Kỳ 6: Có nên vay ngân hàng đầu tư bất động sản?

Nối tiếp kỳ 5 – Những phương pháp định giá bất động sản dành cho nhà đầu tư thuộc chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản, Rever ra mắt kỳ 6 với nội dung: Có nên vay ngân đầu tư bất động sản

Nối tiếp kỳ 5 – Những phương pháp định giá bất động sản dành cho nhà đầu tư thuộc chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản, Rever ra mắt kỳ 6 với nội dung: Có nên vay ngân đầu tư bất động sản                      

1. Các hình thức vay vốn ngân hàng đầu tư:

 Hiện nay, ngân hàng trong và ngoài nước có khá nhiều hình thức cho vay vốn. Tuy nhiên 2 hình thức vay vốn ngân hàng phổ biến nhất là: vay tín chấp và vay thế chấp

- Vay thế chấp là hình thức vay truyền thống của ngân hàng. Theo hình thức vay thế chấp thì bạn phải có tài sản đảm bảo mới được vay. Hạn mức vay khá cao lên đến 80% giá trị tài sản. Lãi suất của hình thức vay thế chấp cũng phù hợp với khoản vay. Thời hạn vay kéo dài đến tối đa 25 năm tuỳ theo nhu cầu người vay. Hình thức vay này phù hợp với cả cá nhân và doanh nghiệp. 

- Vay tiền tín chấp là một trong những hình thức cho vay của ngân hàng. Vay tín chấp không đòi hỏi tài sản đảm bảo, nhưng thay vào đó bạn sẽ phải lấy uy tín của mình làm cơ sở để ngân hàng quyết định có cho bạn vay hay không.

60ad8d13-721b-4593-8b3b-4198b3d2f17b

Uy tín của bạn được thể hiện qua xác minh thu nhập cũng như xác minh tín dụng. Tuỳ vào mỗi ngân hàng mà bạn có thể vay một khoản tài chính từ vài triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng nếu điều kiện của bạn phù hợp với điều kiện của ngân hàng.

Thời hạn vay tín chấp cũng khá linh hoạt, bạn có thể được vay tín chấp lên đến 60 tháng tuỳ hỗ trợ của các ngân hàng.

Thông thường, các khoản vay tín chấp hoặc thế chấp sẽ được sử dụng như khoản vay tiêu dùng để đầu tư bất động sản. Đặc biệt là vay thế chấp, người mua bất động sản sẽ sử dụng chính tài sản mình mua để trở thành tài sản đảm bảo để được ngân hàng cho vay lên đến 70% gía trị tài sản.

photo1517271804662-1517271804665701609224-1

Cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi có ý định vay ngân hàng để đầu tư bất động sản

Nếu bạn có nhu cầu vay vốn để đầu tư bất động sản, bạn nên tìm đến ngân hàng để vay vốn. Vì vay vốn ngân hàng có sự đảm bảo cao bởi pháp lý thay vì bạn tìm đến “chợ đen” sẽ phải chịu mức lãi suất cao quá luật định. Tuy nhiên, trước khi có ý định vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng tình hình thị trường bất động sản, loại hình đầu tư, cũng như lãi suất hàng tháng phải trả để có được khoản đầu tư tiềm năng và tránh được rủi ro đến mức thấp nhất có thể.

2. Chính sách tín dụng của ngân hàng đối với thị trường bất động sản 2018.

Xét theo thực tế, vay vốn ngân hàng đầu tư bất động sản không còn là điều xa lạ đối với nhiều người. Người ta thường dùng khoản vay tín chấp, thế chấp để trở thành khoản vay tiêu dùng và đầu tư bất động sản. Trong vài năm trở lại đây hình thức vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, hiện nay khi giá nhà đất đang tăng nóng, các ngân hàng siết vốn vay bất động sản.

Trong đó, thị trường bất động sản năm 2018 sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn về quan hệ cung - cầu, tiếp cận quỹ đất đầu tư, thủ tục hành chính nhưng trước hết là khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay tín dụng ngân hàng. Hiện nay ngân hàng nhà nước đang tiếp tục thực hiện lộ trình hạn chế dần nguồn tín dụng rót vào bất động sản.

tphcm-1

Không chỉ lĩnh vực bất động sản mà các lĩnh vực nóng khác như chứng khoán, tiêu dùng cũng đang bị ngân hàng siết chặt tín dụng

Các ngân hàng nhà nước hiện nay đang chỉ đạo các ngân hàng thương mại cùng chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, ngân hàng siết chặt tập trung vốn cho vay vào lĩnh vực bất động sản, sử dụng vốn để cho vay trung và dài hạn, đảm bảo khả năng thanh khoản.

