Đất ONT là gì? Mục đích sử dụng ra sao? Có nên mua không?

Trên sổ đỏ hoặc bản đồ địa chính, không khó để bạn bắt gặp các ký hiệu viết tắt cho các loại đất khác nhau, nhằm mục đích phân biệt từng loại đất. Trong số các ký hiệu đó, "Đất ONT" là một loại đất đặc biệt với những đặc điểm và quy định sử dụng riêng. Vậy đất ONT là gì, mục đích sử dụng ra sao, có nên mua loại đất này không?

Trên sổ đỏ hoặc bản đồ địa chính, không khó để bạn bắt gặp các ký hiệu viết tắt cho các loại đất khác nhau, nhằm mục đích phân biệt từng loại đất. Trong số các ký hiệu đó, "Đất ONT" là một loại đất đặc biệt với những đặc điểm và quy định sử dụng riêng. Vậy đất ONT là gì, mục đích sử dụng ra sao, có nên mua loại đất này không?

Đất ONT là gì?

Luật Đất đai 2013 chia các loại đất chính ở Việt Nam thành 3 loại, bao gồm: đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất chưa sử dụng. Trong nhóm đất phi nông nghiệp, theo điểm a khoản 2 Điều 10 của Luật Đất đai 2013, bao gồm đất ở, được chia thành đất ở nông thôn và đất ở tại đô thị.

dat-ont-la-gi-1.jpg  Đất ONT là gì? (Nguồn ảnh: luatvietnam)

Vậy ký hiệu đất ONT là đất gì? ONT là ký hiệu viết tắt của loại đất thổ cư để ở, thuộc nhóm đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn theo quy định Bộ Tài nguyên & Môi trường. Loại đất này cho phép người sở hữu xây dựng nhà ở, vườn, ao, chuồng trại cùng các công trình phục vụ cuộc sống. Ngoài ra, người dân cũng có quyền trồng cây hoặc hoa màu nếu chưa xây dựng.

Tóm lại, để trả lời cho câu hỏi đất ONT là gì, bạn chỉ cần nhớ 3 ý chính theo khoản 1 Điều 143, Luật Đất đai 2013:

  • Là đất ở tại nông thôn đang được cá nhân hoặc hộ gia đình sử dụng.
  • Đất được sử dụng để xây dựng nhà ở hoặc các công trình phục vụ đời sống.
  • Đất thuộc khu dân cư ở nông thôn được sử dụng để xây dựng ao, vườn, chuồng trại.

Mục Đích Sử dụng Đất ONT Là Gì?

Mục đích thông thường của đất ONT là xây dựng nhà ở và các công trình như vườn, ao, phục vụ cuộc sống. Hộ gia đình và cá nhân cần sử dụng đất ONT phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và xây dựng các điểm dân cư nông thôn theo sự phê duyệt của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Các Quy Định Về Đất ONT Mới Nhất

Luật Đất đai năm 2013 cung cấp các quy định chi tiết về sử dụng đất ở nông thôn, bao gồm:

Thời hạn sử dụng đất ONT

Thời hạn sử dụng cụ thể của đất ONT sẽ được xác định theo quy định và định hướng quy hoạch riêng từng tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, đất ONT thường có thời hạn sử dụng lâu dài, vì là đất để ở.

Quy định xin cấp phép xây dựng trên đất ONT

Mọi công trình nhà ở nhỏ lẻ tại khu vực nông thôn thường không cần xin giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, trong trường hợp khu đất đó thuộc khu vực có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng, quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, thì chủ sở hữu sẽ không được phép xây dựng. Ngoài ra, các công trình xây dựng trên đất ONT không được phép cao quá 7 tầng.

Hạn mức đất ONT

Hạn mức đất ONT là diện tích đất ONT tối đa mà cá nhân hoặc hộ gia đình được phép sử dụng. Hạn mức này được quy định bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh dựa trên tình hình quỹ đất và quy hoạch phát triển nông thôn tại địa phương. Diện tích đất ở nông thôn tối thiểu cũng phải phù hợp với điều kiện và tập quán sinh hoạt, sản xuất của địa phương.

Thuế đất ONT

Thuế đất ONT được tính dựa trên quy mô đất tính thuế, giá mỗi mét vuông đất tính thuế và thuế suất. Thuế phải nộp bằng cách trừ số thuế được miễn giảm (nếu có) từ số tiền thuế phát sinh. Thuế suất được áp dụng dựa trên diện tích đất ONT so với hạn mức quy định. Giá đất mỗi mét vuông tính thuế được quy định bởi UBND cấp tỉnh và ổn định theo chu kỳ 5 năm.

