3 rủi ro đến từ chuyện cho thuê nhà và cách giúp bạn đề phòng

Đầu tư cho thuê nhà là hình thức kinh doanh đem lại thu nhập tốt cho nhiều người. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn những rủi ro mà bạn không hề biết.

Hình thức đầu tư cho thuê nhà đang ngày càng phổ biến và dần trở thành nguồn thu nhập chủ yếu của nhiều người. Tuy nhiên, cũng từ việc này mà nảy sinh ra vô số chuyện "dở khóc, dở cười" khiến người cho thuê nhà lẫn người thuê điêu đứng.

7bf7e87c-7c3a-4063-a5c6-23fe8bdc9b20

"Thu đi để lại lá vàng, khách đi để lại muôn vàn..."?

Khi cho thuê nhà, cho thuê căn hộ, đồng nghĩa với việc bạn đang chấp nhận rủi ro khi giao tài sản (Nhà/căn hộ) cho người khác quản lý tạm một thời gian. Nếu khách thuê là người có ý thức, biết giữ gìn thì không có gì đáng nói, còn nếu không thì "ôi thôi" có một tỷ vấn đề phát sinh ra từ đây.

"Vệ sinh" chính là vấn đề chúng ta cần nói tới. Rõ ràng đây cũng là vấn đề nhức nhối, gây ra nhiều nỗi bức xúc mà chủ cho thuê nhà thường hay gặp phải.

Thông thường, sau khi khách thuê căn hộ chấm dứt hợp đồng, không tiếp tục thuê nữa và rời đi. Chủ nhà phải làm công việc dọn dẹp, tân trang lại nhà cửa để thu hút và sẵn sàng cho khách thuê sau. Nhưng thử tưởng tượng xem, bạn sẽ cảm thấy như thế nào nếu mở cửa bước vào căn hộ thì một cảnh tượng hãi hùng "Rác chất còn cao hơn núi" đập vào mắt.

rac

Chủ cho thuê căn hộ này ắt hẳn sẽ gặp "Sang chấn tâm lý" nặng nề bởi "món quà" mà khách thuê gửi lại - Ảnh minh họa

Thật sự khi rơi vào trường hợp này, dù gặp khách "bỏ cọc chạy lấy người" thì chủ cho thuê nhà cũng chẳng vui vẻ gì cho cam, chứ nói gì đến trường hợp cho thuê nhà mà không cần tiền cọc.

Hay các trường hợp khách thuê nhà làm hư hỏng hoặc tự ý thay thế, sửa chữa đồ nội thất trong nhà thuê cũng không hiếm khi xảy ra. Mặc dù đã có các điều khoản trong hợp đồng cho thuê nhà bảo vệ quyền lợi nhưng cũng gây ra phiền toái không hề nhỏ cho chủ nhà.

Rever mách bạn:

  • Trước khi cho thuê nhà, bạn nên có biên bản ghi nhận lại hiện trạng căn hộ, đồ nội thất và có sự xác nhận của khách thuê nhà. Đây sẽ là cơ sở để giải quyết đền bù, khiếu nại sau này

  • Trong hợp đồng, nên có điều khoản ràng buộc khách thuê về vệ sinh trước khi trả nhà/ căn hộ

  • Luôn yêu cầu khách đặt cọc trước khi nhận nhà. Đây là biện pháp giúp bạn giảm thiệt hại khi cho thuê nhà nếu xảy ra sự cố như trên.

  • Ngoài ra, một khoản tiền cọc vừa phải sẽ giúp khách tự có ý thức tuân thủ các quy định, điều khoản trong hợp đồng hơn.

Khách thuê nhà rồi cho thuê lại

Đây là trường hợp mà khi cho thuê nhà nguyên căn, hoặc căn hộ gặp khá phổ biến. Khách thuê ký hợp đồng cho thuê nhà dài hạn, thường từ một năm trở lên. Sau đó họ cho người khác thuê lại nhà, căn hộ đó mà không có sự đồng ý, cho phép của bạn. Nói ra thì hơi nhỏ nhen, nhưng tức một nỗi giá cho thuê lại còn cao hơn nhiều so với giá ban đầu.