Ngoài ra các ngân hàng sẽ thường xuyên rà soát, đánh giá và theo dõi tiến độ của các bất động sản, năng lực tài chính của khách hàng, khoản tín dụng và tài sản bảo đảm để có biện pháp xử lý tương ứng.

Không chỉ lĩnh vực bất động sản bị ngân hàng siết chặt tín dụng, hàng loạt các lĩnh vực nóng khác như chứng khoán, tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng.

Với lĩnh vực vay tiêu dùng, ngân hàng nâng cao, kiểm soát hiệu quả công tác xét duyệt hồ sơ. Đặc biệt, giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn cho vay tiêu dùng nhưng thực chất là để đầu tư, kinh doanh bất động sản hay chứng khoán.

Đây không phải lần đầu tiên Ngân hàng kiểm soát vốn vào lĩnh vực bất động sản, chứng khoán. Trong thời gian qua, các lĩnh vực trên đều tăng trưởng quá nóng. Kể cả tín dụng cho vay tiêu dùng trong năm 2017 cũng tăng đến 60%.

Việc siết chặt cho vay bất động sản tác động lớn đến thị trường bất động sản. Theo nhiều chuyên gia nhận định, chủ trương này hợp lý trong bối cảnh các dự án cao cấp ngày càng nhiều, lượng cung tăng mạnh khiến phân khúc này đang có dấu hiệu dư thừa, các nguy cơ tích tụ nhiều nợ xấu, khiến thị trường có nguy cơ xảy ra " bong bóng".

3. Nhà đầu tư nào thích hợp vay ngân hàng đầu tư bất động sản 

Nếu vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản sinh lời thì nhất định nhà đầu tư phải đảm bảo các yếu tố sau đây:  

- Điều kiện kinh tế tương đối tốt

- Thu nhập hàng tháng ổn định

canho3phongngu-1458789209

Những người có ý định vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản phải là những người có thu nhập ổn định hàng tháng

Vì đầu tư bất động sản là đầu tư trung hạn nên nếu có khả năng đáp ứng được điều kiện trên thì việc vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản vẫn là 1 loại hình đầu tư mang lại lợi nhuận tốt. Tuy nhiên, nếu như không có nguồn vốn cố định lớn hơn 50% số tiền bạn phải trả ngân hàng hàng tháng thì bạn sẽ dễ dàng bị phá sản khi có sự cố. Ngoài ra, để hạn chế số tiền lãi phải trả hàng tháng, cho thuê ngay bất động sản đầu tư tại thời điểm đó trước khi chờ tăng giá cũng là một giải pháp.  

4. Tiềm năng và thách thức khi vay vốn ngân hàng đầu tư bất động sản

Tiềm năng:

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, thị trường bất động sản luôn là ngành đầu tư tiềm năng sinh lợi lớn. Thị trường bất động sản vẫn đang có sức hút ổn định, giá đất nông nghiệp, đất thổ cư, đất nền cho đến các loại hình căn hộ cao cấp, căn hộ nghỉ dưỡng đều có biến động mạnh. Việc đầu tư một cách mạnh dạn bằng cách vay vốn ngân hàng được đánh giá cả và khả năng thu lợi nhuận từ đây là rất lớn nếu như tìm hiểu kỹ thị trường và loại hình đầu tư. 

Thách thức:

Đi liền với tiềm năng luôn là những thách thức to lớn mà nhà đầu tư bất động sản phải đối mặt khi vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản, nhất là trong bối cảnh hiện nay, các ngân hàng đang siết chặt vòng vốn cho bất động sản. 

