Mua nhà trả góp, người trẻ đôi lúc nên liều hay cam chịu cảnh nhà thuê

Thay vì bỏ một số tiền để thuê nhà hàng tháng, hãy bỏ số tiền tương tự để trả tài chính mua nhà trả góp hàng tháng sau đó sở hữu một ngôi nhà riêng mình.

Mua nhà trả góp được xem là giải pháp "cứu cánh" vô cùng hữu ích cho những người mong muốn sở hữu nhà ở riêng nhưng tiềm lực tài chính lại không đủ mạnh. Tất nhiên, việc vay mua nhà cũng sẽ có rất nhiều yếu tố mà bạn phải lưu ý.

b4749299-f1b0-44a0-9563-cc3b89d35c19

Mua nhà trả góp đem lại lợi ích gì?

Tìm hiểu mua nhà trả góp là gì?

Mua nhà trả góp là hình thức chia nhỏ khoản tiền cần thanh toán thành những gói nhỏ, và trả dần theo từng tháng cộng thêm mức lãi suất. Đây là cách mà một số chủ đầu tư dự án thực hiện nhằm kích cầu đồng thời tăng khả năng sở hữu nhà của người có thu nhập chưa cao.

Vậy lợi ích khi mua nhà trả góp là gì?

Mua nhà trả góp giúp sở hữu nhà riêng dễ dàng hơn

Sở hữu được một ngôi nhà hoặc căn hộ chung cư ngay tại thành thị có lẽ chính là ước mơ cũng như mục tiêu phấn đấu của nhiều người, nhất là những người trẻ hiện nay. Ngôi nhà chính là minh chứng cho phần nào đó sự trưởng thành, ổn định và là cột mốc cho hành trình đến những mục tiêu cao hơn.

Mơ ước là một chuyện, nhưng không phải bất cứ ai cũng có đủ tiềm lực tài chính để mua ngay một căn nhà cho riêng mình. Thay vào đó, nhiều người chọn giải pháp mua nhà trả góp để giảm gánh nặng tài chính. Cũng như có thể có nhà ở ngay mà không phải chờ đời tích lũy tiền từ năm này qua năm nọ.

mua-nha-tra-gop-1

Mua nhà trả góp giúp bạn sở hữu nhà riêng dễ dàng hơn

Lợi ích của việc sở hữu nhà riêng:

  • Sống trong những ngôi nhà thuê mà bạn không thật sự thích thú cũng như có thể gặp phải một môi trường sống "tồi tệ", từ đó ảnh hưởng tới cảm xúc và chất lượng của sống của bản thân.

  • Mỗi tháng, bạn sẽ không phải dành ra một phần tiền để gửi cho chủ thuê để không bị "nhắc nhở nhẹ" hoặc bị "càu nhàu". Thay vào đó, số tiền này bạn sẽ dùng để trả khoản vay hàng tháng.

  • Gò bó trong sinh hoạt khi phải về nhà đúng thời gian quy định hoặc không được mời "lũ bạn thân" về phòng mỗi dịp quan trọng. Khi sở hữu nhà riêng, bạn sở hữu luôn tự do.

mua nhà chung cư trả góp nhưng bạn vẫn được trải nghiệm đầy đủ tiện ích của khu vực hoặc dự án chung cư đó như: trường học, bệnh viện, phòng khám, siêu thị,... rất tiện lợi cho cuộc sống của bạn cũng như thế hệ tương lai sau này. Một môi trường sống chuẩn, lành mạnh không chỉ khiến bạn thoải mái, còn tạo môi trường cho sự phát triển bền vững của con trẻ.

mua-nha-tra-gop-2

Một căn nhà riêng có thể nâng tầm chất lượng sống cho bạn và gia đình

Mua nhà trả góp giúp bạn giảm đi gánh nặng kinh tế

Có một câu hỏi khiến rất nhiều người băn khoăn đó là: Nên mua nhà trả góp hay vẫn ở nhà thuê rồi tích lũy đủ tiền mới mua nhà?.

Tuy nhiên, chỉ cần tính toán, so sánh một chút bạn sẽ thấy mặt lợi và hại của hai lựa chọn này. Và lời khuyên được đưa ra là đôi lúc cần phải "liều" mua nhà trả góp mới có thể đến gần hơn giấc mở sở hữu nhà riêng tại thành phố.

