Phục Vị Là Gì? Cách Xác Định Hướng Phục Vị Trong Phong Thủy

Trong phong thuỷ, Phục Vị là thuật ngữ phổ biến được nhiều người nhắc đến. Vậy Phục Vị là gì? Ý nghĩa của Phục Vị ra sao? Và làm cách nào để xác định hướng Phục Vị chính xác nhất? Hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây để có được lời giải đáp chi tiết về những thắc mắc này.

Trong phong thuỷ, Phục Vị là thuật ngữ phổ biến được nhiều người nhắc đến. Vậy Phục Vị là gì? Ý nghĩa của Phục Vị ra sao? Và làm cách nào để xác định hướng Phục Vị chính xác nhất? Hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây để có được lời giải đáp chi tiết về những thắc mắc này.

Phục vị là gì?

Trong tiếng Hán Việt, "phục" có nghĩa là khôi phục, tái thiết, "vị" có nghĩa là vị trí, địa vị. Như vậy, Phục Vị có thể hiểu là khôi phục lại vị trí ban đầu, xây dựng lại địa vị.

Trong phong thủy bát trạch, có 8 hướng trong phong thủy bát trạch, trong đó 4 hướng tốt là Sinh Khí, Diên Niên, Thiên Y, Phục Vị và 4 hướng xấu là Ngũ Quỷ, Lục Sát, Họa Hại, Tuyệt Mệnh.

Như vậy, Phục Vị là một trong 4 hướng tốt trong phong thủy bát trạch. Hướng này tượng trưng cho sự bình yên, tinh thần thoải mái và sự gắn kết của các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, Phục Vị còn được biết đến là một ngôi sao tốt, thuộc sao Tả Phù, mang đến sự may mắn, tài lộc.

phuc-vi-la-gi-cach-xac-dinh-huong-phuc-vi-trong-phong-thuy-1.png  Phục Vị là hướng tốt trong phong thuỷ, tượng trưng cho sự bình yên, tinh thần thoải mái

Xem thêm: Cách Chọn Hướng Nhà Theo Tuổi Hợp Phong Thủy Chính Xác Nhất

Ý nghĩa của Phục vị trong phong thủy

Phục vị trong phong thuỷ nhà đất là một trong bốn hướng tốt, mang lại nhiều lợi ích cho gia chủ. Vì vậy, nhiều người thường lựa chọn hướng này khi thiết kế biệt thự, xây nhà, mua đất, đặt giường ngủ,... Tuỳ thuộc vào từng yếu tố cụ thể, ý nghĩa của hướng Phục Vị có thể xuất hiện nhiều điểm khác biệt.

Phục vị trong hôn nhân

Trong hôn nhân gia đình, ý nghĩa của cung Phục Vị là mang đến sự bền vững, tình duyên gắn bó, gia đình hòa thuận, con cháu hiếu thảo, khỏe mạnh, thường được áp dụng trong việc chọn tuổi để kết hôn và thiết kế phòng ngủ.

Việc kết hôn với người có cung Phục Vị sẽ giúp cho hôn nhân bền vững, gia đình hạnh phúc. Thiết kế phòng ngủ theo hướng Phục Vị sẽ giúp gia chủ cảm thấy thoải mái, an yên, cuộc sống vợ chồng êm ấm, hòa hợp.

phuc-vi-la-gi-cach-xac-dinh-huong-phuc-vi-trong-phong-thuy-2.png  Hướng Phục Vị giúp gia đình hạnh phúc, bình yên, hòa thuận

Phục vị trong nhà ở

Theo quan niệm của người Việt, xây nhà quay về hướng Phục Vị sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp, bình an trong cuộc sống. Về mặt ngữ nghĩa, hướng Phục Vị có nghĩa là giúp cho gia chủ có thể lấy lại được những điều tốt đẹp xứng đáng được nhận, cân bằng cuộc sống. Đây là một hướng mang lại sự ổn định, hài hòa, giúp gia chủ có thể phát triển bền vững.

