Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?

Sở hữu một ngôi nhà là niềm mơ ước của nhiều gia đình trẻ Việt Nam. Tuy nhiên để có đủ số tiền chi trả cho một ngôi nhà không phải ai cũng có đủ điều kiện. Chính vì vậy, ngân hàng là kênh vay vốn được nhiều người thu nhập bình thường - thấp lựa chọn để giải bài toán tài chính của mình. Tuy nhiên, làm sao để vay mua nhà mà không bị rơi vào những tình huống rủi ro là điều phải cân nhắc kỹ.

Sở hữu một ngôi nhà là niềm mơ ước của nhiều gia đình trẻ Việt Nam. Tuy nhiên để có đủ số tiền chi trả cho một ngôi nhà không phải ai cũng có đủ điều kiện. Chính vì vậy, ngân hàng là kênh vay vốn được nhiều người thu nhập trung bình - khá lựa chọn để giải bài toán tài chính của mình. Song, làm sao để vay mua nhà mà không bị rơi vào những tình huống rủi ro là điều phải cân nhắc kỹ.

af7009c5-83a7-4df7-9dce-c0d35bdea71a

Những rủi ro gặp phải khi mua nhà trả góp ngân hàng

Nhiều cặp vợ chồng trẻ hiện nay, đặc biệt là giới nhân viên văn phòng lựa chọn phương pháp mua nhà trả góp để thực hiện ước muốn có nhà cho "tổ ấm" của riêng mình. Nhưng đồng thời cũng có không ít trường hợp những người luôn ở trong trạng thái lo lắng thấp thỏm khi thu nhập hàng tháng không đủ để trả nợ ngân hàng, đây chính là rủi ro phổ biến nhất khi vay ngân hàng mua nhà.

Nhiều ngân hàng vào đầu năm nay đã tung ra nhiều gói ưu đãi cho vay vốn trả góp với mức lãi suất vô cùng hấp dẫn như 5%/năm hay 7-8%/năm. Tuy nhiên, con số này chỉ tồn tại trong vòng 6 - 12 tháng đầu tiên, đến tháng thứ 13 ngân hàng sẽ tăng số lãi suất theo thị trường (phổ biến theo công thức lãi suất huy động cao nhất + 3%/năm), con số bạn phải trả dựa theo tiền nợ gốc, cộng với phần trăm lãi suất quy đổi. Với cách tính này, số tiền bạn phải trả có thể lên tới gần 15 triệu đồng/tháng.

Ví dụ: Bạn có sẵn số tiền tích lũy 1,5 tỷ trong tài khoản tiết kiệm, căn nhà bạn muốn mua có giá 2,5 tỷ tức là bạn cần phải vay ngân hàng số tiền còn thiếu. Hàng tháng bạn sẽ phải trả 13 triệu đồng bao gồm 3 triệu tiền gốc và 10 triệu tiền lãi, theo lãi suất vay phổ biến của các ngân hàng hiện nay là 12%/năm.

Điều bạn cần phải luôn nhớ chính là quy tắc "Lãi suất cho vay vốn ngân hàng luôn thả nổi". Chính vì thị trường tài chính Việt Nam luôn biến động kéo lãi suất ngân hàng cũng bấp bênh theo, trường hợp thả nổi lãi suất là không thể khống chế và khi biến động thì ngân hàng được an toàn, rủi ro chuyển sang người vay. Với cách vay này, nguy cơ vỡ nợ khá lớn cho những cá nhân là người đi vay, vô tình bạn đã rơi vào cạm bẫy lãi suất. Nhiều trường hợp người dân phải bán căn nhà mới mua vì lãi tăng đột biến không thể gánh nổi món nợ và thu nhập không cho phép.

6l3O0R3tTình hình lãi suất cho vay của các ngân hàng trong nước luôn biến động trongnhững năm gần đây

Nguy cơ không nhận được nhà theo dự tính cũng là một trong những rủi ro phổ biến gặp phải khi vay mua nhà. Trong tình huống chủ đầu tư không giao nhà theo quy định đề ra, thông thường chủ đầu tư sẽ đưa ra một lịch trình khá cụ thể về tiến độ xây dựng và tiến độ đóng tiền cho người mua.

