Lưu ý khi hủy hợp đồng thuê nhà trước hạn

Trong quá trình cho thuê nhà vì nhiều lí do khác nhau việc bị hủy hợp đồng thuê nhà trước hạn là hoàn toàn bình thường. Dưới đây, Rever gửi đến bạn một số lưu ý đối với người cho thuê và người thuê trong trường hợp hủy hợp đồng trước hạn.

Trong quá trình cho thuê nhà vì nhiều lí do khác nhau việc bị huỷ hợp đồng thuê nhà trước hạn là hoàn toàn bình thường. Dưới đây, Rever gửi đến bạn một số lưu ý đối với người cho thuê và người thuê trong trường hợp huỷ hợp đồng trước hạn.

Đối với người cho thuê

Theo luật bảo vệ người tiêu dùng (CPA), người thuê nhà sẽ được phép chấm dứt hợp đồng và dọn đi sau khi thông báo trước cho chủ nhà 20 ngày. Tuy vậy, không có nghĩa rằng người thuê có thể rời đi dễ dàng.

Nếu chấp hành theo quy định hợp đồng, chủ nhà có quyền yêu cầu người thuê huỷ hợp đồng trước hạn bồi thường chi phí trong khoản thời gian tìm kiếm người thuê mới. Người cho thuê có thể đối mặt với một số chi phí bị mất như thu nhập cho thuê bị mất, hoa hồng cho môi giới, tiền quảng cáo thuê nhà,...

2017f9a4-4f3f-42ba-ba62-e65abc5ff529

Một số lưu ý khác mà người cho thuê nhà cần phải lưu tâm là bạn không được giữ tiền cọc trong trường hợp bên thuê đã thông báo trước hủy hợp đồng trước. Việc giữ tiền cọc khi có thông báo trước là bất hợp pháp ngay cả khi bạn chưa tìm được người thuê khác.

hợp đồng cho thuê

Người thuê có quyền huỷ hợp đồng thuê nhà trước hạn theo quy định của pháp luật

Bên cạnh đó, Bộ luật Dân sự năm 2005 cũng quy định cụ thể về vấn đề này như sau:

“Điều 498. Đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở

1. Bên cho thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà khi bên thuê có một trong các hành vi sau đây:

a) Không trả tiền thuê nhà liên tiếp trong ba tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;

b) Sử dụng nhà không đúng mục đích thuê;

c) Cố ý làm nhà hư hỏng nghiêm trọng;

d) Sửa chữa, đổi hoặc cho người khác thuê lại toàn bộ hoặc một phần nhà đang thuê mà không có sự đồng ý bằng văn bản của bên cho thuê

đ) Làm mất trật tự công cộng nhiều lần và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt bình thường của những người xung quanh;

e) Làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường.

2. Bên thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà khi bên cho thuê có một trong các hành vi sau đây:

a) Không sửa chữa nhà khi chất lượng nhà giảm sút nghiêm trọng;

b) Tăng giá thuê nhà bất hợp lý.

c) Quyền sử dụng nhà ở bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba.

3. Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà phải báo cho bên kia biết trước một tháng, nếu không có thỏa thuận khác”.

hợp đồng thuê nhà-1

Cần xác minh kỹ lưỡng khả năng tài chính trước khi ký kết hợp đồng cho thuê 

Căn cứ theo quy định này thì bên thuê cũng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn. Tuy nhiên, việc đơn phương chấm dứt này chỉ được thực hiện nếu như thuộc vào một trong ba điều kiện quy định ở Khoản 2 Điều 498 và thực hiện nghĩa vụ báo trước quy định ở Khoản 3 Điều 498 Bộ luật Dân sự năm 2005. Theo đó, nếu không thực hiện đúng theo quy định tại luật định trên, người cho thuê có thể yêu cầu bồi thường theo hợp đồng với các điều khoản vi phạm.

Bên cạnh đó, để tránh tình trạng phải đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn, người cho thuê cần cân nhắc kỹ lưỡng về thời gian hiệu lực của hợp đồng. Đồng thời, khi cho thuê cũng cần xác minh kỹ lưỡng thông tin bên thuê, khả năng tài chính, mức độ tin cậy về thời gian thuê...

Đối với người thuê

Nếu người thuê nhà với mục đích để ở, việc bị chủ nhà huỷ hợp đồng trước hạn và đòi nhà có thể khiến người thuê mất thời gian, khó khăn trong việc tìm kiếm nhà ở.

Nếu hợp đồng thuê nhà dành cho các cá nhân, gia đình, doanh nghiệp kinh doanh thì việc bị chủ nhà đòi lại mặt bằng trước hạn có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu người thuê đầu tư vào mặt bằng thuê số tiền lớn, chi phí khoảng vài tỷ nhưng bị bên cho thuê đơn phương chấm dứt hợp đồng trước hạn sẽ khiến những chi phí đầu tư ban đầu của người thuê không thu hồi hết hoặc không thu hồi được. Trong khi đó, tiền bồi thường nếu vi phạm chấm dứt hợp đồng không thể bù lỗ cho khoản đầu tư. Lúc này, người thuê sẽ lâm vào hoàn cảnh khốn đốn.  

hợp đồng cho thuê 5hợp đồng cho thuê 4

Cân nhắc mức đền bù hợp lý trong hợp đồng cho thuê nếu bạn đầu tư nhiều

Để tránh rủi ro này, bạn cần lưu ý các khoản bồi thường khi chấm dứt hợp đồng trước hạn.Phải đảm bảo số tiền bạn được bồi thường tương xứng với khoản đầu tư bạn bỏ vào.

