Có nên liều mình vay tiền mua nhà hay tiếp tục ở nhà thuê?

Rever liệt kê những ưu nhược điểm của việc thuê nhà và mua nhà để các bạn tham khảo, từ đó đưa ra những quyết định phù hợp nhất với điều kiện của mỗi người.

Với rất nhiều gia đình tại Việt Nam hiện nay, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ, lựa chọn thuê nhà hay vay tiền mua nhà với số lãi tương đương tiền thuê nhà hàng tháng đang là bài toán khiến họ phải đau đầu cân nhắc. Dưới đây, Rever liệt kê những ưu nhược điểm của việc thuê nhà và mua nhà để các bạn tham khảo, từ đó đưa ra những quyết định phù hợp nhất với điều kiện, hoàn cảnh của mỗi người.


af7009c5-83a7-4df7-9dce-c0d35bdea71a

Khi bạn là người đi thuê nhà

Hiện nay, hầu hết mọi người đi thuê nhà đều ở một trong các hình thức như: thuê một căn hộ chung cư, căn hộ tập thể, có thể thuê riêng một ngôi nhà hoặc các lựa chọn khác.

Chúng ta đều biết rằng khi đi thuê căn hộ thì những khoản chi phí đầu tiên sẽ là phí thuê nhà hàng tháng, chi phí tăng cường an ninh hoặc chi phí về đồ gia dụng sẽ được sử dụng. Theo thời hạn trong hợp đồng, các năm sau này phí thuê nhà sẽ tăng lên tuỳ theo mức thoả thuận giữa bạn và chủ nhà.

Có thể bạn không phải quan tâm tới các hạ tầng cố định như kết cấu căn phòng, đường điện nước. Nhưng trong trường hợp bạn muốn sửa chữa kết cấu căn hộ theo ý mình thì thông thường chủ nhà sẽ không cho phép và khi đó gia đình bạn có thể không sử dụng được hạ tầng căn phòng theo ý muốn hoặc sử dụng trong trạng thái không an toàn. Xem thêmCó nên đổi nhà ngoại thành lấy chung cư nội thành?

thuecanho.jpg

Thuê nhà giúp bạn bớt căng thẳng vì áp lực tài chính

Ngoài ra, chủ nhà có thể tăng giá thuê theo thị trường nếu muốn và khi đó chi phí thuê nhà tăng lên, điều này luôn là nỗi lo lắng thường niên của người đi thuê nhà.

Chủ nhà có quyền đưa ra các giới hạn cho gia đình bạn, như là không nuôi chó mèo, không bật to nhạc hoặc trang trí lại căn phòng. Gia đình bạn cũng không được chuyển đổi mục đích sử dụng căn phòng (cho thuê lại, làm văn phòng công ty) vì bạn là người đi thuê.

Vậy lợi ích của việc thuê nhà nằm ở đâu?

Tất nhiên đó chính là vấn đề tài chính, bạn không cần có nhiều tiền để có một không gian sinh sống. Số tiền để mua một căn hộ chung cư có thể đủ để cả gia đình thuê nhà trong vòng 20 – 30 năm. Bạn cũng có thể di chuyển tự do sang các khu vực sinh sống khác thuận lợi hơn (nếu muốn).

Về chi phí nội thất, bạn cũng có thể giảm chi phí mua sắm khi chủ nhà đồng ý cho sử dụng đồ dùng gia đình, hoặc sửa chữa các thiết bị cũ và tiếp tục sử dụng. Trong trường hợp giá thị trường nhà đất giảm, bạn cũng sẽ không phải lo mất khoản tiền lớn vì mua nhà với giá cao.

Khi bạn là người mua nhà

Người Việt Nam luôn có câu “an cư lạc nghiệp”, vì thế ai cũng hy vọng sớm có được ngôi nhà của riêng họ. Sở hữu một ngôi nhà, tức là bạn đã yên bề cuộc sống, có thể hoàn toàn tập trung cho sự nghiệp và con cái.