Đặc biệt, hướng Phục Vị rất thích hợp khi xây phòng thờ đặc trưng là sự yên lặng, thanh tĩnh. Đây là những yếu tố cần thiết để tạo nên một không gian thờ cúng trang nghiêm, tôn kính. Khi xây phòng thờ theo hướng Phục Vị, gia chủ và con cháu trong nhà sẽ được ông bà, tổ tiên phù hộ, ban cho nhiều phúc đức, may mắn.

phuc-vi-la-gi-cach-xac-dinh-huong-phuc-vi-trong-phong-thuy-3.png  Nhà hướng Phục Vị sẽ giúp gia chủ được phù hộ, che chở và có được nhiều thành công

Phục vị trong hướng bàn làm việc

Theo phong thủy, hướng Phục Vị tượng trưng cho sự bình an, yên tĩnh, thanh tịnh. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh lại mang tính chất sôi nổi, ồn ào. Sự trái ngược này có thể dẫn đến những kết quả không mong muốn cho công việc kinh doanh.

Ngoài ra, hướng Phục Vị mang ý nghĩa khôi phục, xây dựng lại vị trí, địa vị. Điều này có thể khiến cho công việc kinh doanh của gia chủ không thể phát triển vượt bậc, chỉ ở mức ổn định, không có nhiều đột phá.

Dẫu vậy, nếu gia chủ yêu thích một công việc ổn định, không có sự tranh đua thì việc đặt bàn làm việc theo hướng Phục Vị là điều hợp lý.

phuc-vi-la-gi-cach-xac-dinh-huong-phuc-vi-trong-phong-thuy-4.jpg  Người ưu tiên công việc không cạnh tranh thì có thể đặt bàn làm việc theo hướng Phục Vị

Cách xác định hướng Phục Vị chính xác

Vốn mang ý nghĩa tài vận tốt, phúc đức đầy đặn nên Phục vị được nhiều gia chủ khi xây nhà lựa chọn để mong cầu những điều tốt đẹp đến với bản thân và gia đình. Vậy làm cách nào để xác định hướng Phục Vị chính xác? Khi cần chọn hướng nhà Phục Vị , gia chủ cần thực hiện theo hai bước sau:

Dựa vào năm sinh

Để xác định cung mệnh, gia chủ cần xác định quái số dựa trên năm sinh.

Ví dụ, gia chủ sinh năm âm lịch 1990, chúng ta cộng 2 số cuối của năm sinh (9 + 0) bằng 9.

  • Nếu là nữ, lấy kết quả vừa tính được cộng thêm 5 (9 + 5) bằng 14, tiếp tục cộng đến khi còn 1 chữ số (1 + 4) bằng 5. Như vậy, 5 chính là quái số của gia chủ.
  • Nếu là nam, bớt 10 đi kết quả vừa tính, tức (10 - 9) bằng 1. Như vậy, 1 chính là quái số của gia chủ.

Qua các bước tính trên, gia chủ sẽ xác định được quái số và cung mệnh tương ứng của mình. Các quái số ứng với cung mệnh lần lượt là: 1 - Khảm; 2 - Khôn, 3 - Chấn, 4 - Tốn, 5 - Khôn, 6 - Càn, 7 - Đoài, 8 - Cấn, 9 - Ly.

Dựa vào cung mệnh

Gia chủ sau khi biết được cung mệnh của chính mình, sẽ dựa vào đó để xác định hướng Phục Vị như bảng dưới đây:

Cung mệnh

Hướng Phục Vị

Cung Càn

Hướng Tây Bắc

Cung Cấn

Hướng Đông Bắc

Cung Khôn

Hướng Tây Nam

Cung Tốn

Hướng Đông Nam

Cung Đoài

Hướng Tây

Cung Ly

Hướng Nam

Cung Khảm

Hướng Bắc

Cung Chấn

Hướng Đông

Như vậy, gia chủ là nam sinh năm 1990 thuộc cung Khảm, hướng Phục Vị là hướng Bắc. Tương tự, dựa vào những quy tắc trên, bạn có thể xác định chính xác hướng Phục Vị của mình để áp dụng cho những công việc đại sự như mua nhà, xây nhà,...