Nếu như trong hợp đồng thuê nhà không có quy định cụ thể về trường hợp nào chủ nhà được đơn phương chấm dứt hợp đồng thì sẽ căn cứ vào quy định điều luật dưới đây.

Tại điều 132 luật nhà ở 2014 có quy định về các trường hợp mà chủ nhà được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở. Những phát sinh ngoài quy định này, chủ nhà không được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn.

“Điều 132. Đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở

1.Trong thời hạn thuê nhà ở theo thỏa thuận trong hợp đồng, bên cho thuê không được đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Bên cho thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: 

a) Bên cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, nhà ở xã hội cho thuê không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, không đúng điều kiện theo quy định của Luật này;

b) Bên thuê không trả tiền thuê nhà ở theo thỏa thuận từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;

c) Bên thuê sử dụng nhà ở không đúng mục đích như đã thỏa thuận trong hợp đồng;

d) Bên thuê tự ý đục phá, cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở đang thuê;

đ) Bên thuê chuyển đổi, cho mượn, cho thuê lại nhà ở đang thuê mà không có sự đồng ý của bên cho thuê. 

e) Bên thuê làm mất trật tự, vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của những người xung quanh đã được bên cho thuê nhà ở hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc lập biên bản đến lần thứ ba mà vẫn không khắc phục;

g) Thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 129 của Luật này”.

a18bc0eb-158f-4531-8604-1c05bb4ec5c2

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mẫu hợp đồng cho thuê nhà phổ biến, mới nhất năm 2020
Mẫu hợp đồng cho thuê nhà phổ biến, mới nhất năm 2020

Mẫu hợp đồng cho thuê nhà là loại giấy tờ rất quan trọng đối với người thuê và cả người cho thuê nhà. Là cơ sở để bảo vệ quyền lợi của cả đôi bên.

Hướng Dẫn
22/04/2020
Mẫu hợp đồng cho thuê nhà đối với người nước ngoài
Mẫu hợp đồng cho thuê nhà đối với người nước ngoài

Trong bài viết này, Rever gửi đến bạn mẫu hợp đồng thuê nhà dành cho người nước ngoài để tham khảo. Mẫu Hợp đồng thuê nhà dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu các quy định pháp luật hoặc thông tin liên quan trước khi áp dụng vào thực tế.

Hướng Dẫn
25/05/2018
Những lưu ý khi ký hợp đồng thuê nhà viết tay
Những lưu ý khi ký hợp đồng thuê nhà viết tay

Để hợp đồng thuê nhà viết tay không phát sinh những tranh chấp, Rever gửi đến bạn một số lưu ý sau.

Những lưu ý trong hợp đồng cho thuê nhà mà bạn cần phải biết
Những lưu ý trong hợp đồng cho thuê nhà mà bạn cần phải biết

Hợp đồng cho thuê nhà là cơ sở để bảo vệ quyền lợi của người cho thuê và người thuê. Vậy trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng, cần nên lưu ý điều gì?

Những lưu ý trong hợp đồng thuê nhà cho người nước ngoài
Những lưu ý trong hợp đồng thuê nhà cho người nước ngoài

Nếu bạn đang có ý định cho người nước ngoài thuê nhà hay mới bắt đầu đầu tư vào loại hình này, đừng bỏ qua những lưu ý dưới đây.

Hướng Dẫn
25/05/2018
4 câu hỏi cần biết khi hủy hợp đồng thuê nhà trước thời hạn
4 câu hỏi cần biết khi hủy hợp đồng thuê nhà trước thời hạn

Nhằm giúp bạn (người thuê nhà) tránh được những rắc rối khi hủy hợp đồng thuê nhà trước thời hạn, Rever đưa ra 4 câu hỏi dưới đây.

Hướng Dẫn
26/10/2017
Những điều cần lưu ý khi ký hợp đồng thuê phòng trọ
Những điều cần lưu ý khi ký hợp đồng thuê phòng trọ

Thuê phòng trọ hiện đang là nhu cầu lớn của sinh viên, người lao động tỉnh lẻ khi lên thành phố học tập và làm việc.

Hướng Dẫn
22/02/2023
Lưu ý gì trong hợp đồng cho thuê nhà ở chung cư?
Lưu ý gì trong hợp đồng cho thuê nhà ở chung cư?

