[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 3]: Nhận diện những rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư căn hộ

Thị trường BĐS trước giờ đã tiềm tàng rất nhiều rủi ro cho bất kỳ ai muốn đầu tư. Cộng thêm sự biến động rất lớn của thị trường kinh tế gần đây càng khiến cho nhiều người rời bỏ "cuộc chơi mạo hiểm" này. Vậy hãy cùng Rever nhận diện đâu là những rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư vào BĐS

Hoạt động mua bán, giao dịch trên thị trường bất động sản (BĐS) đang diễn ra sôi động. Tuy nhiên, cũng tiểm ẩn nhiều rủi ro mà nhà đầu tư có thể phán đoán dựa trên dấu hiệu hiện tại của thị trường. Cụ thể, nhà đầu tư cần nắm rõ những rủi ro mang tầm vĩ mô và vi mô trước khi quyết định đầu tư.

Rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu

Những rủi ro vĩ mô bao gồm những diễn biến tình hình kinh tế - xã hội, chính trị mà các nhà đầu tư khó có thể kiểm soát. Điều quan trọng là có tầm nhìn và hoạch địch những rủi ro tiềm ẩn và có chiến lược đầu tư thông minh.

Việt Nam trước diễn biến suy thoái toàn cầu?
# Diễn biến đáng chú ý
1 Năm 2022, nền kinh tế toàn cầu xảy ra tình trạng suy thoái sâu sắc, đặc biệt là các cường quốc, suy thoái ở mức độ cao từ 50 – 70%. Nhưng trong cơn suy thoái, lạm phát toàn cầu, Trung Quốc và Việt Nam nổi lên trở thành điểm sáng về tăng trưởng kinh tế, lần lượt đạt tốc độ 8,1% và 8,02%.
2 Năm 2021, kinh tế thế giới tăng trưởng 6%, năm 2022 tăng trưởng 3%; nhưng dự báo trong năm 2023 này, kinh tế thế giới sẽ rơi vào tình trạng suy thoái nhẹ, mức tăng trưởng chỉ đạt khoảng 2,2 – 2,5%, tuy nhiên chỉ số lạm phát sẽ hạ nhiệt dần từ 8,8% năm 2022 xuống còn 6,5%.
3 Năm 2022 tổng vốn FDI vào Việt Nam đạt khoảng 27,72 tỷ USD (giảm 11% so với năm 2021), thì năm 2023 dự báo sẽ thu hút từ 29 – 30 tỷ USD (tăng 4 – 8% so với năm 2022), tỷ giá cùng lãi suất sẽ tăng nhẹ nhưng vẫn trong tiên lượng và tầm kiểm soát của Chính phủ.
4 Năm 2023 sẽ là năm bản lề thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2022 – 2023, hàng loạt dự án đầu tư công được đẩy mạnh; cùng với đó Chính phủ tiếp tục tích cực cơ cấu lại nền kinh tế, hoàn thiện các thể chế.

Năm 2023, kinh tế thế giới vẫn phải đối mặt với rất nhiều rủi ro, thách thức. Tuy nhiên, trong nguy có cơ, kinh tế Việt Nam lại đang phục hồi nhanh và tương đối ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức 4%. (Theo Báo kinh tế đô thị)

Rủi ro vĩ mô: Kinh tế thị trường Việt Nam suy thoái

Bất động sản luôn gặp những thách thức lớn đến từ sức mua thị trường, vấn đề pháp lý, quy hoạch đô thị và lãi suất các ngân hàng. Những vấn đề này ảnh hưởng lớn đến tỷ suất sinh lời khi đầu tư mua căn hộ chung cư trong giai đoạn này.

Lãi suất vẫn cao

1. lai-suat-ngan-hang-cao.jpg  Theo khảo sát, lãi suất vay ngân hàng mua nhà trong tháng 6 tại các ngân hàng hiện dao động từ 4,99-13,5%/năm. Chỉ có một số ít ngân hàng có lãi vay mua nhà ở mức tầm trung, dưới 10%/năm. Nhiều ngân hàng vẫn áp dụng lãi suất vay mua nhà ở mức trên 10%/năm, thậm chí có mức 12-13,5%/năm.

Sức cầu mua giảm

2. suc-cau-mua-giam.jpg Với lãi suất cho vay mua bất động sản cao như hiện nay nhà đầu tư thận trọng hơn trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản. Ngay cả khi dòng thu nhập tốt muốn vay vốn ngân hàng để đầu tư vẫn khó tiếp cận được nguồn vốn vay khi room tín dụng bị hạn chế.

Vấn đề pháp lý

3. van-de-phap-ly.jpg  Quy định pháp lý nhiều khi cũng chưa đầy đủ, chưa hướng dẫn kịp thời, chưa sát thực tiễn nên thiếu cơ sở để triển khai. Pháp luật chưa có quy định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu và chuyển nhượng bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng dẫn đến ách tắc, tồn đọng một lượng lớn dự án.

