Lưu ý khi thiết kế phòng khách và phòng bếp liền kề

Hiện nay diện tích căn hộ chung cư có nhiều hạn chế nên chủ đầu tư thường thiết kế phòng khách và bếp liền kề với nhau, để có thể tận dụng được tối đa diện tích.

Hiện nay tại các đô thị lớn, quỹ đất đang dần bị thu hẹp nên dần xuất hiện những tòa chung cư, cao ốc chọc trời. Thế nhưng do diện tích căn hộ có nhiều hạn chế nên chủ đầu tư thường thiết kế phòng khách và phòng bếp liền kề với nhau để có thể tận dụng được tối đa diện tích.

0e3b3e4a-c76c-47a6-8713-c1cf2ec8b408

Vậy để tạo nên một không gian thoáng đãng cho căn hộ cũng như tạo sự liền mạch, thông nhất thì cần lưu ý một số điều sau.

Thống nhất trong phong cách thiết kế

Thông thường một căn nhà được thiết kế thường theo một phong cách chung theo ý của chủ đầu tư hoặc gia chủ. Sự đồng nhất này thể hiện ở màu sắc, nội thất và phong cách thiết kế. Chính sự thống nhất trong phong cách thiết kế tạo nên sự sang trọng, tinh tế.

luu-y-khi-thiet-ke-phong-khach-va-phong-bep-lien-ke

Phong cách thống nhất tạo nên sự hài hòa cho cả căn nhà

Thông thường, các kiến trúc sư thiết kế phòng khách và phòng bếp liên thông với nhau bởi một số lý do như:

  • Giúp tối đa hóa công năng diện tích có thể sử dụng.

  • Mang đến một cuộc sống dễ dàng và tiện nghi hơn trong sinh hoạt hàng ngày.

  • Giúp gia chủ sáng tạo hơn trong cách bài trí, sắp xếp nội thất phù hợp và tính tế, đảm bảo được tính tiện nghi và sang trọng.

Hiện nay thiết kế không gian phòng khách và phòng bếp là theo phong cách thiết kế hiện đại và tối giản. Sự kết hợp của hai phong cách trên là công thức để tạo nên một không gian hài hòa và đầy đủ công năng.

Phân chia không gian khoa học

Việc kết nối phòng khách và phòng bếp trong một không gian liền kề cần phải bố trí nội thất một cách phù hợp, và phân chia diện tích hợp lý tùy vào chức năng của từng phòng, tạo ra sự cân đối cho toàn bộ căn nhà. Vì vậy cần có những phương pháp để ngăn cách hoặc phân chia không gian cho phù hợp.

luu-y-khi-thiet-ke-phong-khach-va-phong-bep-lien-ke

luu-y-khi-thiet-ke-phong-khach-va-phong-bep-lien-ke

Vách ngăn, tường, tủ là cách để phân chia không gian phù hợp

Có hai cách chính để phân chia không gian:

  • Thứ nhất dùng các vách ngăn được thiết kế phù hợp với diện tích và không gian của hai phòng.

  • Thứ hai dùng đồ nội thất như ghế sofa, tủ bếp, bộ bàn ghế ăn cùng sự bố trí hợp lý để vừa tiện di chuyển vừa tạo ra không gian thông thoáng.

Phân chia nhưng không tách biệt là đặc điểm của một số thiết kế trong căn nhà có diện tích vừa và nhỏ như các chung cư hiện nay. Việc phân chia không những tiết kiệm được tối đa diện tích sử dụng mà còn mang lại những nét độc đáo riêng có cho căn nhà của bạn.

Màu sắc

Bất kỳ chọn một tông màu nào cho phòng khách và phòng bếp cũng phải đảm bảo được sự phối hợp đồng điệu và thống nhất. 

luu-y-khi-thiet-ke-phong-khach-va-phong-bep-lien-ke

Thường với những căn hộ diện tích cỡ nhỏ sẽ thịnh hành cách thiết kế phòng khách và phòng bếp liền kề, vì vậy phải tránh những gam màu tối hoặc những gam màu nóng tạo nên một cảm giác chật chội và âm u, vừa mất thẩm mỹ lại không hợp phong thủy. 

