Kỳ 7: Những lầm tưởng về đầu tư bất động sản

Mơ hồ về thị trường, chạy theo thị trường để nhận nhiều lợi nhuận, xác định sai thị trường… là một vài lầm tưởng cơ bản của nhà đầu tư khi bắt đầu bước chân vào lĩnh vực đầu tư đầy tiềm năng này.

Mơ hồ về thị trường, chạy theo thị trường để nhận nhiều lợi nhuận, xác định sai thị trường… là một vài lầm tưởng cơ bản của nhà đầu tư khi bắt đầu bước chân vào lĩnh vực đầu tư đầy tiềm năng này.                

Trong các kỳ trước của Chuyên đề: Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản, các nhà đầu tư đã lần lượt đánh giá lại những tiềm năng và thách thức khi bước chân vào thị trường này.

Đầu tư bất động sản luôn song hành hai yếu tố lợi nhuận cao và rủi ro nhiều. Chỉ khi hiểu rõ và tránh những kỳ vọng vượt xa thực tế, nhà đầu tư mới thực sự thành công.

Và trong Kỳ 7 của Chuyên đề: Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản, các nhà đầu tư có thể tìm thấy những vấn đề mình gặp phải và có cái nhìn đầy đủ hơn về thị trường để từ đó quyết định đầu tư phù hợp.

60ad8d13-721b-4593-8b3b-4198b3d2f17b

Đầu tư bất động sản không chỉ nhìn vào giá

Mỗi nhà đầu tư khi quyết định rót vốn vào các loại hình bất động sản nào đều cân nhắc vào giá trị của sản phẩm đó cũng như tiềm lực tài chính của bản thân. Tuy nhiên, đầu tư nhìn vào giá đăng bán thôi chưa đủ, các nhà đầu tư cần quy chiếu trên tổng thể các yếu tố như vị trí, hạ tầng giao thông xung quanh cũng như quy hoạch đô thị, quy hoạch dự án.

eco-smart-city-2

The Metropole Thủ Thiêm, Eco Smart City Thủ Thiêm, Empire City... là một trong những dự án đầy tiềm năng mà nhiều nhà đầu tư quan tâm. Nguồn ảnh: dự án Eco Smart City.

Những yếu tố này sẽ quyết định tính hợp lý của lựa chọn đầu tư của nhà đầu tư hoặc có nên mạo hiểm đón đầu thị trường hay không. Nếu các dự án, căn hộ có mức giá tương đối cao nhưng nằm ở vị trí đẹp, quy hoạch tiềm năng, hạ tầng giao thông trong tương lai được đầu tư thì hoàn toàn có thể cân nhắc rót vốn thay vì các nhà đầu tư chỉ tập trung vào các dự án vừa túi tiền, không nằm ở vị trí đẹp.

Định giá sản phẩm không đúng với thị trường

Định giá sản phẩm quá cao hoặc quá thấp so với thị trường là một trong những lầm tưởng phổ biến của các nhà đầu tư. Một căn nhà được định giá tốt tạo ra hứng thú và thu hút người mua, khiến nhiều người đến xem và quyết định xuống tiền một cách nhanh chóng.

Một căn nhà được định giá thấp dù có thể thu hút người mua và bán được nhanh nhưng số đông khách hàng sẽ thắc mắc và nghi ngại căn nhà có vấn đề gì khi bán với giá thấp như vậy. Bên cạnh đó, một căn nhà định giá quá cao so với thị trường chung sẽ không nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Khi đó, chủ căn nhà buộc phải giảm giá, từ đó gây ra những nhìn nhận không tốt từ các nhà đầu tư khác.

Như vậy, nhà đầu tư cần định giá đón được hướng phát triển của thị trường hoặc nằm trong biểu đồ chung của các sản phẩm cùng loại hoặc cùng địa điểm thay vì định giá trên trời hoặc quá thấp. Để tìm hiểu kỹ hơn về cách thức định giá sản phẩm, bạn có thể tham khảo tại Kỳ 5: Những phương pháp định giá bất động sản dành cho nhà đầu tư.

Chạy theo thị trường để được giá hời

Đây cũng là một trong những lầm tưởng thường xuyên xảy ra đối với các nhà đầu tư mới bắt đầu. Để đầu tư thành công, các nhà đầu tư được tư vấn không nên chạy theo thị trường mà cần định giá đón đầu thị trường.

Alpha Riverside

Để đầu tư thành công, các nhà đầu tư cần định giá đón đầu thị trường thay vì chạy theo thị trường. Nguồn ảnh: dự án Alpha Riverside.