Quy hoạch đình trệ

4. quy-hoạch-tri-tre.jpg Vấn đề đình trệ quy hoạch đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng vẫn luôn diễn ra trong nhiều năm qua. Điều này ảnh hưởng đến quyết định đầu tư trong bối cảnh thị trường mới bắt đầu khởi sắc.

Rủi ro vi mô: Tranh chấp giữa các bên mua và bán

Những rủi ro vĩ mô bao gồm những chính sách từ chính dự án, chủ đầu tư dự án và các quy trình thỏa hiệp đôi bên. Việc hiểu biết những rủi ro vi mô sẽ giúp nhà đầu tư an tâm và có sự cảnh giác trước những dấu hiệu không minh bạch, tránh bị "tiền mất, tật mang".

Những rủi ro giữa các bên mua bán căn hộ chung cư?
# Vấn đề đáng chú ý
1 Rủi ro vì vướng quy hoạch: Người mua nhà đất không kiểm tra hoặc không thể kiểm tra thông tin quy hoạch của bất động sản, hoặc bên bán biết nhưng không cung cấp thông tin cho bên mua, hoặc cung cấp thông tin sai lệch (vô tình hoặc cố ý).
2 Vướng thế chấp: Mua một bất động sản đang thế chấp, bảo lãnh tại ngân hàng và các tổ chức tín dụng nhưng chưa được giải chấp tại thời điểm bán là rủi ro có thể khiến bên mua mất cả chì lẫn chài.
3 Mua phải tài sản đang bị chiếm dụng: Người mua không tìm hiểu về tình trạng tài sản đang tranh chấp hoặc đang bị ngăn chặn hoặc có bên thứ ba đang chiếm dụng để sử dụng, khai thác. Ví dụ thuê, ở hợp pháp, tranh chấp lối đi chung, v.v.
4 Rủi ro vì nhà đất chưa đủ điều kiện bán: Nhà đầu tư nếu không cẩn trọng mua phải nhà đất không hoặc chưa đáp ứng đủ điều kiện để giao dịch. Mua phải một bất động sản không được phép hoặc không thể giao dịch sẽ làm phát sinh rất nhiều rắc rối liên quan.
5 Hợp đồng sai chuẩn: Theo quy định, hầu hết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng bất động sản phải được thành lập thành văn bản và được công chứng. Tuy nhiên, vẫn tồn tại giao dịch mà các bên ký kết hợp đồng không công chứng (sai quy định), thậm chí có thể chỉ giao dịch bằng giấy tay hoặc bằng lời nói hay chỉ lập vi bằng. Đây là một sai lầm có thể dẫn đến rủi ro mất trắng cho phía bên mua.
6 Rủi ro khi né thuế: Bên bán kê khai giá trên bản hợp đồng có công chứng thấp hơn giá trị thật đã được thỏa thuận trong hợp đồng đặt cọc vì giá này là căn cứ tính thuế, phí phát sinh khi giao dịch thành công. Nếu sau khi công chứng một bên thay đổi ý định hoặc cố tình vi phạm hợp đồng thì có thể phát sinh xung đột.
7 Xung đột về giá, phí, phương thức thanh toán: Nếu người mua không thỏa thuận kỹ về giá cả, phí và chi phí trước đó (đặc biệt là tại thời điểm đặt cọc) dẫn đến không phân định được ai phải chịu khoản chi phí phát sinh. Việc thanh toán theo tiến độ như thế nào, bao nhiêu và bằng phương thức nào nếu không có thỏa thuận kỹ có thể dẫn đến tranh cãi.

Nhiều rủi ro đến từ các dự án trôi nổi, chủ đầu tư không xác thực, quy trình bàn giao không chuẩn dẫn tới những trải nghiệm mua bán không tốt cho các nhà đầu tư. Việc hiểu những rủi ro này sẽ giúp nhà đầu tư an tâm hơn khi xuống tiền cho dự án.

Trên đây là những thông tin tổng quan nhất về Quy hoạch Hạ tầng tại TP. Thủ Đức, được trích xuất từ tài liệu "Tiềm năng Đầu tư Căn hộ TP. Thủ Đức" cho Đội ngũ nghiên cứu thị trường tại Rever xây dựng. Ngoài ra, tài liệu còn cung cấp thêm nhiều khía cạnh về:

Nếu các bạn cũng đang quan tâm những câu hỏi trên, hãy tải ngay trọn bộ tại liệu "Tiềm năng Đầu tư Căn hộ TP. Thủ Đức" được phân phối ĐỘC QUYỀN và MIỄN PHÍ tại Rever

Tải tài liệu miễn phí TẠI ĐÂY!