  • Nên lựa chọn những màu sắc như: xám, xanh, đỏ, vàng, và xanh lá cây. Đây là những tông màu nhẹ nhàng, đủ để tạo nên một không gian ấm cúng và thân thiện trong bếp.

  • Các màu ấm hơn như màu đỏ được cho là có khả năng kích thích sự thèm ăn và là một lựa chọn tuyệt vời cho nhà bếp. Màu đỏ rất đa dạng và có nhiều sắc thái giúp làm nổi bật không gian trong nhà bếp, tủ hoặc trên tường.

  • Màu trắng thực sự có khả năng “kích hoạt năng lượng tuyệt vời một ngày mới” cho một căn phòng. Bởi màu trắng mang lại cảm giác tươi mới và trong lành. Một căn bếp toàn màu trắng sẽ thực sự đánh thức bạn trong giây phút bạn bước vào.

  • Đối với phòng khách, bạn sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn, nhưng mấu chốt là không nên chọn màu sắc quá đối lập, đặc biệt khi đây là dạng phòng khách và bếp liên thông.

Hãy luôn lưu ý một điều, màu sắc quyết định phần lớn tổng quan, bố cục của căn phòng.

Nội thất

Nội thất không thể thiếu cho phòng bếp và phòng khách: ghế sofa, tủ bếp, bộ bàn ghế ăn, cùng với việc bố trí cân đối trong nhà với hài hòa về diện tích. Đối với những diện tích nhỏ cần chọn nội thất theo phong cách hiện đại với sự tối giản về họa tiết và có sự đồng bộ về màu sắc để có thể nới rộng không gian trong căn phòng. Khi bố trí nội thất, cần có những lối đi thông thoáng với sự tính toán, ánh sáng cần có sự phân chia đồng đều.

luu-y-khi-thiet-ke-phong-khach-va-phong-bep-lien-ke

Một số cách chọn nội thất có thể kể đến như:

  • Kệ ti vi phòng khách: Bạn có thể chọn mẫu có thiết kế từ đơn giản đến tối giản. Bạn có thể chọn loại bếp mô phỏng dạng lò sưởi lấy cảm hứng từ phong cách châu Âu với những khúc gỗ tự nhiên nhất. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái và thư giãn với cách trang trí thoáng đãng nhẹ nhàng nhưng rất hài hòa đồng điệu này.

  • Bàn trà: Bạn nên chọn mẫu bàn trà được "design" theo hình khối ấn tượng. Chúng sẽ giúp cho phòng khách ấn tượng hơn rất nhiều. Đi cùng bàn trà nên là một chiếc sofa đơn thoải mái với thiết kế độc đáo để tạo điểm nhấn.

  • Đèn trần: Bạn không nên sử dụng những mẫu đèn chùm cầu kỳ hay quá cá tính. Hãy chọn loại đơn giản nhưng hợp gu với những món đồ nội thất khác.

  • Vách ngăn: bạn có thể chọn vách bằng gỗ hay kính đơn giản mà vẫn phù hợp với loại phòng khách liên thông với bếp này.

  • Gương: Để căn phòng trông rộng rãi hơn, nhiều người thường đặt gương tại khu vực phòng khách. Tuy nhiên cần chú ý không nên treo gương vào góc chéo từ cửa chính bước vào. Tại vị trí này bạn nên đặt những vật phong thủy may mắn hoặc cây xanh.

Thiết kế hệ thống hỗ trợ thoáng khí

Cây xanh, cửa sổ và sự gọn gàng là những yếu tố cần thiết để làm thoáng khí trong căn nhà của bạn, nhất là ở phòng bếp.