Khi nhận biết được thị trường có xu hướng đi lên, người bán có thể định giá cao hơn và kỳ vọng giá thị trường sẽ “theo kịp”, đem lại cho họ số tiền mong muốn - với điều kiện thị trường tiếp tục tăng trưởng. Những người bán muốn tăng giá khi thị trường tăng trưởng thường được tư vấn giữ giá ở mức thị trường và bán nhà ngay thời điểm đó - và tiếp tục cuộc sống của họ.

Khi giá thị trường giảm sút, những người bán thường mắc sai lầm là định giá quá cao, hy vọng thu hút những chào mua mong muốn - và nghĩ rằng họ sẽ giảm giá sau nếu kế hoạch không bán được nhà. Thực tế chứng minh những người làm vậy không bao giờ giảm giá kịp với thị trường. Do vậy người bán cần định giá đúng để bán được nhà thay vì “giảm giá theo thị trường” và mất nhiều thời gian để bán.

Xác định sai thị trường tiềm năng

Các nhà đầu tư cần đánh giá tới mong muốn của bản thân với nguồn đầu tư có phù hợp với thị trường hay không. Nếu thị trường đất nền chững lại, việc tung sản phẩm đất nền với giá cao sẽ không mang về lợi nhuận cao. Nếu thị trường căn hộ có nguồn cung thấp thì các nhà đầu tư thay vì cố gắng bán ra, thì mua để tích trữ chờ nhu cầu tăng trở lại.

Xác định thị trường tiềm năng, sản phẩm đang được giá cần bao gồm những yếu tố cốt lõi: chủ đầu tư uy tín; vị trí dự án đắc địa; môi trường sống xung quanh chất lượng; hệ thống tiện ích nội khu vượt trội; hỗ trợ vay vốn ngân hàng, hạ tầng hoàn thiện; so sánh giá với các dự án lân cận; hồ sơ pháp lý đầy đủ. Để tìm hiểu thêm về cách thức xác định thị trường tiềm năng, bạn có thể tham khảo tại Kỳ 4: Xác định thị trường bất động sản.

Tìm người đồng hành chứ không phải một môi giới đơn thuần

Đầu tư bất động sản không phải là một cuộc chơi một lần rồi thôi mà là một hành trình dài đầy tiềm năng mà cũng nhiều thách thức. Trên hành trình đó, nhà đầu tư không nên “đơn thương độc mã” mà cần có người đồng hành thiện chí. Môi giới bất động sản được xem là người đồng hành không thể tách rời trong cuộc chơi đầu tư. Chính những người đồng hành này sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư dù lâu năm hay mới bắt đầu có được cái nhìn bao quát, khách quan về thị trường.

Bên cạnh đó, môi giới bất động sản cũng là cánh tay đắc lực để hỗ trợ khách hàng trong khâu hoàn thiện giấy tờ pháp lý. Điều này đòi hỏi nhà đầu tư cần tìm kiếm những môi giới hay công ty tư vấn bất động sản hỗ trợ sau giao dịch.

Như môi giới tại Công ty Công nghệ Bất động sản Rever không chỉ đưa ra nhận xét tổng quan, đa chiều, phân tích khả năng đầu tư mà còn hướng dẫn chủ đầu tư hoàn tất thủ tục, hỗ trợ sau giao dịch. Những đơn vị như vậy sẽ là người đồng hành tin cậy trong hành trình dài hạn của các nhà đầu tư.

rever_2

Trên hành trình đầu tư bất động sản, công ty tư vấn bất động sản như Rever sẽ là một người đồng hành hỗ trợ kể cả hậu giao dịch, mang lại sự an tâm cho nhà đầu tư.

Sau 7 kỳ của Chuyên đề: Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản, các chuyên gia tại Rever.vn hy vọng gửi tới quý độc giả những đánh giá khách quan nhất của thị trường đầu tư bất động sản. Đây là một thị trường nhiều tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức. Nếu nắm rõ cách thức vận động, không hiểu lầm về thị trường, các nhà đầu tư có thể gặt hái được nhiều thành công hơn.