Mức lãi suất để các nhà đầu tư phải trả cho nguồn vốn đầu tư bất động sản là không hề nhỏ. Vì vậy, trước khi quyết định đầu tư, các nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ loại hình sản phẩm đầu tư. Tránh trường hợp chịu lãi suất cao và sản phẩm có tính thanh khoản kém, khó đầu tư. Trong trường hợp bất động sản bị rớt giá hay không thể bán, nhà đầu tư không chỉ mất đi lợi nhuận mà còn dẫn đến thua lỗ, thậm chí là phá sản. Để tìm hiểu rõ thêm các ưu điểm và khuyết điểm của các loại hình đầu tư bất động sản, mời bạn đón đọc Kỳ 3 chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản mang tên: 8 loại hình đầu tư bất động sản.

5. Kinh nghiệm vay vốn ngân hàng đầu tư bất động sản an toàn

- Thứ nhất: Bạn nên chọn mua bất động sản có vị trí kết nối giao thông trung bình đến khá.

- Thứ hai: Nơi bạn có ý định đầu tư phải là nơi có cụm dân cư mật độ từ vừa đến đông đúc. Vì những nơi này thường có cơ sở hạ tầng phát triển, đáp ứng nhu cầu việc làm cao nên những nơi này rất thích hợp để đầu tư bất động sản.

nha-lien-ke-gamuda-garden

Cần lựa chọn loại hình đầu tư bất động sản thích hợp để tránh rủi ro

- Thứ ba: Đầu tư vào những sản phẩm an toàn, có pháp lý hoàn chỉnh bao gồm: có sổ đỏ, không quy hoạch, có giấy phép xây dựng. 

- Thứ tư: Định giá bất động sản trước khi đầu tư để tránh bị mua hớ giá. Cần tìm đến chuyên gia hoặc những người hiểu biết về thị trường bất động sản. Hoặc tự so sánh, đánh giá sản phẩm với khu lân cận trong thời gian gần nhất. Đây là nguyên tắc kiếm lời khi mua không chờ đến khi bán, giảm rủi ro trong quá trình đầu tư bất động sản bằng vay vốn ngân hàng. Bạn có thể đón đọc Kỳ 5 của chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản mang tên: Định giá bất động sản để có cái nhìn chi tiết về tầm quan trọng của việc định giá bất động sản cũng như làm sao để định giá bất động sản một cách chính xác nhất.

- Thứ năm: Tìm hiểu thật kỹ tính thanh khoản thật sự của bất động sản trước khi đầu tư. Chỉ nên đầu tư vào bất động sản có thanh khoản tốt có thể bán nhanh khi cần tiền, tránh rủi ro chôn vốn bất khả kháng.

- Thứ sáu: Chỉ vay vốn ngân hàng trong ngưỡng an toàn, 50% giá trị tài sản trở xuống. Cân nhắc kỹ đến lãi suất thả nổi.

- Thứ bảy: Khi có ít tiền đầu tư bất động sản thì cần chọn thời gian đầu tư vào thời điểm thích hợp như thị trường khủng hoảng, giá sụt mạnh. Thị trường đang nóng sốt, phải biết "liệu cơm gắp mắm", cân nhắc khả năng đầu tư của chính mình, nhất là khi bạn đi vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản. 

cao-toc-long-thanh-dau-gia-quan-9

Nên chọn nhưng nơi có cơ sở hạ tầng hoàn thiện trước khi có ý định đầu tư bất động sản

6. Phương pháp đầu tư bất động sản mới không cần vay vốn ngân hàng 

Đầu tư vào các dự án có chủ đầu tư nước ngoài đang là phương án tối ưu dành cho những nhà đầu tư ít vốn nhưng muốn đầu tư bất động sản mà không phải vay vốn ngân hàng.

Theo điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản về việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lại quy định: 

“ Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng. Trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng”.

Chính vì vậy những dự án của chủ đầu tư nước ngoài luôn thu hút rất nhiều nhà đầu tư bởi khả năng thanh toán chậm, tối đa 50% trong 2 năm đầu tiên. Điều này giúp cho người mua chủ động dòng tiền mà không cần vay vốn ngân hàng.

Trên đây, Rever đã gửi đến bạn Kỳ 6: Có nên vay ngân hàng đầu tư bất động sản thuộc Chuyên đề: Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản. Trong Kỳ 7 Rever sẽ cùng bạn tìm hiểu những lầm tưởng về đầu tư bất động sản, mời các bạn đón đọc. 

