4 rủi ro thường gặp khi cho thuê nhà và cách hạn chế

Cùng Rever tìm hiểu 4 rủi ro mà người cho thuê nhà thường gặp và cách hạn chế chúng.

Đầu tư nhà cho thuê là hình thức đang rất được ưa chuộng, đem lại nguồn thu nhập tốt, ổn định cho người đầu tư. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng sẽ có những rủi ro bạn gặp phải khi cho thuê nhà mà điều này sẽ đem lại cho bạn phiền toái không hề nhỏ.

7bf7e87c-7c3a-4063-a5c6-23fe8bdc9b20

Trường hợp 1: Nhà cho thuê bị sử dụng sai mục đích

Đây là trường hợp xảy ra khá phổ biến, bạn cho thuê nhà nhưng không quy định rõ về mục đích sử dụng hoặc các điều khoản này không được chặt chẽ. Và người thuê nhà có thể vô tình hoặc cố ý lợi dụng điều này để sử dụng nhà thuê cho mục đích khác.

Đơn cử như việc, bạn cho thuê nhà nhưng người thuê lại sử dụng nhà cho mục đích kinh doanh. Và đương nhiên là có rất nhiều ngành nghề kinh doanh mà bạn chắc chắn sẽ không muốn nó được diễn ra ngay trong căn nhà của mình.

Hoặc một trường hợp khác, bạn cho thuê nhà và người thuê lại dùng chính căn nhà đó đi cho người khác thuê. Điều này không chỉ gây ra khó khăn rất lớn cho việc quản lý tài sản của bạn, mà còn rất khó giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến căn nhà khi có sự tham gia của cả ba bên.

Rever khuyên bạn:

  • Để tránh những khó khăn và phiền phức không đáng có, tốt nhất bạn nên trao đổi thống nhất hoặc quy định trực tiếp, rõ ràng về mục đích cho thuê nhà của mình với người thuê.

  • Các thông tin về mục đích cho thuê nhà này càng cụ thể, càng chi tiết càng tốt  và phải được thể hiện đầy đủ trong hợp đồng cho thuê nhà ở.

danh-sach-28-du-an-duoc-ban-nha-o-hinh-thanh-trong-tuong-lai-o-binh-duong_2-1

Cần phải xác định rõ ràng với người thuê về mục đích sử dụng để tránh các rắc rối không đáng có

Trường hợp 2: Không nắm được chính xác số lượng người thuê nhà

Bạn cần biết rằng, bất kỳ món đồ nào khi trải qua số lần sử dụng càng nhiều thì mức độ hư hỏng, xuống cấp sẽ càng nhanh. Khi cho thuê nhà cũng vậy, số lượng người sử dụng vật dụng, đồ nội thất càng nhiều sẽ đẩy nhanh mức độ hư hỏng tài sản tự nhiên và về lâu về dài sẽ gây ra thiệt hại không nhỏ cho bạn.

Đồng thời, nếu bạn không nắm rõ được số lượng người thuê nhà thì trong quá trình đăng kí tạm trú cho khách thuê có thể sẽ gặp nhiều vấn đề phát sinh.

Hoặc tệ hơn bạn sẽ bị phiền phức, liên đới nếu người thuê nhà của bạn gặp vấn đề như có hành vi phạm pháp. Nắm chính xác số lượng người thuê nhà sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa rủi ro này.

Rever khuyên bạn:

  • Trong hợp đồng cho thuê nhà cần quy định rõ ràng, giới hạn số lượng người có thể ở trong căn nhà cho thuê. 

  • Nên có một điều khoản, thỏa thuận giữa bạn và khách thuê về việc ai sẽ chịu trách nhiệm nếu xảy ra vấn đề, sự cố mà nguyên nhân là do vi phạm cam kết số lượng thành viên cùng thuê căn nhà của bạn.

Trường hợp 3: Không có yêu cầu, cam kết về đặt cọc

Khi cho thuê nhà, thông thường chúng ta thường thu tiền thuê nhà theo kỳ và thu tiền vào đầu kỳ, thường là 6 tháng hoặc một năm. Sai lầm dễ mắc phải ở đây là người cho thuê nhà sẽ có cảm giác yên tâm là đã nắm đằng cán nên không lo lắng về các vấn đề phát sinh trong quá trình cho thuê nhà. 

Tuy nhiên, bạn nên nhớ thực chất số tiền này vốn là tiền thuê nhà và nó sẽ càng ngày càng bị khấu hao dần. Sẽ ra sao nếu có vấn đề phát sinh ngay tại thời điểm hết hợp đồng thuê nhà hoặc đến hạn thanh toán nhưng bên thuê không chịu thanh toán và cũng không chịu bàn giao lại nhà cho bạn. 