Thay vì phải đi thuê nhà với những khoản phí đắt đỏ như tiền nhà, tiền điện nước, tiền phí gửi xe,... Hàng tháng, có thể bạn sẽ phải chi ra từ 30 - 50% thu nhập cá nhân cho các chi phí này. Vậy tại sao, bạn không dùng khoản chi thay vì để trả tiền thuê nhà mà chuyển thành trả tiền mua nhà trả góp.

mua-nha-tra-gop-3

So sánh hai lựa chọn mua nhà trả góp và chờ tích lũy đủ tiền

Chỉ với một khoản tiền trả trước khoảng 20 - 30%, bạn có thể dọn vào sinh sống trong ngôi nhà bạn đã chọn mua, sau đó thanh toán hàng tháng, khoản còn lại kèm theo mức lãi suất phù hợp. Với mua trả góp mua nhà, thời gian trả góp có thể lên tới 20 năm tùy theo chủ đầu tư dự án mà bạn định mua.

Mua nhà trả góp đúng thời điểm còn có thể tiết kiệm tiền nhờ "ưu đãi lãi suất"

Nhằm kích cầu cũng như tạo điều kiện cho người có thu nhập chưa cao sở hữu nhà, căn hộ chung cư, các chủ đầu tư dự án thường liên kết với ngân hàng cho ra nhiều ưu đãi lãi suất khi khách hàng mua nhà trả góp.

mua-nha-tra-gop-4

Ưu đãi có thể giúp bạn giảm phần nào tài chính mua nhà trả góp

Một số chương trình ưu đãi thường thấy khi mua nhà trả góp ở các dự án như:

  • Ưu đãi lãi suất năm đầu tiên, hoặc các gói vay ưu đãi,....

  • Nhận được chiết khấu nếu mua trong thời gian định ra của chủ đầu tư, thường là 2 - 5%.

  • Kéo dài các kỳ thanh toán nhằm giảm áp lực tài chính cho người mua nhà trả góp.

Điều kiện và thủ tục vay mua nhà trả góp

Điều kiện mua nhà trả góp ở Việt Nam khá đơn giản, như:

  • Cá nhân, hộ gia đình mang quốc tịch Việt Nam.

  • Người mua có năng lực dân sự.

  • Người mua nhà trả góp có lịch sử tín dụng tốt, thu nhập ổn định, đủ khả năng chi trả khoản nợ trong thời hạn thỏa thuận.

Thủ tục, giấy tờ cần có để vay mua nhà trả góp:

Thứ nhất, hồ sơ pháp lý:

  • Sổ hộ khẩu/KT3 hoặc giấy tạm trú của người vay mua nhà trả góp và người bảo lãnh.

  • CMND của người mua và người bảo lãnh hoặc những giấy tờ có giá trị tương đương được Nhà nước thẩm định.

  • Giấy đăng ký kết hôn (nếu có).

Thứ hai, hồ sơ tài chính:

  • Bảng lương, giấy xác nhận lương và sao kê từ ngân hàng.

  • Hợp đồng lao động hoặc giấy phép kinh doanh.

  • Các giấy tờ về bảo hiểm hoặc các hợp đồng cho thuê tài chính.

  • Nếu người mua nhà trả góp có nguồn thu từ việc kinh doanh thì cần hóa đơn đầu vào, đầu ra về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong vòng 6 tháng hoặc sổ sách các hoạt động mua bán trong vòng 1 năm.

Thứ ba, hồ sơ đảm bảo và mục đích vay vốn:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

  • Giấy tờ liên quan đến nhà ở.

  • Giấy thỏa thuận hoặc hợp đồng mua bán nhà do 2 bên lập ra (nếu có).

mua-nha-tra-gop-5

Nên chọn mua nhà trả góp tại các ngân hàng liên kết với dự án để được hưởng lãi suất vay và ưu đãi tốt nhất

Những sai lầm khi vay mua nhà trả góp?

  • Không tính toán khoản vay hợp lý: Vay càng nhiều, lãi suất bạn trả sẽ càng nhiều. Việc tính toán không hợp lý khoản vay mua nhà có đẩy nhiều người vào cảnh nợ nần ngập đầu. Mức vay mua nhà trả góp lý tưởng là từ 50% đổ lại.

  • Lựa chọn thời gian vay mua nhà trả góp quá dài hoặc quá ngắn: Tuy các ngân hàng cho kéo dài thời hạn vay lên đến 25 năm nhưng thời gian vay càng dài thì lãi suất bạn chịu càng cao. Và tâm lý mang nợ suốt thời gian dài không thoải mái một chút nào. Ngược lại, thời hạn vay quá ngắn thì áp lực tài chính là rất lớn.

