Chi phí và thủ tục sang tên sổ đỏ cập nhật năm 2019

Cùng Rever tìm hiểu thủ tục sang tên sổ đỏ và các loại chi phí cần thiết theo quy định mới nhất cập nhật năm 2019 như thế nào qua bài viết sau đây.

Khi tiến hành mua bán, sang nhượng nhà đất thì thủ tục sang tên sổ đỏ được tiến hành như thế nào theo quy định mới nhất năm 2019? Và các loại chi phí cần thiết bạn cần phải đóng? Rever sẽ "giúp bạn trả lời những câu hỏi" thông qua bài viết dưới đây.

550aad7d-4fe1-4e84-8a6a-9fd9a383c804

Điều kiện để có thể tiến hành thủ tục sang tên sổ đỏ

Tất nhiên, để có thể tiến hành thủ tục sang tên sổ đỏ thì điều kiện tiên quyết đầu tiên đó chính là phải có Giấy tờ về nhà đất như bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và chứng minh được sở hữu của mình hoặc đã được ủy quyền đối với tài sản nhà đất cần làm thủ tục sang tên sổ đỏ. Cụ thể, các điều kiện như sau:

  • Có các loại giấy bản gốc về nhà đất và người bán chứng minh được sở hữu của minh đối với tài sản

  • Tài sản nhà, đất không thuộc diện tranh chấp

  • Tài sản nhà, đất cần làm thủ tục sang tên sổ đỏ không thuộc diện bị kê biên, chờ thi hành án

  • Đối với các tài sản thuộc sở hữu chung, cần phải có sự chấp thuận của tất cả các bên đồng sở hữu mới có thể tiến hành thủ tục sang tên sổ đỏ

  • Đối với một số thành phố (Hà Nội, Hồ Chí Minh) có thể sẽ có yêu cầu người nhận chuyển nhượng, làm thủ tục sang tên sổ đỏ phải là người có hộ khẩu thường trú hoặc phải đăng ký tạm trú dài hạn

chi-phi-va-thu-tuc-sang-ten-so-do-cap-nhat-nam-2019

Trước khi tiến hành chuyển nhượng, làm thủ tục sang tên sổ đỏ bạn cần phải xác minh kỹ thông tin, nhất là các giấy tờ pháp lý liên quan, tránh bị lừa đảo mua bán nhà đất

Trình tự tiến hành thủ tục sang tên sổ đỏ và các loại chi phí

Bước 1: Tiến hành đặt cọc

Bước đặt cọc được tiến hành sau khi cả hai đã tiến hành trao đổi, thỏa thuận xong số tiền cần thiết để thực hiện việc chuyển nhượng, làm thủ tục sang tên sổ đỏ. Giá trị đặt cọc thường do hai bên tự trao đổi và thống nhất với nhau. Việc giao nhận tiền đặt cọc phải được tiến hành công khai, được ghi nhận thành văn bản và có chữ ký của các bên tham gia, kể cả người làm chứng. Hợp đồng đặt cọc có thể không cần công chứng tuy nhiên để cho đảm bảo an toàn pháp lý bạn nên tiến hành công chứng hợp đồng đặt cọc đó.

Bước đặt cọc này có thể bỏ qua nếu hai bên thống nhất là không cần thiết. Hoặc với các trường hợp thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ do được tặng, cho, thừa kế thì cũng không cần thực hiện bước này.

Bước 2: Tiến hành công chứng hợp đồng

Các bên có nhu cầu thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ đến văn phòng công chứng để lập hợp đồng chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày lập hợp đồng, các bên phải kê khai lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, nếu quá thời hạn trên sẽ bị phạt theo quy định của nhà nước.

Bước 3: Tiến hành kê khai nghĩa vụ tài chính

Thủ tục sang tên sổ đỏ sẽ được tiến hành thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp Huyện nơi có nhà, đất. Hồ sơ thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ bao gồm:

  • Tờ khai lệ phí trước bạ (gồm 02 bản do bên mua ký ). 

  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (gồm 02 bản do bên bán ký. Riêng với trường hợp cho, tặng cần phải có thêm 4 bản theo mẫu 11/TK-TNCN nếu có).

  • Hợp đồng công chứng đã lập (01 bản chính).

