Việt Nam sắp sở hữu siêu sân bay thông minh lớn nhất Đông Nam Á?

Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được áp dụng các công nghệ thông minh, tiên tiến nhất với kỳ vọng trở thành cảng hàng không trung chuyển lớn nhất ĐNÁ

Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được áp dụng các công nghệ thông minh, tiên tiến nhất với kỳ vọng trở thành cảng hàng không trung chuyển lớn nhất Đông Nam Á. Với các tiêu chuẩn chất lượng, dịch vụ, an toàn bay ngang bằng các sân bay hàng đầu thế giới.

4435ecad-cd54-4326-9d7d-abdbf09fd591

Trong Tờ trình số 6525/TTr – BGTVT về Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn I vừa được Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng Thẩm định Nhà nước, nổi bật lên hai vấn đề chính đó là quy mô đầu tư và các công nghệ dự kiến sẽ áp dụng cho Cảng HKQT Long Thành.

Được biết, BCNCKT này do chủ đầu tư Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV và đơn vị tư vấn JFV (liên danh nhà thầu Nhật - Pháp  - Việt) do Japan Airport Consultants và ADP Ingenierie đứng đầu thực hiện. ACV và JFV đã đề cập việc áp dụng hàng loạt công nghệ 4.0 vào công tác quản lý khai thác Cảng HKQT Long Thành. Cụ thể như sau:

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (Artifical Intelligence - AI) 

Theo BCNCKT, công nghệ AI sẽ được áp dụng trong khâu làm thủ tục hành khách, xuất nhập cảnh nhằm hỗ trợ việc nhận dạng, xác định danh tính của hành khách thông qua dữ liệu sinh trắc học (khuôn mặt, dấu vân tay…). Kết quả sẽ nhanh chóng, tốn ít thời gian hơn và đem lại độ chính xác cao.

Kết hợp với thông tin ghi nhận được từ CCTV, hệ thống AI sẽ tự động phân tích dự đoán chuyển động, hướng di chuyển của từng hành khách từ đó tính toán đưa ra những thông tin đề xuất nhằm tối ưu hóa luồng hành khách hoặc phân bổ nguồn lực để đáp ứng nhu cầu hành khách thay đổi.

IBM-Pepper-1024x585

Công nghệ AI sẽ giúp ích rất nhiều trong việc quản lý và vận hành sân bay - Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Vấn đề an ninh, an toàn của các chuyến bay cũng sẽ được hệ thống AI hỗ trợ rất tốt. Với thông tin lấy được từ dữ liệu Quốc gia, hệ thống AI sẽ tự động nhận diện các tối tượng thuộc danh sách cấm bay và phát cảnh báo cho lực lượng an ninh. Ngoài ra, AI còn giúp đơn vị khai thác phân tích các dữ liệu về chuyến bay, thời tiết, giám sát an ninh... để xây dựng chương trình kiểm soát an ninh an toàn, quản lý rủi ro, dự đoán tình hình và lập kế hoạch bay hợp lý.

Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn đã thiết kế một hệ thống “Big Data” như một hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung cho cảng HKQT Long Thành để lưu trữ thông tin của các hệ thống toàn bộ sân bay như: hệ thống thiết bị kỹ thuật nhà ga, Đài kiểm soát không lưu, hệ thống thông tin dẫn đường, hệ thống hướng dẫn cất hạ cánh, hệ thống thông tin xuất nhập cảnh, hệ thống thông tin Hải quan… 

Hệ thống "Big Data" này sẽ giúp đơn vị khai thác phân tích và kiểm tra thông tin, đảm bảo thông tin được truy xuất cho các hệ thống riêng lẻ theo đúng định dạng, các dữ liệu liên quan đến hoạt động phục vụ bay được truyền tải một cách chính xác và kịp thời nhất. Điều này giúp cho đơn vị quản lý vận hành có thể ra quyết định tại sân bay, phân bổ phối hợp khai thác toàn bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Cảng một cách phù hợp, hiệu quả nhất, giúp giám sát, phát hiện, xử lý các vấn đề an ninh một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Internet vạn vật ( Internet of Things - IoT)

Có thể hiểu IoT là hệ thống mạng lưới các thiết bị kết nối Internet, mỗi thiết bị đều có định danh riêng nhưng tất cả đều có khả năng truyền tải, trao đổi thông tin, dữ liệu mà không cần đến sự tương tác trực tiếp giữa người với người, hay người với máy tính. 

