Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?

Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra những lợi ích và rủi ro khi vay ngân hàng mua nhà để bạn tham khảo, tự đưa ra quyết định có nên vay ngân hàng mua nhà hay không?

Đối với không ít người dân Việt Nam, mua nhà là một chuyện trọng đại cả đời, nhiều người phải tích cóp hàng năm trời, kết hợp với vay vốn ngân hàng mới có đủ tiền sở hữu ngôi nhà trong mơ. Bài viết dưới đây Rever sẽ đưa ra những lợi ích và rủi ro khi vay ngân hàng mua nhà để bạn tham khảo, tự đưa ra quyết định có nên vay ngân hàng mua nhà hay không?

b4749299-f1b0-44a0-9563-cc3b89d35c19

Lợi ích khi vay ngân hàng mua nhà

Trong xã hội phát triển như hiện nay, vay ngân hàng mua nhà là một trong những giải pháp phổ biến mà nhiều gia đình có nguồn thu nhập trung bình - thấp lựa chọn. Việc vay vốn ngân hàng này giúp họ chi trả phần nào gánh nặng cho căn nhà mơ ước và có thể trả góp trong nhiều năm sau đó. Trên thực tế, các ngân hàng hiện nay (cả ngân hàng trong nước lẫn ngân hàng nước ngoài) đưa ra rất nhiều gói vay vốn khác nhau với lãi suất cho vay đa dạng và thời gian trả góp dài (có thể lên tới 15, 20 năm, thậm chí 30 năm). Chính vì những ưu đãi hấp dẫn như vậy mà ngày càng nhiều người muốn vay ngân hàng mua nhà. Những lợi ích của vay ngân hàng mua nhà có thể liệt kê như sau:

  • Người vay ngân hàng mua nhà có cơ hội sở hữu ngôi nhà/ căn hộ cho riêng mình ngay cả khi họ chỉ để dành được khoảng 30% giá trị ngôi nhà/căn hộ.
  • Người vay ngân hàng mua nhà có thể dễ dàng chọn được cho mình một ngôi nhà/căn hộ ưng ý với các khoản vay hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi từ phía ngân hàng lẫn chủ đầu tư.
  • Người vay ngân hàng mua nhà có thể chọn thời gian trả góp linh hoạt, thời gian trả từ 5 năm cho đến 25 năm.
  • Nếu mua nhà dự án, người vay ngân hàng mua nhà có thể hoàn toàn an tâm về pháp lý của ngôi nhà/ căn hộ bởi ngân hàng chính là chiếc "kính lúp" soi pháp lý tuyệt vời.

Vay ngân hàng mua nhà

Vay ngân hàng mua nhà giúp bạn nhanh chóng sở hữu ngôi nhà mơ ước cho riêng mình

Rủi ro khi vay ngân hàng mua nhà

Bên cạnh những lợi ích khi vay ngân hàng mua nhà đã kể trên, thì có những rủi ro khi vay mà người mua nhà nên nắm thật kỹ. Cụ thể những rủi ro khi vay ngân hàng mua nhà như sau:

  • Mức lãi suất cho vay mua nhà có thể thay đổi thất thường, dẫn đến tình trạng người mua trở tay không kịp khi lãi suất cho vay đột ngột tăng. Nếu chọn lựa vay ở ngân hàng không có đủ năng lực kiểm soát lãi suất, vô tình bạn sẽ rơi vào cạm bẫy lãi suất.

  • Thủ tục xin vay mua nhà/ căn hộ hiện nay tương đối rườm rà, tốn kém nhiều thời gian chứng minh năng lực hoàn trả, giấy tờ thỏa điều kiện yêu cầu và khả năng được chấp thuận bởi ngân hàng không cao.

  • Có thể phải chi trả cho phí trả nợ trước hạn nếu thời hạn trả nợ không đúng thời điểm.

  • Nhiều dự án nhà ở không đảm bảo tính khả thi cao, có khả năng trì hoãn khiến người mua nhà không thể nhận ngôi nhà/căn hộ như dự định.

Vay ngân hàng mua nhà

Vay ngân hàng mua nhà tiềm ẩn nhiều rủi ro, người vay phải hết sức thận trọng và cân nhắc kỹ càng

Từ những lợi ích và rủi ro khi vay ngân hàng mua nhà mà Rever đã đề cập ở trên, hy vọng bạn sẽ tự đưa ra quyết định cho mình về việc có nên vay ngân hàng mua nhà hay không.