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (bao gồm 01 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền).

  • CMND + Sổ hộ khẩu của cả bên mua và bên bán (gồm 01 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền).

  • Đối với trường hợp cho tặng, thừa kế phải có giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân của người cho và người nhận để được miễn thuế thu nhập cá nhân. 

chi-phi-va-thu-tuc-sang-ten-so-do-cap-nhat-nam-2019

Việc tiến hanh thủ tục sang tên sổ đỏ được thực hiện  tại Ủy ban nhân dân cấp Huyện nơi có nhà, đất

Bước 4: Tiến hành nộp thuế

Kể từ 10 ngày sau khi có thông báo, thì người nộp thuế thực hiện việc nộp tiền vào ngân sách nhà nước và thực hiện nộp lệ phí trước bạ. Cụ thể như sau:

Thuế thu nhập cá nhân:

2% dựa trên chi phí chuyển nhượng bất động sản. Căn cứ Điều 29 – Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007:

“Thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản tại Việt Nam của cá nhân không cư trú được xác định bằng giá chuyển nhượng bất động sản nhân với thuế suất 2%.”

Theo quy định, bên bán sẽ là bên chịu trách nhiệm nộp thuế thu nhập cá nhân (vì người bán là người có thu nhập) nhưng hai bên có thể thỏa thuận ai là người phải nộp khoản thuế này.

Các trường hợp miễn thuế thu nhập cá nhân

Theo Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì những trường hợp sau, khi mua bán đất sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân, cụ thể:

  • Thủ tục sang tên Sổ đỏ trong trường hợp mua bán đất giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu, bố vợ, mẹ vợ với con rể, anh chị em ruột với nhau…

  • Người bán nhà đất có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Lệ phí trước bạ:

Theo quy định tại Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Lệ phí trước bạ bạn cần phải nộp khi thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ sẽ bằng 0,5% giá trị quyền sử dụng đất (giá tính lệ phí trước bạ là giá do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành). Cụ thể: Tiền lệ phí trước bạ = (Diện tích đất) x (Giá đất) x 0,5%.

Ví dụ: Giá đất đường "X" theo UBND thành phố ban hành là 2 triệu/m2. Khoảng lệ phí trước bạ bạn cần phải nộp khi thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ mảnh đất với diện tích 100m2 là: 

100 x 2 x 0,5% = 1 triệu VND

Lưu ý: Lệ phí trước bạ nhà ở, đất ở: Bên nhận quyền sở hữu đất sẽ nộp toàn bộ hồ sơ, chứng từ đã được thực hiện theo các bước nói trên tại sở địa chính nhà đất (nếu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ban đầu do UBND thành phố cấp), hoặc tại UBND quận, huyện (nếu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND quận, huyện cấp) để làm thủ tục đăng ký trước bạ, sang tên vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bước 5: Kê khai hồ sơ sang tên

Kê khai hồ sơ sang tên sổ đỏ được thực hiện tại UBND Quận/Huyện nơi có nhà, đất. Thành phần hồ sơ gồm:

  • Đơn đề nghị đăng ký biến động (sẽ do bên bán ký), trong trường hợp nếu có thoả thuận trong hợp đồng về việc bên mua thực hiện thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay.

  • Hợp đồng chuyển nhượng; hợp đồng tặng cho, hoặc văn bản thỏa thuận phân chia tài sản, văn bản khai nhận tài sản.

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (bản gốc).

  • Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước (bản gốc).

  • Bản sao CMND + Sổ hộ khẩu của bên nhận chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng.

  • Thời hạn sang tên: Theo quy định của pháp luật.

chi-phi-va-thu-tuc-sang-ten-so-do-cap-nhat-nam-2019

Các lệ phí, thuế tùy theo thỏa thuận trao đổi có thể do một trong hai bên tiến hành nộp tiền

Bước 6: Nộp lệ phí theo quy định và nhận sổ đỏ

Sau khi tiến hành các bước trên và nộp đầy đủ lệ phí theo quy định pháp luật thì thủ tục sang tên sổ đỏ của bạn hoàn tất và người mua, người được cho, tặng, thừa kế sẽ nhận được sổ đỏ mang tên của mình.

