Nên hay không khi vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản?

Các ngân hàng có rất nhiều ưu đãi để khuyến khích vay tiền, nhất là khoản vay về Bất Động Sản. Tất nhiên khi vay vốn để đầu tư, lợi ích nhiều đi kèm rủi ro

Đôi khi trong một số thời điểm, thị trường bất động sản quả thực là rất "nóng sốt", khả năng sinh lời rất cao nếu đầu tư vào thời điểm đó. Điều này thu hút nhiều nhà đầu tư sẵn sàng vay vốn để tham gia đầu tư, thêm vào đó, các ngân hàng hiện nay đều có nhiều chính sách ưu đãi cho vay với lãi suất thấp khiến nhiều nhà đầu tư không ngại "xuống tay". 

Vậy thật sự có nên vay vốn ngân hàng để mua bất động sản đầu tư hay không? Cùng theo dõi qua bài viết bên dưới để tìm câu trả lời thích hợp.

Một số hình thức vay vốn ngân hàng để đầu tư Bất động sản thường gặp

Trước khi quyết định vay vốn, nhà đầu tư nên tìm hiểu qua 3 phương thức cho vay vốn thông thường của ngân hàng hiện nay.

Vay thế chấp: Đây là hình thức vay truyền thống của ngân hàng. Hình thức vay vốn này có ưu điểm chính là lãi suất thấp, thời hạn vay dài. Tuy nhiên, hình thức này có nhược điểm là bắt buộc người vay phải có tài sản có giá trị để thế chấp lại cho ngân hàng nếu không sẽ không đủ điều kiện để vay vốn.

vayvondautu

Vay thế chấp được xem như là hình thức vay an toàn nhất. Ảnh minh hoạ.

Vay tín chấp: Đây là hình thức được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay bởi nó có thể vay vốn này không cần thế chấp bất cứ một loại tài sản nào, các thủ tục và giấy tờ liên quan cũng khá đơn giản, nhanh gọn, được giải ngân ngay trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, phương pháp này lại có lãi suất cao và thời hạn vốn thấp.

Vay trả góp: Là hình thức cho vay trả góp cho ngân hàng số tiền đã vay qua các kỳ hạn 3, 6, 9, 12, 24 tháng. Hình thức này thường sẽ được ngân hàng hỗ trợ với lãi suất cực thấp. Hàng tháng, người vay vốn sẽ phải trả số nợ lãi và nợ gốc chia theo cùng kỳ hàng tháng và trả số tiền mỗi tháng là bằng nhau cho đến hết thời kỳ gia hạn vay vốn. Tùy theo trường hợp của mỗi cá nhân sẽ có thời gian gia hạn vay vốn khác nhau.

vaytragopdautu

Các thủ tục vay vốn theo hình thức này cũng khá đơn giản. Ảnh minh hoạ.

Lợi ích và rủi ro khi vay vốn ngân hàng để đầu tư Bất động sản

  • Khi vay vốn ngân hàng để đầu tư Bất động sản, nhà đầu tư có những lợi ích gì?

Thị trường bất động sản luôn là một trong những thị trường đầu tư đầy tiềm năng với khả năng sinh lợi nhuận rất lớn mà lại bền vững, an toàn. Việc vay vốn ngân hàng để đầu tư Bất động sản trong thuật ngữ kinh doanh gọi là sử dụng đòn bẫy tài chính. Xét về bài toán tài chính, với mức lãi suất 8-10% một năm hiện nay khi vay tín chấp ngân hàng để đầu tư bất động sản từ 5-10 năm là tương đối hợp lý.

Vậy thì, nếu như có thể tìm hiểu thật kỹ và có những chiến lược đúng đắn, chắc chắn việc vay vốn để đầu tư vào bất động sản sẽ thu lại được nhiều lợi nhuận cho chủ đầu tư.

dautubatdongsan

Nếu nhanh nhạy và đã cân nhắc kỹ lưỡng, việc vay vốn để đầu tư sẽ mang lại lợi nhuận gấp đôi. Ảnh minh hoạ.

  • Và...những rủi ro nhà đầu tư sẽ gặp phải

Thật sự mà nói, mức lãi suất để các nhà đầu tư phải trả cho nguồn vốn đầu tư bất động sản là số tiền không hề nhỏ. Nếu nhà đầu tư có đủ số tiền để trả trong thời gian vay vốn thì đó là điều quá dễ dàng. Tuy nhiên, trong trường hợp bất động sản mình đang đầu tư bị rớt giá hay không thể bán, nhà đầu tư không chỉ mất đi lợi nhuận mà còn dẫn đến thua lỗ, thậm chí là phá sản. Lúc này dẫn đến tình trạng khó kiểm soát dòng tiền, đó là chưa tính đến các hình thức đầu tư khác mà nhà đầu tư đang tham gia (chứng khoán, tiền ảo,...)