Đương nhiên giải pháp tốt nhất lúc này cho bạn là nhờ đến sự can thiệp của cơ quan pháp luật, nhưng sẽ mất thêm rất nhiều thời gian, tiền bạc để chờ giải quyết. Lúc này số tiền cọc sẽ có tác dụng giúp bên cho thuê bù đắp được những tổn thất, rủi ro trong thời gian tranh chấp với bên thuê thay vì trông chờ vào khoản bồi thường của bên thuê theo phán quyết của tòa án.

danh-sach-28-du-an-duoc-ban-nha-o-hinh-thanh-trong-tuong-lai-o-binh-duong-2

Tiền cọc là cở sở để đảm bảo quyền lợi cho bạn khi cho thuê nhà

Đồng thời, việc thu thêm một khoản tiền cọc khi cho thuê nhà còn giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của người thuê về thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng cho thuê nhà.

Rever khuyên bạn:

  • Thông thường số tiền cọc thuê nhà sẽ bằng 1 hoặc 2 tháng tiền thuê nhà, bạn và người thuê nhà cần phải có sự thỏa thuận thống nhất về số tiền cọc.

  • Các bên cũng cần thỏa thuận cụ thể về thời điểm giao tiền đặt cọc và lập biên bản giao nhận tiền đặt cọc để tránh những tranh chấp sau này. 

  • Trong hợp đồng cho thuê nhà, nên có điều khoản quy định rõ ràng về các trường hợp bên thuê bị mất cọc hoặc bị khấu hao tiền cọc.

Trường hợp 4: Lập biên bản bàn giao chi tiết hiện trạng nhà

Đây là một trong những lưu ý rất quan trọng, nhất là khi bạn cho thuê nhà với đầy đủ nội thất. Một biên bản bàn giao chi tiết hiện trạng nhà, vật kiến trúc kèm theo sẽ là căn cứ để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp khi bên thuê nhà làm hư hỏng nhà hoặc làm thay đổi vật kiến trúc khi bàn giao nhà. 

Rever khuyên bạn: 

  • Biên bản bàn giao chi tiết hiện trạng nhà cần phải được sự đồng ý của hai bên và nên được đính kèm trong hợp đồng cho thuê nhà

  • Tốt nhất, khi cho thuê nhà, bạn nên chụp hình lại hiện trạng các vật dụng, kiến trúc ,đồ nội thất đắt tiền, dễ hư hỏng để làm cơ sở đối chiếu và tăng thêm tính xác thực nếu có vấn đề xảy ra

  • Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể mời cơ quan thừa phát lại tiến hành lập vi bằng về việc bàn giao nhà.

Trường hợp 5: Không chú ý về điều khoản, phương thức thanh toán

Hiện nay pháp luật về ngoại hối nghiêm cấm việc thỏa thuận cho thuê nhà bằng ngoại hối, kể cả việc ghi giá bằng ngoại tệ và quy đổi sang Việt Nam đồng. Nếu vi phạm sẽ dẫn đến hợp đồng bị vô hiệu, chưa kể đến trách nhiệm chịu phạt hành chính đối với nhà nước.

Rever khuyên bạn:  

  • Hai bên thỏa thuận giá tiền thuê nhà, thời hạn thành toán tiền thuê (một lần cho toàn bộ thời gian thuê hoặc trả tiền thuê hàng năm, hàng tháng...), thời gian thanh toán (ghi rõ ngày tháng năm), phương thức thành toán (tiền mặt hoặc chuyển khoản)…

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin hữu ích qua tài liệu dưới đây:

92c75de7-e4e4-4040-b37c-6a38e78e4d00

Có thể bạn nên biết:

Hoàng Triều (BT)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Những rủi ro mà người thuê nhà thường gặp là gì?
Những rủi ro mà người thuê nhà thường gặp là gì?

Thuê nhà ở – Vấn đề tưởng như đơn giản nhưng lại dễ gặp rủi ro mà nhiều người thường không chú ý đến!

Hướng Dẫn
11/10/2018
Kinh nghiệm cải tạo nhà cũ, bán với giá cao hơn
Kinh nghiệm cải tạo nhà cũ, bán với giá cao hơn

Cải tạo nhà cũ để có một diện máo mới, đẹp hơn, bán với giá cao mà dễ bán là điều không hề dễ dàng. Thế nhưng, có không ít người đã thành công.

Hướng Dẫn
01/08/2021
Tôi "giận tím người" vì người thuê nhà chây ì không trả tiền nhà
Tôi "giận tím người" vì người thuê nhà chây ì không trả tiền nhà

Đầu tư cho thuê nhà đang là hình thức được ưa chuộng, đem lại nguồn thu nhập rất khá hàng tháng. Nhưng không phải lúc nào việc cho thuê cũng diễn ra suôn sẻ.

Hướng Dẫn
24/04/2021
Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê cần thận trọng điều gì?
Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê cần thận trọng điều gì?

Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê - Một cách tốt để tăng thu nhập nhưng vẫn còn nhiều rủi ro không ngờ đến mà bạn nên chú ý!

Cho thuê nhà đang thuê và những điều bạn nhất định cần phải biết!
Cho thuê nhà đang thuê và những điều bạn nhất định cần phải biết!

Cho thuê nhàng đang thuê là hình thức kinh doanh cần vốn ít, không có quá nhiều rủi ro tuy nhiên đối với hình thức này bạn cũng phải biết những lưu ý sau

Hướng Dẫn
27/02/2023
Nằm lòng 8 kinh nghiệm thuê nhà để tránh rủi ro
Nằm lòng 8 kinh nghiệm thuê nhà để tránh rủi ro

Nằm lòng 8 kinh nghiệm thuê nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và có được một không gian sinh sống thoải mái tránh rủi ro không đáng có.

