6 bí kíp hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà nguyên căn

Nắm bắt nhu cầu rất lớn hiện nay của khách hàng, nhiều người kinh doanh đã tích cực đầu tư vào lĩnh vực cho thuê nhà nguyên căn.

Nắm bắt nhu cầu rất lớn hiện nay của khách hàng, nhiều người kinh doanh đã tích cực đầu tư vào lĩnh vực cho thuê nhà nguyên căn. Song, ngoài nguồn lợi nhuận thu được, chủ sở hữu căn nhà cũng đối mặt với rất nhiều rủi ro cả về tài sản và pháp lý. Bài viết sau đây Rever sẽ hướng dẫn các bạn một số cách hiệu quả giúp hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà nguyên căn.

Bí kíp hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà nguyên căn: Quy định rõ mục đích sử dụng

Quy định về mục đích sử dụng khi cho thuê nhà nguyên căn là rất cần thiết. Điều này sẽ giúp chủ nhà có thể quản lý được tài sản của mình cũng như hạn chế những rắc rối xảy ra. Khi thuê nhà, người thuê có thể có rất nhiều mục đích khác nhau như: thuê để ở, thuê để kinh doanh, buôn bán, để làm văn phòng,... Mỗi mục đích sẽ có cách quản lý, sử dụng và mức độ rủi ro khác nhau. Vậy nên, khi thỏa thuận về vấn đề này, cần làm rõ mục đích sử dụng chi tiết của khách thuê khi thuê nhà nguyên căn của bạn.

cho-thue-nha-nguyen-can-02-1

Hãy đưa ra những quy định rõ ràng đối với người thuê nhà nguyên căn để tránh những điều không mong muốn xảy ra.

Có rất nhiều trường hợp, bên cho thuê thiếu kinh nghiệm nên chỉ quy định mục đích sử dụng là để kinh doanh. Nhưng lại không có quy định chi tiết là kinh doanh mặt hàng nào, lĩnh vực gì… Do vậy, một số người thuê lợi dụng sơ hở đó để làm trái với thỏa thuận. Chẳng hạn, họ sử dụng ngôi nhà của bạn để sử dụng kinh doanh một số lĩnh vực bị pháp luật cấm. Trong một vài trường hợp, có thể chủ sở hữu căn nhà nguyên căn cũng sẽ bị liên đới chịu trách nhiệm, chắc bạn không mong muốn mình lại gặp phải rủi ro như thế này chứ?

Còn có trường hợp khác, khách thuê nhà nguyên căn dùng chính ngôi nhà đó của bạn cho người khác thuê. Điều này khiến cho bạn rất khó khăn trong việc kiểm soát, quản lý hoạt động của ngôi nhà cũng như giải quyết, truy cứu trách nhiệm phát sinh có liên quan đến bên thứ ba. 

Nên, hãy trở thành một người cho thuê nhà nguyên căn thông minh bằng cách quy định chi tiết, cụ thể mục đích sử dụng ngôi nhà của bạn.

Bí kíp hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà nguyên căn: Giới hạn số lượng người ở 

Khi cho thuê nhà nguyên căn, để đảm bảo lợi ích của mình, chủ nhà nhất thiết cần quy định về việc giới hạn số lượng người ở. Việc quy định về việc giới hạn số lượng người ở vừa giúp chủ nhà quản lý, bảo vệ tài sản vật chất, đảm bảo an ninh vừa hạn chế rủi ro pháp lý liên quan. Bởi số lượng người sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ hao mòn tự nhiên của tài sản trong căn nhà, càng đông người thì mức độ sử dụng càng nhiều, độ hao mòn càng tăng. 

Hơn nữa, khi cho khách thuê nhà nguyên căn của mình sử dụng, thông thường bạn sẽ là người có trách nhiệm đăng ký tạm trú cho họ. Nếu số lượng người thuê nhà không nắm rõ, có thể bạn sẽ gặp phải nhiều vấn đề rắc rối phát sinh. 

Bí kíp hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà nguyên căn: Yêu cầu khách hàng đặt cọc

Tiền đặt cọc chính là khoản tài sản đảm bảo cho việc các bên thực hiện hợp đồng khi cho thuê nhà nguyên căn. Nếu bên thuê vi phạm hợp đồng, không thanh toán tiền nhà, làm hư hỏng đồ đạc… thì tiền đặt cọc chính là tài sản để bên thuê dùng để bù đắp cho các khoản đó. 

anh minh hoa lua dao

Tiền đặt cọc là tài sản đảm bảo cho việc các bên thực hiện hợp đồng thuê nhà.

