Ưu tiên mảng xanh - quy luật phát triển đô thị bền vững

Phát triển đô thị xanh giúp sức khoẻ con người đảm bảo, tránh ô nhiễm môi trường, lãng phí tài nguyên đất và mất cân bằng hệ sinh thái

Phát triển đô thị xanh giúp sức khoẻ con người đảm bảo, tránh ô nhiễm môi trường, lãng phí tài nguyên đất và mất cân bằng hệ sinh thái.

d0432f58-4bc8-45a0-9560-4439b0126c69

Thực trạng phát triển đô thị hiện nay

Tỉ lệ cây xanh trung bình tại các đô thị nước ta hiện nay chỉ đạt mức 2 - 3 m2/người. Trong khi đó, chỉ tiêu cây xanh tối thiểu của Liên hiệp quốc là 10m2/người và chỉ số này tại các thành phố lớn trên thế giới cũng dao động trong khoảng 20 - 25m2/người. Đây là những con số biết nói, báo động về tỉ lệ cây xanh thiếu hụt tại đô thị nước ta, chỉ bằng 1/5 - 1/10 tiêu chuẩn chung của thế giới.

Hầu hết các đô thị hiện nay tại nước ta đều được phát triển theo hướng mở rộng liên tục cả về quy mô, hạ tầng giao thông và phương tiện di chuyển cá nhân. Cả 3 yếu tố này đều là quy luật tất yếu để giải quyết vấn đề dân số đông đúc tập trung. Tuy nhiên, một thực trạng đi kèm với sự phát triển này đó là môi trường ngày càng kém trong lành. Bởi, tiêu chí chung của việc phát triển đô thị hiện nay đó là ưu tiên phát triển kinh tế dẫn đến tiêu thụ tài nguyên để quy hoạch các phân khu chức năng.

Do đó, nếu không có tầm nhìn quy hoạch dài hạn và lấy yếu tố môi trường - con người làm gốc, hệ luỵ ô nhiễm, mất cân bằng sinh thái là điều hiển nhiên. Hậu quả dễ thấy nhất là cảnh ngập nước, triều cường, khói bụi...

tphcm-min

Các đô thị khó tránh khỏi cảnh bê-tông hoá dày đặc

Định nghĩa đô thị xanh tại Việt Nam

Theo đại diện Cục Hạ tầng Kỹ thuật - Bộ Xây dựng, đô thị xanh là hình thái bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân tại các đô thị. Trong các tiêu chí phát triển đô thị xanh, chỉ tiêu diện tích cây xanh khu đô thị là yếu tố hàng đầu. 

Luật Quy hoạch đô thị, Điều 33 về nội dung thiết kế đô thị đã quy định các yếu tố không gian cây xanh, mặt nước, sân vườn là nội dung cần thiết trong các đồ án quy hoạch. Theo đồ án quy hoạch chung các thành phố trực thuộc Trung ương cũng yêu cầu xác định công viên cây xanh và không gian xanh, mặt nước là một trong những yếu tố trong định hướng phát triển không gian đô thị khu vực trung tâm.

Giải pháp phát triển đô thị xanh TP.HCM và vùng vệ tinh

Tại các đô thị lớn nước ta như TP.HCM hiện đã có một số biểu hiện tích cực cho việc phát triển đô thị xanh có thể kể đến như kiểm soát phát triển dự án nhà ở mới tại trung tâm TP, xuất hiện nhiều dự án bất động sản có tỉ lệ cây xanh cao và mật độ xây dựng thấp, ý kiến đề xuất giãn dân TP.HCM...