Thiết kế cửa sổ thông thoáng sẽ giúp nhà bếp với các mùi đồ ăn bám trên những bộ ghế sofa hay ảnh hưởng đến phòng khác bạn cần thiết kế cửa sổ thông thoáng trong khu vực nhà bếp hoặc cửa chính rộng để việc quá trình trao đổi không khí dễ dàng tạo sự trong lành trong từng căn phòng. Căn hộ với diện tích hạn chế thì việc cửa sổ thông thoáng sẽ nới rộng thêm không gian tạo cảm giác thoải mái, không bị tù bức và bó hẹp trong một nơi chật chội.

Cây xanh không những làm tươi mới không khí trong nhà đồng thời cũng là một loại vật dụng trang trí, có tác dụng nhiều mặt trong nhà của bạn.

Ánh sáng 

luu-y-khi-thiet-ke-phong-khach-va-phong-bep-lien-ke

Để cho phong cách căn nhà của bạn trở nên nổi bật hơn, đây là những bí kíp giúp chọn được đèn chiếu sáng cho khu vực bếp liền phòng khách nhà bạn:

  • Làm nổi bật màu sơn tường bằng cách sử dụng hệ thống công tắc đèn độc lập cho các đèn lắp đặt ở các khu vực khác nhau.

  • Những vị trí bạn muốn làm điểm nhấn nên chọn thiết bị chiếu sáng có mức sáng cao hơn một chút.

  • Bạn có thể chiếu sáng tranh hoặc các vật trang trí khác được treo trên tường trong phòng khách bằng các loại đèn tường, đèn âm tường hoặc đèn hắt.

  • Nếu khu vực bếp và phòng khách liên thông nhà bạn hơi bé, bạn có thể làm cho nó rộng hơn bằng cách tập trung xử lý chiếu sáng cho một bức tường trong phòng.

  • Để khiến cho ngôi nhà nổi bật được những góc đẹp nhất, bạn nên dùng đèn âm trần, đèn hốc tường hoặc đèn hắt để chiếu sáng.

Ngoài những điều trên, bạn cũng nên xem cách bài trí hợp phong thủy và trang trí thêm một số đồ đạc tại khu vực phòng khách thông bếp để tạo ra cá tính riêng cho chính ngôi nhà của mình.

Bạn có thể tham khảo thêm một số thông tin hữu ích qua tài liệu dưới đây:

98402b1e-5d3c-4e51-913c-7ae3353c9baa

Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Trịnh (Tổng hợp)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Thiết kế nhà bếp đẹp hợp phong thuỷ: 6 điều có thể bạn chưa biết
Thiết kế nhà bếp đẹp hợp phong thuỷ: 6 điều có thể bạn chưa biết

Nhà bếp là không đơn thuần là nơi nấu nướng mà còn là nơi giữ lửa cho gia đình. Thiết kế nhà bếp đẹp và hợp phong thủy sẽ đem lại sự thoải mái, may mắn.

Phong thuỷ
28/05/2019
Cẩm nang lựa chọn màu sắc phòng bếp hợp phong thủy
Cẩm nang lựa chọn màu sắc phòng bếp hợp phong thủy

Bạn có biết, việc lựa chọn màu sắc phòng bếp ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn? Những màu sắc tương thích với phòng bếp theo phong thủy cũng chính là những màu sắc đem lại cảm giác dễ chịu cho bạn khi bước vào gian phòng ấm cúng nhất trong ngôi nhà của mình.

Phong thuỷ
27/08/2016
Những ý tưởng thiết kế căn hộ 2 phòng ngủ vừa đẹp vừa tiết kiệm chi phí
Những ý tưởng thiết kế căn hộ 2 phòng ngủ vừa đẹp vừa tiết kiệm chi phí

Những ý tưởng thiết kế dành cho căn hộ 2 phòng ngủ được Rever chia sẻ dưới đây chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một không gian vừa đẹp lại tiết kiệm chi phí.

Dự án
25/10/2022
Những mẫu thiết kế hiện đại cho căn hộ 2 phòng ngủ
Những mẫu thiết kế hiện đại cho căn hộ 2 phòng ngủ

Nếu bạn chưa biết thiết kế căn hộ chung cư 2 phòng ngủ thế nào cho thật hiện đại, tiện nghi và đẹp mắt, bạn có thể tham khảo những gợi ý dưới đây.