Dựa trên cơ sở này, người mua sẽ tính toán kế hoạch giải ngân ở ngân hàng sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiên, rất nhiều dự án chậm tiến độ, trong khi người mua đã ký kết khế ước vay và giải ngân sẵn một khoản tiền để chuẩn bị đóng cho chủ đầu tư. Việc chậm trễ này có thể khiến khách hàng phải chịu nhiều thiệt thòi nếu như phải vay khoản tiền quá lớn.

Giải pháp tránh rủi ro khi vay mua nhà

1. Đầu tiên, bạn phải tìm được căn nhà ưng ý cũng như phù hợp với túi tiền của bạn. Để thuận lợi hơn bạn có thể tìm hiểu giá cả thị trường hay các dự án lân cận để có sự đánh giá, so sánh đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

2. Để giải quyết vấn đề tài chính, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên có trong tay ít nhất 30% - 50% giá trị căn nhà muốn mua, hay lý tưởng nhất là 70% giá trị căn nhà trước khi quyết định vay thêm ngân hàng. Đảm bảo còn 50% - 70% thu nhập được sử dụng để cân đối chi phí sinh hoạt hàng tháng cho gia đình, phần còn lại dùng để trả nợ ngân hàng.

3. Tìm hiểu và khoanh vùng những ngân hàng cho vay vốn với lãi suất ưu đãi nhất hiện nay cũng như thời hạn giải ngân và các nghĩa vụ kèm theo.

4. Người vay mua nhà cần nắm kĩ mọi điều khoản trong hợp đồng tín dụng, tất cả các điều khoản về lãi suất, lãi phạt, phương thức thanh toán để đảm bảo trả đúng số nợ cho ngân hàng theo định kỳ. Ông Đinh Thế Hiển (Chuyên gia tài chính) đưa ý kiến riêng: "Người vay mua nhà phải tính toán thật kỹ càng trước khi quyết định vay vốn từ ngân hàng. Vì trên thực tế, nhiều ngân hàng có công bố lãi suất cho vay mua căn hộ thuộc dự án A, dự án B với lãi suất 6-9 tháng đầu chỉ 0%/năm. Đây là hình thức khuyến mãi để thu hút khách vay.

Trong khi đó, lãi suất cho vay những năm tiếp theo sẽ theo thị trường. Nếu không cân nhắc thận trọng theo khả năng tài chính của mình và dự báo được lãi suất cho vay những năm tiếp theo thì người vay gặp rất nhiều rủi ro...". Do đó, người vay vốn cần tìm hiểu và nắm vững được quy luật biến động lãi suất của ngân hàng, cách tính lãi suất để chủ động trong việc trả nợ và tránh được áp lực tài chính nặng nề và kéo dài.

5. Duy trì được nguồn tài chính của mình tránh gặp phải trường hợp nợ dồn tháng. Cuối cùng, bạn phải chứng minh được nguồn thu nhập của mình rõ ràng bằng giấy tờ cụ thể và có khả năng chi trả theo định kỳ.

Đồng thời với  những rủi ro có thể gặp phải, việc vay ngân hàng để tạo nguồn vốn là lựa chọn tiêu biểu và nhanh nhất, an toàn nhất cho người mua nhà, giải quyết gánh nặng tài chính và gián tiếp thực hiện ước mơ sở hữu nhà ở của bạn. Để tránh được những rủi ro, cần tìm hiểu kỹ và nắm vững kiến thức trước khi đưa ra quyết định vay hay không vay. Bạn có thêm tham khảo thêm tài liệu về những dự án ở TP. Hồ Chí Minh không cần vay ngân hàng vẫn có đủ điều kiện để mua dưới đây. 