Tuy nhiên để được là chủ sở hữu hoàn toàn của căn nhà thì chỉ khi bạn thanh toán được tất cả các khoản nợ (bao gồm tiền vay ngân hàng và khoản thế chấp từ chính căn nhà đã mua). Dù vậy, ngay lập tức, bạn cũng phải chuẩn bị cho việc giá trị ngôi nhà giảm đi 10 – 20% nếu gia đình bạn quyết định bán ngay lập tức căn hộ vừa mua. Xem thêm12 kinh nghiệm để không mua nhầm căn hộ chung cư.

vaymuanha-6.jpg

Mua nhà khiến bạn bị áp lực tài chính nhưng đổi lại bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc khi sở hữu chính ngôi nhà do mình mua

Nếu người mua chỉ muốn mua mảnh đất của bạn mà thôi thì đồng nghĩa giá trị ngôi nhà cũng sẽ bị giảm nữa vì người chủ mới có thể quyết định phá dỡ căn nhà và xây lại từ đầu. Ngoài ra gia đình bạn còn phải đối mặt với các chi phí hàng năm như các loại thuế, khoản vay ngân hàng, tiền sửa chữa và bảo trì, thậm chí gồm cả tiền bảo hiểm tài sản ngôi nhà bao gồm cháy nổ.

Có thể tóm lược những nhược điểm của việc mua nhà như sau:

  • Chi phí mua nhà lớn
  • Chuẩn bị tinh thần cho việc giảm giá bất động sản
  • Có trách nhiệm thanh toán các khoản thuế liên quan, chắc chắn luôn tăng chứ không hề giảm
  • Phải chuẩn bị tiền để sửa chữa cho cả vùng bên trong và bên ngoài ngôi nhà, chi phí sửa chữa có thể rất cao và thường không xác định được
  • Rất khó di chuyển sang các khu vực khác cho phù hợp với công việc của tất cả thành viên trong gia đình
Vậy lợi ích của việc mua nhà là gì?
  • Bạn có được vốn sở hữu từ việc làm chủ căn hộ của mình. Vốn sở hữu bao gồm khả năng vay thế chấp trên chính ngôi nhà hiện tại.
  • Bạn có thể kiếm thêm khoản thu nhập từ việc cho thuê lại ngôi nhà
  • Bạn hoàn toàn có thể thiết kế căn hộ theo sở thích, mong muốn và tín ngưỡng của mình.
  • Bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài với hàng xóm láng giềng và với khu dân cư bạn sinh sống
  • Ngoài ra khi có địa chỉ hộ khẩu cố định, các ngân hàng sẽ tin tưởng bạn trong các trường hợp vay vốn khác.

Đọc ngayCó con nhỏ, bố mẹ nên chọn căn hộ chung cư có 5 điều sau.

Xem ngay bảng so sánh giúp bạn biết được nên vay tiền mua nhà hay tiếp tục ở nhà thuê:

bang so sanh


Trên đây, Rever đã so sánh những ưu điểm cũng như những nhược điểm của việc liều mình vay tiền mua nhà và đi thuê nhà. Bạn có thể dựa vào những thông tin này để đánh giá xem mình phù hợp với phương án nào nhất. Ngoài ra, Rever cũng gửi đến bạn tài liệu Bảng tính lãi suất mua nhà hàng tháng qua đường dẫn tải về dưới đây:

e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

Có thể bạn quan tâm:

Ngọc Hải

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Kinh nghiệm vay mua nhà không phải "stress" vì nợ
Kinh nghiệm vay mua nhà không phải "stress" vì nợ

Trong bài viết này, Rever sẽ mách bạn kế hoạch vay mua nhà một cách khoa học, thông minh để không chịu áp lực tài chính.

