Vay tiền ngân hàng đầu tư bất động sản: Đầu tư sao cho ít rủi ro nhất?

Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu bạn có nên vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản hay không. Và nếu đầu tư thì chọn hình thức nào là ít rủi ro nhất?.

Bất động sản vẫn luôn là một kênh đầu tư hấp dẫn với khả năng sinh lợi lớn, nhưng mới đầu không phải bất cứ ai cũng có đủ số tiền nhàn rỗi để tham gia và nhiều người phải đi vay mượn từ ngân hàng. Câu hỏi đặt ra là liệu có nên vay tiền ngân hàng để đầu tư nhà đất hay không? Và nếu vay thì làm như thế nào để ít rủi ro nhất?.

1f014747-1bdb-462e-ac93-5722a22f7c71

Có nên vay tiền ngân hàng mua nhà hay không?

Khi vay tiền ngân hàng đầu tư bất động sản đồng nghĩa với việc bạn đang đẩy bản thân mình đối mặt với rủi ro. Đây là một sự thật không thể chối cãi. Nếu không tính toán cẩn thận hoàn toàn bạn có thể đẩy bản thân mình vào cảnh nợ nần. 

Chính vì điều đó nên nhiều người thường rất băn khoăn, đắn đo không biết mình nên vay tiền đầu tư bất động sản hay không? Hay là đợi tích lũy đến khi đủ tiền?. 

Nhưng bạn nên nhớ rằng bất động sản được xem là một trong những kênh đầu tư có giá trị gia tăng rất nhanh chóng theo thời gian. Và ngay cả khi bạn ngủ, bạn ăn hay làm bất cứ điều gì thì bất động sản vẫn sinh lợi cho bạn từng giờ một. Chúng ta xem thử một trường hợp giả định dưới đây sau khi vay tiền mua nhà 10 năm, tất nhiên đây chỉ là trường hợp giả định nhưng thị trường hiện đang đi nhiều theo mô típ' này.

Ví dụ: 

  • Lãi suất vay ngân hàng 9%/năm
  • Mỗi năm giá trị bất động sản gia tăng thêm 10%
  • Nếu không vay mua nhà mà chọn tích lũy thì tiền thuê nhà 1 tháng là 8 triệu
vay-tien-ngan-hang-dau-tu-bat-dong-san-dau-tu-sao-cho-it-rui-ro-nhat

Qua ví dụ tham khảo trên bạn sẽ dễ dàng thấy được cái lợi lớn của việc vay tiền đầu tư bất động sản. Đó chính là có thể sở hữu được nhà đất và chủ động bán ra khi thị trường thuận lợi.

Vay tiền ngân hàng đầu tư vào loại hình nhà đất nào thì ít rủi ro?

1. Đất nền:

Đất nền được xem là kênh đầu tư được rất nhiều người ưa chuộng bởi tính thanh khoản cao. Khả năng sinh lợi lớn trong thời gian ngắn. Thông thường mức lợi nhuận có thể lên đến
15-30% một năm. Cá biệt ở thời điểm thị trường thuận lợi, xuất hiện các cơn sốt đất, người đầu tư hoàn toàn có thể đạt mức lợi nhuận như vậy chỉ trong vòng một tháng.

Nhưng sinh lợi lớn tất nhiên sẽ đi kèm với rủi ro cũng cao. Nhất là đầu tư khi thị trường xuất hiện các cơn sốt đất ảo. Bạn sẽ hoàn toàn không biết khi nào "bong bóng giá" sẽ vỡ và liệu bạn có phải người ôm hàng cuối cùng hay không. Khi thị trường đóng băng thì ngay lập tức giá đất sẽ tụt thảm hại nhưng vẫn không bán được. Và khoản tiền vay ngân hàng sẽ là món nợ khổng lồ.

vay-tien-ngan-hang-dau-tu-bat-dong-san-dau-tu-sao-cho-it-rui-ro-nhat

Đất nền được xem là kênh đầu tư sinh lợi rất tốt. Tuy vậy cần cẩn thận rủi ro pháp lý, nhất là khi vay tiền ngân hàng đầu tư

Đó là chưa kể đến năm 2019 vừa qua, khi bóng ma về lừa đảo đất nền, bán dự án ma bao trùm lên thị trường. Chính vì thế, nếu muốn vay tiền ngân hàng đầu tư đất nền bạn nên đặt an toàn lên ưu tiên hàng đầu. Lựa chọn các dự án rõ ràng, minh bạch về pháp lý.