Cá biệt có trường hợp, dù có biết đi chăng nữa thì bạn cũng không thể bắt họ chấm dứt việc cho thuê lại trừ khi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái phép. Bởi lẽ, họ đã cố tình lách luật, lừa đảo bạn bởi các điều khoản mập mờ trong hợp đồng cho thuê nhà mà bạn đã ký trước đó. Có thể kể đến điều khoản như:

  • Khách thuê nhà được phép kinh doanh các loại hình kinh doanh mà pháp luật không cấm tại nhà/căn hộ đang thuê. 

Rõ ràng, việc kinh doanh cho thuê nhà là hình thức pháp luật cho phép. Trong trường hợp đã lỡ "bút sa, gà chết" này thì bạn khó có thể làm gì được. Và căn hộ/nhà của bạn nghiễm nhiên trở thành công cụ để người khác kiếm tiền mà không mất gì cả.

Rever mách bạn:

  • Bạn nên quy định càng rõ ràng càng tốt trong hợp đồng cho thuê nhà về các hoạt động kinh doanh mà người thuê nhà được phép tiến hành. Cùng với đó là mức phạt, cách giải quyết nếu người thuê nhà cố tình vi phạm 

  • Bên cạnh đó, bạn cũng nên thỉnh thoảng kiểm tra nhà, căn hộ cho thuê để chắc chắn mọi việc đều ổn, không có vấn đề phát sinh.

3-rui-ro-den-tu-chuyen-cho-thue-nha-va-cach-giup-ban-de-phong

Cần chú ý kỹ các điều khoản trong hợp đồng cho thuê nhà, tránh bị khách thuê lợi dụng, lách luật

Liên đới trách nhiệm vì khách thuê nhà phạm pháp?

Thử nghĩ xem, một ngày đẹp trời nào đó, bỗng dưng bạn bị cơ quan chức năng liên lạc và đề nghị hỗ trợ hợp tác điều tra vì khách thuê nhà của bạn tổ chức đánh bạc trái phép hoặc tàng trữ, sử dụng ma túy. Ắt hẳn, dù xác minh được mọi chuyện không liên can đến mình nhưng chắc chắn bạn sẽ rất bực bội vì cái "họa từ trên trời rơi xuống" này. 

Ngoài ra, đối với loại tội phạm rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, trong trường hợp người cho thuê nhà phát hiện hành vi phạm tội của người thuê nhà thì cần phải nhanh chóng tố giác đến cơ quan chức năng. Nếu không thì người cho thuê nhà rất dễ bị xem xét, xử lý về tội “Không tố giác tội phạm” hoặc một tội danh tương ứng.

Khá nhiều trường hợp, người cho thuê nhà phần vì sợ, phần vì ngại phiền phức nên dù phát hiện hành vi phạm pháp của người thuê tại nhà của mình cũng ậm ừ cho qua hoặc có nhắc nhở cảnh báo cho có. Rốt cuộc, đến khi hành vi phạm pháp bị phát giác, cơ quan chức năng vào cuộc thì tất nhiên người chủ cho thuê nhà sẽ phải bị liên đới trách nhiệm.