Cụ thể, trong Kế hoạch phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2016 – 2020 có nội dung: hạn chế, kiểm soát các dự án nhà ở mới tại khu vực trung tâm và các quận có mật độ dân số cao; tại Khu Đông Sài Gòn (bao gồm quận 2, quận 9, Thủ Đức) - nơi có quỹ đất sạch rộng sẽ được TP ưu tiên phát triển dự án nhà ở mới, đặc biệt là các chung cư cao tầng tại tuyến đường giao thông trọng điểm và những nơi có hạ tầng kỹ thuật tương ứng; nhà ở xã hội cũng được ưu tiên phát triển... Điều này có tác dụng dàn trải dân cư phân phối đều hơn để hạn chế các tác động xấu lên môi trường như kẹt xe, ngập nước, khói bụi tại khu vực trung tâm.

ti-le-cay-xanh-do-thi-min

Nhiều quy hoạch tại TP.HCM hiện nay chú trọng phát triển đô thị xanh

Các dự án bất động sản quy mô lớn như khu đô thị, chung cư tại TP.HCM hiện nay cũng ưu tiên phát triển theo hướng xanh để phục vụ cư dân tốt hơn. Yếu tố không gian sống trở thành một trong những tiêu chí hàng đầu để cạnh tranh giữa các dự án chất lượng cao. Tại TP.HCM, dự án Đảo Kim Cương (quận 2) có tỉ lệ cây xanh lên đến 85% và mật độ xây dựng chỉ 13,5%; dự án Gem Riverside (quận 2) cũng có 72% diện tích là cây xanh và 18% mật độ xây dựng; tỉ lệ cây xanh tại dự án SaFira Khang Điền (quận 9) cũng đạt 60%...

Đặc biệt, ý kiến đề xuất giãn dân TP.HCM về Long An là một trong những giải pháp phát triển đô thị bền vững được nhiều người dân TP ủng hộ. Các địa phương giáp ranh TP.HCM tại Long An như huyện Đức Hoà, Bến lức, cần Giuộc, Cần Đước tiếp cận huyện Bình Chánh, Nhà Bè (TP.HCM) hiện rất thuận lợi nhờ hệ thống cầu đường. Do đó, người dân tại 2 khu vực ranh giới này có thể di chuyển qua lại trong ngày để làm việc và an cư nhằm giảm bớt áp lực giao thông và nhu cầu nơi ở cho TP.

Dự án Everde City (huyện Đức Hoà, Long An) là một dự án nổi bật đang được đầu tư phát triển theo hướng xanh với tỉ lệ cây xanh lên đến 16m2/người - vượt xa tỉ lệ trung bình của đô thị nước ta và tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế. Định hướng của dự án này là thành phố giáo dục - y tế lấy phát triển con người làm trọng tâm nên cư dân tại đây sẽ được sinh sống trong môi trường tốt cho cả trí lực và thể lực. Chỉ cách huyện Bình Chánh 8 phút đi theo Tỉnh lộ 10, dự án Everde City được nhiều nhà đầu tư bất động sản đánh giá là dự án tiềm năng trong khoảng 3 năm tới, nên đầu tư từ bây giờ.

everde-city-toan-canh-5-min

Tại dự án Everde City, cứ 1 người có 16m2 cây xanh

Để tìm hiểu thêm không gian sống và tiềm năng đầu tư đất nền dự án Everde City, mời bạn tham khảo tài liệu Phân tích và đánh giá dự án Everde City:

ca2a1604-862f-4985-9703-48c58546337e

Có thể bạn quan tâm:

Thu Trang (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Khám phá chuỗi tiện ích dự án Everde City – Thành phố Giáo dục và Y tế
Khám phá chuỗi tiện ích dự án Everde City – Thành phố Giáo dục và Y tế

Sự tiện nghi về dịch vụ, giao thông và môi trường sống trong lành là tiêu chí chọn nơi an cư của hầu hết gia đình hiện đại. Hiểu được nhu cầu đó, dự án Everde City đã thiết kế chuỗi tiện ích hoàn chỉnh, chất lượng cao.