Xem thêm: Phong thủy thuê nhà và những điều kiêng kỵ cần phải thuộc nằm lòng

Những lưu ý khi mua nhà, xây nhà hướng Phục Vị

Để áp dụng Phục Vị một cách hiệu quả trong việc mua nhà, xây nhà, làm phòng, gia chủ cần nắm được một số lưu ý sau đây:

Trường hợp không nên chọn hướng Phục Vị

Phục vị trong phong thuỷ nhà đất là hướng tốt nhưng không phải trường hợp nào cũng nên áp dụng. Dưới đây là một số trường hợp không nên sử dụng Phục Vị vào việc mua nhà, xây nhà, làm phòng:

  • Phòng khách: Phòng khách là nơi tiếp khách, tụ họp gia đình nên cần sự sôi động, náo nhiệt. Hướng Phục Vị mang tính tĩnh lặng nên không phù hợp với phòng khách.
  • Phòng làm việc: Phòng làm việc là nơi gia chủ dành nhiều thời gian để làm việc, học tập nên cần sự tập trung, năng động. Hướng Phục Vị mang tính ổn định nên không phù hợp với phòng làm việc.
  • Công việc kinh doanh: Hướng Phục Vị mang tính ổn định, không thích hợp với sự phát triển, cạnh tranh của công việc kinh doanh.

Trường hợp nên chọn hướng Phục Vị

Hướng Phục Vị rất phù hợp để xây dựng phòng thờ và phòng ngủ. Cụ thể:

  • Phòng thờ là nơi thờ cúng tổ tiên, cần có không gian yên tĩnh, thanh tịnh để thể hiện sự tôn kính. Việc áp dụng hướng Phục vị cho không gian này giúp gia chủ và các thành viên trong gia đình được tổ tiên phù hộ, độ trì, thu hút được nhiều vượng khí, tài lộc, may mắn.
  • Phòng ngủ là nơi gia chủ có thể nghỉ ngơi, thư giãn và tái tạo năng lượng sau một ngày dài làm việc. Sử dụng hướng Phục vị để xây dựng phòng ngủ sẽ giúp gia chủ có được giấc ngủ ngon và sức khỏe tốt.

Ngoài ra, để đảm bảo phong thủy tốt nhất, khi xây dựng phòng thờ và phòng ngủ theo hướng Phục Vị, gia chủ cần lưu ý chọn vị trí phù hợp, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xấu như đường đi, nhà vệ sinh,...

Như vậy, những thắc mắc về Phục Vị là gì, làm cách nào để xác định hướng Phục Vị đã được giải đáp trong nội dung bài viết trên. Đây là một trong số các hướng phong thủy tốt, có thể mang lại nhiều may mắn và tài lộc cho gia chủ khi xác định chuẩn xác dựa vào năm sinh, cung mệnh. Dẫu vậy, gia chủ cần lưu ý nên áp dụng hướng Phục Vị trong phòng thờ và phòng ngủ, không nên dùng với phòng khách, phòng làm việc hay kinh doanh.

Bài viết cùng chủ đề

Cách chọn hướng bếp theo tuổi phong thủy khi xây nhà
Cách chọn hướng bếp theo tuổi phong thủy khi xây nhà

Trong bài viết này có cách chọn hướng bếp theo tuổi phong thủy. Chắc chắn rằng, các thông tin này sẽ là tư liệu tham khảo bổ ích cho bạn!

Hướng Dẫn
28/11/2023
Đông Bắc là hướng nào? Nhà hướng Đông Bắc hợp tuổi nào?
Đông Bắc là hướng nào? Nhà hướng Đông Bắc hợp tuổi nào?

Thông qua bài viết sau đây, Rever sẽ giúp bạn nắm được những thông tin quan trọng xoay quanh chuỗi vấn đề: hướng đông bắc là hướng nào, nhà phía đông bắc hợp tuổi nào và những lưu ý khi trang trí nhà cửa được xây theo hướng này.

Phong thuỷ
27/09/2023
Cách Chọn Hướng Nhà Theo Tuổi Hợp Phong Thủy Chính Xác Nhất
Cách Chọn Hướng Nhà Theo Tuổi Hợp Phong Thủy Chính Xác Nhất

Phong thủy là một trường phái tâm linh và không có bộ quy tắc cụ thể. Nó đòi hỏi lòng tin, sự linh hoạt và sáng tạo khi áp dụng. Theo những quan niệm phong thủy từ xa xưa, mỗi hướng nhà đều gắn liền với mệnh số của gia chủ và mang những đặc điểm cùng nguồn năng lượng riêng. Trong bài viết này, bạn hãy cùng Rever tìm hiểu cách chọn hướng nhà theo tuổi và những lưu ý quan trọng cần nắm nhé!

