẫn còn nhiều rủi ro không ngờ đến mà bạn nên chú ý!

Cho thuê nhà đang thuê và những điều bạn nhất định cần phải biết!
Cho thuê nhà đang thuê và những điều bạn nhất định cần phải biết!

Cho thuê nhàng đang thuê là hình thức kinh doanh cần vốn ít, không có quá nhiều rủi ro tuy nhiên đối với hình thức này bạn cũng phải biết những lưu ý sau

Hướng Dẫn
27/02/2023
4 rủi ro thường gặp khi cho thuê nhà và cách hạn chế
4 rủi ro thường gặp khi cho thuê nhà và cách hạn chế

Cùng Rever tìm hiểu 4 rủi ro mà người cho thuê nhà thường gặp và cách hạn chế chúng.

Hướng Dẫn
10/07/2019
Là người chủ cho thuê nhà, bạn cần hỏi khách thuê nhà 6 câu hỏi này
Là người chủ cho thuê nhà, bạn cần hỏi khách thuê nhà 6 câu hỏi này

Để sàng lọc, tìm ra được những khách thuê tốt, tiềm năng, đồng thời hạn chế tối đa các rắc rối phát sinh, bạn cần hỏi khách thuê 6 câu hỏi sau đây.

Hướng Dẫn
07/04/2021
Nằm lòng 8 kinh nghiệm thuê nhà để tránh rủi ro
Nằm lòng 8 kinh nghiệm thuê nhà để tránh rủi ro

Nằm lòng 8 kinh nghiệm thuê nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và có được một không gian sinh sống thoải mái tránh rủi ro không đáng có.

Hướng Dẫn
24/08/2022
Bảng danh mục hoàn thiện bên trong căn hộ RichLane Residences
Bảng danh mục hoàn thiện bên trong căn hộ RichLane Residences

Rever gửi đến quý khách hàng bảng danh mục hoàn thiện bên trong căn hộ RichLane Residences từ chủ đầu tư Mapletree.

Thị trường
18/07/2019
6 bí kíp hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà nguyên căn
6 bí kíp hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà nguyên căn

Nắm bắt nhu cầu rất lớn hiện nay của khách hàng, nhiều người kinh doanh đã tích cực đầu tư vào lĩnh vực cho thuê nhà nguyên căn.

Hướng Dẫn
21/08/2021
Để hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà, tham khảo ngay 6 điều này
Để hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà, tham khảo ngay 6 điều này

Khi cho thuê nhà, điều bạn nên nhớ đó là tránh ghi giá thuê bằng ngoại tệ, tránh ghi chung chung mục đích thuê... và một số điều Rever đề cập dưới đây.

Khó khăn thường gặp khi đầu tư cho thuê nhà và các giải pháp xử lý
Khó khăn thường gặp khi đầu tư cho thuê nhà và các giải pháp xử lý

Đầu tư cho thuê nhà là hình thức đầu tư ổn định và khả năng sinh lời cao, nhưng đây không phải việc dễ khi có hàng tá khó khăn xảy ra.

Làm cách nào để giảm rủi ro khi đi thuê nhà?
Làm cách nào để giảm rủi ro khi đi thuê nhà?

Để giảm thiểu những rủi ro khi đi thuê nhà nhưng vẫn đảm bảo tìm được một chỗ ở tốt cho mình thì bạn cần chú ý những điều gì?

Hướng Dẫn
27/12/2022
8 LƯU Ý khi làm hợp đồng CHO THUÊ NHÀ PHỐ không thể bỏ qua
8 LƯU Ý khi làm hợp đồng CHO THUÊ NHÀ PHỐ không thể bỏ qua

Hợp đồng cho thuê nhà phố cần được kiểm tra kỹ càng bởi hai bên để tránh xảy ra tranh chấp về sau.

Hướng Dẫn
09/03/2020
Góc hỏi đáp: Có nên mua căn hộ chung cư cho thuê để kiếm lợi nhuận không?
Góc hỏi đáp: Có nên mua căn hộ chung cư cho thuê để kiếm lợi nhuận không?

Căn hộ chung cư cho thuê là một cách đầu tư cực kỳ hiệu quả tuy nhiên không phải ai cũng biết được cách làm đúng.

Bật mí kinh nghiệm cho thuê nhà sinh lời cực tốt
Bật mí kinh nghiệm cho thuê nhà sinh lời cực tốt

Kinh doanh cho thuê nhà nhìn vào thì tưởng dễ nhưng lại có lắm gian truân. Vì thế để kinh doanh tốt cần phải nắm chắc những kinh nghiệm cho thuê nhà.

5 điều bạn cần lưu ý khi cho thuê nhà
5 điều bạn cần lưu ý khi cho thuê nhà

Bên cạnh khả năng sinh lời tốt thì việc cho thuê nhà cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong bài viết này, Rever sẽ mách bạn 5 điều cần lưu ý khi cho thuê nhà.

Gọi tên 5 rủi ro khi thuê chung cư cần biết
Gọi tên 5 rủi ro khi thuê chung cư cần biết

Thuê chung cư có thể rơi vào những tình trạng éo le, "dở khóc dở cười" do không tìm hiểu kỹ những vấn đề liên quan đến căn hộ đó. Vậy những rủi ro người thuê có thể gặp phải là gì?

Hướng Dẫn
14/08/2021
Bất động sản cho thuê tại TP.HCM hấp dẫn thứ hai toàn cầu
Bất động sản cho thuê tại TP.HCM hấp dẫn thứ hai toàn cầu

Bất động sản cho thuê tại TP.HCM leo lên vị trí top 3 thế giới về cơ hội tăng giá và giữ top 2 toàn cầu về tiềm năng phát triển.

3 rủi ro đến từ chuyện cho thuê nhà và cách giúp bạn đề phòng
3 rủi ro đến từ chuyện cho thuê nhà và cách giúp bạn đề phòng

Đầu tư cho thuê nhà là hình thức kinh doanh đem lại thu nhập tốt cho nhiều người. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn những rủi ro mà bạn không hề biết.

4 điều cần làm trước khi cho thuê nhà
4 điều cần làm trước khi cho thuê nhà

Bạn đang có một ngôi nhà để trống và muốn cho thuê ngôi nhà đó, nhưng bạn chưa biết cách làm sao để cho thuê được giá cao và đúng đối tượng. Dưới đây là 4 điều bạn nên nắm trước khi cho thuê nhà.

Hướng Dẫn
26/09/2016
Xu hướng giá căn hộ TPHCM: Phân tích và dự báo năm 2024
Xu hướng giá căn hộ TPHCM: Phân tích và dự báo năm 2024

Trong quý 4 2023, thị trường căn hộ tại TP.HCM đang “ấm lên” khi nhiều chủ đầu tư bắt đầu tung giỏ hàng mới, lượng giao dịch có xu hướng cải thiện hơn so với quý 2 2023. Hiện nay giá bán sơ cấp của phân khúc trung cấp đang ở mức từ 1.500 – 3.500 USD/m2; đối với các sản phẩm thuộc phân khúc hạng sang, giá bán sơ cấp hiện đang từ 7.000 –10 .000 USD/m2.

24/01/2024