Số thuế phải nộp = Số thuế phát sinh - Số thuế được miễn, giảm (nếu có)

Trong đó:

Số thuế phát sinh = (Diện tích đất tính thuế x Giá của 1m2 đất) x Thuế suất (%)

Với cá nhân, hộ gia đình chưa rõ cách tính thuế, có thể căn cứ theo biên lai thu thuế sử dụng đất hàng năm, mức thuế dao động từ 50.000 – 200.000 VNĐ tùy vào giá đất tại địa phương.

dat-ont-la-gi-2.jpg  Thuế đất ONT được tính dựa trên quy mô đất tính thuế, giá mỗi mét vuông đất tính thuế và thuế suất (Nguồn ảnh: lsx)

Ngoài ra, có một số trường hợp không phải chịu thuế đất ONT khi có giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền:

  • Trường hợp sử dụng đất ONT cho mục đích công cộng, không liên quan đến mục đích kinh doanh
  • Đất sử dụng làm nghĩa trang hoặc nghĩa địa
  • Đất thuộc các loại như đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối và mặt nước chuyên dùng
  • Đất do các cơ sở tôn giáo sử dụng hoặc có các công trình liên quan đến tôn giáo như đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ.

Giải đáp một số câu hỏi về đất ONT được nhiều người quan tâm

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm đất ONT là gì, mục đích sử dụng đất ONT là gì, Rever sẽ cùng bạn điểm qua top câu hỏi liên quan đến loại đất này.

Sự Khác Nhau Giữa Đất ONT Và Đất ODT

Thực tế có khá nhiều người bị nhầm lẫn giữa 2 khái niệm đất ONT và đất ODT. Tuy cùng là đất ở, nhưng đất ONT và ODT lại được quy định khác nhau.

Tiêu chí

Đất ONT

Đất ODT

Khái niệm

Được quản lý bởi ủy ban xã, nằm tại khu vực nông thôn.

Với đất nằm trong khu đô thị đang được quy hoạch lên thành phố thì không được gọi là đất ở nông thôn nữa.

Là đất dùng để xây nhà hoặc các công trình đời sống thuộc khu dân cư đô thị.

Có các chính sách riêng khác trong Pháp luật Đất đai từ thuế, hạn mức sử dụng, cấp phép xây dựng.

Vị trí

Các khu vực không thuộc khu vực đô thị, không thuộc nội thành, ngoại thành của thành phố và nội thành, ngoại thị của thị trấn, thị xã.

Đất nông thôn được quản lý bởi Cơ quan UBND xã, nơi cư dân sinh sống, chủ yếu làm nông nghiệp.

Bao gồm các khu vực nội, ngoại thành của thành phố và nội, ngoại thị của thị xã, thị trấn

Hình thức sử dụng

Chỉ cần xin phép xây dựng của UBND xã.

Khi sử dụng xây nhà phải tuân thủ quy hoạch của địa phương.

Chuyển đổi mục đích sử dụng

Cần làm hồ sơ xin xét duyệt và gửi đến Phòng Tài Nguyên & Môi trường.

Cần làm hồ sơ, thủ tục đăng ký chuyển đổi theo quy định Nhà nước.

Đất ONT Có Được Xây Nhà Không?

Quy định về việc đất ONT được sử dụng để xây dựng nhà đã được thể hiện rõ ràng trong Phụ lục 1 của Thông tư 28/2014/TT-BTNMT. Điểm 2.1 trong Mục 1 của Phụ lục này nêu đất ở bao gồm đất ONT (đất ở nông thôn) và đất ODT (đất ở đô thị). Nếu đất ở nông thôn được sử dụng để kết hợp với mục đích kinh doanh hoặc sản xuất phi nông nghiệp, người sử dụng đất cần thống kê rõ ràng mục đích sử dụng đất, với mục đích chính là để ở và mục đích phụ là kinh doanh và sản xuất phi nông nghiệp.

Đất ONT Có Lên Thổ Cư Được Không?