Thiết kế căn hộ nhỏ đẹp diện tích 30m2
Thiết kế căn hộ nhỏ đẹp diện tích 30m2

Ngoài thiết kế căn hộ theo phong cách hiện đại, trẻ trung thì hiện nay phong cách cổ điển, xưa cũ, cũng đang được áp dụng rất nhiều. Phong cách cổ điển Vintage phù hợp với những người sống nội tâm, hướng đến một vẻ đẹp nhẹ nhàng.

Nhà Đẹp
24/05/2018
Thiết kế thông minh cho ngôi nhà diện tích nhỏ
Thiết kế thông minh cho ngôi nhà diện tích nhỏ

Bạn đang sống trong một ngôi nhà với diện tích khiêm tốn nhưng vẫn muốn nó đầy đủ tiện nghi? Hãy khám phá những cách thiết kế thông minh cho ngôi nhà nhỏ của bạn để nó trở nên xinh xắn và biến thành không gian lí tưởng cho bạn nhé!

Nhà Đẹp
30/09/2016
Tuyệt chiêu trang trí cửa sổ gian bếp ấn tượng
Tuyệt chiêu trang trí cửa sổ gian bếp ấn tượng

Không gian mở luôn là lựa chọn đầu tiên của gian bếp hiện đại và những khung cửa sổ lớn chính là nơi tạo ra điểm nhấn của gian bếp. Làm thế nào để nhà bếp trông ấn tượng hơn với những khung cửa sổ này?

Nhà Đẹp
13/10/2016
Mẹo bố trí nội thất cho căn hộ chung cư
Mẹo bố trí nội thất cho căn hộ chung cư

Đa phần các căn hộ chung cư được thiết kế với diện tích khá khiêm tốn, do đó nếu bạn không khéo léo trong cách bố trí nội thất thì sẽ khiến không gian của căn hộ trở nên chật chội và tù túng. Cùng Rever tìm hiểu một số mẹo bố trí nội thất đơn giản cho căn hộ chung cư thông qua bài viết dưới đây nhé.

Nhà Đẹp
11/10/2016
5 phong cách thiết kế căn hộ chung cư đẹp và thịnh hành nhất hiện nay
5 phong cách thiết kế căn hộ chung cư đẹp và thịnh hành nhất hiện nay

Làm thế nào để sở hữu cho mình một căn hộ có thiết kế đẹp? Tham khảo ngay 5 phong cách thiết kế căn hộ chung cư đẹp và đang hot nhất hiện nay.

Nhà Đẹp
27/05/2019
Thiết kế phòng khách theo phong cách người Nhật
Thiết kế phòng khách theo phong cách người Nhật

Trang trí phòng khách theo phong cách người Nhật là một trong những cách thiết kế đặc biệt. Sự đơn giản từ cách trang trí đến việc lựa chọn kiểu dáng nội thất. Nhưng chính cái sự đơn giản đó lại mang đến vẻ đẹp cân đối, hài hòa.

Nhà Đẹp
29/05/2018
Thiết kế nội thất sáng tạo cho căn hộ 80m2
Thiết kế nội thất sáng tạo cho căn hộ 80m2

Căn hộ 80m2, được sử dụng nội thất một cách chắt lọc tinh tế, hiện đại, tạo nên một không gian sống thoải mái và đầy đủ tiện nghi. Không gian sống nhỏ xinh, thiết kế đơn giản nhưng vẫn độc đáo và ấn tượng.

Nhà Đẹp
01/06/2018
Phong thủy bếp và những điều kiêng kỵ
Phong thủy bếp và những điều kiêng kỵ

Bếp được xem là nơi "giữ lửa của căn nhà. Vì vậy, gia chủ cần phải biết những điều kiêng kỵ trong phong thủy bếp để giữ tài vận cho gia đình.