Đơn vị tư vấn cho biết, đối với Cảng HKQT Long Thành tất cả các hệ thống trang thiết bị sẽ là thành phần của IoT. Chúng được gắn kết với phần mềm, cảm biến, kết nối mạng… để tất cả đều có khả năng thu thập, truyền tải và trao đổi thông tin, dữ liệu. Nền tảng IoT giúp các thiết bị này có thể được nhận dạng và điều khiển từ xa thông qua công nghệ không dây, công nghệ vi cơ điện tử và Internet

“Một trong những ứng dụng IoT nổi bật là công nghệ nhận dạng thông tin bằng tần số vô tuyến - RFID (Radio Frequency Identification) là công nghệ kết nối để tự động xác định và theo dõi bằng các thẻ nhận dạng gắn vào vật thể như hành lý, thiết bị, đối tượng...”, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết

Một số công nghệ hiện đại khác

Đầu tiên có thể kể đến đó chính là công nghệ hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục hàng không (Self Check-in Kiosk). Đây là công nghệ hiện đang được áp dụng ở các sân bay lớn trên thế giới như Incheon T2, Changi T4,…). Bên cạnh đó, còn có các công nghệ khác như hệ thống hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục ký gửi hành lý (Self Baggage Drop), hệ thống kiểm soát an ninh tại cổng ra vào tự động (Automatic Gate Access Control), hệ thống làm thủ tục xuất nhập cảnh tự động (Automated Immigration), hệ thống cửa ra tàu bay tự động (E-gate).

2-1611210951450392

Hệ thống Self Check-in Kiosk sẽ sớm được áp dụng ở Cảng HKQT Long Thành  - Ảnh minh họa ( Nguồn Internet)

Cùng với đó, Cảng HKQT Long Thành cũng sẽ áp dụng công nghệ vận chuyển và phân loại hành lý ký gửi bằng khay độc lập. Đây là công nghệ được áp dụng tại nhiều sân bay lớn trên thế giới, giúp tốc độ vận chuyển nhanh gấp 5 lần so với các hệ thống băng tải, tiết kiệm năng lượng, góp phần nâng cao công suất xử lý hành lý, rút ngắn thời gian chuyển tiếp giữa các nhà ga.

EBS (Early Baggage System) là một công nghệ khác giúp lưu trữ và xử lý hành lý đến sớm. Công nghệ này sẽ giúp tự động phân loại, lưu trữ, bốc dỡ và vận chuyển hành lý ký gửi đến sớm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách chủ động làm thủ tục hàng không và ký gửi hành lý sớm hơn nhiều giờ so với quy định hiện nay. Hành khách có thể linh hoạt chọn thời điểm đến sân bay phù hợp, qua đó làm giảm tình trạng quá tải tại nhà ga.

Áp dụng công nghệ mới trong vấn đề đảm bảo an ninh

Đối với vấn đề an ninh hàng không, phía đơn vị tư vấn cũng đề xuất sử dụng hệ thống quét cơ thể tự động (Body Scaner) được trang bị 100% bên trong nhà ga hành khách. Công nghệ này sẽ thay thế cho việc kiểm tra an ninh bằng thiết bị quét cầm tay vốn đang có nhiều bất cập.

Hành lý, hàng hóa ký gửi (Quốc tế, Quốc nội) cũng sẽ được kiểm tra an ninh nghiêm ngặt thông qua quy trình soi chiếu gồm 5 mức độ kiểm tra với sự hỗ trợ của các thiết bị soi chiếu hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn ECAC III của Châu Âu (tương đương TSA của Mỹ). Hàng rào an ninh sử dụng hệ thống cáp quang cảm biến chống xâm nhập kết hợp camera giám sát nhằm phát hiện sớm các vị trí có nguy cơ xâm nhập trái phép, cung cấp và lưu trữ hình ảnh tại khu vực có cảnh báo, phục vụ công tác đảm bảo an ninh hàng không.

Dự kiến cần 5.000 đến 6.000 cán bộ, công nhân viên

Theo đại diện của đơn vị tư vấn, các đề xuất về công nghệ trên đều có tính mở để có thể dễ dàng cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất vào thời điểm thích hợp, nhất là trong bối cảnh dự án dự kiến còn phải mất ít nhất 6 năm nữa (2025), trải qua các bước thiết kế kỹ thuật, thiết kế thi công, cũng như thời gian xây dựng để có thể bắt đầu đầu đi vào khai thác.

1-47788257278190

Cảng HKQT Long Thành với kỳ vọng trở thành Cảng hàng không trung chuyển lớn nhất Đông Nam Á

Về vấn đề nhân sự, đơn vị tư vấn cho rằng lực lượng lao động kỹ thuật, quản lý khai thác, quản lý điều hành bay cho cảng HKQT Long Thành sau này dự kiến sử dụng lực lượng quản lý vận hành nòng cốt ở cảng HKQT Tân Sơn Nhất, được trải qua các khóa học, hợp đồng chuyển giao công nghệ, kết hợp với lực lượng được đào tạo mới từ các trung tâm đào tạo quốc tế.