Tai-lieu-tiem-nang-can-ho-tp-thu-duc   

Bài viết cùng chủ đề

6 bí quyết 'sống còn' để MÔI GIỚI vượt qua giai đoạn khó khăn từ Covid-19
6 bí quyết 'sống còn' để MÔI GIỚI vượt qua giai đoạn khó khăn từ Covid-19

Trong bài viết này, Rever sẽ gửi đến bạn 6 bí quyết hàng đầu để “sống sót” qua đợt suy thoái kinh tế bởi dịch COVID-19

Dự án
24/04/2020
[Infographic] - 5 dự án nhà phố tại TP Thủ Đức đáng quan tâm thời điểm này
[Infographic] - 5 dự án nhà phố tại TP Thủ Đức đáng quan tâm thời điểm này

Rever gửi đến bạn thông tin 5 dự án nhà phố tại TP Thủ Đức đáng quan tâm thời điểm này.

Dự án
01/12/2022
4 lý do bạn nên đầu tư căn hộ tại Thành phố Thủ Đức
4 lý do bạn nên đầu tư căn hộ tại Thành phố Thủ Đức

Hạ tầng phát triển đồng bộ, đa dạng sản phẩm - giá bán, thu hút khách ngoại... là những lý do bạn nên đầu tư ngay cho mình một căn hộ tại khu Đông TP.HCM.

Kinh nghiệm đầu tư bất động sản có lãi từ thực tế
Kinh nghiệm đầu tư bất động sản có lãi từ thực tế

Trước khi tham gia đầu tư bất động sản với mục đích làm sinh lời đồng vốn, những lời khuyên này có thể giúp bạn đầu tư an toàn và tránh gặp những rủi ro không đáng có.

Kinh tế càng phát triển, giá nhà càng tăng, khi nào mới mua được nhà?
Kinh tế càng phát triển, giá nhà càng tăng, khi nào mới mua được nhà?

Kết thúc năm 2023, thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh đã chứng kiến sự phục hồi kinh tế đáng kể, nhưng động thái giá nhà chung cư lại phản ánh một bức tranh đa sắc, với sự biến động theo từng quý cụ thể. Sự phục hồi kinh tế không đồng nghĩa với sự tăng trưởng đồng đều của giá bất động sản. Trong trường hợp của TP Hồ Chí Minh, mặc dù GRDP chứng kiến sự tăng trưởng, nhưng giá căn hộ chung cư lại không liên tục tăng trong mọi quý. Cùng phân tích và dự báo giá nhà trong năm 2024.

Thị trường
25/01/2024
Kịch bản nào cho thị trường địa ốc TP.HCM trong 6 tháng cuối năm 2017?
Kịch bản nào cho thị trường địa ốc TP.HCM trong 6 tháng cuối năm 2017?

Thị trường địa ốc TP.HCM đã đi quá nửa năm 2017 với nhiều chuyển biến so với cùng kỳ năm trước. Điều gì sẽ diễn ra trong 6 tháng cuối năm 2017?

Dự án
03/07/2017
Điểm mặt 7 xu hướng bất động sản xuất hiện hậu giãn cách xã hội
Điểm mặt 7 xu hướng bất động sản xuất hiện hậu giãn cách xã hội

Kết quả báo cáo khảo sát về hành vi nhà đầu tư của Công ty bất động sản Việt An Hòa cho thấy, có ít nhất 7 xu hướng bất động sản nổi lên hậu đại dịch.

Dự án
02/06/2020
Liệu phân khúc căn hộ có còn dẫn dắt thị trường TP.HCM trong 10 năm tới?
Liệu phân khúc căn hộ có còn dẫn dắt thị trường TP.HCM trong 10 năm tới?

Những chia sẻ về chiến lược phát triển đô thị TP.HCM đã diễn ra tại hội thảo “ Phát triển bất động sản Việt Nam: Tầm nhìn và triển vọng” do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 11/8. Cùng Rever tìm hiểu tốc độ phát triển của căn hộ chung cư cao tầng trong 10 năm nữa thông qua bài viết dưới đây.

Phân tích chi tiết tiềm năng đầu tư bất động sản TP Thủ Đức năm 2022
Phân tích chi tiết tiềm năng đầu tư bất động sản TP Thủ Đức năm 2022

Được thành lập chính thức ở thời điểm cuối 2020 và đầu 2021, Thành phố Thủ Đức hiện đang là cái tên đặc biệt thu hút những nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Dự án
21/03/2022
Thông tin chi tiết về TP. Thủ Đức và các dự án chung cư nổi bật
Thông tin chi tiết về TP. Thủ Đức và các dự án chung cư nổi bật

Thành phố Thủ Đức có lợi thế và tiềm năng gì khiến nhiều chuyên gia dự đoán giá trị nhà đất sẽ tăng mạnh trong tương lai gần?