Phong thuỷ
14/10/2023
Mẹo phong thủy nhà ở: Tiền vào như nước, phú quý dài lâu
Mẹo phong thủy nhà ở: Tiền vào như nước, phú quý dài lâu

Đừng để vấn đề về phong thủy nhà ở ngăn cản tài lộc của bạn. Hãy tìm hiểu một số mẹo nhỏ phong thủy nhà ở để bạn có thể "tiền vào như nước, phú quý dài lâu".

Phong thuỷ
23/10/2019
Sửa nhà thế nào để hợp phong thuỷ nhà ở?
Sửa nhà thế nào để hợp phong thuỷ nhà ở?

Ngoài đáp ứng nhu cầu sử dụng, việc sửa nhà nên hợp phong thuỷ để tốt cho sức khoẻ và mang lại nhiều điều may mắn cho gia chủ.

Phong thuỷ
03/10/2018
Cách xem hướng nhà cho người mệnh Hoả
Cách xem hướng nhà cho người mệnh Hoả

Hướng nhà là một yếu tố quan trọng khi quyết định chọn mua nhà. Ngoài việc ảnh hưởng hướng gió, nắng, hướng nhà còn đặc biệt ảnh hưởng tài vận gia chủ.

Phong thủy bếp và những điều kiêng kỵ
Phong thủy bếp và những điều kiêng kỵ

Bếp được xem là nơi "giữ lửa của căn nhà. Vì vậy, gia chủ cần phải biết những điều kiêng kỵ trong phong thủy bếp để giữ tài vận cho gia đình.

Phong thuỷ
25/10/2019
Phong thủy nhà ở: Ban công và câu chuyện đón cát tránh hung
Phong thủy nhà ở: Ban công và câu chuyện đón cát tránh hung

Ban công theo phong thủy là nơi tuyến đầu để đón ánh sáng cũng như những dòng khí tốt vào ngôi nhà của bạn. Vì vậy hãy lưu ý đến một số vấn đề để tránh biến ban công trở thành nơi hung hiểm của khí vận.

Phong thuỷ
07/11/2019
Nhà hướng Đông tốt hay xấu?
Nhà hướng Đông tốt hay xấu?

Hướng Đông là hướng mặt trời mọc, nơi bình minh xua tan đêm tối, nơi vạn sự khởi đầu và tìm được nguồn sinh khí cho ngày mới. Theo quan niệm của người phương Đông, nó tượng trưng cho niềm hi vọng, sự sinh tồn, hưng vượng, sự phát triển và cả những lí tưởng tốt đẹp của cuộc sống. Vậy phải chăng xây nhà hướng Đông lúc nào cũng tốt?

Hướng Dẫn
27/09/2016
Vì sao nên chọn nhà hướng Nam?
Vì sao nên chọn nhà hướng Nam?

"Nhà hướng Nam không làm cũng có ăn", đó là câu nói quen thuộc của dân gian cho thấy sự may lành khi bạn chọn hoặc xây nhà hướng Nam. Vậy tại sao ngôi nhà hướng Nam lại có thể đem tài lộc đến cho bạn?

Hướng Dẫn
28/09/2016
Cách xem hướng căn hộ Đà Nẵng có phong thủy tốt hút được tài vận
Cách xem hướng căn hộ Đà Nẵng có phong thủy tốt hút được tài vận

Hướng căn hộ có ảnh hưởng trực tiếp đến phong thủy, tài vận của gia chủ sinh sống tại đây. Vậy cách xem hướng căn hộ Đà Nẵng sao cho đúng? Cùng tham khảo ngay nhé!

Phong thuỷ
17/03/2023
Cung mệnh là gì? Cách xem trong tử vi, bát tự và Bảng tra mới nhất
Cung mệnh là gì? Cách xem trong tử vi, bát tự và Bảng tra mới nhất

Cung mệnh là một khái niệm phổ biến trong lĩnh vực tử vi và phong thủy, được ứng dụng rộng rãi trong đoán vận mệnh, lựa chọn vật phẩm phong thủy, cũng như xác định hướng nhà và thiết kế không gian sống... Nhiều người hay nhầm lẫn cách tính cung mệnh ở mỗi lĩnh vực đều giống nhau, đôi khi còn nhầm lẫn cung mệnh trong bát tự giống với tử vi.

