Phong thủy nhà ở: Ban công và câu chuyện đón cát tránh hung

Ban công theo phong thủy là nơi tuyến đầu để đón ánh sáng cũng như những dòng khí tốt vào ngôi nhà của bạn. Vì vậy hãy lưu ý đến một số vấn đề để tránh biến ban công trở thành nơi hung hiểm của khí vận.

Ban công là chỉ một không gian nhỏ nằm ở mặt ngoài của ngôi nhà, được xem như nơi tận hưởng thiên nhiên của mọi gia đình hoặc dùng cho những sinh hoạt chung khác. Trong phong thủy nhà ở, ban công đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đón nắng và điều tiết dòng khí từ ngoài vào trong căn nhà của bạn.

0e3b3e4a-c76c-47a6-8713-c1cf2ec8b408

Hiện nay, ở các đô thị lớn, ban công thường được thiết kế khá nhỏ do không đủ diện tích để xây dựng lớn hơn. Vì vậy có một vài lỗi thường xuyên xảy ra, nhất là ở các căn hộ chung cư làm ảnh hưởng lớn đến phong thủy nhà ở mà không phải ai cũng biết.

Dưới đây là một số lưu ý về phong thủy ban công nhà ở để gia chủ có thể tham khảo khi xây dựng một căn nhà cho riêng mình.

Ban công và cửa ra vào "được" thiết kế đối xứng

Thiết kế đối xứng là kiểu thiết kế đang rất được ưa chuộng hiện nay của nhiều nhà thiết kế. Thiết kế đối xứng tạo nên một vẻ đẹp tinh tế và hiện đại, tuy nhiên với ban công và cửa ra vào, điều này lại là đại kỵ, nhất là trong vấn đề phong thủy.

phong-thuy-nha-o-ban-cong-va-cau-chuyen-tranh-hung-don-cat

Nhà bếp nên có cửa sổ nhưng không nên thông với ban công theo phong thủy nhà ở

Có nhiều nguyên nhân khiến việc thiết kế ban công và cửa chính đối xứng là sai lầm:

  • Đối xứng giữa cửa chính và ban công tạo thành một thế gọi là thế "xuyên tâm" trong phong thủy nhà ở, ảnh hưởng đến tâm tình và khí vận của gia chủ.

Thông thường các dòng khí luôn lưu chuyển bên ngoài với tốc độ cao, sau khi từ ban công tiến vào nhà chúng sẽ mạnh mẽ đi qua căn nhà và thoát khỏi cửa chính mà không lưu lại được gì. Nếu dòng khí đó "mạnh" hơn, chúng có thể sẽ "cưỡng ép" cuốn đi khí vận trong nhà.

Ở một số chung cư, nhất là vào các mùa nóng, cư dân thường có xu hướng mở ban công và cửa chính để có các luồng gió tự nhiên vào nhà để làm căn nhà trở nên thông thoáng và mát mẻ. Tuy nhiên nhiều người làm vậy mà không hề nhận ra tác hại, ảnh hưởng lớn đến khí vận của chính mình.

  • Phơi bày sự riêng tư của cả gia đình.

Việc thiết kế ban công đối xứng cửa chính còn là nhân tố cung cấp thêm ánh sáng cho cả căn nhà. Tuy nhiên điều này lại không hoàn toàn đem lại lợi ích vì khi có khách vào nhà hoặc nhìn từ ngoài vào trong họ sẽ dễ dàng nhận thấy mọi thứ trong nhà nhờ lượng ánh sáng đủ lớn từ ban công. 

Cách hóa giải:

Để có thể khắc phục tình trạng trên, gia chủ có thể tiến hành sửa nhà hoặc đơn giản hơn là lắp các hệ thống rèm, cửa. Một bộ rèm phù hợp không chỉ khiến căn phòng trở nên đẹp hơn mà còn khắc phục được những sai lầm trong phong thủy.

phong-thuy-nha-o-ban-cong-va-cau-chuyen-tranh-hung-don-cat

"Một công đôi việc".