Trong Kỳ 8 của Chuyên đề: Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản, các chuyên gia tại Rever.vn sẽ giải đáp trực tiếp các thắc mắc nhà đầu tư trong quá trình đầu tư bất động sản. Mọi câu hỏi gửi tới các chuyên gia, quý độc giả có thể gửi trực tiếp dưới bài viết này hoặc email về địa chỉ: [email protected]

07310d1a-6a9e-4551-9094-5a3ef5e3614d

Có thể bạn quan tâm:

Rever

Bài viết cùng chủ đề

Bất động sản nghỉ dưỡng trầm lắng vì Covid-19
Bất động sản nghỉ dưỡng trầm lắng vì Covid-19

Quý I, lượng giao dịch condotel và biệt thự biển đồng loạt giảm trên 90% so với cuối năm 2019 do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Dự án
14/04/2020
Bất động sản là gì? Kinh doanh thế nào là hiệu quả?
Bất động sản là gì? Kinh doanh thế nào là hiệu quả?

Kinh doanh bất động sản đang là lĩnh vực hot hiện nay. Tuy nhiên, trước khi lấn sân vào thị trường này, nhà đầu tư cần phải ít nhiều hiểu về hình thức vận hành cũng như luật kinh doanh bất động sản.

Thách Thức Câu Chuyện Đầu Tư Bất Động Sản Nghỉ Dưỡng
Thách Thức Câu Chuyện Đầu Tư Bất Động Sản Nghỉ Dưỡng

Hiện nay, bất động sản nghỉ dưỡng đã trở thành một lựa chọn đầu tư hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhất là trong bối cảnh ngành du lịch đang khởi sắc trở lại sau thời gian dịch Covid hoành hành. Tuy nhiên, đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ đơn giản là việc chọn lựa dự án đẹp và có tiềm năng.

Thị trường
13/10/2023
Kinh nghiệm đầu tư bất động sản: Thu nhập chủ động và thu nhập thụ động
Kinh nghiệm đầu tư bất động sản: Thu nhập chủ động và thu nhập thụ động

Đầu tư bất động sản thu nhập chủ động và thụ động có những sự khác biệt rõ ràng. Để tạo ra dòng tiền ổn định, tăng lợi nhuận bạn cần nắm rõ những nguyên tắc dưới đây.

Hướng Dẫn
13/04/2023
Chọn sản phẩm nào để đầu tư bất động sản?
Chọn sản phẩm nào để đầu tư bất động sản?

Với sự tăng trưởng du lịch, lượng du khách quốc tế tìm đến Việt Nam ngày càng nhiều đã góp phần khiến các dự án đầu tư bất động sản hạng sang, nghỉ dưỡng ngày càng phát triển.

Đầu tư
02/08/2018
Kỳ 4 (Phần 2): Xác định thị trường bất động sản
Kỳ 4 (Phần 2): Xác định thị trường bất động sản

Tiếp theo phần 1 Kỳ 4 chuyên đề: Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản, các chuyên gia sẽ đưa ra những lưu ý để các nhà đầu tư cân nhắc với kỳ vọng bản thân nhằm có thể đưa ra quyết định đầu tư hợp lý.

Thị trường
16/07/2018
Những dự án bất động sản nổi bật của chủ đầu tư Trần Thái
Những dự án bất động sản nổi bật của chủ đầu tư Trần Thái

Trần Thái được thành lập vào năm 2001, đến nay đã gặt hái được nhiều thành công. Cùng Rever điểm qua những dự án bất động sản nổi bật của chủ đầu tư Trần Thái.

Thị trường
24/11/2017
Kinh nghiệm mua bán bất động sản cho người kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm mua bán bất động sản cho người kinh doanh bất động sản

Hiện nay, thị trường nhà đất đang là "miếng mồi ngon" cho các nhà đầu cơ và doanh nghiệp bất động sản. Tuy là thị trường hot nhưng nếu bước chân vào nghề này đòi hỏi bạn cần phải có khả năng và kiến thức nếu muốn sống sót trên thị trường mua bán bất động sản vốn sôi động nhưng cũng đầy rủi ro này.

Hướng Dẫn
18/06/2018
Liệu phân khúc căn hộ có còn dẫn dắt thị trường TP.HCM trong 10 năm tới?
Liệu phân khúc căn hộ có còn dẫn dắt thị trường TP.HCM trong 10 năm tới?

Những chia sẻ về chiến lược phát triển đô thị TP.HCM đã diễn ra tại hội thảo “ Phát triển bất động sản Việt Nam: Tầm nhìn và triển vọng” do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 11/8. Cùng Rever tìm hiểu tốc độ phát triển của căn hộ chung cư cao tầng trong 10 năm nữa thông qua bài viết dưới đây.

5 sai lầm phổ biến khi mua bán bất động sản
5 sai lầm phổ biến khi mua bán bất động sản

Để tránh những rủi ro không đáng có, bạn nên tránh xa 5 sai lầm khi mua bán bất động sản mà Rever sẽ liệt kê dưới đây.