Vì vậy, trước khi quyết định đầu tư, các nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ loại hình đầu tư để tránh trường hợp phải chịu lãi suất cao mà còn có nguy cơ thua lỗ vì loại hình bất động sản đang đầu tư có tính thanh khoản kém. 

vaynganhangdautu2

Vay vốn ngân hàng để đầu tư là chuyện "đau đầu" không của riêng ai! Ảnh minh hoạ.

Kinh nghiệm để giảm rủi ro khi vay vốn ngân hàng đầu tư bất động sản 

Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành Bất động sản, Rever khuyên bạn nên chú ý 4 điều sau để giảm rủi ro việc vay vốn ngân hàng để đầu tư bất kỳ bất động sản nào.

  1. Cần phải tính toán và lên kế hoạch thật kỹ trước mỗi quyết định vay vốn ngân hàng để đầu tư bất kỳ dự án nào, bạn nên chuẩn bị trước các giải pháp để đối phó với mỗi trường hợp không may nhất có thể xảy ra. 
  2. Phải chọn đầu tư vào những dự án an toàn, có tính pháp lý minh bạch và đã hoàn chỉnh bao gồm: có sổ đỏ, không quy hoạch, có giấy phép xây dựng.
  3. Lúc thị trường đang nóng sốt, nhà nhà người người ráo riết "xuống tiến" phải bình tĩnh và biết "liệu cơm gắp mắm", cân nhắc khả năng tài chính của mình, cân nhắc số tiền định vay, không nên vay hẳn 100%.
  4. Nếu có thể hãy nhờ tham vấn của những người có chuyên môn cao trong ngành tài chính.

Bạn đang đọc bài viết "Nên hay không khi vay tiền ngân hàng để đầu tư Bất động sản?" của Rever.vn. Ngoài ra, bạn có thể TẢI MIỄN PHÍ bộ tài liệu bên dưới để hiểu "tất tần tật" về việc vay vốn mua nhà cũng như một số lãi suất của ngân hàng hiện nay.

06998984-e56e-4b66-9b11-f434632c92bc

Có thể các nhà đầu tư quan tâm:

Giang Nguyễn (tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Vay tín chấp mua nhà, có NÊN không?
Vay tín chấp mua nhà, có NÊN không?

Vay tín chấp mua nhà là một sự lựa chọn không tối ưu trong mua bán nhà đất có giá trị lớn.

Vay ngân hàng đầu tư địa ốc có phải là con đường làm giàu hiệu quả?
Vay ngân hàng đầu tư địa ốc có phải là con đường làm giàu hiệu quả?

Việc vay vốn ngân hàng để đầu tư địa ốc, nhất là các dự án căn hộ, trong thời buổi hiện nay có được đánh giá là con đường làm giàu tiềm năng?

Hướng Dẫn
13/07/2017
Quy trình cho vay mua nhà tại các ngân hàng hiện nay như thế nào?
Quy trình cho vay mua nhà tại các ngân hàng hiện nay như thế nào?

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn một số điểm cơ bản trong quy trình cho vay mua nhà đang được áp dụng tại các ngân hàng hiện nay.

Hướng Dẫn
19/06/2017
Chọn sản phẩm nào để đầu tư bất động sản?
Chọn sản phẩm nào để đầu tư bất động sản?

Với sự tăng trưởng du lịch, lượng du khách quốc tế tìm đến Việt Nam ngày càng nhiều đã góp phần khiến các dự án đầu tư bất động sản hạng sang, nghỉ dưỡng ngày càng phát triển.

Đầu tư
02/08/2018
Vay tiền ngân hàng đầu tư bất động sản: Đầu tư sao cho ít rủi ro nhất?
Vay tiền ngân hàng đầu tư bất động sản: Đầu tư sao cho ít rủi ro nhất?

Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu bạn có nên vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản hay không. Và nếu đầu tư thì chọn hình thức nào là ít rủi ro nhất?.

Đầu tư
08/04/2020
Kỳ 6: Có nên vay ngân hàng đầu tư bất động sản?
Kỳ 6: Có nên vay ngân hàng đầu tư bất động sản?

Nối tiếp kỳ 5 – Những phương pháp định giá bất động sản dành cho nhà đầu tư thuộc chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản, Rever ra mắt kỳ 6 với nội dung: Có nên vay ngân đầu tư bất động sản

Thị trường
23/07/2018
Có nên vay tiền ngân hàng để đầu tư đất nền?
Có nên vay tiền ngân hàng để đầu tư đất nền?

Dùng đòn bẩy tài chính để hỗ trợ vốn mua đất nền trong giai đoạn này là giải pháp được nhiều người lựa chọn nhưng nó có thật sự mang lại những hiệu quả tích cực?

Dự án
04/12/2018
Ngân hàng nào có lãi suất vay mua nhà thấp nhất tháng 6/2018?
Ngân hàng nào có lãi suất vay mua nhà thấp nhất tháng 6/2018?