Đất thổ cư là đất ở, bao gồm cả khu vực nông thôn và đô thị. Trong khí đó, đất ONT là đất ở nông thôn được sử dụng với mục đích xây dựng nhà ở, các công trình phục vụ đời sống hoặc kết hợp kinh doanh với sản xuất phi nông nghiệp. Chính vì thế, đất ONT là đất thổ cư, người sử dụng đất hoàn toàn có thể sử dụng để xây nhà và các công trình dân dụng.

Đất ONT Có Làm Sổ Đỏ Được Không?

Đất ONT cũng có thể được cấp sổ đỏ hoặc Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) khi đáp ứng đủ các điều kiện và thủ tục pháp lý cần thiết. UBND tỉnh, UBND huyện cùng Cơ quan Tài nguyên và Môi trường có thẩm quyền sẽ cấp loại giấy tờ này cho người dân.

Trong sổ đỏ hoặc GCNQSDĐ, đất ONT sẽ được ghi là đất ở nông thôn, chủ sở hữu nắm giữ sổ đỏ có quyền mua bán, nhượng quyền, hoặc thừa kế đất tùy theo nhu cầu và theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, người dân sử dụng đất ONT và đáp ứng các điều kiện có thể làm thủ tục xin cấp sổ đỏ để bảo vệ quyền lợi của mình. Người mua đất ONT cũng cần kiểm tra loại giấy tờ này khi mua đất để tránh các rủi ro trong tương lai.

Phí Đo Đạc Đất ONT Được Tính Như Thế Nào?

Phí đo đạc đất ONT được quy định không vượt quá 1.500 đồng/m2. Công thức tính phí đo đạc đất ở nông thôn là:

Phí đo đạc = Số ngày thực hiện theo định mức x Tiền lương tối thiểu vùng x Hệ số điều chỉnh nhân công/máy móc.

Lưu ý: Chi phí đo đạc có thể điều chỉnh tùy theo từng trường hợp cụ thể ở từng khu vực sao cho phù hợp với thực tế địa phương.

Có nên mua đất ONT?

Trong những năm gần đây, thị trường mua bán đất ở khu vực nông thôn khá sôi nổi, thu hút được nhiều nhà đầu tư với quỹ đất lớn và mức giá hấp dẫn. Đất ONT có ưu thế mức giá rẻ, sở hữu môi trường sống và cảnh quan xung quanh rộng rãi, thoáng mát. Đây chắc chắn là một gợi ý lý tưởng để xây dựng nhà cửa, an cư lạc nghiệp hoặc tích lũy tài sản lâu dài.

Tuy nhiên, thời gian để đất ONT tăng giá và sinh lời thường khá chậm, có thể tiềm ẩn rủi ro. Đặc biệt nếu khu vực đang trong quá trình phát triển và cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện. Ngoài ra, việc tiếp cận khách hàng có nhu cầu cũng có thể khó khăn.

Do đó, mua đất ONT với mục tiêu đầu tư trong thời gian ngắn có thể không phải là lựa chọn tốt. Ngược lại, nếu bạn có mục tiêu là sở hữu một mảnh đất cho mục đích ở và an cư lâu dài, đất ONT có thể là sự lựa chọn thích hợp.

Thông qua những nội dung trên, chắc hẳn bạn đã nắm rõ các khái niệm đất ONT là gì, ký hiệu đất ONT là gì, mục đích sử dụng đất ONT là gì… Việc nắm rõ những kiến thức này sẽ giúp người dân hiểu rõ quyền lợi của mình, tránh các sai phạm trong quá trình sử dụng đất.

Hãy truy cập Rever để đọc thêm các bài viết liên quan đến quy định đất đai và liên tục cập nhật thị trường, tin tức mới nhất về mua bán nhà đất trên toàn quốc.

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Lưu ý thật kỹ những vấn đề này khi đầu tư đất nền
Lưu ý thật kỹ những vấn đề này khi đầu tư đất nền

Đất nền là gì? Bao gồm những loại nào? Những loại đất nền nào nên tránh? Khi mua đất nền cần lưu ý những điều gì?

Hướng Dẫn
26/08/2021
Những điều cần biết khi chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất nền thổ cư
Những điều cần biết khi chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất nền thổ cư

Trong thời gian qua, thông tin chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất nền thổ cư đang được nhiều người quan tâm, chú ý. Vậy thủ tục thực hiện quy định này ra sao?