Kỳ 4 (Phần 1): Xác định thị trường bất động sản
Kỳ 4 (Phần 1): Xác định thị trường bất động sản

Trong Kỳ 4 (Phần 1): Xác định thị trường bất động sản, các chuyên gia sẽ đưa ra những gợi ý để xác định vận động thị trường, thị trường đang đứng về phía ai cũng như kiểm soát độ kỳ vọng của nhà đầu tư.

Thị trường
11/07/2018
Cơ hội và rủi ro tiềm ẩn của các loại hình đầu tư bất động sản
Cơ hội và rủi ro tiềm ẩn của các loại hình đầu tư bất động sản

Cơ hội và rủi ro của các loại hình đầu tư bất động sản: đầu tư đất nền, đầu tư căn hộ, đầu tư nhà phố, đầu tư hoa viên nghĩa trang

Hướng Dẫn
13/12/2017
Đầu tư BĐS: Người ít kinh nghiệm nên chú trọng tiêu chí nào của sản phẩm?
Đầu tư BĐS: Người ít kinh nghiệm nên chú trọng tiêu chí nào của sản phẩm?

Giữa rất nhiều sản phẩm nhà đất, người ít kinh nghiệm đầu tư nên ưu tiên chọn lựa tiêu chí nào để an toàn, tính thanh khoản cao, lời nhiều?

Hướng Dẫn
11/06/2021
Infographic: 10 sai lầm cần tránh khi đầu tư vào bất động sản
Infographic: 10 sai lầm cần tránh khi đầu tư vào bất động sản

Thiếu kinh nghiệm quản lý tài chính, không trực tiếp thấy BĐS mà mình đầu tư, không có những chuyên gia tư vấn... là những sai lầm cần tránh khi đầu tư BĐS.

Hướng Dẫn
16/08/2017
Kỳ 3: 8 loại hình đầu tư bất động sản
Kỳ 3: 8 loại hình đầu tư bất động sản

Nối tiếp kỳ 2: Tại sao chọn đầu tư bất động sản thay vì các loại hình đầu tư khác thuộc Chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản do Rever thực hiện. Rever gửi đến bạn Kỳ 3 của chuyên đề với nội dung chính: 8 loại hình đầu tư bất động sản.

Thị trường
01/07/2020
Kinh nghiệm đầu tư bất động sản hiệu quả dành cho nhà đầu tư
Kinh nghiệm đầu tư bất động sản hiệu quả dành cho nhà đầu tư

Dưới đây là một vài kinh nghiệm đầu tư bất động sản hiệu quả dành cho nhà đầu tư mà bạn có thể tham khảo, từ đó phòng tránh được những rủi ro trong tương lai.

4 rủi ro pháp lý phổ biến nhất khi đầu tư dự án bất động sản
4 rủi ro pháp lý phổ biến nhất khi đầu tư dự án bất động sản

Bên cạnh việc tìm hiểu thông tin về vị trí, giá bán, chủ đầu tư... của một dự án bất động sản thì người đầu tư cũng cần lưu ý đến những rủi ro về mặt pháp lý của dự án để tránh "tiền mất tật mang".

Chuyên đề: Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản
Chuyên đề: Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản

Chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản sẽ từng bước giúp các nhà đầu tư có cái nhìn đa chiều về đầu tư bất động sản.

Thị trường
01/07/2018
Sala Garden: có hay không khả năng đầu tư sinh lợi? Phân tích từ chuyên gia
Sala Garden: có hay không khả năng đầu tư sinh lợi? Phân tích từ chuyên gia

Không ít nhà đầu tư vẫn còn băn khoăn về khả năng sinh lợi từ sản phẩm mới Sala Garden. Hãy cũng điểm qua những phân tích từ chuyên gia và tìm câu trả lời.

Dự án
15/12/2017
Những nhà đầu tư bất động sản uy tín trên thị trường
Những nhà đầu tư bất động sản uy tín trên thị trường

Được xây dựng dựa trên nguyên tắc khoa học, khách quan. Uy tín của các công ty được đánh giá dựa trên nghiên cứu về tầm ảnh hưởng các yếu tố tài chính, hình ảnh doanh nghiệp trên phương tiện truyền thông và nhận định, đánh giá của các chuyên gia trong ngành. Dưới đây là những nhà đầu tư bất động sản được đánh giá cao trên thị trường.

Thị trường
20/06/2018