Thông thường, khi cho thuê nhà nguyên căn, chủ nhà thường thu tiền nhà theo quý 3 tháng, nửa năm hoặc 1 năm. Với tâm lý là nắm đằng chuôi nên nhiều khi chủ sở hữu sơ suất và không yêu cầu đặt cọc. Điều này vô cùng nguy hiểm bởi nhiều trường hợp rắc rối xảy ra khi khách thuê không có khả năng chi trả tiền thuê, vi phạm hợp đồng, không chịu bàn giao nhà… mà không có bất kỳ tài sản bảo đảm nào để bù đắp rủi ro. Lúc này phải nhờ tới pháp luật can thiệp, vừa tốn chi phí vừa tốn thời gian kiện tụng.

Bí kíp hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà nguyên: Lập biên bản bàn giao hiện trạng nhà

Trong ngày bàn giao nhà nguyên căn cho khách thuê, chủ nhà cần lập biên bản bàn giao trang thiết bị, nội thất, hiện trạng căn nhà một cách cụ thể và chi tiết. Biên bản này sẽ là chứng cứ, là cơ sở để bên cho thuê nhà nguyên căn sử dụng khi có tranh chấp xảy ra liên quan đến vật dụng, tài sản thuê. Ngoài ra, có thể chụp hình làm chứng cứ. Hoặc có thể thuê thừa phát lại lập vi bằng việc giao nhận nhà và tài sản đi kèm.

Bí kíp hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà nguyên căn: Quy định cách thức thanh toán

Pháp luật Việt Nam hiện nay cấm việc giao dịch bằng ngoại tệ. Vì vậy, khi cho thuê nhà nguyên căn, cần quy định rõ đơn vị tiền tệ thanh toán là  Việt Nam đồng. Bởi nếu thanh toán bằng ngoại tệ, hợp đồng sẽ bị vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật. Đồng thời, hai bên còn phải chịu trách nhiệm hành chính trước Nhà nước và pháp luật. Bạn nào đang có ý định cho thuê nhà nguyên căn hay các hình thức giao dịch khác nên lưu ý điều này để hạn chế rủi ro.

Bí kíp hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà nguyên căn: Ký kết hợp đồng thuê nhà

thuenha-1

Hợp đồng cho thuê nhà nguyên căn cần có những điều khoản rõ ràng, chi tiết.

Tất cả những thỏa thuận trên về việc cho thuê nhà nguyên căn cần được quy định chi tiết, cụ thể trong hợp đồng cho thuê nhà ở. Bởi hợp đồng là văn bản pháp lý duy nhất, ràng buộc quyền và trách nhiệm của hai bên. Nó cũng là cơ sở để các bên giải quyết tranh chấp trong quá trình thực hiện hợp đồng, giúp hạn chế rủi ro đối đa cho bên thuê và bên cho thuê.

Với những chia sẻ trên, Rever hy vọng đã mang đến thông tin hữu ích giúp bạn hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà nguyên căn. Đồng thời, nếu bạn dư dả tài chính muốn đầu tư căn hộ chung cư, bạn có thể tải bộ tài liệu dưới đây để tham khảo.

b0c4d14f-9bfd-4f42-9e94-7c8dfc23837b

Có thể bạn quan tâm:

Mỹ Linh (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Nỗi khổ của người cho thuê nhà nguyên căn
Nỗi khổ của người cho thuê nhà nguyên căn

Cho thuê nhà nguyên căn là loại hình kinh doanh được rất nhiều nhà đầu tư hướng tới bởi khả năng sinh lời ổn định.

Hướng Dẫn
29/08/2021
Kinh nghiệm vàng thuê nhà nguyên căn an toàn bạn nên biết
Kinh nghiệm vàng thuê nhà nguyên căn an toàn bạn nên biết

Trong khi giá cả mua nhà ngày càng tăng cao thì thuê nhà nguyên căn chính là giải pháp được rất nhiều người lựa chọn nhờ sự tiện nghi, tiết kiệm chi phí.

Hướng Dẫn
05/09/2022
Cho thuê nhà đang thuê và những điều bạn nhất định cần phải biết!
Cho thuê nhà đang thuê và những điều bạn nhất định cần phải biết!

Cho thuê nhàng đang thuê là hình thức kinh doanh cần vốn ít, không có quá nhiều rủi ro tuy nhiên đối với hình thức này bạn cũng phải biết những lưu ý sau

Hướng Dẫn
27/02/2023
4 rủi ro thường gặp khi cho thuê nhà và cách hạn chế
4 rủi ro thường gặp khi cho thuê nhà và cách hạn chế

Cùng Rever tìm hiểu 4 rủi ro mà người cho thuê nhà thường gặp và cách hạn chế chúng.

Hướng Dẫn
10/07/2019
Lưu ý khi xây nhà cho thuê nguyên căn giá rẻ
Lưu ý khi xây nhà cho thuê nguyên căn giá rẻ

Để kinh doanh nhà cho thuê nguyên căn giá rẻ, chủ nhà cần đầu tư hợp lý ngay từ đầu để sớm thu được lợi nhuận như mong đợi.