Trong giai đoạn Cảng HKQT Long Thành đang được thiết kế và thi công, lực lượng này sẽ được trực tiếp tham gia học tập và thực hành khi lắp đặt, vận hành chạy thử trang thiết bị (mô hình áp dụng thành công tại Dự án Nhà ga quốc tế Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Dự án Nhà ga quốc tế Cảng HKQT Nội Bài), đồng thời  tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực quản lý, kỹ năng nhằm đáp ứng được nhiệm vụ vận hành Cảng HKQT Long Thành với vai trò là Trung tâm trung chuyển quốc tế trong tương lai.

Ước tính, Cảng HKQT Long Thành giai đoạn I cần khoảng 5.000-6.000 cán bộ, công nhân viên, đây là kết quả tham khảo dựa trên các số liệu thống kê của các nước trong khu vực Đông Nam Á và các cảng hàng không hiện đang khai thác tại Việt Nam. Tùy theo mức độ ứng dụng công nghệ tự động hóa tại Cảng hàng không giai đoạn khai thác, nguồn nhân lực cần thiết cho hoạt động của CHKQT Long Thành sẽ có sự điều chỉnh phù hợp.

Ngoài các thông tin trên, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin hữu ích khác qua tài liệu Rever tổng hợp dưới đây:

1afce281-fcc0-4441-bc1d-4a7895eba422

Có thể bạn nên biết:

Hoàng Triều (Tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Sẽ khởi công sân bay Long Thành vào cuối năm 2019
Sẽ khởi công sân bay Long Thành vào cuối năm 2019

Chính phủ quyết tâm hoàn thành các công tác chuẩn bị để có thể khởi công xây dựng sân bay Long Thành vào cuối năm 2019.

Xây dựng tuyến đường sắt dài 38km nối Thủ Thiêm với sân bay Long Thành
Xây dựng tuyến đường sắt dài 38km nối Thủ Thiêm với sân bay Long Thành

Tuyến đường sắt nhẹ nối Thủ Thiêm (TP HCM) với sân bay Long Thành (Đồng Nai) dài 38 km sẽ được xây dựng với tổng đầu tư dự kiến 40.500 tỷ đồng.

Dự án
30/03/2022
Sân bay Long Thành sẽ kết nối Tân Sơn Nhất bằng đường bộ, đường sắt
Sân bay Long Thành sẽ kết nối Tân Sơn Nhất bằng đường bộ, đường sắt

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa yêu cầu cơ quan chức năng phải nghiên cứu và đề xuất ngay phương án kết nối trực tiếp sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất.

Đồng Nai xây dựng 3 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành
Đồng Nai xây dựng 3 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Để đồng bộ giao thông với sân bay quốc tế Long Thành, Đồng Nai phê duyệt đầu tư 3 dự án giao thông với tổng vốn 19.600 tỷ đồng.

Dự án
04/01/2022
Tin vui đầu năm mới: Chính thức khởi công sân bay Long Thành quy mô lớn nhất nước
Tin vui đầu năm mới: Chính thức khởi công sân bay Long Thành quy mô lớn nhất nước

Hôm nay 5/1/2021, dự án sân bay Long Thành sẽ chính thức khởi công giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự án
05/01/2021
Đồng Nai bàn giao gần 2.600 ha đất sạch để khởi công sân bay quốc tế Long Thành
Đồng Nai bàn giao gần 2.600 ha đất sạch để khởi công sân bay quốc tế Long Thành

Sáng 20/10, UBND tỉnh Đồng Nai đã chính thức tổ chức lễ bàn giao 2.589ha mặt bằng sạch cho dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Thị trường
20/10/2020
Tiến độ loạt dự án giao thông trọng điểm quanh sân bay Tân Sơn Nhất
Tiến độ loạt dự án giao thông trọng điểm quanh sân bay Tân Sơn Nhất

Thời gian vừa qua, nhiều dự án giao thông trọng điểm đã và đang được thực hiện gần khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhằm tạo sự thuận lợi cho việc di chuyển của người dân. Cùng điểm qua tiến độ của loạt dự án này.

Đầu tư
18/03/2019
Bãi đậu xe thông minh bậc nhất Việt Nam có gì đặc biệt?
Bãi đậu xe thông minh bậc nhất Việt Nam có gì đặc biệt?

Cùng Rever khám phá xem có gì đặc biệt trong bãi đỗ xe hiện đại bậc nhất Việc Nam của dự án Sunshine Diamond River đang tạo nên cơn sốt trên thị trường.