Các lệ phí thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ

  • Lệ phí thẩm định: Mức thu tính bằng 0,15% giá trị (sang tên) chuyển nhượng (tối thiểu 100.000 đồng đến tối đa không quá 5.000.000 đồng/trường hợp).

  • Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/trường hợp.

  • Lệ phí cấp sổ đỏ: Tùy từng trường hợp cụ thể

  • Phí công chứng thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ:

TT

Giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch

Mức thu

(đồng/trường hợp)

1

Dưới 50 triệu đồng

50 nghìn

2

Từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng

100 nghìn

3

Từ trên 100 triệu đồng đến 01 tỷ đồng

0,1% giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch

4

Từ trên 01 tỷ đồng đến 03 tỷ đồng

01 triệu đồng + 0,06% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 01 tỷ đồng

5

Từ trên 03 tỷ đồng đến 05 tỷ đồng

2,2 triệu đồng + 0,05% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 03 tỷ đồng

6

Từ trên 05 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng

3,2 triệu đồng + 0,04% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 05 tỷ đồng

7

Từ trên 10 tỷ đồng đến 100 tỷ đồng

5,2 triệu đồng + 0,03% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 10 tỷ đồng.

8

Trên 100 tỷ đồng

32,2 triệu đồng + 0,02% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 100 tỷ đồng (mức thu tối đa là 70 triệu đồng/trường hợp).

Căn cứ vào giá trị hợp đồng chuyển nhượng hoặc giá trị tài sản nhà, đất giao dịch mà bạn có thể dễ dàng tính ra được phí công chứng khi thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ là bao nhiêu.

Ngoài những thông tin trên, bạn có thể tham khảo thêm các thông tin hữu ích liên quan đến thủ tục, hợp đồng mua bán nhà đất qua tài liệu Rever biên soạn dưới đây:

c8758666-0974-4690-8c8e-46cbc4786325

Có thể bạn nên biết:

Hoàng Triều (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mua đất nền chưa có sổ đỏ có thể gặp rủi ro pháp lý nào?
Mua đất nền chưa có sổ đỏ có thể gặp rủi ro pháp lý nào?

Người mua đất nền chưa có sổ đỏ có thể gặp phải những tình huống rủi ro pháp lý, đó là những tình huống gì? Làm sao để mua đất nền an toàn nhất? - Tư vấn từ Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Hướng Dẫn
29/12/2018
Hướng dẫn thủ tục thêm tên vợ hoặc chồng vào sổ đỏ
Hướng dẫn thủ tục thêm tên vợ hoặc chồng vào sổ đỏ

Cách đây 3 năm, vợ chồng anh Bình có mua một căn nhà phố tại Quận 2, nhưng sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) chỉ đứng tên anh Bình. Nay anh Bình có nhu cầu muốn thêm tên vợ vào sổ đỏ thì thủ tục thực hiện ra sao?

Chính thức bỏ đề xuất đánh thuế VAT sang tên sổ đỏ
Chính thức bỏ đề xuất đánh thuế VAT sang tên sổ đỏ

Trong dự thảo các luật về thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đã chính thức bỏ đề xuất đánh thuế VAT với hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Thị trường
12/01/2018
Quy trình chuyển nhượng, tách sổ đỏ mới nhất năm 2018
Quy trình chuyển nhượng, tách sổ đỏ mới nhất năm 2018

Sang tên sổ đỏ là một trong nước vấn đề quan trọng quyết định bạn có quyền sở hữu tài sản hay không. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay vẫn còn nhiều người dân chưa thực sự hiểu hết quy trình cũng như thủ tục chuyển nhượng, tách sổ đỏ như thể nào. Cùng Rever tham khảo những quy định mới nhất 2018.

Hướng Dẫn
23/11/2018
Tiền đặt cọc mua nhà, đất nền dự án có lấy lại được không?
Tiền đặt cọc mua nhà, đất nền dự án có lấy lại được không?

