TP.HCM chi 830 tỷ xây hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ
02/08/2019
Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ với tổng mức đầu tư hơn 830 tỉ đồng được kì vọng sẽ là giải pháp giúp giảm vấn nạn kẹt xe tại khu Nam
UBND TPHCM vừa chấp thuận cấp vốn hơn 830 tỉ đồng để xây dựng dự án hầm chui tại nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Dự án này được kì vọng sẽ là giải pháp giúp giảm vấn nạn ùn tắc giao thông nhiều năm qua ở khu Nam Sài Gòn.
Giải pháp cho vấn nạn kẹt xe khu Nam
Theo đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM, UBND TP.HCM đã cấp vốn cho dự án xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Q.7) nhằm dứt điểm tình trạng kẹt xe kéo dài tại nút giao trên. Với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 830 tỷ đồng, trong đó 538,3 tỉ đồng dành cho chi phí xây dựng, 155,6 tỉ đồng chi phí cho di dời hạ tầng kỹ thuật, 21 tỉ đồng dành cho chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, còn lại 84 tỉ là chi phí dự phòng.
Theo thiết kế, dự án sẽ bao gồm đảo tròn trung tâm với đường kính 60m và hai hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh. Cụ thể, 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh sẽ đi ngầm qua khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480m (bao gồm đường dẫn 2 đầu hầm và hầm kín).
Nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ, có thể dễ dàng nhận thấy lưu lượng xe đổ về là rất lớn
Trong đó, hầm kín đi dưới giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ có chiều dài khoảng 80m. Khu vực hầm hở phía khu chế xuất Tân Thuận dài khoảng 200m, còn phía quốc lộ 1A dài khoảng 200m.
Mặt cắt ngang hầm gồm 3 làn xe lưu thông với tốc độ 60 km/h, bề rộng trong hầm 13,75m. Vận tốc thiết kế 60 km/h, tĩnh không thông xe dưới hầm 4,75m. Tính an toàn được đánh giá là khá cao khi có thể chịu được động đất cấp 7. Dự án còn được lắp đặt hệ thống thoát nước, hệ thống phòng cháy, chữa cháy trong hầm kín, hệ thống chiếu sáng…
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết công trình dự kiến khởi công cuối năm 2019 và sẽ hoàn thành vào quý II/2022.
Liệu có giảm được tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực?
Là khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh, thậm chí là nhanh nhất ở TP.HCM, Khu Nam Sài Gòn (bao gồm quận 7, 8 và huyện Bình Chánh) ngày càng có nhiều dự án căn hộ chung cư, các tòa cao ốc mọc lên, chỉ tính riêng quận 7 đã có hơn 97 chung cư. Điều này khiến cho mật độ dân cư khu vực này tăng cao, dân cư đông đúc, phương tiện di chuyển nhiều dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở Khu Nam
Bên cạnh đó, khu vực này được kết nối với trung tâm thành phố bằng các cầu Tân Thuận, Kênh Tẻ, Chữ Y, Nguyễn Văn Cừ... với mặt đường nhỏ hẹp nên tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra.
Anh Nguyễn Hoàng Tuấn ngụ Nhà Bè than thở: "Tôi thường xuyên mất cả tiếng chỉ để đi đoạn đường 3-4 km từ Nguyễn Hữu Thọ đến Khánh Hội."
Người dân mệt mỏi nhích từng chút một trên cầu Chánh Hưng, quận 8 - Ảnh: VietnamNet
Mật độ dân số tăng nhanh nhưng cơ sở hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Vì lẽ đó, các dự án như hầm chui tại nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là hết sức cần thiết để giải quyết tình trạng ùn tắc kéo dài.
Bạn có thể tham khảo thêm các thông tin hữu ích liên quan đến thị trường bất động sản TP.HCM qua tài liệu Rever tổng hợp dưới đây:
Có thể bạn quan tâm:
- Vì sao đất giao cho chủ đầu tư 50 năm nhưng người mua nhà vẫn được sử dụng lâu dài?
- Bất động sản nghỉ dưỡng biển thu hút vốn đầu tư
- Việt Nam sắp sở hữu siêu sân bay thông minh lớn nhất Đông Nam Á?
- Với ngân sách từ 1 đến 2,5 tỷ đồng, bạn có thể mua được căn hộ ở dự án nào?
- Infographic: Có nên mua nhà dự án vào đợt mở bán đầu tiên?
Hoàng Triều (BT)
Từ khóa liên quan