2. Căn hộ chung cư:

Ngày nay, sống tại căn hộ chung cư có thể nói đang là xu hướng sống quá phổ biến bởi bối cảnh đất chật người đông. Và các căn hộ chung cư còn có thể cung cấp nhiều tiện ích sống khác cho người sở hữu.

Đầu tư vào loại hình này được đánh giá là khá ít rủi ro, tuy vậy tính thanh khoản và sinh lợi sẽ không cao được như đất nền. Một cách được khá nhiều người vay tiền ngân hàng đầu tư căn hộ chung cư thực hiện đó là thường sẽ cho thuê lại căn hộ đó trong thời gian đầu, có thể là  2-3 năm hoặc lâu hơn. Đây được xem như biện pháp giảm áp lực tài chính khi vay tiền ngân hàng thời gian đầu.

Sau một thời gian cho thuê, tùy theo nhu cầu mà bạn có thể lấy lại nhà để ở, hoặc bán ra khi thị trường thuận lợi. Việc có thể cho thuê sẽ là lợi thế lớn của vay tiền ngân hàng đầu tư căn hộ chung cư so với đất nền.

vay-tien-ngan-hang-dau-tu-bat-dong-san-dau-tu-sao-cho-it-rui-ro-nhat

Làm sao để cho thuê và bán căn hộ được nhanh chóng đúng thời điểm là điều người vay tiền ngân hàng đầu tư phải quan tâm

Tuy vậy, rủi ro của hình thức này lại nằm ở tính thanh khoản và mức tăng lợi nhuận. Rất có thể sau một thời gian cho thuê mà lợi nhuận vẫn không thể tăng đến như kỳ vọng. Hoặc vì sự cạnh tranh lớn nên bạn khó bán được nhà thì bạn hoàn toàn có thể bị lỗ.

Chính vì vậy, việc chọn dự án đầu tư ban đầu và có thể bán được căn hộ nhanh chóng khi thị trường thuận lợi là mấu chốt của thành công.

3. Mua nhà cũ, nhà nát và cải tạo:

Đây cũng là hình thức kinh doanh được nhiều người tiến hành. Vay tiền ngân hàng để có vốn và tìm mua các căn nhà cũ, nhà nát cải tạo lại và bán để kiếm lợi từ tiền chênh lệch.

Tuy nhiên để thực hiện được điều này đòi hỏi bạn phải am hiểu nhiều về thị trường, biết đâu là khu vực có nhu cầu nhà ở cao. Bên cạnh đó, phải cân đối được bài toán tài chính giữa tiền vay ngân hàng, tiền cải tạo, nâng cấp nhà và số tiền kiếm được từ việc bán lại.

Và quan trọng sau khi cải tạo hoàn tất, người vay tiền ngân hàng đầu tư theo hình thức này cần phải nhanh chóng bán được nhà, lấy lại được vốn. Vì để càng lâu tiền lãi ngân hàng sẽ đè nặng thêm một ngày.

vay-tien-ngan-hang-dau-tu-bat-dong-san-dau-tu-sao-cho-it-rui-ro-nhat

Cải tạo nhà cũ, nhà nát có thể đem đến cho bạn khoản lợi lớn. Nhưng đó là khi bạn có kế hoạch đầu tư thật cẩn thận và hợp lý

Bạn đang theo dõi bài viết: Vay tiền ngân hàng đầu tư bất động sản: Đầu tư sao cho ít rủi ro nhất?. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích khác qua tài liệu Rever biên soạn dưới đây:

600ca2e9-e539-4c38-81b5-102d71b141a2

Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Triều

Bài viết cùng chủ đề

Vay tín chấp mua nhà, có NÊN không?
Vay tín chấp mua nhà, có NÊN không?