Hướng Dẫn
24/08/2022
8 kinh nghiệm đầu tư căn hộ cho thuê sinh lời cao, ổn định
8 kinh nghiệm đầu tư căn hộ cho thuê sinh lời cao, ổn định

Đầu tư căn hộ cho thuê hiện đang là một trong những kênh đầu tư phổ biến, mang lại những khoản lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư.

4 rủi ro khi cho thuê nhà và cách xử lý dành cho bạn
4 rủi ro khi cho thuê nhà và cách xử lý dành cho bạn

Như bao hình thức kinh doanh khác, đầu tư cho thuê nhà còn tồn tại nhiều rủi ro mà bạn cần lưu ý. Đa phần trong số chúng lại xuất phát từ các vị khách thuê.

6 bí kíp hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà nguyên căn
6 bí kíp hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà nguyên căn

Nắm bắt nhu cầu rất lớn hiện nay của khách hàng, nhiều người kinh doanh đã tích cực đầu tư vào lĩnh vực cho thuê nhà nguyên căn.

Hướng Dẫn
21/08/2021
Để hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà, tham khảo ngay 6 điều này
Để hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà, tham khảo ngay 6 điều này

Khi cho thuê nhà, điều bạn nên nhớ đó là tránh ghi giá thuê bằng ngoại tệ, tránh ghi chung chung mục đích thuê... và một số điều Rever đề cập dưới đây.

Khó khăn thường gặp khi đầu tư cho thuê nhà và các giải pháp xử lý
Khó khăn thường gặp khi đầu tư cho thuê nhà và các giải pháp xử lý

Đầu tư cho thuê nhà là hình thức đầu tư ổn định và khả năng sinh lời cao, nhưng đây không phải việc dễ khi có hàng tá khó khăn xảy ra.

Làm cách nào để giảm rủi ro khi đi thuê nhà?
Làm cách nào để giảm rủi ro khi đi thuê nhà?

Để giảm thiểu những rủi ro khi đi thuê nhà nhưng vẫn đảm bảo tìm được một chỗ ở tốt cho mình thì bạn cần chú ý những điều gì?

Hướng Dẫn
27/12/2022
6 bí kíp giúp bạn đầu tư CHO THUÊ NHÀ "1 vốn 4 lời"
6 bí kíp giúp bạn đầu tư CHO THUÊ NHÀ "1 vốn 4 lời"

Làm thế nào để bạn là người chiến thắng giữa một rừng người đầu tư nhà cho thuê như hiện nay?. Cùng tìm hiểu với 6 Lưu ý dưới đây?

Hướng Dẫn
05/05/2021
Góc hỏi đáp: Có nên mua căn hộ chung cư cho thuê để kiếm lợi nhuận không?
Góc hỏi đáp: Có nên mua căn hộ chung cư cho thuê để kiếm lợi nhuận không?

Căn hộ chung cư cho thuê là một cách đầu tư cực kỳ hiệu quả tuy nhiên không phải ai cũng biết được cách làm đúng.

5 điều bạn cần lưu ý khi cho thuê nhà
5 điều bạn cần lưu ý khi cho thuê nhà

Bên cạnh khả năng sinh lời tốt thì việc cho thuê nhà cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong bài viết này, Rever sẽ mách bạn 5 điều cần lưu ý khi cho thuê nhà.

Gọi tên 5 rủi ro khi thuê chung cư cần biết
Gọi tên 5 rủi ro khi thuê chung cư cần biết

Thuê chung cư có thể rơi vào những tình trạng éo le, "dở khóc dở cười" do không tìm hiểu kỹ những vấn đề liên quan đến căn hộ đó. Vậy những rủi ro người thuê có thể gặp phải là gì?

Hướng Dẫn
14/08/2021
3 rủi ro đến từ chuyện cho thuê nhà và cách giúp bạn đề phòng
3 rủi ro đến từ chuyện cho thuê nhà và cách giúp bạn đề phòng

Đầu tư cho thuê nhà là hình thức kinh doanh đem lại thu nhập tốt cho nhiều người. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn những rủi ro mà bạn không hề biết.

10 bước giúp bạn tăng thu nhập từ kinh doanh nhà cho thuê
10 bước giúp bạn tăng thu nhập từ kinh doanh nhà cho thuê

Dưới đây là quy trình 10 bước giúp bạn tăng thu nhập ổn định từ kinh doanh nhà cho thuê, áp dụng cho cả hai mô hình: sở hữu - cho thuê và thuê - cho thuê lại.

4 điều cần làm trước khi cho thuê nhà
4 điều cần làm trước khi cho thuê nhà

Bạn đang có một ngôi nhà để trống và muốn cho thuê ngôi nhà đó, nhưng bạn chưa biết cách làm sao để cho thuê được giá cao và đúng đối tượng. Dưới đây là 4 điều bạn nên nắm trước khi cho thuê nhà.

Hướng Dẫn
26/09/2016
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023