07310d1a-6a9e-4551-9094-5a3ef5e3614d

Có thể bạn quan tâm:

Vân Anh

Bài viết cùng chủ đề

Kinh nghiệm vay mua nhà không phải "stress" vì nợ
Kinh nghiệm vay mua nhà không phải "stress" vì nợ

Trong bài viết này, Rever sẽ mách bạn kế hoạch vay mua nhà một cách khoa học, thông minh để không chịu áp lực tài chính.

Đầu tư
09/10/2020
3 bí quyết giúp bạn "tạm biệt" nỗi lo khi vay mua nhà
3 bí quyết giúp bạn "tạm biệt" nỗi lo khi vay mua nhà

Vay mua nhà sẽ giúp bạn nhanh chóng có một nơi an cư nhanh chóng, dễ dàng. Thế nhưng, điều này có thể khiến nhiều người rơi vào tình cảnh lao đao. Lưu lại ngay 3 bí quyết dưới đây để tạm biệt áp lực tài chính.

Hướng Dẫn
23/07/2022
Vay ngân hàng đầu tư địa ốc có phải là con đường làm giàu hiệu quả?
Vay ngân hàng đầu tư địa ốc có phải là con đường làm giàu hiệu quả?

Việc vay vốn ngân hàng để đầu tư địa ốc, nhất là các dự án căn hộ, trong thời buổi hiện nay có được đánh giá là con đường làm giàu tiềm năng?

Hướng Dẫn
13/07/2017
Danh sách các dự án bất động sản liên kết với ngân hàng ACB
Danh sách các dự án bất động sản liên kết với ngân hàng ACB

Rever xin gửi đến quý khách hàng danh sách dự án bất động sản liên kết với ngân hàng ACB. Người đang có dự định mua nhà và vay mua nhà có thể tham khảo.

Hướng Dẫn
07/07/2020
Quy trình cho vay mua nhà tại các ngân hàng hiện nay như thế nào?
Quy trình cho vay mua nhà tại các ngân hàng hiện nay như thế nào?

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn một số điểm cơ bản trong quy trình cho vay mua nhà đang được áp dụng tại các ngân hàng hiện nay.

Hướng Dẫn
19/06/2017
Chọn sản phẩm nào để đầu tư bất động sản?
Chọn sản phẩm nào để đầu tư bất động sản?

Với sự tăng trưởng du lịch, lượng du khách quốc tế tìm đến Việt Nam ngày càng nhiều đã góp phần khiến các dự án đầu tư bất động sản hạng sang, nghỉ dưỡng ngày càng phát triển.

Đầu tư
02/08/2018
Nên hay không khi vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản?
Nên hay không khi vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản?

Các ngân hàng có rất nhiều ưu đãi để khuyến khích vay tiền, nhất là khoản vay về Bất Động Sản. Tất nhiên khi vay vốn để đầu tư, lợi ích nhiều đi kèm rủi ro

Đầu tư
29/08/2022
Dòng tiền chảy mạnh vào bất động sản hạng sang
Dòng tiền chảy mạnh vào bất động sản hạng sang

Theo các nhà đầu tư, nhà liền thổ, căn hộ hạng sang ở khu vực trung tâm sẽ là kênh đầu tư thu hút dòng tiền trong năm 2019.

Đầu tư
31/01/2019
Vay tiền ngân hàng đầu tư bất động sản: Đầu tư sao cho ít rủi ro nhất?
Vay tiền ngân hàng đầu tư bất động sản: Đầu tư sao cho ít rủi ro nhất?

Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu bạn có nên vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản hay không. Và nếu đầu tư thì chọn hình thức nào là ít rủi ro nhất?.

Đầu tư
08/04/2020
Có nên vay tiền ngân hàng để đầu tư đất nền?
Có nên vay tiền ngân hàng để đầu tư đất nền?

Dùng đòn bẩy tài chính để hỗ trợ vốn mua đất nền trong giai đoạn này là giải pháp được nhiều người lựa chọn nhưng nó có thật sự mang lại những hiệu quả tích cực?

Dự án
04/12/2018
Cẩm nang hướng dẫn đầu tư đất nền vùng ven sinh lời
Cẩm nang hướng dẫn đầu tư đất nền vùng ven sinh lời

Cẩm nang đầu tư đất nền vùng ven sẽ cung cấp cho bạn những thông tin mới nhất về lợi thế của các dự án đất nền ven Sài Gòn, phân tích cơ hội đầu tư, giúp bạn xác định được ngân sách, lựa chọn thời hạn đầu tư phù hợp, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm đầu tư hạn chế rủi ro và giao dịch an toàn.