Hiện nay, thị trường cho thuê nhà ở chung cư đang rất sôi động nhờ nhu cầu làm việc, học tập, sinh sống tại các thành phố lớn. Dưới đây, Rever gửi đến bạn một số lưu ý trong hợp đồng cho thuê nhà ở chung cư:

Thủ Tục cho thuê căn hộ Đà Nẵng cần nắm để tránh rủi ro
Thủ Tục cho thuê căn hộ Đà Nẵng cần nắm để tránh rủi ro

Thủ tục cho thuê căn hộ Đà Nẵng là điều vô cùng cần thiết để tránh được những rủi ro không đáng có và những tranh chấp xảy ra khi cho thuê căn hộ.

Thuê nhà muốn "Dứt áo ra đi" trước hạn, Làm sao cho hợp tình, hợp lý?
Thuê nhà muốn "Dứt áo ra đi" trước hạn, Làm sao cho hợp tình, hợp lý?

Đầu tư nhà cho thuê đang là hình thức rất phổ biến hiện nay. Vậy trong quá trình thuê, một trong hai bên muốn "Dứt áo ra đi" trước hạn thì phải làm thế nào?

Khó khăn thường gặp khi đầu tư cho thuê nhà và các giải pháp xử lý
Khó khăn thường gặp khi đầu tư cho thuê nhà và các giải pháp xử lý

Đầu tư cho thuê nhà là hình thức đầu tư ổn định và khả năng sinh lời cao, nhưng đây không phải việc dễ khi có hàng tá khó khăn xảy ra.

Làm cách nào để giảm rủi ro khi đi thuê nhà?
Làm cách nào để giảm rủi ro khi đi thuê nhà?

Để giảm thiểu những rủi ro khi đi thuê nhà nhưng vẫn đảm bảo tìm được một chỗ ở tốt cho mình thì bạn cần chú ý những điều gì?

Hướng Dẫn
27/12/2022
Cá nhân muốn cho thuê nhà cần phải lưu ý những gì?
Cá nhân muốn cho thuê nhà cần phải lưu ý những gì?

Cho thuê nhà là hình thức kiếm tiền tiêu biểu của những chủ sở hữu Bất Động Sản trong vài năm gần đây đang thực hiện rất hiệu quả. Chủ sở hữu cần phải biết những gì? Thủ tục bao gồm những gì? Hãy tham khảo những kinh nghiệm của Rever ngay!

Hướng Dẫn
05/11/2018
4 điểm cần lưu ý trước khi ký vào hợp đồng thuê nhà
4 điểm cần lưu ý trước khi ký vào hợp đồng thuê nhà

Trước khi đặt bút ký vào bản Hợp đồng thuê nhà, chủ nhà và khách thuê cần nắm rõ đầy đủ các thông tin trong hợp đồng để đảm bảo quyền lợi và tránh các tranh chấp có thể xảy ra trong tương lai.

Hướng Dẫn
10/04/2017
Cách để lấy lại tiền cọc thuê nhà hiệu quả, hợp tình hợp lý
Cách để lấy lại tiền cọc thuê nhà hiệu quả, hợp tình hợp lý

Cách để lấy lại tiền cọc thuê nhà hiệu quả, hợp tình hợp lý sẽ giúp bạn dễ dàng xử lý vấn đề tiền cọc thuê nhà mà vẫn giữ được mối quan hệ tốt với chủ nhà.

Hướng Dẫn
30/08/2022
Lưu ý khi cho thuê nhà nguyên căn
Lưu ý khi cho thuê nhà nguyên căn

Trước khi tiến hành cho thuê nhà nguyên căn, chủ nhà nên lưu tâm những vấn đề này để tránh các rủi ro có thể xảy ra.

Hướng Dẫn
28/06/2021
3 rủi ro đến từ chuyện cho thuê nhà và cách giúp bạn đề phòng
3 rủi ro đến từ chuyện cho thuê nhà và cách giúp bạn đề phòng

Đầu tư cho thuê nhà là hình thức kinh doanh đem lại thu nhập tốt cho nhiều người. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn những rủi ro mà bạn không hề biết.

Hướng dẫn soạn thảo hợp đồng thuê và cho thuê nhà đất
Hướng dẫn soạn thảo hợp đồng thuê và cho thuê nhà đất

Các điều khoản không thể bỏ qua khi bàn thảo và thể hiện trong hợp đồng theo quy định pháp luật về quyền và nghĩa vụ của bên mua nhà và bên bán nhà ở mới nhất

Hướng Dẫn
15/05/2017
Xu hướng giá căn hộ TPHCM: Phân tích và dự báo năm 2024
Xu hướng giá căn hộ TPHCM: Phân tích và dự báo năm 2024

Trong quý 4 2023, thị trường căn hộ tại TP.HCM đang “ấm lên” khi nhiều chủ đầu tư bắt đầu tung giỏ hàng mới, lượng giao dịch có xu hướng cải thiện hơn so với quý 2 2023. Hiện nay giá bán sơ cấp của phân khúc trung cấp đang ở mức từ 1.500 – 3.500 USD/m2; đối với các sản phẩm thuộc phân khúc hạng sang, giá bán sơ cấp hiện đang từ 7.000 –10 .000 USD/m2.

24/01/2024
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023