8c62f1cb-f481-49d8-ba92-459fc21fe30b

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Kinh nghiệm vay mua nhà không phải "stress" vì nợ
Kinh nghiệm vay mua nhà không phải "stress" vì nợ

Trong bài viết này, Rever sẽ mách bạn kế hoạch vay mua nhà một cách khoa học, thông minh để không chịu áp lực tài chính.

Đầu tư
09/10/2020
3 bí quyết giúp bạn "tạm biệt" nỗi lo khi vay mua nhà
3 bí quyết giúp bạn "tạm biệt" nỗi lo khi vay mua nhà

Vay mua nhà sẽ giúp bạn nhanh chóng có một nơi an cư nhanh chóng, dễ dàng. Thế nhưng, điều này có thể khiến nhiều người rơi vào tình cảnh lao đao. Lưu lại ngay 3 bí quyết dưới đây để tạm biệt áp lực tài chính.

Hướng Dẫn
23/07/2022
Vay tín chấp mua nhà, có NÊN không?
Vay tín chấp mua nhà, có NÊN không?

Vay tín chấp mua nhà là một sự lựa chọn không tối ưu trong mua bán nhà đất có giá trị lớn.

Cẩm nang vay mua một ngôi nhà giúp bạn không trở thành "con nợ"
Cẩm nang vay mua một ngôi nhà giúp bạn không trở thành "con nợ"

Vay ngân hàng mua nhà cách nào để không bị các khoản nợ ngân hàng đè nặng? Dưới đây là tất tần tật những kinh nghiệm vay mua nhà có thể giúp bạn "dễ thở" hơn…

5 Lưu ý khi vay tiền mua nhà giúp tránh được rủi ro?
5 Lưu ý khi vay tiền mua nhà giúp tránh được rủi ro?

Vay mua nhà là giải pháp được nhiều người lựa chọn để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà riêng. Tuy nhiên có nhiều vẫn đề mà bạn cần phải hết sức lưu ý

Làm thế nào để tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả?
Làm thế nào để tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả?

Sở hữu một ngôi nhà ở thành phố là niềm mơ ước của nhiều người. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả trong thời gian ngắn.

4 lời khuyên “vàng” dành cho các cặp vợ chồng trẻ chuẩn bị mua nhà
4 lời khuyên “vàng” dành cho các cặp vợ chồng trẻ chuẩn bị mua nhà

Để hiện thực hóa ước mơ sở hữu nhà ở thành phố, các cặp vợ chồng trẻ cần nắm 4 lời khuyên “vàng” khi mua nhà dưới đây.

Hướng Dẫn
05/01/2023
5 kinh nghiệm vay tiền mua nhà giúp bạn an tâm, không lo áp lực trả nợ
5 kinh nghiệm vay tiền mua nhà giúp bạn an tâm, không lo áp lực trả nợ

Để sở hữu căn nhà trong mơ, vì lý do tài chính bắt buộc bạn phải vay tiền mua nhà. 5 lưu ý sau sẽ giúp bạn không còn thấy áp lực mỗi khi đến hạn đóng tiền.

Những lợi ích bạn nhận được khi mua căn hộ sắp bàn giao
Những lợi ích bạn nhận được khi mua căn hộ sắp bàn giao

Được tận tay kiểm chứng chất lượng căn hộ, trải nghiệm thực tế các tiện ích nội khu, nhận hỗ trợ lớn từ các gói vay mua nhà... là những lợi ích bạn nhận được khi mua căn hộ chung cư sắp bàn giao.

Hướng Dẫn
06/12/2022
Gọi tên 3 rủi ro khi vay tiền mua nhà trả góp
Gọi tên 3 rủi ro khi vay tiền mua nhà trả góp

Để rút ngắn thời gian sở hữu căn hộ, người mua thường lựa chọn hình thức mua nhà trả góp thông qua sự hỗ trợ của ngân hàng.