Thị trường
25/12/2019
Đồng Nai khởi công dự án sân bay Long Thành trong năm 2020
Đồng Nai khởi công dự án sân bay Long Thành trong năm 2020

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã cho ý kiến kết luận về các nội dung còn vướng mắc trong quá trình triển khai để đẩy nhanh tiến độ, với mục tiêu hoàn thành nhanh nhất, với chất lượng cao nhất báo cáo khả thi CHKQT Long Thành, mục tiêu khởi công được dự án trong năm 2020.

Đầu tư
14/02/2019
3 phương án huy động vốn 4,7 tỷ USD xây dựng sân bay Long Thành
3 phương án huy động vốn 4,7 tỷ USD xây dựng sân bay Long Thành

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 3 phương án đầu tư sân bay Long Thành gồm: ODA, ACV, BOT.

Thị trường
21/08/2019
9 dự án giao thông quan trọng sẽ được triển khai trong năm 2021
9 dự án giao thông quan trọng sẽ được triển khai trong năm 2021

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết năm 2021 Bộ GTVT sẽ tập trung vào những dự án quan trọng, cấp bách ở TP.HCM và phía Nam.

Dự án
17/02/2021
Hoàn thành cơ bản thiết kế cơ sở sân bay Long Thành trong tháng 4
Hoàn thành cơ bản thiết kế cơ sở sân bay Long Thành trong tháng 4

Sân bay Long Thành đến nay đã hoàn thành thiết kế ý tưởng sơ bộ cho các hạng mục công trình. Hiện đang tập trung thiết kế cơ sở, phấn đấu hoàn thành cơ bản thiết kế cơ sở trong tháng 4 tới để Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định trước khi trình phê duyệt.

Đầu tư
13/02/2019
Hé lộ dự án mới quy mô gần 20ha của Tiến Phước tại Nam Sài Gòn
Hé lộ dự án mới quy mô gần 20ha của Tiến Phước tại Nam Sài Gòn

Senturia Nam Sài Gòn - Dự án có quy mô 19,8 ha của Tiến Phước sẽ bao gồm biệt thự đơn lập & song lập, nhà phố liên kế, nhà phố thương mại, khu căn hộ cao tầng và Trung tâm thương mại.

Thị trường
24/12/2018
Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành
Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành

Đây là yêu cầu từ Chính phủ tới Bộ GTVT để đẩy nhanh tiến độ báo cáo nghiên cứu khả thi của sân bay Long Thành để kịp trình Quốc hội thông qua vào cuối năm 2019. Các dự án như SwanBay sẽ hưởng lợi trực tiếp khi sân bay Long Thành sớm triển khai.

Dự án
26/07/2018
[Infographic] Sân bay Long Thành được đầu tư như thế nào?
[Infographic] Sân bay Long Thành được đầu tư như thế nào?

Dự án Sân bay quốc tế Long Thành có công suất 25 triệu hành khách giai đoạn một, dự kiến hoàn thành vào 2025.

Khu đô thị Sala Đại Quang Minh đang triển khai tới đâu?
Khu đô thị Sala Đại Quang Minh đang triển khai tới đâu?

Hiện tại nhịp độ thi công tại khu đô thị Sala đang diễn ra khẩn trương, rất nhiều hạng mục tại dự án đã cơ bản hoàn thiện và đi vào sử dụng, trong đó có trường học nội khu Sala Mega Campus.

Dự án
07/09/2018
Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi
Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi

Công trình nút giao An Phú được khởi công năm 2022 và dự kiến hoàn thành năm 2025. Dự án hoàn thiện sẽ là cú hích lứn cho sự tăng giá của các dự án Bất động sản trong khu vực. Cùng Rever tìm hiểu thông tin về nút giao An Phú tại bài viết bên dưới.

29/01/2024
Áp thuế cao với người có nhiều nhà đất để giá nhà không bị đẩy quá cao?
Áp thuế cao với người có nhiều nhà đất để giá nhà không bị đẩy quá cao?

Sử dụng chính sách thuế để điều tiết vào những người chiếm dụng đất đai nhiều hơn, hay giá trị đất đai tăng lên thì mức nộp thuế nhiều hơn sẽ làm giá nhà đất trên thị trường giảm xuống.

16/01/2024
Tiền vào bất động sản căn hộ rục rịch tăng
Tiền vào bất động sản căn hộ rục rịch tăng

Một số dự án đang mở bán, nhận đặt chỗ cận Tết Giáp Thìn ghi nhận thanh khoản tích cực hơn nhờ chính sách bán hàng tốt từ chủ đầu tư.

16/01/2024
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023