Hướng Dẫn
25/12/2018
Những lưu ý để tránh rủi ro khi mua đất thuộc diện quy hoạch
Những lưu ý để tránh rủi ro khi mua đất thuộc diện quy hoạch

Mua phải những mảnh đất nằm trong quy hoạch do không tìm hiểu kĩ có nhiều rủi ro. Nhưng không phải mua khu đất nào thuộc quy hoạch thì người mua đều bất lợi.

Có nên đầu tư vào căn hộ Officetel? Xem phân tích chi tiết từ Rever
Có nên đầu tư vào căn hộ Officetel? Xem phân tích chi tiết từ Rever

Có nên đầu tư vào căn hộ officetel? Đây chắc chắn là câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư địa ốc hiện nay quan tâm. Hãy cùng Rever đi tìm câu trả lời cho vấn đề này.

Dự án
16/09/2017
Mua căn hộ An Phú: Những thông tin bạn cần phải biết!
Mua căn hộ An Phú: Những thông tin bạn cần phải biết!

Nếu cũng có ý định mua căn hộ An Phú thì bạn đừng bỏ lỡ các thông tin trong bài viết sau đây nhé!

Quận 2
12/01/2021
2 cách nhận biết sổ đỏ thật giả, tránh lừa đảo từ cò đất!
2 cách nhận biết sổ đỏ thật giả, tránh lừa đảo từ cò đất!

Để tránh việc bị lừa đảo bằng sổ đỏ giả, bạn nên tiến hành xác minh thông tin thửa đất và chủ sở hữu của nó trước khi tiến hành giao dịch.

Hướng Dẫn
26/03/2023
Độ tuổi "vàng" để mua nhà là bao nhiêu? - Thu nhập bao nhiêu là đủ?
Độ tuổi "vàng" để mua nhà là bao nhiêu? - Thu nhập bao nhiêu là đủ?

"An cư - Lạc nghiệp" là câu nói mà muôn đời, muôn thế hệ người Việt luôn tâm niệm, tuy nhiên việc mua một ngôi nhà tiền tỷ là điều không hề dễ dàng với bất kì ai. Vậy làm như thế nào để biết được thời điểm nào, những người trong độ tuổi nào nên xây dựng cho mình một tổ ấm riêng, làm bàn đạp cho sự nghiệp và gia đình. Việt Nam hiện đang sở hữu tài nguyên dân số "vàng", độ tuổi từ 25 trở lên và 45 trở xuống với tỉ lệ đến 32.23%. Với số lượng 50,000 người lập gia đình qua từng năm, nhu cầu về nhà ở là cực kỳ lớn và quan trọng.

Hướng Dẫn
03/07/2016
Đông Bắc là hướng nào? Nhà hướng Đông Bắc hợp tuổi nào?
Đông Bắc là hướng nào? Nhà hướng Đông Bắc hợp tuổi nào?

Thông qua bài viết sau đây, Rever sẽ giúp bạn nắm được những thông tin quan trọng xoay quanh chuỗi vấn đề: hướng đông bắc là hướng nào, nhà phía đông bắc hợp tuổi nào và những lưu ý khi trang trí nhà cửa được xây theo hướng này.

Phong thuỷ
27/09/2023
Ký gửi nhà đất là gì? Có nên tham gia ký gửi nhà đất trong thời điểm hiện nay?
Ký gửi nhà đất là gì? Có nên tham gia ký gửi nhà đất trong thời điểm hiện nay?

Ký gửi nhà đất hiện nay đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, nó mang đến nguồn lợi lớn giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho nhiều người.

09/02/2023
Nhà hướng Đông Nam đặt bếp ở đâu? Để hướng Tây được không?
Nhà hướng Đông Nam đặt bếp ở đâu? Để hướng Tây được không?

Nếu bạn đang phân vân không biết nhà hướng đông nam đặt bếp ở đâu để vừa đẹp mắt - tối ưu công năng, vừa hợp phong thủy - mang về may mắn tiền tài thì hãy cùng Rever tìm hiểu chi tiết ngày trong bài viết sau đây nhé!

Phong thuỷ
23/09/2023
Các loại đất nông nghiệp: Phân biệt, ký hiệu và mục đích sử dụng
Các loại đất nông nghiệp: Phân biệt, ký hiệu và mục đích sử dụng

Việt Nam là quốc gia phát triển chủ yếu nhờ nông nghiệp nên diện tích đất nông nghiệp chiếm diện tích lớn nhất. Các loại đất nông nghiệp được phân chia thành nhiều nhóm, được sử dụng cho mục đích riêng biệt. Vậy có đất cả bao nhiêu loại đất nông nghiệp, loại nào không có khả năng chuyển sang đất thổ cư? Rever sẽ tổng hợp thông tin mới nhất để giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Hướng Dẫn
10/12/2023
Những điều cần biết về thủ tục mua đất nông nghiệp
Những điều cần biết về thủ tục mua đất nông nghiệp

Khi mua đất nông nghiệp, bạn cần biết những điều vì về thủ tục thực hiện giao dịch? Hãy cùng xem qua bài viết dưới đây để biết thêm!