Vay tín chấp mua nhà là một sự lựa chọn không tối ưu trong mua bán nhà đất có giá trị lớn.

Vay ngân hàng đầu tư địa ốc có phải là con đường làm giàu hiệu quả?
Vay ngân hàng đầu tư địa ốc có phải là con đường làm giàu hiệu quả?

Việc vay vốn ngân hàng để đầu tư địa ốc, nhất là các dự án căn hộ, trong thời buổi hiện nay có được đánh giá là con đường làm giàu tiềm năng?

Hướng Dẫn
13/07/2017
Vay tiền người thân mua nhà và những lưu ý không nên bỏ qua
Vay tiền người thân mua nhà và những lưu ý không nên bỏ qua

Vay tiền người thân mua nhà có lợi hơn so với vay ngân hàng bởi không chịu mức lãi suất cao, thậm chí được miễn trả lãi. Tuy nhiên, để vay người thân mua nhà an toàn, bạn cần lưu ý những điều sau.

5 Lưu ý khi vay tiền mua nhà giúp tránh được rủi ro?
5 Lưu ý khi vay tiền mua nhà giúp tránh được rủi ro?

Vay mua nhà là giải pháp được nhiều người lựa chọn để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà riêng. Tuy nhiên có nhiều vẫn đề mà bạn cần phải hết sức lưu ý

4 cách đầu tư bất động sản giúp bạn mang về lãi cao
4 cách đầu tư bất động sản giúp bạn mang về lãi cao

Mặc dù trên thực tế, không có loại hình đầu tư nào là an toàn 100% nhưng vẫn có những bí quyết riêng để tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro xuống mức tối thiểu. Cùng Rever tìm hiểu bài viết dưới đây nhằm hạn chế rủi ro, đảm bảo lãi cao khi đầu tư bất động sản nhờ 4 cách sau.

Nên hay không khi vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản?
Nên hay không khi vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản?

Các ngân hàng có rất nhiều ưu đãi để khuyến khích vay tiền, nhất là khoản vay về Bất Động Sản. Tất nhiên khi vay vốn để đầu tư, lợi ích nhiều đi kèm rủi ro

Đầu tư
29/08/2022
Kinh nghiệm đầu tư bất động sản với số vốn ít
Kinh nghiệm đầu tư bất động sản với số vốn ít

Đầu tư bất động sản không nhất thiết cứ phải sở hữu tiền tỉ. Nếu biết tính toán, bạn vẫn hoàn toàn có thể làm giàu với số vốn khởi điểm nhỏ.

Hướng Dẫn
06/01/2023
Kỳ 6: Có nên vay ngân hàng đầu tư bất động sản?
Kỳ 6: Có nên vay ngân hàng đầu tư bất động sản?

Nối tiếp kỳ 5 – Những phương pháp định giá bất động sản dành cho nhà đầu tư thuộc chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản, Rever ra mắt kỳ 6 với nội dung: Có nên vay ngân đầu tư bất động sản

Thị trường
23/07/2018
Có nên vay tiền ngân hàng để đầu tư đất nền?
Có nên vay tiền ngân hàng để đầu tư đất nền?

Dùng đòn bẩy tài chính để hỗ trợ vốn mua đất nền trong giai đoạn này là giải pháp được nhiều người lựa chọn nhưng nó có thật sự mang lại những hiệu quả tích cực?

Dự án
04/12/2018
6 kinh nghiệm vay tiền mua nhà an toàn, được nhiều người áp dụng
6 kinh nghiệm vay tiền mua nhà an toàn, được nhiều người áp dụng

Vay mua nhà đang là hình thức được đông đảo khách hàng lựa chọn, bởi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt cơ hội sở hữu ngôi nhà hằng mơ ước dễ dàng hơn bao giờ hết.

Hướng Dẫn
06/09/2021
Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017
Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017

Trong bài viết này, Rever liệt kê danh sách những ngân hàng hỗ trợ gói vay mua nhà tốt nhất năm 2017 để quý khách hàng tham khảo và chọn lựa.