  • Chọn ngân hàng và thời điểm mua nhà trả góp không phù hợp: Các ngân hàng khác nhau sẽ có các chính sách cho vay và mức lãi suất khác nhau. Nó sẽ thay đổi tùy theo thời điểm thị trường và còn phụ thuộc vào dự án bạn chọn mua.

mua-nha-tra-gop-6

Ngân hàng khác nhau sẽ có mức lãi suất mua nhà trả góp và điều kiện cho vay khác nhau

Bạn vừa xem qua bài viết Mua nhà trả góp, người trẻ đôi lúc nên "liều" hay vẫn cam chịu cảnh nhà thuê tại Rever. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo Bảng tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà qua tài liệu dưới đây:

e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Trịnh (TH)

Bài viết cùng chủ đề

Người trẻ nên thuê căn hộ chung cư hay phòng trọ?
Người trẻ nên thuê căn hộ chung cư hay phòng trọ?

Ưu, nhược điểm của căn hộ chung cư và phòng trọ cho thuê đối với người trẻ gồm những gì?

Đây là cách người thức thời mua nhà
Đây là cách người thức thời mua nhà

Mua nhà Sài Gòn hầu như ai cũng nợ, nhưng người thức thời mua nhà luôn biết tính toán hợp lý nhất có thể.

Hướng dẫn cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà đầy đủ nhất
Hướng dẫn cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà đầy đủ nhất

Cách tính lãi suất ngân hàng mua nhà đầy đủ nhất: dư nợ giảm dần, trả cố định lãi và vốn mỗi tháng. Ưu nhược điểm của hai cách tính và lợi ích vay mua nhà

Người trẻ mua nhà giá rẻ và những lưu ý không thể bỏ qua
Người trẻ mua nhà giá rẻ và những lưu ý không thể bỏ qua

Hãy cùng Rever điểm qua 6 lưu ý dành cho người trẻ khi mua nhà giá rẻ. Những lưu ý này sẽ giúp người trẻ chọn được cho mình một ngôi nhà vừa ý.

6 bí quyết giúp người trẻ sở hữu nhà nhanh chóng
6 bí quyết giúp người trẻ sở hữu nhà nhanh chóng

Sở hữu nhà tại các thành phố lớn là khát khao của nhiều người trẻ hiện nay. Bài viết dưới đây, Rever sẽ gửi đến bạn 6 bí quyết giúp người trẻ sở hữu nhà nhanh chóng.

Hướng Dẫn
21/07/2021
Có nên liều mình vay tiền mua nhà hay tiếp tục ở nhà thuê?
Có nên liều mình vay tiền mua nhà hay tiếp tục ở nhà thuê?

Rever liệt kê những ưu nhược điểm của việc thuê nhà và mua nhà để các bạn tham khảo, từ đó đưa ra những quyết định phù hợp nhất với điều kiện của mỗi người.

Hướng Dẫn
09/08/2017
Người trẻ ở Đà Nẵng nên lựa chọn thuê căn hộ hay mua đứt căn hộ?
Người trẻ ở Đà Nẵng nên lựa chọn thuê căn hộ hay mua đứt căn hộ?

Nếu đặt lên bàn cân giữa việc thuê căn hộ hay mua đứt căn hộ để các bạn trẻ Đà Nẵng có thể cân đo đong đếm thì quả là một điều khá khó khăn.

Dùng đòn bẩy tài chính trong đầu tư bất động sản phải biết những điều này
Dùng đòn bẩy tài chính trong đầu tư bất động sản phải biết những điều này

Đòn bẩy tài chính - một thuật ngữ có lẽ đã quá thân quen với những nhà đầu tư bất động sản lâu năm, nhưng để áp dụng thành công phương thức đòn bẩy này để "tiền sinh ra tiền" không phải chuyện dễ dàng.

Đầu tư
23/11/2022
Thuê nhà muốn "Dứt áo ra đi" trước hạn, Làm sao cho hợp tình, hợp lý?
Thuê nhà muốn "Dứt áo ra đi" trước hạn, Làm sao cho hợp tình, hợp lý?

Đầu tư nhà cho thuê đang là hình thức rất phổ biến hiện nay. Vậy trong quá trình thuê, một trong hai bên muốn "Dứt áo ra đi" trước hạn thì phải làm thế nào?