Hướng Dẫn
03/01/2019
Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?
Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?

Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và băn khoăn. Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra câu trả lời cho bạn.

Hướng Dẫn
22/06/2017
Có nên mua nhà mặt tiền đường hay không? Vì sao?
Có nên mua nhà mặt tiền đường hay không? Vì sao?

Có không ít người muốn mua nhà mặt tiền đường để có không gian sống thoải mái, thế nhưng họ vẫn căng não vì chưa hiểu rõ ưu - nhược điểm của dòng sản phẩm này.

Hướng Dẫn
03/01/2022
Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất mới nhất năm 2020
Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất mới nhất năm 2020

Rever gửi đến bạn tài liệu mẫu hợp đồng mua bán nhà đất đầy đủ pháp lý mới nhất năm 2020. Và một số yếu tố cần lưu ý trước khi ký vào các hợp đồng này.

Cách đơn giản phân biệt sổ hồng và sổ đỏ
Cách đơn giản phân biệt sổ hồng và sổ đỏ

Hiện nay rất nhiều người mua nhà hay nhầm lẫn giữa sổ hồng và sổ đỏ. Trong bài viết này, Rever sẽ giúp bạn cách phân biệt sự khác nhau giữa hai loại sổ này.

Hướng dẫn phân biệt các loại đất nền
Hướng dẫn phân biệt các loại đất nền

Đất nền là loại đất được mọi người nhắc đến rất nhiều khi có ý định mua đất để xây nhà. Do vậy những thông tin về loại đất này luôn được nhiều người quan tâm.

Hướng Dẫn
25/08/2021
Nhà hướng đông hợp tuổi nào? Nhà hướng đông đặt bếp hướng nào?
Nhà hướng đông hợp tuổi nào? Nhà hướng đông đặt bếp hướng nào?

Việc chọn nhà hướng đông hợp tuổi là một trong những yếu tố quan trọng và có sự hỗ trợ đắc lực cho cuộc sống lẫn sự nghiệp của con người. Bằng cách tạo không gian sống được định hướng chính xác, gia chủ lẫn các thành viên trong gia đình có thể tận dụng tối đa những lợi ích vượt trội về tài lộc, sức khỏe, sự nghiệp và các mối quan hệ xã hội. Từ đó sẽ có một cuộc sống cân bằng, may mắn và thịnh vượng.

Phong thuỷ
12/10/2023
Nhà hướng nam hợp tuổi nào? Xây làm nhà hướng Nam theo phong thủy
Nhà hướng nam hợp tuổi nào? Xây làm nhà hướng Nam theo phong thủy

Nếu bạn đang có nhu cầu mua hoặc xây nhà hướng nam nhưng chưa nắm được các nguyên tắc cơ bản như hướng Nam thuộc hành gì, nhà hướng nam hợp tuổi nào, xây làm nhà hướng về phía Nam cần lưu ý điều gì, cách bố trí nội thất và màu sắc ra sao… thì hãy để Rever cung cấp cho bạn một số thông tin tham khảo bổ ích ngay trong bài viết sau đây nhé!

Phong thuỷ
26/09/2023
Hướng Tây Bắc là hướng nào? Nhà hướng tây bắc hợp với tuổi nào?
Hướng Tây Bắc là hướng nào? Nhà hướng tây bắc hợp với tuổi nào?

Theo chỉ dẫn của la bàn, hướng Tây Bắc được xác định là nằm giữa hướng Tây và hướng Bắc. Theo nguyên tắc tám phương vị trong quan niệm phong thủy phong thủy, hướng tây bắc được cho là có khả năng mang lại vận may và che chở cho gia chủ khỏi những khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống. Để biết chính xác hơn về hướng Tây Bắc cũng như cách xác định được tuổi hợp nào với hướng này thì bạn hãy cùng theo dõi bài viết mà Rever chia sẻ dưới đây nhé.

Phong thuỷ
18/09/2023