Ban công tránh đặt nơi có góc nhọn

Thực tế các công trình xây dựng có không ít tình huống ngôi nhà có những góc nhọn, hình bình hành, hình thang hoặc thậm chí là hình tam giác. Một số gia chủ vì để tiết kiệm không gian đã tiến hành thiết kế thêm ban công. Chính điều này vô tình đã làm thay đổi kết cấu phong thủy ổn định mà mang đến vận "sát" cho cả gia đình.

cach-chon-ban-cong-huong-mat-nhat-them-khong-gian-ly-tuong-tai-nhaphong-thuy-nha-o-ban-cong-va-cau-chuyen-tranh-hung-don-cat

Theo phong thủy nhà ở, nhà có nhiều góc nhọn được quy về Hỏa trạch, phong thủy gọi là Hỏa Vương. Theo ngũ hành thì Hỏa có xu hướng "bùng" lên cao và luôn muốn nổi bật, vì vậy những góc nhọn mang tính Hỏa thường mang theo xu hướng dẫn dắt, chỉ điểm, như một mũi tên chỉ đường...trong đó nổi bật nhất là các công trình tôn giáo, lịch sử. Với những nhà ở cỡ nhỏ sẽ không chịu được sự bùng nổ của ngũ hành Hỏa, khi không chịu được sẽ dẫn đến vấn đề bão hòa ảnh hưởng không chỉ đến khí vận mà còn cả cơ thể của gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình.

11-55996782929phong-thuy-nha-o-ban-cong-va-cau-chuyen-tranh-hung-don-cat

Cũng theo một quan điểm khác, tròn thể hiện sự đầy đủ, nhọn thể hiện sự khiếm khuyết. Vì vậy với ban công, nơi đón ánh sáng cũng như khí vận đầu tiên của ngôi nhà lại không được đầy đủ cũng là một nguyên nhân làm suy giảm khí vận của gia chủ.

Cách hóa giải:

  • Theo phong thủy, muốn hóa giải góc nhọn theo ngũ hành Hỏa thì cần đặt nhiều cây xanh (Mộc) hoặc các vật trang trí liên quan tới nước (Thủy) như bể cá,....

  • Đặt một bộ bàn ghế nếu diện tích ban công đủ rộng và trồng thêm những dàn dây leo để không khí trở nên ôn hòa hơn.

Ban công nên đơn giản không nên quá cầu kỳ và phức tạp

Sự cầu kỳ chỉ dành cho những căn nhà có diện tích rộng hoặc được thiết kế theo phong cách cổ điển. Trong thực tế, những ban công cầu kỳ mang đến hai cảm giác đối lập tùy vào cảm nhận của gia chủ.

phong-thuy-nha-o-ban-cong-va-cau-chuyen-tranh-hung-don-cat

Nên chọn những nội thất trang trí đơn giản cho ban công

Theo phong thủy nhà ở, năng lượng di chuyển tự do và sẽ lưu lại nếu gặp vật lưu giữ phù hợp.

Đối với ban công, việc thiết kế quá cầu kỳ khiến dòng khí lưu chuyển từ bên ngoài vào bị đảo hướng lộn xộn từ đó không lưu lại được chút gì để ảnh hưởng tới khí vận gia chủ.

Cần tránh những vật dụng nhọn, hình cung, hình chữ X,... những biểu tượng không may mắn của phong thủy, hoặc hình tạo thế "sát" trong vận khí của gia chủ.

Cách hóa giải:

Dọn dẹp gọn gàng và thay thế bằng những vật dụng đơn giản như một bộ ghế ngồi phù hợp với diện tích sẵn có của ban công.

Hướng tốt dành cho ban công trong phong thủy

Theo phong thủy, một ban công tuyệt đối phải tránh hai hướng Bắc và Tây. 

Một số chuyên gia phong thủy nhà ở cho rằng, ban công xây về hướng Nam hoặc Đông Nam là tối ưu nhất vì thường hướng Nam sẽ mang lại những dòng khí mát mẻ, mang nhiều sức sống cho ngôi nhà của bạn. 

phong-thuy-nha-o-ban-cong-va-cau-chuyen-tranh-hung-don-cat

Ban công hướng tốt chủ yếu thao hai hướng Đông và Nam

Theo bát quái, phía Nam có tượng là quẻ Càn (trời, vua…), nên được coi là hướng của bậc đế vương. Từ đó cho thấy hướng Nam gắn với vận mệnh cao quý, phát đạt và đầy quyền uy của con người. 

Nếu ban công nằm ở hướng Đông, tài vận trong nhà sẽ thông suốt, gia đình tốt đẹp. Hướng Đông là hướng mặt trời mọc, là hướng của ánh sáng, của sư sống mới.

Còn lại, hướng Bắc lại là hướng của những con gió lạnh, mưa bão ảnh hưởng lớn tới tâm tình cũng như sức khỏe của gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình. Hướng Tây là hướng đón lượng nhiệt lớn mà đến đêm vẫn không tiêu trừ được, vì vậy đây cũng là một hướng không tốt, nhất là đối với những người mệnh Hỏa.