Rever mách bạn:

  • Khi phát hiện có hành vi phạm pháp diễn ra tại căn nhà bạn đang cho thuê, bạn cần ngay lập tức thông báo đến cơ quan chức năng để nhanh chóng chấm dứt tình trạng này và bản thân không bị liên lụy

  • Khi cho thuê nhà, bạn nên lưu ý kỹ về các điều khoản trong hợp đồng cho thuê nhà. Về quyền và nghĩa vụ của các bên. Nên có một điều khoản người thuê sẽ chịu mọi trách nhiệm pháp luật nếu thực hiện các hành vi phạm pháp, trái với điều khoản hợp đồng tại căn nhà đang thuê

  • Cần xác minh, chắc chắn ngay từ đầu về người thuê nhà của bạn là người như thế nào. Bạn có thể tham khảo: "Là người chủ cho thuê nhà, bạn cần hỏi khách thuê nhà 6 câu hỏi này" 

3-rui-ro-den-tu-chuyen-cho-thue-nha-va-cach-giup-ban-de-phong

Hãy cẩn trọng vì rất có thể căn nhà bạn cho thuê đang là nơi diễn ra các hoạt động phi pháp mà bạn không hề hay biết

Ngoài những thông tin trên, bạn có thể tham khảo thêm các thông tin hữu ích qua tài liệu Rever biên soạn dưới đây:

92c75de7-e4e4-4040-b37c-6a38e78e4d00

Có thể bạn nên biết:

Hoàng Triều

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Những rủi ro mà người thuê nhà thường gặp là gì?
Những rủi ro mà người thuê nhà thường gặp là gì?

Thuê nhà ở – Vấn đề tưởng như đơn giản nhưng lại dễ gặp rủi ro mà nhiều người thường không chú ý đến!

Hướng Dẫn
11/10/2018
Thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại - Nước đi liệu có thông minh?
Thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại - Nước đi liệu có thông minh?

Thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại từng phòng là loại hình đầu tư an toàn, thế nhưng nếu bạn chưa có kinh nghiệm rất dễ bị thua lỗ vì tỷ lệ phòng trống cao, khách thanh toán trễ hẹn, thậm chí có thể gặp rắc rối về pháp luật.

Hướng Dẫn
08/11/2021
Cách tăng thêm thu nhập từ việc CHO THUÊ NHÀ mà ít ai để ý
Cách tăng thêm thu nhập từ việc CHO THUÊ NHÀ mà ít ai để ý

Mối quan hệ giữa chủ nhà và khách thuê có thể nói là một trong những nguyên nhân chính quyết định việc đầu tư cho thuê nhà có thành công hay không.

Nỗi khổ của người cho thuê nhà nguyên căn
Nỗi khổ của người cho thuê nhà nguyên căn

Cho thuê nhà nguyên căn là loại hình kinh doanh được rất nhiều nhà đầu tư hướng tới bởi khả năng sinh lời ổn định.

Hướng Dẫn
29/08/2021
Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê cần thận trọng điều gì?
Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê cần thận trọng điều gì?

Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê - Một cách tốt để tăng thu nhập nhưng vẫn còn nhiều rủi ro không ngờ đến mà bạn nên chú ý!

4 rủi ro thường gặp khi cho thuê nhà và cách hạn chế
4 rủi ro thường gặp khi cho thuê nhà và cách hạn chế

Cùng Rever tìm hiểu 4 rủi ro mà người cho thuê nhà thường gặp và cách hạn chế chúng.

Hướng Dẫn
10/07/2019
Các giải pháp tránh phiền toái khi cho thuê nhà
Các giải pháp tránh phiền toái khi cho thuê nhà

Việc cho thuê nhà có thể gặp một số phiền toái cho chủ nhân nếu không cân nhắc lựa chọn người thuê phù hợp, vậy đâu là giải pháp?

Là người chủ cho thuê nhà, bạn cần hỏi khách thuê nhà 6 câu hỏi này
Là người chủ cho thuê nhà, bạn cần hỏi khách thuê nhà 6 câu hỏi này

Để sàng lọc, tìm ra được những khách thuê tốt, tiềm năng, đồng thời hạn chế tối đa các rắc rối phát sinh, bạn cần hỏi khách thuê 6 câu hỏi sau đây.

Hướng Dẫn
07/04/2021
Nằm lòng 8 kinh nghiệm thuê nhà để tránh rủi ro
Nằm lòng 8 kinh nghiệm thuê nhà để tránh rủi ro

Nằm lòng 8 kinh nghiệm thuê nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và có được một không gian sinh sống thoải mái tránh rủi ro không đáng có.