Lãi suất vay mua nhà là yếu tố quan trọng khi khách hàng có nhu cầu vay mua nhà trả góp. Vậy trong tháng 6 này, ngân hàng nào sở hữu lãi suất vay mua nhà thấp nhất?

Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017
Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017

Trong bài viết này, Rever liệt kê danh sách những ngân hàng hỗ trợ gói vay mua nhà tốt nhất năm 2017 để quý khách hàng tham khảo và chọn lựa.

Hướng Dẫn
15/08/2017
Kỳ 2: Khi nào nên vay ngân hàng mua nhà?
Kỳ 2: Khi nào nên vay ngân hàng mua nhà?

Vay ngân hàng để mua nhà đã trở thành lựa chọn quen thuộc khi có nhiều gói vay khác nhau phù hợp với từng đối tượng và mục đích. Nhưng đâu là thời điểm thích hợp để vay ngân hàng khi mua nhà? Câu trả lời sẽ có trong Kỳ 2 của chuyên đề: Giải bài toán tài chính khi mua nhà.

Dự án
15/08/2018
Nhà ở cho chuyên gia: Định hướng đầu tư bất động sản cam kết sinh lời
Nhà ở cho chuyên gia: Định hướng đầu tư bất động sản cam kết sinh lời

Ngoại trừ Tp. HCM thì hầu hết những địa phương có nhiều KCN lớn, đặc biệt là Nhơn Trạch… nguồn cung về cho thuê nhà ở cao cấp cho các chuyên gia luôn rơi vào tình trạng khan hiếm. Chính sự khan hiếm nay mở ra cơ hội đầu tư bất động sản sinh lời cho doanh nghiệp hướng đến thị trường này.

Dự án
25/06/2018
Khi nào bạn nên vay ngân hàng mua nhà để không nặng gánh "nợ nần"?
Khi nào bạn nên vay ngân hàng mua nhà để không nặng gánh "nợ nần"?

Xác định đúng thời điểm mua nhà sẽ giúp bạn giảm được gánh nặng nợ nần khi đi vay mua nhà.

Kỳ 3: Các hình thức cho vay mua nhà phổ biến nhất hiện nay
Kỳ 3: Các hình thức cho vay mua nhà phổ biến nhất hiện nay

Khi có nhu cầu mua nhà, hầu hết những người có thu nhập thấp hoặc trung bình đều cần vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên có nhiều người hiện nay không nắm được hiện nay có những hình thức vay mua nhà nào. Ngoài ngân hàng cho vay vốn thì bạn còn có thể vay tiền mua nhà bằng cách nào?

Dự án
20/08/2018
Vay tiền đầu tư cho thuê căn hộ chung cư: Nên hay không?
Vay tiền đầu tư cho thuê căn hộ chung cư: Nên hay không?

Nhiều người chọn cho mình giải pháp vay tiền mua và cho thuê lại căn hộ chung cư nhằm giảm áp lực tài chính. Nhưng giải pháp này thực sự có tốt hay không?

Hướng Dẫn
27/03/2020
Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?
Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?

Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra những lợi ích và rủi ro khi vay ngân hàng mua nhà để bạn tham khảo, tự đưa ra quyết định có nên vay ngân hàng mua nhà hay không?

Lời khuyên dành cho những người trẻ tuổi muốn đầu tư vào bất động sản
Lời khuyên dành cho những người trẻ tuổi muốn đầu tư vào bất động sản

Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu mình có nên đầu tư vào bất động sản khi còn quá trẻ và mình có thể trông đợi gì từ nó?

Hướng Dẫn
17/09/2017
Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?
Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?

Với những người mua nhà lần đầu, với tài chính chưa có nhiều tích lũy, vay tiền mua nhà hay tiếp tục ở thuê là quyết định bước ngoặt. Những thách thức, khó khăn cũng như giải pháp cho vấn đề này, đã được các chuyên gia, doanh nghiệp “mổ xẻ”, trong hội thảo về “Giải pháp đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khách hàng trẻ”, vừa diễn ra.

Hướng Dẫn
18/10/2016
Nhà đất chưa có sổ đỏ có được thế chấp ngân hàng?
Nhà đất chưa có sổ đỏ có được thế chấp ngân hàng?

Nhà đất chưa có sổ đỏ có được thế chấp ngân hàng không? Cùng Rever tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
25/08/2017
Lãi suất vay mua nhà tháng 9/2019 tại 20 ngân hàng lớn
Lãi suất vay mua nhà tháng 9/2019 tại 20 ngân hàng lớn

Bạn cần vay mua nhà nhưng chưa biết mức lãi suất là bao nhiêu? Dưới đây là bảng tổng hợp chi tiết lãi suất của 20 ngân hàng mà bạn có thể tham khảo.

Người vay mua nhà dự án có liên kết với ngân hàng cần lưu ý điều gì?
Người vay mua nhà dự án có liên kết với ngân hàng cần lưu ý điều gì?

Bài viết dưới đây sẽ giúp người mua nhà hiểu thêm về việc mua nhà tại các dự án có liên kết với ngân hàng.