10 lưu ý tuyệt đối bạn phải nhớ khi vay ngân hàng mua nhà

Thứ nhất, khi vay ngân hàng mua nhà, bạn phải đảm bảo mình có một khoản tiền tiết kiệm có giá trị bằng hoặc nhiều hơn 30% giá trị tài sản. Nếu có điều kiện hơn, bạn nên có khoản tích lũy tương đương với 50% giá trị căn nhà và chi trả 50% còn lại trong thời gian thỏa thuận.

Thứ hai, bạn phải nắm vững được các nguyên tắc, thỏa thuận khi vay ngân hàng mua nhà. Hầu hết các ngân hàng hiện nay chào mức lãi suất 7,5 – 8% nhưng chỉ trong 6 - 12 tháng đầu tiên, từ tháng thứ 13 nhiều ngân hàng áp dụng tăng mức lãi suất theo nguyên tắc lãi suất thả nổi, gây nhiều bất ngờ cho người đi vay. Xem Hướng dẫn cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà đầy đủ nhất.

Thứ ba, khi vay ngân hàng mua nhà, bạn phải luôn duy trì nguồn thu nhập ổn định cho mình nhằm tạo nền tảng tài chính vững chắc, đảm bảo luôn có đủ khả năng chi trả.

Thứ tư, bạn cũng nên biết tự đánh giá khả năng thanh toán của bản thân mình trước khi đưa ra quyết định vay ngân hàng mua nhà. Khả năng thanh toán dựa trên 3 yếu tố: Khả năng tài chính cá nhân, khả năng tài chính hỗ trợ và khả năng trả nợ.

Thứ năm, chọn lựa ngôi nhà/ căn hộ phù hợp với khả năng chi trả càng sớm càng tốt, không nên tham vọng chọn lựa những ngôi nhà/căn hộ quá sức với khả năng tài chính hiện tại.

Thứ sáu, khi vay ngân hàng mua nhà, bạn cần lưu ý đến thời gian vay, thời gian đáo hạn, tính toán chia đều chi phí để đảm bảo trả đúng số nợ cho ngân hàng theo định kỳ.

Thứ bảy, bạn phải luôn có những chính sách chủ động đối phó với lãi suất thả nổ. Ví dụ như: lãi suất thả nổi có thể ước tính tăng đến 30%, cộng thêm các chi phí đột biến bất ngờ, khi trừ các khoản chi tiêu thì đảm bảo còn 15% số tiền trả ngân hàng.

Vay ngân hàng mua nhà

Thứ tám, khi vay ngân hàng mua nhà, bạn nên cân nhắc thời điểm trả nợ và lưu ý đến các khoản phí trả nợ trước hạn.

Thứ chín, hãy khảo sát mức giá ngôi nhà/ căn hộ của nhiều dự án khác nhau một cách kỹ lưỡng để đảm bảo mình mua được giá tốt nhất.

Thứ mười, trong trường hợp bạn thế chấp ngôi nhà để vay vốn ngân hàng, sau khi xong mọi thủ tục, giấy chủ quyền của căn nhà của bạn sẽ được ngân hàng thu giữ. Do đó, trước khi bàn giao giấy chủ quyền (sổ hồng) cho ngân hàng, bạn nên sao y (có công chứng) nhiều bản để tiện cho việc thay đổi chủ sử dụng điện, nước hay hộ khẩu khi về nhà mới. Bởi khi bạn thanh toán hết nợ với ngân hàng, ngân hàng mới làm thủ tục giải chấp và trả sổ hồng về cho bạn.

Vay ngân hàng mua nhà hiện nay không còn xa lạ với quá nhiều người nhưng nếu không tìm hiểu kỹ trước bạn có thể gặp phải nhiều rủi ro về sau. Hy vọng với bài viết trên, bạn đã có thêm thông tin chuẩn bị cho quá trình vay vốn của mình một cách tốt nhất.

Để việc mua bán nhà của bạn được diễn ra thuận lợi hơn, Rever cung cấp đến bạn Bảng tính lãi suất ngân hàng mua nhà hàng tháng. Tài liệu được chúng tôi biên soạn và cung cấp Miễn phí.

e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

Thông tin liên quan:

Hùng Phú (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mua nhà trả góp, người trẻ đôi lúc nên liều hay cam chịu cảnh nhà thuê
Mua nhà trả góp, người trẻ đôi lúc nên liều hay cam chịu cảnh nhà thuê

Thay vì bỏ một số tiền để thuê nhà hàng tháng, hãy bỏ số tiền tương tự để trả tài chính mua nhà trả góp hàng tháng sau đó sở hữu một ngôi nhà riêng mình.