Hướng Dẫn
15/08/2017
Kỳ 2: Khi nào nên vay ngân hàng mua nhà?
Kỳ 2: Khi nào nên vay ngân hàng mua nhà?

Vay ngân hàng để mua nhà đã trở thành lựa chọn quen thuộc khi có nhiều gói vay khác nhau phù hợp với từng đối tượng và mục đích. Nhưng đâu là thời điểm thích hợp để vay ngân hàng khi mua nhà? Câu trả lời sẽ có trong Kỳ 2 của chuyên đề: Giải bài toán tài chính khi mua nhà.

Dự án
15/08/2018
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?

Sở hữu một ngôi nhà là niềm mơ ước của nhiều gia đình trẻ Việt Nam. Tuy nhiên để có đủ số tiền chi trả cho một ngôi nhà không phải ai cũng có đủ điều kiện. Chính vì vậy, ngân hàng là kênh vay vốn được nhiều người thu nhập bình thường - thấp lựa chọn để giải bài toán tài chính của mình. Tuy nhiên, làm sao để vay mua nhà mà không bị rơi vào những tình huống rủi ro là điều phải cân nhắc kỹ.

Đầu tư
05/11/2018
Kỳ 3: Các hình thức cho vay mua nhà phổ biến nhất hiện nay
Kỳ 3: Các hình thức cho vay mua nhà phổ biến nhất hiện nay

Khi có nhu cầu mua nhà, hầu hết những người có thu nhập thấp hoặc trung bình đều cần vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên có nhiều người hiện nay không nắm được hiện nay có những hình thức vay mua nhà nào. Ngoài ngân hàng cho vay vốn thì bạn còn có thể vay tiền mua nhà bằng cách nào?

Dự án
20/08/2018
Đầu tư lướt sóng bất động sản sao cho an toàn?
Đầu tư lướt sóng bất động sản sao cho an toàn?

Đầu tư lướt sóng bất động sản sao cho an toàn là điều mà rất nhiều nhà đầu tư địa ốc quan tâm hiện nay.

Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?
Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?

Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra những lợi ích và rủi ro khi vay ngân hàng mua nhà để bạn tham khảo, tự đưa ra quyết định có nên vay ngân hàng mua nhà hay không?

Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?
Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?

Với những người mua nhà lần đầu, với tài chính chưa có nhiều tích lũy, vay tiền mua nhà hay tiếp tục ở thuê là quyết định bước ngoặt. Những thách thức, khó khăn cũng như giải pháp cho vấn đề này, đã được các chuyên gia, doanh nghiệp “mổ xẻ”, trong hội thảo về “Giải pháp đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khách hàng trẻ”, vừa diễn ra.

Hướng Dẫn
18/10/2016
8 lời khuyên cho doanh nghiệp trước giờ "G" ngân hàng siết tín dụng vào bất động sản
8 lời khuyên cho doanh nghiệp trước giờ "G" ngân hàng siết tín dụng vào bất động sản

Trong thời gian sắp tới, các tổ chức tín dụng tại nước ta sẽ "siết chặt" quỹ tín dụng đầu tư vào bất động sản. Với tình hình này, các nhà đầu tư bất động sản cần có giải pháp gì để huy động nguồn vốn hiệu quả?

Đầu tư
23/12/2018
Vay mua nhà: Làm thế nào để không thành "con nợ" cả đời?
Vay mua nhà: Làm thế nào để không thành "con nợ" cả đời?

Vay tiền mua nhà hiện đang là giải pháp được nhiều người lựa chọn để sở hữu nhà riêng tại thành phố. Với kỳ hạn vay có thể kéo dài lên đến 20 - 25 năm.

Đầu tư vào bất động sản sẽ tăng mạnh năm 2024, nhất là phân khúc chung cư
Đầu tư vào bất động sản sẽ tăng mạnh năm 2024, nhất là phân khúc chung cư

Báo cáo từ Savills cho hay, các nhà nhà nghiên cứu khắp nơi trên thế giới cho rằng, năm 2024 thị trường bất động sản sẽ đón nhận hoạt động đầu tư tích cực hơn.

08/01/2024