Dự án
30/11/2018
Dự án Urban Green - Lối sống an cư đa kết nối bắt nhịp thời đại
Dự án Urban Green - Lối sống an cư đa kết nối bắt nhịp thời đại

Thời thế thay đổi, phong cách an cư kết hợp làm việc đã lên ngôi. Hàng loạt các dự án chung cư đô thị xuất hiện ở những vùng ven thành phố như khu Đông và khu Tây thành phố nhanh chóng bắt nhịp thời đại nhằm tương thích với nhu cầu . Trong đó, dự án Urban Green do Kusto Home phát triển được xem là một trong những dự án tiên phong trong việc thỏa mãn nhu cầu và phong cách sống mới của người trẻ ở TP Thủ Đức.

Dự án
15/08/2023
Dự án Evergreen và những ưu điểm khác biệt
Dự án Evergreen và những ưu điểm khác biệt

Không chỉ là dự án được Tài Nguyên ấp ủ mới chào hàng thị trường mà bản thân dự án Evergreen đã có những ưu điểm nổi bật, độc đáo. Đây là những điểm nổi trội mà không phải dự án nào cũng có được.

Dự án
15/06/2018
3 giá trị bạn nhận được khi mua căn hộ chung cư gần công viên
3 giá trị bạn nhận được khi mua căn hộ chung cư gần công viên

Sống gần khu công viên hoặc những nơi có nhiều cây xanh sẽ giúp sức khỏe của chúng ta tốt hơn, tinh thần thoải mái hơn, qua đó mang lại một cuộc sống hạnh phúc, lành mạnh.

Khan hiếm dự án khu đô thị xanh đúng chuẩn
Khan hiếm dự án khu đô thị xanh đúng chuẩn

Chưa khi nào cư dân lại mong muốn được sở hữu một không gian sống trong lành, rợp bóng cây xanh như hiện nay. Điều này chứng tỏ mảng xanh ở các khu đô thị, các khu dân cư đang bị thiếu trầm trọng.

Thị trường
11/12/2018
Xu hướng dự án xanh nổi bật của thị trường bất động sản Tp.HCM
Xu hướng dự án xanh nổi bật của thị trường bất động sản Tp.HCM

Ngày nay, với nhu cầu sống xanh, gần gũi với thiên nhiên của người dân. Thị trường bất động sản Tp.HCM đã và đang có sự chuyển mình mạnh mẽ, ra đời những dự án đô thị xanh trở thành xu thế mới trên thị trường bất động sản.

Thị trường
29/06/2018
Eco Green Saigon có những lợi thế gì trong thị trường khu Nam?
Eco Green Saigon có những lợi thế gì trong thị trường khu Nam?

Cùng Rever tìm hiểu những lợi thế về vị trí, thiết kế, quy mô,… của dự án căn hộ cao cấp Eco Green Sài Gòn trong thị trường khu Nam TP.HCM.

Dự án
25/07/2018
TP.HCM thiếu hụt cây xanh đến mức độ nào?
TP.HCM thiếu hụt cây xanh đến mức độ nào?

Diện tích cây xanh TP.HCM chỉ đạt 4,3% so với quy hoạch - vì sao như vậy?

Dự án
17/12/2018
4 chứng nhận uy tín thế giới về dự án nhà ở đảm bảo mảng xanh
4 chứng nhận uy tín thế giới về dự án nhà ở đảm bảo mảng xanh

Có rất nhiều hệ thống chứng nhận Công trình Xanh nhằm tạo ra một tiêu chuẩn mới về chất lượng trong ngành xây dựng.

Đầu tư
08/06/2021
Dự án nhiều mảng xanh, tiềm năng tăng giá cực cao
Dự án nhiều mảng xanh, tiềm năng tăng giá cực cao

Tại các nước tiên tiến, bất động sản gần công viên, hoặc khu vực có nhiều cây xanh thường được định giá cao hơn so với các khu vực khác, như ở New York (Mỹ), giá trị BĐS cao hơn 45%, Luân Đôn (Anh) là 25%.