Bạn đang theo dõi bài viết Phong thủy nhà ở: Ban công và câu chuyện đón cát tránh hung. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số thông tin hữu ích qua tài liệu dưới đây:

98402b1e-5d3c-4e51-913c-7ae3353c9baa

Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Trịnh (Tổng hợp)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mua căn hộ chung cư có nên quan tâm đến phong thủy của cả tòa nhà?
Mua căn hộ chung cư có nên quan tâm đến phong thủy của cả tòa nhà?

Câu hỏi liên quan đến phong thủy mà nhiều người quan tâm đó là khi mua căn hộ chung cư có nên chú ý đến phong thủy của cả tòa nhà?

Phong thuỷ
22/11/2017
Phong thủy nhà ở: 6 mẹo hút tài lộc đầy nhà dịp cuối năm
Phong thủy nhà ở: 6 mẹo hút tài lộc đầy nhà dịp cuối năm

Những lưu ý về phong thủy nhà ở hữu ích mà không phải ai cũng biết dưới đây sẽ góp phần giúp bạn hút tài lộc, thịnh vượng về nhà, “tiền vô ào ạt” dịp cuối năm.

Phong thuỷ
24/10/2017
Phong thủy nhà ở: 11 việc cần làm khi dọn vào nhà mới
Phong thủy nhà ở: 11 việc cần làm khi dọn vào nhà mới

Khi dọn vào nhà mới, bên cạnh vật dụng gia đình và đồ nội thất thì bạn cũng cần phải lưu ý những việc làm sau đây để quá trình dọn vào nhà mới được suôn sẻ hơn.

Phong thuỷ
01/08/2021
Mua chung cư, hướng nhà là hướng cửa ra vào hay hướng ban công?
Mua chung cư, hướng nhà là hướng cửa ra vào hay hướng ban công?

Một trong những băn khoăn và gây tranh cãi rất nhiều là khi mua căn hộ chung cư, hướng nhà căn cứ vào ban công hay cửa chính?

Thiết kế nhà phố, biệt thự The Classia thoả mãn tiêu chí 'nhà cao cửa rộng'
Thiết kế nhà phố, biệt thự The Classia thoả mãn tiêu chí 'nhà cao cửa rộng'

Nhà phố, biệt thự The Classia có thiết kế hệ trần nhà cao 3,8-4,5 m, kết hợp cùng cửa chính lớn bằng kính, độ rộng tối thiểu 1,6 m.

Dự án
10/11/2022
Tháng Ngâu bàn chuyện phong thủy nhà ở: 5 yếu tố trang trí đem lại may mắn
Tháng Ngâu bàn chuyện phong thủy nhà ở: 5 yếu tố trang trí đem lại may mắn

Cùng Rever tìm hiểu xem 6 yếu tố trang trí nào cho ngôi nhà của bạn sẽ giúp đem lại may mắn và tài lộc cho gia đình của mình.

Phong thuỷ
27/07/2022
5 kiểu nhà có phong thủy "đại cát" mang đến tài lộc cho gia chủ
5 kiểu nhà có phong thủy "đại cát" mang đến tài lộc cho gia chủ

Những đặc điểm phong thủy như thế nào của ngôi nhà sẽ tạo vận khí tốt cho gia chủ, giúp ăn nên làm ra, tiền vào như nước?

Nhà Đẹp
19/08/2019
Phong thủy phòng khách giúp tăng tài lộc dịp cuối năm
Phong thủy phòng khách giúp tăng tài lộc dịp cuối năm

Để tăng tài vượng lộc, phòng khách thuận phong thuỷ nên thiết kế đủ ánh sáng và bài trí thêm vật cát tường tại vị trí vượng tài.

Phong thuỷ
29/11/2017
Phong thủy bếp và những điều kiêng kỵ
Phong thủy bếp và những điều kiêng kỵ

Bếp được xem là nơi "giữ lửa của căn nhà. Vì vậy, gia chủ cần phải biết những điều kiêng kỵ trong phong thủy bếp để giữ tài vận cho gia đình.

Phong thuỷ
25/10/2019
Tiềm năng phát triển căn hộ khu Nam Sài Gòn tại đường Nguyễn Hữu Thọ
Tiềm năng phát triển căn hộ khu Nam Sài Gòn tại đường Nguyễn Hữu Thọ

Đường Nguyễn Hữu Thọ đang được kỳ vọng là trục giao thông huyết mạch của khu Nam Sài Gòn. Tại đường Nguyễn Hữu Thọ đang hiện hữu hàng loạt dự án bất động sản quy mô lớn. Ngoài ra đây còn là con đường quan trọng trong phát triển đô thị - cảng quốc tế Hiệp Phước.