Bạn đã đặt cọc tiền đặt mua nhà/đất nền dự án nhưng rồi quyết định không mua nữa - có lấy lại tiền đặc cọc đã đóng không? - Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM) giải đáp

Hướng Dẫn
28/12/2018
Thủ tục tách sổ đỏ
Thủ tục tách sổ đỏ

Thủ tục và chi phí tách sổ đỏ như thế nào? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
21/02/2017
Hướng dẫn thủ tục sang tên sổ hồng căn hộ chung cư
Hướng dẫn thủ tục sang tên sổ hồng căn hộ chung cư

Hướng dẫn thủ tục và chi phí sang tên sổ hồng cho căn hộ chung cư theo luật hiện hành (luật sư tư vấn).

Hướng Dẫn
01/07/2020
Căn hộ chung cư chưa có sổ hồng có được chuyển nhượng không?
Căn hộ chung cư chưa có sổ hồng có được chuyển nhượng không?

Căn hộ chung cư chưa có sổ hồng cần thực hiện thủ tục chuyển nhượng như thế nào để an toàn và đúng pháp luật?

Thủ tục và các loại giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà
Thủ tục và các loại giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà

Rever hướng dẫn bạn chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết cũng như thủ tục mua bán nhà đất nhanh chóng và đúng pháp luật.

Hướng Dẫn
25/05/2017
Nên biết: 7 trường hợp không được cấp SỔ ĐỎ trong năm 2020
Nên biết: 7 trường hợp không được cấp SỔ ĐỎ trong năm 2020

Lưu ý một số trường hợp không được cấp sổ đỏ trong năm 2020 để có một giao dịch an toàn.

Rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ tại TP.HCM từ năm 2019
Rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ tại TP.HCM từ năm 2019

Quy trình đăng ký biến động đất đai có thay đổi mới, giúp giải quyết hồ sơ nhanh hơn và giảm 70% số hồ sơ trễ hạn (thông tin chính thức từ Sở Tài nguyên Môi trường Tp.HCM).

Hướng Dẫn
13/02/2019
7 câu hỏi giúp bạn nắm rõ quy định khi mua bán nhà
7 câu hỏi giúp bạn nắm rõ quy định khi mua bán nhà

Giấy tờ mua bán nhà có giá trị pháp lý khi nào? Ai phải chịu trách nhiệm sang tên sổ đỏ khi mua bán nhà?

Hướng Dẫn
27/07/2017
Căn hộ chung cư chưa có sổ hồng: Muốn bán phải làm sao?
Căn hộ chung cư chưa có sổ hồng: Muốn bán phải làm sao?

Mua căn hộ chung cư nhưng trong thời gian chờ cấp sổ, vì một số lý do đột xuất muốn bán, sang nhượng thì phải làm thế nào?

Cách đơn giản phân biệt sổ hồng và sổ đỏ
Cách đơn giản phân biệt sổ hồng và sổ đỏ

Hiện nay rất nhiều người mua nhà hay nhầm lẫn giữa sổ hồng và sổ đỏ. Trong bài viết này, Rever sẽ giúp bạn cách phân biệt sự khác nhau giữa hai loại sổ này.

Hướng dẫn thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ cho đất thổ cư, căn hộ chung cư
Hướng dẫn thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ cho đất thổ cư, căn hộ chung cư

Thủ tục sang tên sổ đỏ cho đất thổ cư, căn hộ chung cư, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí tước bạ cần thực hiện khi mua bán hai loại bất động sản trong 5 bước.

Chi phí và thủ tục sang tên sổ đỏ cập nhật 2020
Chi phí và thủ tục sang tên sổ đỏ cập nhật 2020

Thủ tục sang tên sổ đỏ (đối với chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng) áp dụng chung cho cả đất thổ cư và nhà chung cư cao tầng được thực hiện như sau.

Hướng dẫn thủ tục tách thửa đất có giấy viết tay – luật mới nhất 2019
Hướng dẫn thủ tục tách thửa đất có giấy viết tay – luật mới nhất 2019

Hướng dẫn thủ tục, chuẩn bị giấy tờ, điều kiện để tách thửa đất mua bán bằng giấy viết tay - tư vấn từ Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Hướng Dẫn
20/02/2019
Hướng dẫn làm thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu
Hướng dẫn làm thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu

Trong trường hợp bị mất sổ hộ khẩu và muốn xin cấp lại sổ mới thì cần làm thủ tục như thế nào, lệ phí xin cấp lại hộ khẩu là bao nhiêu?

Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023