Dự án
01/12/2018
20 dự án căn hộ tại TP.HCM có mật độ không gian xanh cao trên 70%
20 dự án căn hộ tại TP.HCM có mật độ không gian xanh cao trên 70%

Cùng Rever điểm qua những dự án bất động sản có mật độ không gian xanh cao tại khu vực TP.HCM

Dự án
30/08/2021
Vì sao nên chọn đầu tư dự án Everde City thay vì các dự án khác tại Long An?
Vì sao nên chọn đầu tư dự án Everde City thay vì các dự án khác tại Long An?

Với định hướng phát triển thành phố giáo dục – sức khoẻ chất lượng hàng đầu Tây nam Bộ, dự án Everde City sở hữu nhiều ưu thế về không gian sống, chuỗi tiện ích nội khu lấy con người làm tâm điểm, giao thông thuận lợi, tiềm năng sinh lợi và giá bán dự án Everde City.

Dự án
19/11/2018
Everde City bao phủ mảng xanh, cuộc sống trong lành
Everde City bao phủ mảng xanh, cuộc sống trong lành

Nhằm đáp ứng mong muốn được sống trong môi trường trong lành, không khói bụi. Dự án Khu đô thị Everde City được triển khai, với tỷ lệ cây xanh 16m2/người, đạt chuẩn của những thành phố hiện đại trên thế giới.

Thị trường
17/12/2018
Mỏi mắt tìm mảng xanh ở các khu đô thị
Mỏi mắt tìm mảng xanh ở các khu đô thị

Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh giúp hình thành ngày càng nhiều tầng lớp trung lưu thành đạt. Bộ phận cư dân thành đạt yêu thích sinh sống ở những nơi có môi trường xanh - sạch - đẳng cấp nhưng tại Việt Nam, không nhiều dự án đáp ứng đủ 3 tiêu chuẩn này.

Thị trường
28/11/2018
Quận 12 sắp có công viên 150ha, lớn gấp 4 lần công viên Vinhomes Grand Park
Quận 12 sắp có công viên 150ha, lớn gấp 4 lần công viên Vinhomes Grand Park

UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng công viên ở Quận 12 theo kế hoạch đã phê duyệt trước đó.

Những ưu thế nổi trội của dự án Sunrise Riverside
Những ưu thế nổi trội của dự án Sunrise Riverside

Sunrise Riverside là khu phức hợp căn hộ - văn phòng – thương mại – dịch vụ giáp ranh khu đô thị Nam Sài Gòn với ưu thế môi trường sống trong lành, có 3 mặt hướng sông Rạch Đĩa, chuỗi tiện ích đẳng cấp sang trọng và tiềm năng sinh lời cao.

Dự án
18/04/2020
Lộ trình phát triển hạ tầng xung quanh dự án Eco Green Saigon
Lộ trình phát triển hạ tầng xung quanh dự án Eco Green Saigon

Dự án Eco Green Saigon đã có sẵn một lộ trình tăng giá đồng hành cùng sự phát triển hạ tầng, kéo dài từ thời điểm này đến năm 2025.

Dự án
13/11/2020
Dự án Eco Green Saigon "xanh" như thế nào?
Dự án Eco Green Saigon "xanh" như thế nào?

Dự án Eco Green Saigon áp dụng bài bản những tiêu chuẩn “xanh” vào hệ thống tiện ích, thiết kế cảnh quan cho đến trang thiết bị bàn giao.

Dự án
24/07/2020
Thế giới tiện ích xanh tại dự án Celesta Rise
Thế giới tiện ích xanh tại dự án Celesta Rise

Celesta Rise là dự án tâm huyết của Keppel Land tại khu Nam Sài Gòn với thiết kế mang đến không gian sống hoàn mỹ cùng hệ thống tiện ích, dịch vụ đỉnh cao.

Nhà Bè
05/02/2020
Những lợi thế nổi bật của dự án Everde City
Những lợi thế nổi bật của dự án Everde City

Sở hữu tiện tích hiện hữu, tỷ lệ cây xanh trên đầu người cao và khả năng kết nối tốt với TP HCM là những ưu điểm của dự án.

Thị trường
07/12/2018