Đầu tư
09/10/2020
Mua nhà trả góp, người trẻ đôi lúc nên liều hay cam chịu cảnh nhà thuê
Mua nhà trả góp, người trẻ đôi lúc nên liều hay cam chịu cảnh nhà thuê

Thay vì bỏ một số tiền để thuê nhà hàng tháng, hãy bỏ số tiền tương tự để trả tài chính mua nhà trả góp hàng tháng sau đó sở hữu một ngôi nhà riêng mình.

Có chút tiền nhàn rỗi, nên gửi ngân hàng hay mua nhà cho thuê?
Có chút tiền nhàn rỗi, nên gửi ngân hàng hay mua nhà cho thuê?

Bạn đang có trong tay một số tiền nhàn rỗi nhưng bạn không biết phải làm gì với số tiền này để sinh lời, gửi ngân hàng để hưởng lãi suất hay đầu tư một căn hộ cho thuê? Quyết định này quá khó phải không nào. Cùng Rever phân tích xem phương án nào tốt nhất nhé.

Hướng Dẫn
04/10/2016
Vay tín chấp mua nhà, có NÊN không?
Vay tín chấp mua nhà, có NÊN không?

Vay tín chấp mua nhà là một sự lựa chọn không tối ưu trong mua bán nhà đất có giá trị lớn.

Quy tắc 5%: Cách nhìn nhận mới về việc nên mua hay thuê nhà thời hiện đại
Quy tắc 5%: Cách nhìn nhận mới về việc nên mua hay thuê nhà thời hiện đại

Quy tắc 5% có thể sẽ giúp bạn quyết định đến việc mua bán nhà đất hoặc cho thuê nhà đất.

Thuê chung cư Quận 2 sẽ được và mất những gì?
Thuê chung cư Quận 2 sẽ được và mất những gì?

Bạn có ý định thuê căn hộ chung cư Quận 2 nhưng quan ngại đây có phải là quyết định đúng đắn? Thuê chung cư Quận 2 sẽ được và mất những gì dưới đây!    

Người trẻ có nên mua nhà càng sớm càng tốt? Hãy xem 4 điểm khác biệt giữa người có nhà và người chưa có, bạn sẽ hiểu.
Người trẻ có nên mua nhà càng sớm càng tốt? Hãy xem 4 điểm khác biệt giữa người có nhà và người chưa có, bạn sẽ hiểu.

Nhiều người trẻ ngày nay đang đắn đo giữa việc mua nhà hay tiếp tục ở thuê. Hãy xem 4 điểm khác biệt lớn giữa người mua nhà và người thuê nhà, bạn sẽ hiểu.

Người trẻ ở Đà Nẵng nên lựa chọn thuê căn hộ hay mua đứt căn hộ?
Người trẻ ở Đà Nẵng nên lựa chọn thuê căn hộ hay mua đứt căn hộ?

Nếu đặt lên bàn cân giữa việc thuê căn hộ hay mua đứt căn hộ để các bạn trẻ Đà Nẵng có thể cân đo đong đếm thì quả là một điều khá khó khăn.

Tại sao nên thuê căn hộ Đà Nẵng mà không phải là mua trong thời điểm này
Tại sao nên thuê căn hộ Đà Nẵng mà không phải là mua trong thời điểm này

Nên thuê căn hộ tại Đà Nẵng hay mua là một vấn đề mà hiện nay có rất nhiều người quan tâm. So với việc mua thì thuê căn hộ có những lợi ích gì để khiến bạn thay đổi quyết định của mình?

Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?

Sở hữu một ngôi nhà là niềm mơ ước của nhiều gia đình trẻ Việt Nam. Tuy nhiên để có đủ số tiền chi trả cho một ngôi nhà không phải ai cũng có đủ điều kiện. Chính vì vậy, ngân hàng là kênh vay vốn được nhiều người thu nhập bình thường - thấp lựa chọn để giải bài toán tài chính của mình. Tuy nhiên, làm sao để vay mua nhà mà không bị rơi vào những tình huống rủi ro là điều phải cân nhắc kỹ.