Vay tín chấp mua nhà, có NÊN không?
Vay tín chấp mua nhà, có NÊN không?

Vay tín chấp mua nhà là một sự lựa chọn không tối ưu trong mua bán nhà đất có giá trị lớn.

Những sai lầm dễ mắc phải khi vay vốn ngân hàng mua nhà
Những sai lầm dễ mắc phải khi vay vốn ngân hàng mua nhà

Lựa chọn lãi suất không phù hợp, không đọc kỹ các điều khoản hợp đồng, hay chọn khoản vay cao hơn khả năng chi trả... là những sai lầm dễ mắc phải của nhiều người khi vay tiền ngân hàng để mua nhà.

Nên hay không khi vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản?
Nên hay không khi vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản?

Các ngân hàng có rất nhiều ưu đãi để khuyến khích vay tiền, nhất là khoản vay về Bất Động Sản. Tất nhiên khi vay vốn để đầu tư, lợi ích nhiều đi kèm rủi ro

Đầu tư
29/08/2022
Những lợi ích bạn nhận được khi mua căn hộ sắp bàn giao
Những lợi ích bạn nhận được khi mua căn hộ sắp bàn giao

Được tận tay kiểm chứng chất lượng căn hộ, trải nghiệm thực tế các tiện ích nội khu, nhận hỗ trợ lớn từ các gói vay mua nhà... là những lợi ích bạn nhận được khi mua căn hộ chung cư sắp bàn giao.

Hướng Dẫn
06/12/2022
Vì sao ngày càng nhiều người thích vay tiền ngân hàng mua nhà?
Vì sao ngày càng nhiều người thích vay tiền ngân hàng mua nhà?

Lí giải 3 nguyên nhân chính khiến tỉ lệ người vay mua nhà tại TP.HCM, Hà Nội lên đến 65% và vẫn có chiều hướng gia tăng

Ngân hàng nào đang có lãi suất vay mua nhà tốt?
Ngân hàng nào đang có lãi suất vay mua nhà tốt?

Trên thị trường tài chính hiện nay, có rất nhiều ngân hàng áp dụng gói dịch vụ vay vốn mua nhà nhưng bạn cần có sự chọn lựa thật cẩn thận để tránh rủi ro cao nhất cho mình.

Có nên vay tiền ngân hàng để đầu tư đất nền?
Có nên vay tiền ngân hàng để đầu tư đất nền?

Dùng đòn bẩy tài chính để hỗ trợ vốn mua đất nền trong giai đoạn này là giải pháp được nhiều người lựa chọn nhưng nó có thật sự mang lại những hiệu quả tích cực?

Dự án
04/12/2018
Gọi tên 3 rủi ro khi vay tiền mua nhà trả góp
Gọi tên 3 rủi ro khi vay tiền mua nhà trả góp

Để rút ngắn thời gian sở hữu căn hộ, người mua thường lựa chọn hình thức mua nhà trả góp thông qua sự hỗ trợ của ngân hàng.

Hướng Dẫn
19/07/2021
Ngân hàng nào có lãi suất vay mua nhà thấp nhất tháng 6/2018?
Ngân hàng nào có lãi suất vay mua nhà thấp nhất tháng 6/2018?

Lãi suất vay mua nhà là yếu tố quan trọng khi khách hàng có nhu cầu vay mua nhà trả góp. Vậy trong tháng 6 này, ngân hàng nào sở hữu lãi suất vay mua nhà thấp nhất?

Lãi suất vay ngân hàng mua nhà tháng 11/2019 tại 20 ngân hàng lớn
Lãi suất vay ngân hàng mua nhà tháng 11/2019 tại 20 ngân hàng lớn

Dưới đây là thông tin lãi suất vay mua nhà tháng 11/2019 tại 20 ngân hàng uy tín hiện nay, kèm theo đó những lưu ý khi vay vốn mua nhà cuối năm.

Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017
Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017

Trong bài viết này, Rever liệt kê danh sách những ngân hàng hỗ trợ gói vay mua nhà tốt nhất năm 2017 để quý khách hàng tham khảo và chọn lựa.