6 lời khuyên giúp bạn cho thuê căn hộ nhanh chóng
6 lời khuyên giúp bạn cho thuê căn hộ nhanh chóng

Làm sao để cho thuê căn hộ chung cư thật nhanh chóng và hiệu quả? Tham khảo ngay 6 lời khuyên từ kinh nghiệm thực tế dưới đây.

Hướng Dẫn
05/10/2017
Nằm lòng 8 kinh nghiệm thuê nhà để tránh rủi ro
Nằm lòng 8 kinh nghiệm thuê nhà để tránh rủi ro

Nằm lòng 8 kinh nghiệm thuê nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và có được một không gian sinh sống thoải mái tránh rủi ro không đáng có.

Hướng Dẫn
24/08/2022
Bảng danh mục hoàn thiện bên trong căn hộ RichLane Residences
Bảng danh mục hoàn thiện bên trong căn hộ RichLane Residences

Rever gửi đến quý khách hàng bảng danh mục hoàn thiện bên trong căn hộ RichLane Residences từ chủ đầu tư Mapletree.

Thị trường
18/07/2019
4 rủi ro khi cho thuê nhà và cách xử lý dành cho bạn
4 rủi ro khi cho thuê nhà và cách xử lý dành cho bạn

Như bao hình thức kinh doanh khác, đầu tư cho thuê nhà còn tồn tại nhiều rủi ro mà bạn cần lưu ý. Đa phần trong số chúng lại xuất phát từ các vị khách thuê.

Để hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà, tham khảo ngay 6 điều này
Để hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà, tham khảo ngay 6 điều này

Khi cho thuê nhà, điều bạn nên nhớ đó là tránh ghi giá thuê bằng ngoại tệ, tránh ghi chung chung mục đích thuê... và một số điều Rever đề cập dưới đây.

Khó khăn thường gặp khi đầu tư cho thuê nhà và các giải pháp xử lý
Khó khăn thường gặp khi đầu tư cho thuê nhà và các giải pháp xử lý

Đầu tư cho thuê nhà là hình thức đầu tư ổn định và khả năng sinh lời cao, nhưng đây không phải việc dễ khi có hàng tá khó khăn xảy ra.

Làm cách nào để giảm rủi ro khi đi thuê nhà?
Làm cách nào để giảm rủi ro khi đi thuê nhà?

Để giảm thiểu những rủi ro khi đi thuê nhà nhưng vẫn đảm bảo tìm được một chỗ ở tốt cho mình thì bạn cần chú ý những điều gì?

Hướng Dẫn
27/12/2022
Kinh nghiệm cho thuê nhà nguyên căn đạt lợi nhuận cao
Kinh nghiệm cho thuê nhà nguyên căn đạt lợi nhuận cao

Cho thuê nhà nguyên căn là một cách tạo ra thu nhập thụ động hấp dẫn và ít rủi ro. Song, phải chuẩn bị những gì để đạt được lợi nhuận như mong muốn?

Lưu ý khi cho thuê nhà nguyên căn
Lưu ý khi cho thuê nhà nguyên căn

Trước khi tiến hành cho thuê nhà nguyên căn, chủ nhà nên lưu tâm những vấn đề này để tránh các rủi ro có thể xảy ra.

Hướng Dẫn
28/06/2021
Góc hỏi đáp: Có nên mua căn hộ chung cư cho thuê để kiếm lợi nhuận không?
Góc hỏi đáp: Có nên mua căn hộ chung cư cho thuê để kiếm lợi nhuận không?

Căn hộ chung cư cho thuê là một cách đầu tư cực kỳ hiệu quả tuy nhiên không phải ai cũng biết được cách làm đúng.

Bật mí kinh nghiệm cho thuê nhà sinh lời cực tốt
Bật mí kinh nghiệm cho thuê nhà sinh lời cực tốt

Kinh doanh cho thuê nhà nhìn vào thì tưởng dễ nhưng lại có lắm gian truân. Vì thế để kinh doanh tốt cần phải nắm chắc những kinh nghiệm cho thuê nhà.

6 bí quyết cho thuê căn hộ nhanh chóng và được giá
6 bí quyết cho thuê căn hộ nhanh chóng và được giá

Hiện nay, cho thuê căn hộ là một loại hình kinh doanh hấp dẫn thu hút nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách làm sao để có thể cho thuê căn hộ nhanh chóng và được giá.

Hướng Dẫn
19/08/2021
3 rủi ro đến từ chuyện cho thuê nhà và cách giúp bạn đề phòng
3 rủi ro đến từ chuyện cho thuê nhà và cách giúp bạn đề phòng

Đầu tư cho thuê nhà là hình thức kinh doanh đem lại thu nhập tốt cho nhiều người. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn những rủi ro mà bạn không hề biết.

Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023