Hướng Dẫn
24/08/2022
3 sai lầm "chết người" khi cho thuê căn hộ chung cư khiến khách thuê bỏ đi
3 sai lầm "chết người" khi cho thuê căn hộ chung cư khiến khách thuê bỏ đi

Quảng cáo tốt có thể giúp bạn tìm được khách thuê nhà nhanh chóng, nhưng giữ chân được người thuê lại nằm ở những giá trị họ nhận được từ bạn.

Hướng Dẫn
13/03/2021
Những lưu ý người cho thuê nhà phải biết để tránh các rắc rối có thể xảy ra
Những lưu ý người cho thuê nhà phải biết để tránh các rắc rối có thể xảy ra

Để tránh xảy ra mâu thuẫn về sau, người cho thuê nhà nên lưu ý đến một số vấn đề trong bài viết dưới đây.

4 rủi ro khi cho thuê nhà và cách xử lý dành cho bạn
4 rủi ro khi cho thuê nhà và cách xử lý dành cho bạn

Như bao hình thức kinh doanh khác, đầu tư cho thuê nhà còn tồn tại nhiều rủi ro mà bạn cần lưu ý. Đa phần trong số chúng lại xuất phát từ các vị khách thuê.

6 bí kíp hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà nguyên căn
6 bí kíp hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà nguyên căn

Nắm bắt nhu cầu rất lớn hiện nay của khách hàng, nhiều người kinh doanh đã tích cực đầu tư vào lĩnh vực cho thuê nhà nguyên căn.

Hướng Dẫn
21/08/2021
Để hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà, tham khảo ngay 6 điều này
Để hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà, tham khảo ngay 6 điều này

Khi cho thuê nhà, điều bạn nên nhớ đó là tránh ghi giá thuê bằng ngoại tệ, tránh ghi chung chung mục đích thuê... và một số điều Rever đề cập dưới đây.

Khó khăn thường gặp khi đầu tư cho thuê nhà và các giải pháp xử lý
Khó khăn thường gặp khi đầu tư cho thuê nhà và các giải pháp xử lý

Đầu tư cho thuê nhà là hình thức đầu tư ổn định và khả năng sinh lời cao, nhưng đây không phải việc dễ khi có hàng tá khó khăn xảy ra.

Làm cách nào để giảm rủi ro khi đi thuê nhà?
Làm cách nào để giảm rủi ro khi đi thuê nhà?

Để giảm thiểu những rủi ro khi đi thuê nhà nhưng vẫn đảm bảo tìm được một chỗ ở tốt cho mình thì bạn cần chú ý những điều gì?

Hướng Dẫn
27/12/2022
Chủ mặt bằng cho thuê nên làm gì lúc này?
Chủ mặt bằng cho thuê nên làm gì lúc này?

Dịch Covid-19 đã và đang gây nên một cơn chấn động lên thị trường bất động sản, đặc biệt là bất động sản cho thuê tại khu vực châu Á.

Dự án
24/03/2020
Góc hỏi đáp: Có nên mua căn hộ chung cư cho thuê để kiếm lợi nhuận không?
Góc hỏi đáp: Có nên mua căn hộ chung cư cho thuê để kiếm lợi nhuận không?

Căn hộ chung cư cho thuê là một cách đầu tư cực kỳ hiệu quả tuy nhiên không phải ai cũng biết được cách làm đúng.

Gọi tên 5 rủi ro khi thuê chung cư cần biết
Gọi tên 5 rủi ro khi thuê chung cư cần biết

Thuê chung cư có thể rơi vào những tình trạng éo le, "dở khóc dở cười" do không tìm hiểu kỹ những vấn đề liên quan đến căn hộ đó. Vậy những rủi ro người thuê có thể gặp phải là gì?

Hướng Dẫn
14/08/2021
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023