Cập nhật tiến độ công trình quy hoạch hạ tầng giao thông Quận 2 cuối quý 3/2024
27/09/2024
Trong bối cảnh hạ tầng giao thông khu vực TP.Thủ Đức đang được đẩy mạnh phát triển, hàng loạt dự án trọng điểm đang được triển khai nhằm giảm ùn tắc, nâng cao khả năng kết nối và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Các công trình quan trọng như mở rộng đường Đồng Văn Cống, cầu Nam Lý, đường Lương Định Của, cùng hai nút giao An Phú và Mỹ Thủy không chỉ mang lại giải pháp giao thông bền vững mà còn đóng góp lớn vào việc nâng cao giá trị bất động sản trong khu vực.
Hoàn thành mở rộng đường Đồng Văn Cống
Đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức đã hoàn thành mở rộng sau gần 4 năm thi công, giúp giảm ùn tắc và tăng khả năng kết nối với cảng Cát Lái qua nút giao Mỹ Thủy. Đường được mở rộng thêm hai làn xe, tách riêng làn xe máy và ô tô, cải thiện việc di chuyển và góp phần nâng cao giá trị bất động sản khu vực nhờ hạ tầng giao thông hoàn thiện.
Cầu Nam Lý sắp hoàn thành
Cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức, dự kiến hoàn thành và thông xe vào quý 4/2024, sau 8 năm triển khai. Dự án có tổng vốn đầu tư 919 tỷ đồng và khởi động lại vào tháng 3-2023 sau 4 năm tạm dừng do vướng mặt bằng. Hiện tại, dự án đã hoàn thành 92% công việc, các công nhân đang tất bật thi công các hạng mục cuối như lắp lan can và thảm nhựa.
Cầu Nam Lý dài 750m, trong đó phần cầu dài 450m, rộng 20m, sẽ thay thế đập Rạch Chiếc nhỏ hẹp, giúp giảm ùn tắc giao thông trên đường Đỗ Xuân Hợp và kết nối đường bộ, đường thủy khu vực. Khi hoàn thành, cầu Nam Lý không chỉ góp phần giải quyết vấn đề giao thông đường bộ, mà còn đóng vai trò lớn đối với kết nối đường thủy.
Mở rộng đường Lương Định Của (dự kiến hoàn thành năm 2025)
Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (TP Thủ Đức) dài 2,5 km, khởi công từ năm 2015 với tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Hiện nay, dự án đã hoàn thành một số đoạn nhưng vẫn gặp khó khăn do vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Phần từ đường Nguyễn Hoàng đến vòng xoay Lương Định Của - Trần Não dự kiến hoàn thành trong năm nay.
Dự án được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông theo sự phát triển của Khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu Đông thành phố, tăng khả năng kết nối với tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Hoàn thành 2 Nút giao An Phú và Mỹ Thủy trong năm 2025
TPHCM dự kiến hoàn thành hai nút giao lớn là An Phú và Mỹ Thủy (TP Thủ Đức) vào năm 2025, với tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Nút giao An Phú (3.400 tỷ đồng) đang đạt 60% tiến độ và dự kiến hoàn tất vào dịp 30/4/2025, giúp giảm ùn tắc khu Đông và tăng cường liên kết giao thông đến cảng, sân bay Long Thành. Nút giao Mỹ Thủy (3.600 tỷ đồng) cũng đang được đẩy mạnh thi công, với mục tiêu hoàn thành cuối năm 2025, giúp giảm ùn tắc, tai nạn tại cửa ngõ cảng Cát Lái.
Nút giao An Phú, nằm tại điểm đầu cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cuối đường Lương Định Của, giao với Mai Chí Thọ, là "điểm đen" giao thông khu Đông. Dự án hoàn thành sẽ kết nối cao tốc với Mai Chí Thọ và các tuyến chính TP.HCM, giúp giảm ùn tắc, đặc biệt khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
Đối với nút giao Mỹ Thủy, dự kiến khi hoàn thành sẽ giúp giảm thiểu tình trạng kẹt xe, tai nạn cho khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM. Đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và các địa phương lân cận.
Nút giao An Phú nhìn từ trên cao.
Hình ảnh nút giao Mỹ Thủy.
Mở rộng đoạn dẫn vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây
TPHCM sẽ chi gần 1.000 tỷ đồng để mở rộng đường dẫn vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây từ 4 lên 8 làn xe, từ nút giao An Phú đến Vành đai 2. Dự án dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2026. Công trình này, kết hợp với việc mở rộng nút giao An Phú, giúp giảm áp lực giao thông trên tuyến huyết mạch kết nối TPHCM với vùng Đông Nam Bộ.
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km, quy mô 4 làn xe, đã đi vào hoạt động từ năm 2016 với tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỉ đồng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TPHCM với vùng Đông Nam Bộ, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng đoạn đường dẫn, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã đề xuất Chính phủ giao Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành.
Đoạn từ nút giao Vành đai 2 (TP Thủ Đức) đến Vành đai 3 sẽ được mở rộng lên 8 làn xe theo quy hoạch.
Đặc biệt, đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu sẽ được đầu tư 10 làn xe.
Cầu Long Thành cũng sẽ được xây dựng thêm một đơn nguyên cầu mới, với quy mô tương tự cầu hiện tại, phục vụ giao thông 10 làn xe (tạm thời không có làn khẩn cấp).
Tổng mức đầu tư cho dự án mở rộng này gần 15.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2027 nếu được phê duyệt.
Kết luận chung
Việc hoàn thành và đưa vào khai thác loạt dự án mở rộng giao thông như đường Đồng Văn Cống, cầu Nam Lý, nút giao An Phú và Mỹ Thủy sẽ góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng khu Đông TP.HCM. Những công trình này không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, thúc đẩy kết nối liên vùng mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh tiềm năng bất động sản.
Đặc biệt, việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành sẽ là bước tiến lớn, không chỉ cải thiện giao thông mà còn chuẩn bị sẵn sàng cho sự phát triển vượt bậc khi sân bay quốc tế Long Thành chính thức đi vào hoạt động.
Từ khóa liên quan