Phong thuỷ
25/10/2023
Phong thủy phòng khách và 8 điều nên tránh năm 2020
Phong thủy phòng khách và 8 điều nên tránh năm 2020

Phong thủy phòng khách tốt sẽ mang lại khí vận lớn cho gia chủ, hãy lưu ý 8 điều kiêng kỵ này để tránh điềm hung cho gia đình.

Phong thuỷ
09/09/2019
Nên chọn nhà hướng hợp tuổi hay hướng gió mát?
Nên chọn nhà hướng hợp tuổi hay hướng gió mát?

Nhiều người chỉ quan tâm lựa chọn hướng nhà theo tuổi mà bỏ qua vấn đề khí hậu, hướng gió và ngược lại. Vậy giữa hai yếu tố trên, chúng ta cần cân nhắc như thế nào để chọn hướng cho ngôi nhà của mình?

Hướng Dẫn
11/10/2016
Mẹo phong thủy đưa vượng khí vào nhà khi đông về
Mẹo phong thủy đưa vượng khí vào nhà khi đông về

Đôi khi chỉ cần một vài thay đổi nhỏ trong phong thủy có thể đưa vượng khí vào nhà bạn khi mùa đông ùa về.

Phong thuỷ
10/12/2016
Tây tứ trạch gồm những hướng nào? Cách chọn nhà hướng Tây tứ trạch
Tây tứ trạch gồm những hướng nào? Cách chọn nhà hướng Tây tứ trạch

Theo quan niệm phong thủy thì tuổi chủ nhà, hướng xây nhà và hướng đất đai đều được chia thành hai nhóm: Tây tứ trạch và Đông tứ trạch. Thông thường, để thu hút vận may -  khởi phát tài lộc thì khi xây nhà hay mua đất, người ta thường phải chọn hướng nhà/đất sao cho hợp mệnh gia chủ. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem tây tứ trạch là hướng nào cũng như các thông tin có liên quan nhé!

Phong thuỷ
07/09/2023
Hướng dẫn sắp xếp đồ đạc hợp phong thủy khi chuyển về nhà mới
Hướng dẫn sắp xếp đồ đạc hợp phong thủy khi chuyển về nhà mới

Khi dọn về một ngôi nhà hay một căn hộ mới, vấn đề nhiều người quan tâm đó là làm sao sắp xếp đồ đạc vừa đẹp vừa hợp phong thủy. Cùng Rever tìm hiểu về vấn đề này.

Phong thuỷ
22/06/2018
Phong thủy nhà ở: Chuyện kê giường ngủ sao cho đúng
Phong thủy nhà ở: Chuyện kê giường ngủ sao cho đúng

Kê giường ngủ theo đúng phong thủy, đúng vị trí không chỉ khiến căn phòng đẹp hơn mà còn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phong thuỷ
22/08/2019
Đông tứ trạch gồm những hướng nào? Cách chọn nhà hướng Đông tứ trạch
Đông tứ trạch gồm những hướng nào? Cách chọn nhà hướng Đông tứ trạch

Trong bài viết này có các thông tin liên quan đến Đông tứ trạch, cách xác định tuổi hợp đông tứ mệnh cũng như mẹo chọn nhà hướng Đông tứ trạch chính xác nhất. Nếu bạn đang có nhu cầu nghiên cứu các thông tin này để chuẩn bị cho việc mua đất, mua nhà, xây nhà hay trang trí nội thất thì đừng vội bỏ qua mà hãy cùng Rever theo dõi hết bài viết nhé!

Phong thuỷ
18/09/2023
Cách chọn hướng bếp theo tuổi phong thủy khi xây nhà
Cách chọn hướng bếp theo tuổi phong thủy khi xây nhà

Trong bài viết này có cách chọn hướng bếp theo tuổi phong thủy. Chắc chắn rằng, các thông tin này sẽ là tư liệu tham khảo bổ ích cho bạn!

28/11/2023