Đầu tư
05/11/2018
Người trẻ mua nhà: Có nên "liều ăn nhiều"?
Người trẻ mua nhà: Có nên "liều ăn nhiều"?

Với người trẻ, chỉ cần có 300-500 triệu là có thể mua nhà. Ngân sách dành cho căn nhà bao nhiêu còn tùy thuộc vào từng người.

Góc hỏi đáp: Có nên mua căn hộ chung cư cho thuê để kiếm lợi nhuận không?
Góc hỏi đáp: Có nên mua căn hộ chung cư cho thuê để kiếm lợi nhuận không?

Căn hộ chung cư cho thuê là một cách đầu tư cực kỳ hiệu quả tuy nhiên không phải ai cũng biết được cách làm đúng.

Vay tiền đầu tư cho thuê căn hộ chung cư: Nên hay không?
Vay tiền đầu tư cho thuê căn hộ chung cư: Nên hay không?

Nhiều người chọn cho mình giải pháp vay tiền mua và cho thuê lại căn hộ chung cư nhằm giảm áp lực tài chính. Nhưng giải pháp này thực sự có tốt hay không?

Hướng Dẫn
27/03/2020
Đi tìm lời giải đáp cho bài toán nên mua nhà hay thuê nhà?
Đi tìm lời giải đáp cho bài toán nên mua nhà hay thuê nhà?

Mua nhà hay thuê nhà là câu hỏi khó đối với nhiều người, vấn đề này phụ thuộc vào nhu cầu, năng lực và tài chính. Cùng Rever phân tích vấn đề này qua bài viết sau.

Hướng Dẫn
23/04/2021
Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?
Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?

Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra những lợi ích và rủi ro khi vay ngân hàng mua nhà để bạn tham khảo, tự đưa ra quyết định có nên vay ngân hàng mua nhà hay không?

Vay mua nhà lãi suất 0% liệu có hấp dẫn?
Vay mua nhà lãi suất 0% liệu có hấp dẫn?

Gói dịch vụ vay mua nhà lãi suất 0% đang được nhiều ngân hàng áp dụng thực sự có mang đến lợi ích cho khách hàng? Bạn đã thực sự hiểu rõ về sản phẩm này chưa?

Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?
Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?

Với những người mua nhà lần đầu, với tài chính chưa có nhiều tích lũy, vay tiền mua nhà hay tiếp tục ở thuê là quyết định bước ngoặt. Những thách thức, khó khăn cũng như giải pháp cho vấn đề này, đã được các chuyên gia, doanh nghiệp “mổ xẻ”, trong hội thảo về “Giải pháp đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khách hàng trẻ”, vừa diễn ra.

Hướng Dẫn
18/10/2016
Bảng so sánh giúp bạn biết được nên vay tiền mua nhà hay thuê nhà
Bảng so sánh giúp bạn biết được nên vay tiền mua nhà hay thuê nhà

Với nhiều gia đình, thuê nhà hay vay tiền thêm để mua nhà với số lãi tương đương tiền thuê nhà hàng tháng đang là bài toán khiến họ phải đau đầu cân nhắc.

Hướng Dẫn
17/11/2020
4 cách trả nợ khoản mua nhà trả góp thông minh không phải ai cũng biết
4 cách trả nợ khoản mua nhà trả góp thông minh không phải ai cũng biết

Mua nhà trả góp đã bao giờ khiến bạn rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, luôn ôm nỗi lo sợ chưa? Đến kỳ hạn trả nợ là một gánh nặng đối với gia đình bạn?

Hướng Dẫn
29/08/2021
Vay mua nhà: Làm thế nào để không thành "con nợ" cả đời?
Vay mua nhà: Làm thế nào để không thành "con nợ" cả đời?

Vay tiền mua nhà hiện đang là giải pháp được nhiều người lựa chọn để sở hữu nhà riêng tại thành phố. Với kỳ hạn vay có thể kéo dài lên đến 20 - 25 năm.