30 tuổi mua nhà trả góp có quá muộn không?
30 tuổi mua nhà trả góp có quá muộn không?

Nhìn xung quanh, bạn bè 30 tuổi đã có gia đình êm ấm, có sự nghiệp vững vàng trong tay. Còn bạn vẫn đang loay hoay với công việc ăn lương, làm lụng chục năm vẫn chưa có gì trong tay.

Hướng Dẫn
12/08/2021
Hướng dẫn người trẻ trang bị kinh nghiệm mua nhà trả góp hiệu quả
Hướng dẫn người trẻ trang bị kinh nghiệm mua nhà trả góp hiệu quả

Thực tế, việc xoay đủ vốn để mua “đứt” một căn nhà vẫn luôn là vấn đề nan giải của số đông. Chính vì vậy, nhiều chủ đầu tư đã kết hợp với ngân hàng đưa ra giải pháp mua nhà trả góp nhằm giảm áp lực tài chính cho các hộ gia đình.

Hướng Dẫn
07/06/2022
Người trẻ mua nhà: Có nên "liều ăn nhiều"?
Người trẻ mua nhà: Có nên "liều ăn nhiều"?

Với người trẻ, chỉ cần có 300-500 triệu là có thể mua nhà. Ngân sách dành cho căn nhà bao nhiêu còn tùy thuộc vào từng người.

Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?
Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?

Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra những lợi ích và rủi ro khi vay ngân hàng mua nhà để bạn tham khảo, tự đưa ra quyết định có nên vay ngân hàng mua nhà hay không?

5 lợi ích và 5 rủi ro khi đầu tư căn hộ tại TP.HCM năm 2022
5 lợi ích và 5 rủi ro khi đầu tư căn hộ tại TP.HCM năm 2022

Bạn đang có một số tiền rỗi và muốn đầu tư vào loại hình căn hộ chung cư tại TP.HCM?

Trả lời 5 câu hỏi này, bạn sẽ biết được mình nên mua hay thuê nhà
Trả lời 5 câu hỏi này, bạn sẽ biết được mình nên mua hay thuê nhà

Nên mua hay thuê nhà? Đây chắc chắn là nỗi băn khoăn của nhiều người mong muốn tìm một chỗ ở mới. 5 câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra quyết định cho mình.

Hướng Dẫn
12/06/2017
Kỳ 7: Phòng tránh rủi ro khi vay vốn mua nhà
Kỳ 7: Phòng tránh rủi ro khi vay vốn mua nhà

Ngân hàng được đánh giá là kênh vay vốn an toàn nên khách hàng lựa chọn để vay vốn mua nhà gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, vay vốn ngân hàng cũng gặp phải những rủi ro. Kỳ 7 của chuyên đề Giải bài toán tài chính khi mua nhà sẽ đưa ra những cách phòng tránh rủi ro không mong muốn.

Dự án
12/09/2018
Người trẻ cần làm gì để sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình?
Người trẻ cần làm gì để sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình?

Sở hữu một ngôi nhà hoặc một căn hộ khang trang luôn là mơ ước của nhiều người, nhất là các bạn trẻ vẫn đang sống cảnh "nhà trọ, phòng thuê". Vậy người trẻ cần làm gì để sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình?

4 cách trả nợ khoản mua nhà trả góp thông minh không phải ai cũng biết
4 cách trả nợ khoản mua nhà trả góp thông minh không phải ai cũng biết

Mua nhà trả góp đã bao giờ khiến bạn rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, luôn ôm nỗi lo sợ chưa? Đến kỳ hạn trả nợ là một gánh nặng đối với gia đình bạn?

Hướng Dẫn
29/08/2021
7 cách mua nhà trả góp an toàn bạn đã biết chưa?
7 cách mua nhà trả góp an toàn bạn đã biết chưa?

mua nhà trả góp giúp rút ngắn thời gian chạm tới ngôi nhà mơ ước của người mua và dưới đây là 7 cách mua nhà trả góp an toàn dành cho bạn.

Thu nhập 20 triệu/tháng có nên nghĩ đến việc mua nhà trả góp?
Thu nhập 20 triệu/tháng có nên nghĩ đến việc mua nhà trả góp?

Với mức thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng, bạn hoàn toàn có thể tính đến việc mua nhà trả góp, cụ thể là căn hộ chung cư.