Phong thuỷ
25/10/2019
Hướng dẫn bố trí nhà bếp hợp phong thuỷ cho gia chủ mệnh Hoả
Hướng dẫn bố trí nhà bếp hợp phong thuỷ cho gia chủ mệnh Hoả

Phong thủy nhà bếp với mệnh Hỏa nên được thiết kế ra sao để cuộc sống thêm trọn vẹn, tài lộc đong đầy, gia đình an yên thuận hòa?

Căn hộ 49m2 thiết kế nội thất thông minh cho vợ chồng trẻ
Căn hộ 49m2 thiết kế nội thất thông minh cho vợ chồng trẻ

Với lối thiết kế đơn giản, đồng điệu, cách trang trí và sắp xếp nội thất một cách tỉ mỉ khiến căn hộ 49m2 trở nên vô cùng ấn tượng, tạo nên một không gian sống thoải mái. Căn hộ là sự kết hợp vô cùng tuyệt vời của 2 yếu tố phong cách thiết kế hiện đại và cách sử dụng nội thất tối giản.

Nhà Đẹp
13/06/2018
Mách bạn mẹo thiết kế hoàn hảo cho ngôi nhà của mình
Mách bạn mẹo thiết kế hoàn hảo cho ngôi nhà của mình

Thiết kế, bày trí các vật dụng vô cùng quan trọng, thế nhưng có không ít người vẫn mắc phải những sai lầm ảnh hưởng đến tâm trạng của gia chủ.

Hướng Dẫn
19/07/2021
Những mẫu thiết kế căn hộ chung cư 2 phòng ngủ đẹp
Những mẫu thiết kế căn hộ chung cư 2 phòng ngủ đẹp

Những mẫu thiết kế căn hộ chung cư 2 phòng ngủ đẹp luôn hấp dẫn các gia chủ yêu thích không gian sống mỹ miều và đủ đầy tiện nghi. Một ngôi nhà lý tưởng như vậy, khiến bất kỳ ai cũng muốn mau mau xong việc để trở về nhà, tận hưởng sự thoải mái bên gia đình. Hãy cùng khám phá những mẫu thiết kế căn hộ 2PN đẹp nhất dưới đây.

Hướng Dẫn
27/09/2023
Nguyên tắc chung khi thiết kế căn hộ 2 phòng ngủ tại Đà Nẵng nên thuộc lòng
Nguyên tắc chung khi thiết kế căn hộ 2 phòng ngủ tại Đà Nẵng nên thuộc lòng

Khi thiết kế căn hộ 2 phòng ngủ tại Đà Nẵng để có được một không gian ưng ý bạn nhất định cần phải nắm rõ những nguyên tắc được Rever thông tin ngay sau đây!

Dự án
06/03/2023
Mãn nhãn với phong cách thiết kế căn hộ 3 phòng ngủ tại Đà Nẵng
Mãn nhãn với phong cách thiết kế căn hộ 3 phòng ngủ tại Đà Nẵng

Những phong cách thiết kế căn hộ 3 phòng ngủ đẹp tại Đà Nẵng sẽ mang đến cho bạn một lựa chọn tốt nhất cho không gian căn hộ nhà mình. Cùng đón xem nhé!

Dự án
10/03/2023
Mang nét tươi mới vào gian bếp hiện đại
Mang nét tươi mới vào gian bếp hiện đại

Kết hợp với những thiết bị nhà bếp hiện đại, sang trọng và không kém phần thời trang, các thí sinh của cuộc thi "Ý tưởng cho căn bếp hiện đại", do Cty LG Electrionic Việt Nam phối hợp cùng báo điện tử VnExpress tổ chức, đã mang đến những hình ảnh tươi mới và không kém phần hiện đại cho gian bếp.

Nhà Đẹp
02/10/2016
Mẹo "hô biến" căn nhà nhỏ trở nên rộng và thoáng
Mẹo "hô biến" căn nhà nhỏ trở nên rộng và thoáng

Hiện nay có rất nhiều cách đơn giản và hữu hiệu giúp bạn biến căn phòng chật hẹp của mình trở nên thật thoáng đãng và dễ chịu.

Nhà Đẹp
17/08/2019