21/11/2018
Lãi suất vay mua nhà tháng 11/2020 tại các ngân hàng lớn
Lãi suất vay mua nhà tháng 11/2020 tại các ngân hàng lớn

Rever gửi đến bạn lãi suất vay mua nhà tại một số ngân hàng lớn (cập nhật mới nhất đến tháng 11/2020).

Kỳ 2: Khi nào nên vay ngân hàng mua nhà?
Kỳ 2: Khi nào nên vay ngân hàng mua nhà?

Vay ngân hàng để mua nhà đã trở thành lựa chọn quen thuộc khi có nhiều gói vay khác nhau phù hợp với từng đối tượng và mục đích. Nhưng đâu là thời điểm thích hợp để vay ngân hàng khi mua nhà? Câu trả lời sẽ có trong Kỳ 2 của chuyên đề: Giải bài toán tài chính khi mua nhà.

Dự án
15/08/2018
Vay vốn mua nhà dự án: Nên vay TRUNG HẠN hay vay NGẮN HẠN?
Vay vốn mua nhà dự án: Nên vay TRUNG HẠN hay vay NGẮN HẠN?

Bạn nên lựa chọn các gói vay mua nhà phù hợp với tài chính sẵn có đồng thời vận dụng linh hoạt các gói vay cũng như các chương trình thanh toán hoặc ưu đãi.

Kỳ 3: Các hình thức cho vay mua nhà phổ biến nhất hiện nay
Kỳ 3: Các hình thức cho vay mua nhà phổ biến nhất hiện nay

Khi có nhu cầu mua nhà, hầu hết những người có thu nhập thấp hoặc trung bình đều cần vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên có nhiều người hiện nay không nắm được hiện nay có những hình thức vay mua nhà nào. Ngoài ngân hàng cho vay vốn thì bạn còn có thể vay tiền mua nhà bằng cách nào?

Dự án
20/08/2018
Kỳ 6: Cách lựa chọn thời hạn vay vốn mua nhà tốt nhất
Kỳ 6: Cách lựa chọn thời hạn vay vốn mua nhà tốt nhất

Thực tế thì lựa chọn thời gian vay ngắn thì số tiền lãi phải trả sẽ ít, đổi lại áp lực cao và ngược lại lựa chọn thời gian vay dài thì số tiền lãi phải trả sẽ cao, áp lực ít. Vậy đâu là lựa chọn tốt nhất giữa 2 phương án này?

Dự án
05/09/2018
Chuyên đề: Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản
Chuyên đề: Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản

Chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản sẽ từng bước giúp các nhà đầu tư có cái nhìn đa chiều về đầu tư bất động sản.

Thị trường
01/07/2018
Lãi suất vay mua nhà tháng 9/2019 tại 20 ngân hàng lớn
Lãi suất vay mua nhà tháng 9/2019 tại 20 ngân hàng lớn

Bạn cần vay mua nhà nhưng chưa biết mức lãi suất là bao nhiêu? Dưới đây là bảng tổng hợp chi tiết lãi suất của 20 ngân hàng mà bạn có thể tham khảo.

Bất động sản cao cấp bị siết vốn
Bất động sản cao cấp bị siết vốn

Trước tình trạng mất cân bằng trên thị trường bất động sản hiện nay, ngân hàng nhà nước đã vào cuộc để hạn chế sự dư thừa nguồn cung căn hộ cao cấp và tìm lại thế bình ổn cho thị trường nhà đất.

Dự án
13/10/2016
Lãi suất vay mua nhà trong tháng 1/2022 của gần 20 ngân hàng lớn
Lãi suất vay mua nhà trong tháng 1/2022 của gần 20 ngân hàng lớn

Tháng 1/2022 này, hàng loạt ngân hàng vẫn duy trì mức lãi suất vay mua nhà như thời điểm cuối năm 2021. Trong đó, mức lãi suất vay mua nhà thấp nhất khoảng 5%/năm và mức cao nhất khoảng 8,99%/năm.

Dự án
11/01/2022