Mẹo phong thủy khai vận cát tường mùa Giáng sinh
Mẹo phong thủy khai vận cát tường mùa Giáng sinh

Giáng sinh đang đến rất gần, hãy cùng tham khảo một số mẹo phong thủy giúp khai vận để có một ngày lễ cát tường như ý.

Phong thuỷ
21/12/2016
5 xu hướng thiết kế nhà phố sẽ lên ngôi trong năm 2019
5 xu hướng thiết kế nhà phố sẽ lên ngôi trong năm 2019

Với lợi thế không gian rộng rãi, thiết kế độc đáo cùng với tính thẩm mỹ cao, nhà phố luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình hiện nay. Nhà phố năm 2019 sẽ chú trọng đến sự riêng biệt, tối ưu không gian và lấy sự hiện đại, trẻ trung làm điểm nhấn.

Những điều bạn nhận được khi mua căn hộ có ban công rộng
Những điều bạn nhận được khi mua căn hộ có ban công rộng

Căn hộ ban công rộng, tầm nhìn thông thoáng, view đẹp là những tiêu chí quan trọng được khách hàng ưu ái lựa chọn hơn.

Hướng Dẫn
07/12/2022
Bố trí ban công hóa giải sát khí, đem lại tài lộc cho gia đình
Bố trí ban công hóa giải sát khí, đem lại tài lộc cho gia đình

Bố trí ban công hợp lý không chỉ giúp cải thiện môi trường sống cho ngôi nhà mà còn giúp tránh được những điềm xấu, nâng cao tài vận cho chủ nhà.

Hướng Dẫn
20/07/2016
5 lợi ích hấp dẫn khi mua căn hộ có ban công
5 lợi ích hấp dẫn khi mua căn hộ có ban công

Để có thể an cư lâu dài, bạn nên chọn mua căn hộ có ban công vì 5 lợi ích hấp dẫn sau đây.

Trang trí nhà cửa đón tài lộc, hợp phong thủy nhà đất
Trang trí nhà cửa đón tài lộc, hợp phong thủy nhà đất

Theo phong thủy nhà đất, nếu sắp xếp, trang trí nhà cửa phù hợp có thể giúp gia chủ tiếp nhận tài lộc, nâng cao sức khỏe, con đường sự nghiệp thăng tiến.

Phong thuỷ
14/04/2023
Phong thủy nhà ở: 7 kiêng kỵ tuyệt đối khi thiết kế cửa ra vào
Phong thủy nhà ở: 7 kiêng kỵ tuyệt đối khi thiết kế cửa ra vào

Đối với phong thuỷ nhà ở, cửa nhà có tác dụng quan trọng, hãy cùng tìm hiểu 7 kiêng kỵ tuyệt đối khi thiết kế cửa ra vào nhé.

Phong thuỷ
23/12/2017
Bí quyết khi mua một căn hộ chung cư - VỀ PHONG THUỶ
Bí quyết khi mua một căn hộ chung cư - VỀ PHONG THUỶ

Mua căn hộ chung cư để ở và kinh doanh cho thuê cần chọn các căn hộ như thế nào về phong thuỷ để tốt cho bản thân cũng như cho thuê dễ dàng?

Hướng Dẫn
05/07/2016
Lofthouse - căn hộ đẳng cấp cho phong cách sống thượng lưu
Lofthouse - căn hộ đẳng cấp cho phong cách sống thượng lưu

Không phải căn hộ nằm trên tầng gác mái như Penthouse nhưng những căn hộ lofthouse cũng không kém phần đẳng cấp khi được thiết kế theo quy chuẩn của những căn hộ sang trọng bậc nhất.

Nhà Đẹp
24/08/2016
Bí quyết trang hoàng nhà cửa ngày Tết hợp phong thuỷ, sinh tài lộc cả năm
Bí quyết trang hoàng nhà cửa ngày Tết hợp phong thuỷ, sinh tài lộc cả năm

Sắp đến Tết rồi, bạn đã trang trí nhà cửa chưa? Rever bật mí cho bạn những mẹo trang hoàng cho ngôi nhà rất đẹp mắt, dễ làm và hợp phong thuỷ!

Phong thuỷ
22/01/2019