Hướng Dẫn
19/07/2021
Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017
Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017

Trong bài viết này, Rever liệt kê danh sách những ngân hàng hỗ trợ gói vay mua nhà tốt nhất năm 2017 để quý khách hàng tham khảo và chọn lựa.

Hướng Dẫn
15/08/2017
Kỳ 2: Khi nào nên vay ngân hàng mua nhà?
Kỳ 2: Khi nào nên vay ngân hàng mua nhà?

Vay ngân hàng để mua nhà đã trở thành lựa chọn quen thuộc khi có nhiều gói vay khác nhau phù hợp với từng đối tượng và mục đích. Nhưng đâu là thời điểm thích hợp để vay ngân hàng khi mua nhà? Câu trả lời sẽ có trong Kỳ 2 của chuyên đề: Giải bài toán tài chính khi mua nhà.

Dự án
15/08/2018
Làm thế nào để vay mua nhà một cách thông minh?
Làm thế nào để vay mua nhà một cách thông minh?

Lần đầu mua nhà, bài toán tài chính luôn rắc rối nhất, vậy nên chỉ duy nhất giải pháp vay giải quyết được bài toán này. Thế nhưng vay thế nào là thông minh

Làm cách nào để giảm rủi ro khi đi thuê nhà?
Làm cách nào để giảm rủi ro khi đi thuê nhà?

Để giảm thiểu những rủi ro khi đi thuê nhà nhưng vẫn đảm bảo tìm được một chỗ ở tốt cho mình thì bạn cần chú ý những điều gì?

Hướng Dẫn
27/12/2022
Khi nào bạn nên vay ngân hàng mua nhà để không nặng gánh "nợ nần"?
Khi nào bạn nên vay ngân hàng mua nhà để không nặng gánh "nợ nần"?

Xác định đúng thời điểm mua nhà sẽ giúp bạn giảm được gánh nặng nợ nần khi đi vay mua nhà.

Kỳ 3: Các hình thức cho vay mua nhà phổ biến nhất hiện nay
Kỳ 3: Các hình thức cho vay mua nhà phổ biến nhất hiện nay

Khi có nhu cầu mua nhà, hầu hết những người có thu nhập thấp hoặc trung bình đều cần vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên có nhiều người hiện nay không nắm được hiện nay có những hình thức vay mua nhà nào. Ngoài ngân hàng cho vay vốn thì bạn còn có thể vay tiền mua nhà bằng cách nào?

Dự án
20/08/2018
Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?
Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?

Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra những lợi ích và rủi ro khi vay ngân hàng mua nhà để bạn tham khảo, tự đưa ra quyết định có nên vay ngân hàng mua nhà hay không?

Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?
Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?

Với những người mua nhà lần đầu, với tài chính chưa có nhiều tích lũy, vay tiền mua nhà hay tiếp tục ở thuê là quyết định bước ngoặt. Những thách thức, khó khăn cũng như giải pháp cho vấn đề này, đã được các chuyên gia, doanh nghiệp “mổ xẻ”, trong hội thảo về “Giải pháp đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khách hàng trẻ”, vừa diễn ra.

Hướng Dẫn
18/10/2016
Kỳ 7: Phòng tránh rủi ro khi vay vốn mua nhà
Kỳ 7: Phòng tránh rủi ro khi vay vốn mua nhà

Ngân hàng được đánh giá là kênh vay vốn an toàn nên khách hàng lựa chọn để vay vốn mua nhà gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, vay vốn ngân hàng cũng gặp phải những rủi ro. Kỳ 7 của chuyên đề Giải bài toán tài chính khi mua nhà sẽ đưa ra những cách phòng tránh rủi ro không mong muốn.

Dự án
12/09/2018
Vay mua nhà: Làm thế nào để không thành "con nợ" cả đời?
Vay mua nhà: Làm thế nào để không thành "con nợ" cả đời?

Vay tiền mua nhà hiện đang là giải pháp được nhiều người lựa chọn để sở hữu nhà riêng tại thành phố. Với kỳ hạn vay có thể kéo dài lên đến 20 - 25 năm.