Thị trường
24/02/2021
[Chuyên đề căn hộ Quận Thủ Đức - Kỳ 6] Các chủ đầu tư đang triển khai dự án căn hộ chung cư quận Thủ Đức
[Chuyên đề căn hộ Quận Thủ Đức - Kỳ 6] Các chủ đầu tư đang triển khai dự án căn hộ chung cư quận Thủ Đức

Hiện nay tại thị trường căn hộ chung cư Quận Thủ Đức đang ghi nhận có sự góp mặt của phần lớn các chủ đầu tư lớn trên thị trường. Cùng Rever tham khảo qua ngay!

09/02/2023
Infographic: Phân tích tiềm năng đầu tư dự án nhà phố, biệt thự TP Thủ Đức năm 2021
Infographic: Phân tích tiềm năng đầu tư dự án nhà phố, biệt thự TP Thủ Đức năm 2021

Rever gửi đến bạn bài viết Phân tích tiềm năng đầu tư dự án nhà phố, biệt thự tại TP Thủ Đức năm 2021!

Dự án
01/06/2021
Cách 'bắt mạch' bong bóng bất động sản năm 2019
Cách 'bắt mạch' bong bóng bất động sản năm 2019

Nhà đầu tư có thể theo dõi kinh tế vĩ mô và chính sách tài chính là phong vũ biểu của thị trường địa ốc, để canh bong bóng bất động sản.

Đầu tư
26/12/2018
Giá vàng lên xuống liên tục, kênh đầu tư nào hiệu quả trong năm 2024?
Giá vàng lên xuống liên tục, kênh đầu tư nào hiệu quả trong năm 2024?

Thời gian gần đây, giá vàng lên tục đột biến thất thường, lãi suất ngân hàng ở mức thấp, kênh đầu tư nào sẽ đem lại hiệu quả cao trong thời gian tới?

Đầu tư
29/12/2023
Chuyên Đề: Tiềm Năng Đầu Tư Căn Hộ TP Thủ Đức Quý II/2023
Chuyên Đề: Tiềm Năng Đầu Tư Căn Hộ TP Thủ Đức Quý II/2023

Tình hình quy hoạch Vành đai 3, các tuyến đường cao tốc, các nút giao trọng điểm và các cầu kết nối đang nóng hơn bao giờ hết, khiến các nhà đầu tư “rục rịch” chờ đi săn. Bằng chứng là nhu cầu mua căn hộ chung cư tại TP Thủ Đức vẫn không hề có dấu hiệu giảm.

Thị trường
25/07/2023
Bảng giá tham khảo các dự án căn hộ sắp mở bán tại TP Thủ Đức
Bảng giá tham khảo các dự án căn hộ sắp mở bán tại TP Thủ Đức

Theo khảo sát mới nhất của Rever, trong quý 2/2022 tới đây, thị trường TP Thủ Đức sẽ có nhiều dự án căn hộ mở bán chính thức ra thị trường.

Dự án
31/03/2022
Thị trường bất động sản TP.HCM tháng 8/2017 có gì nổi bật?
Thị trường bất động sản TP.HCM tháng 8/2017 có gì nổi bật?

Trong tháng 8 này, thị trường bất động sản TP.HCM có khoảng 1.400 giao dịch thành công, giá cả tăng nhẹ tại phân khúc căn hộ chung cư bình dân.

Dự án
29/08/2017
5 lợi ích và 5 rủi ro khi đầu tư căn hộ tại TP.HCM năm 2022
5 lợi ích và 5 rủi ro khi đầu tư căn hộ tại TP.HCM năm 2022

Bạn đang có một số tiền rỗi và muốn đầu tư vào loại hình căn hộ chung cư tại TP.HCM?

[Chuyên đề căn hộ Quận Thủ Đức - Kỳ 3] Tiềm năng thị trường căn hộ chung cư quận Thủ Đức
[Chuyên đề căn hộ Quận Thủ Đức - Kỳ 3] Tiềm năng thị trường căn hộ chung cư quận Thủ Đức

Bài viết dưới đây các chuyên gia đến từ Rever se phân tích hàng loạt những tiềm năng thị trường căn hộ chung cư Quận Thủ Đức để bạn có thể tham khảo.

05/02/2023
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 2] Tiềm năng lợi nhuận đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức như thế nào??
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 2] Tiềm năng lợi nhuận đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức như thế nào??

Thị trường BĐS TP. Thủ Đức đang có những biến động rõ rệt, cũng như tiềm năng phát triển được đánh giá rất cao. Vậy hãy cùng nhau tiềm hiểu về thị trường

Thị trường
08/08/2023