Hướng Dẫn
15/08/2017
Kỳ 2: Khi nào nên vay ngân hàng mua nhà?
Kỳ 2: Khi nào nên vay ngân hàng mua nhà?

Vay ngân hàng để mua nhà đã trở thành lựa chọn quen thuộc khi có nhiều gói vay khác nhau phù hợp với từng đối tượng và mục đích. Nhưng đâu là thời điểm thích hợp để vay ngân hàng khi mua nhà? Câu trả lời sẽ có trong Kỳ 2 của chuyên đề: Giải bài toán tài chính khi mua nhà.

Dự án
15/08/2018
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?

Sở hữu một ngôi nhà là niềm mơ ước của nhiều gia đình trẻ Việt Nam. Tuy nhiên để có đủ số tiền chi trả cho một ngôi nhà không phải ai cũng có đủ điều kiện. Chính vì vậy, ngân hàng là kênh vay vốn được nhiều người thu nhập bình thường - thấp lựa chọn để giải bài toán tài chính của mình. Tuy nhiên, làm sao để vay mua nhà mà không bị rơi vào những tình huống rủi ro là điều phải cân nhắc kỹ.

Đầu tư
05/11/2018
Khi nào bạn nên vay ngân hàng mua nhà để không nặng gánh "nợ nần"?
Khi nào bạn nên vay ngân hàng mua nhà để không nặng gánh "nợ nần"?

Xác định đúng thời điểm mua nhà sẽ giúp bạn giảm được gánh nặng nợ nần khi đi vay mua nhà.

Các Ngân Hàng Đồng Loạt Giảm Lãi Suất, Có Nên Vay Mua Nhà Lúc Này?
Các Ngân Hàng Đồng Loạt Giảm Lãi Suất, Có Nên Vay Mua Nhà Lúc Này?

Trong thời gian gần đây, thị trường tài chính và bất động sản tại Việt Nam đã chứng kiến một sự thay đổi đáng chú ý liên quan đến lãi suất huy động của các ngân hàng. Theo thông tin từ ngày 7/11/2023, đã có 9 ngân hàng tại Việt Nam giảm lãi suất huy động của mình. Điều này đang tạo ra những cơ hội và thách thức mới cho người dân và doanh nghiệp có ý định vay tiền mua nhà hoặc đầu tư vào thị trường bất động sản. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những thay đổi quan trọng này và tìm hiểu liệu việc vay t

Thị trường
08/11/2023
Kỳ 6: Cách lựa chọn thời hạn vay vốn mua nhà tốt nhất
Kỳ 6: Cách lựa chọn thời hạn vay vốn mua nhà tốt nhất

Thực tế thì lựa chọn thời gian vay ngắn thì số tiền lãi phải trả sẽ ít, đổi lại áp lực cao và ngược lại lựa chọn thời gian vay dài thì số tiền lãi phải trả sẽ cao, áp lực ít. Vậy đâu là lựa chọn tốt nhất giữa 2 phương án này?

Dự án
05/09/2018
Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2018
Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2018

Trong bài viết này, Rever sẽ hướng dẫn bạn lựa chọn và liệt kê những ngân hàng đang hỗ trợ gói vay mua nhà tốt nhất 2018.

Kỳ 7: Phòng tránh rủi ro khi vay vốn mua nhà
Kỳ 7: Phòng tránh rủi ro khi vay vốn mua nhà

Ngân hàng được đánh giá là kênh vay vốn an toàn nên khách hàng lựa chọn để vay vốn mua nhà gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, vay vốn ngân hàng cũng gặp phải những rủi ro. Kỳ 7 của chuyên đề Giải bài toán tài chính khi mua nhà sẽ đưa ra những cách phòng tránh rủi ro không mong muốn.

Dự án
12/09/2018
Kỳ 4: Cách lựa chọn ngân hàng vay mua nhà tốt nhất
Kỳ 4: Cách lựa chọn ngân hàng vay mua nhà tốt nhất

Tiếp nối Kỳ 3: Các hình thức cho vay mua nhà phổ biến nhất hiện nay trong Chuyên đề Giải bài toán tài chính khi mua nhà, dưới đây Rever sẽ mách bạn cách lựa chọn ngân hàng vay mua nhà tốt nhất thuộc kỳ 4 của chuyên đề.

Dự án
22/08/2018