Đầu tư vào bất động sản sẽ tăng mạnh năm 2024, nhất là phân khúc chung cư

Báo cáo từ Savills cho hay, các nhà nhà nghiên cứu khắp nơi trên thế giới cho rằng, năm 2024 thị trường bất động sản sẽ đón nhận hoạt động đầu tư tích cực hơn.

Chiến lược đầu tư bất động sản cho năm 2024

Một khảo sát toàn cầu của Savills cho thấy, trong số các chuyên gia, có tới 90% kỳ vọng giá thuê căn hộ trên toàn thế giới sẽ tăng. Đối với thị trường nhà ở nói chung, có 81% dự báo sẽ có sự tăng trong giá thuê. Ngành logistics cũng không nằm ngoài xu hướng này, với 92% chuyên gia dự đoán mức thuê sẽ tăng hoặc ít nhất là giữ nguyên, phản ánh nhu cầu tiêu dùng gia tăng và sự mở rộng của các nhà máy sau đại dịch Covid-19.

Khi nhắc đến lĩnh vực văn phòng và bán lẻ, đa số chuyên gia của Savills cũng lạc quan, dự đoán rằng giá thuê các bất động sản cao cấp sẽ không giảm. Cụ thể, 73% tin rằng giá thuê văn phòng cao cấp tại trung tâm thành phố sẽ tăng, trong khi 81% nhận định rằng cửa hàng bán lẻ chất lượng sẽ thu hút đông đảo khách hàng từ trong và ngoài nước.

Về phân khúc văn phòng cấp thấp hơn, theo kết quả từ 70% người tham gia khảo sát của Savills, dự báo rằng giá thuê sẽ không thay đổi hoặc giảm trong năm sau. Mọi sự tăng giá trong phân khúc này có thể phụ thuộc vào việc cải thiện và nâng cấp các tài sản đó.

dau-tu-bat-dong-san.png  

Đáng chú ý, có 57% người được hỏi kỳ vọng mức tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động đầu tư năm sau, tuy nhiên con số này tăng lên đến 70% đối với bất động sản chung cư và 66% đối với ngành công nghiệp và logistics.

Savills dự kiến hoạt động đầu tư sẽ tăng mạnh trong quý III/2024, với sự hồi phục được thúc đẩy bởi một số thị trường lớn - bao gồm cả ở Mỹ và Anh.

Trong báo cáo lần này, Savills cũng đưa ra các khuyến nghị cho năm 2024, tùy thuộc vào chiến lược đầu tư:

Chiến lược Core và Core+

Văn phòng cao cấp tại trung tâm thành phố đáp ứng yêu cầu hiện tại của khách thuê;

Logistics cao cấp trên hầu hết các thị trường;

Bán lẻ cao cấp và khách sạn cao cấp tại các điểm đến du lịch, đặc biệt là Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Úc và Singapore;

Chỗ ở chất lượng cao ở những nơi có xu hướng đô thị mạnh mẽ và nhu cầu thuê tăng lên, đặc biệt là Singapore, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Đức, Anh và Ý.

Chiến lược gia tăng giá trị

Nâng cấp/điều chỉnh vị trí văn phòng ở các vị trí đắc địa, đặc biệt là ở Hà Lan, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Pháp và Đức;

Nâng cấp/điều chỉnh phân khúc cho thuê bán lẻ cao cấp, đặc biệt là ở miền Nam châu Âu và châu Á, để có lợi nhuận từ giá thuê cao hơn.

Chiến lược cơ hội

Văn phòng có tiềm năng hồi phục giá trị;

Quản lý tài sản của các tài sản không hiệu quả, ví dụ như điều chỉnh các trung tâm mua sắm cũ.

Bà Eri Mitsostergiou, Giám đốc Savills World Research bình luận, năm 2024 nên là một năm tốt hơn cho các nhà đầu tư bất động sản toàn cầu, với sự phục hồi bền vững dự kiến khi lợi nhuận trở nên hấp dẫn hơn, giá thuê của của các bất động sản cao cấp tăng, và quá trình điều chỉnh giá bắt đầu điều chỉnh lại kỳ vọng của người mua và người bán trên các thị trường mà điều này chưa thấy.

Savills dự đoán sự tương đồng rộng rãi trong hiệu suất của các tài sản cao cấp của mỗi phân khúc, tuy nhiên, có khả năng sẽ có những biến động địa chính trị ở các khu vực sẽ tác động lên các tài sản thứ cấp.

“Mặc dù không xuất hiện ở tất cả các khu vực trên toàn cầu, các nhà nghiên cứu cũng đã nhấn mạnh rằng các động lực mạnh mẽ của nhu cầu và nguồn cung hạn chế là nền tảng cho tiềm năng đầu tư đáng kể của các lĩnh vực nhỏ và ít thanh khoản như trung tâm dữ liệu, khoa học đời sống và giáo dục", bà Eri Mitsostergiou cho biết thêm.

Dự đoán năm 2024 giá chung cư tiếp tục tăng

Báo cáo từ Batdongsan.com.vn chỉ ra rằng, từ 2015 đến 2023, giá chung cư tại Hà Nội và TP HCM đã tăng lên 82% và 56%. Savills Việt Nam cũng báo cáo rằng, trong khoảng thời gian từ 2019 đến nửa đầu 2023, giá căn hộ chung cư tăng trưởng ở mức 13% hàng năm. Theo số liệu từ Bộ Xây dựng, trong năm 2022, số lượng dự án mới được phê duyệt chỉ đạt 52,7% so với năm 2021 và 17% so với năm 2020, với tổng cộng 126 dự án.

gia-chung-cu-tang.jpg  

Một điểm đáng lưu ý là trong hai năm 2021 và 2022, không có dự án nhà ở phân khúc bình dân (dưới 25 triệu đồng/m2) đáp ứng đủ điều kiện để huy động vốn và thực hiện giao dịch. Tỷ lệ căn hộ thuộc phân khúc trung cấp (25 - 50 triệu đồng/m2) cũng giảm đáng kể từ năm 2020.

Ngoài ra, theo nghiên cứu từ VARS, từ năm 2019, số lượng căn hộ bình dân và trung cấp trên thị trường liên tục giảm. Chẳng hạn, số lượng căn hộ bình dân mở bán trong năm 2022 chỉ còn 10% so với năm 2019. Tỷ lệ nguồn cung căn hộ bình dân trên tổng số căn hộ mở bán cũng giảm từ 30% năm 2019 xuống còn 7% vào năm 2022. Vì vậy, giá chung cư trong năm 2024 dự kiến sẽ tiếp tục tăng.

Theo dự báo từ DKRA Group, nguồn cung mới phân khúc đất nền trong năm 2024 tiếp tục duy khan hiếm, với 2.900 – 3.100 nền, tập trung chủ yếu tại Long An, Đồng Nai và Bình Dương. Mặt bằng giá đất nền duy trì mức ổn định, khó có sự tăng giá đột biến trong năm 2024.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới dự báo tăng so với năm 2023, dao động ở mức 12.000 – 15.000 căn; tập trung chủ yếu tại TP.HCM khoảng 8.000 – 10.000 căn, Bình Dương khoảng 4.000 – 6.000 căn, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với khoảng 300 - 500 căn/mỗi địa phương, các tỉnh thành khác tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới. Nguồn cung, sức cầu thị trường được kỳ vọng khởi sắc từ quý 3/2024 khi những chính sách pháp lý đủ độ “ngấm” lên thị trường, cũng như triển vọng phục hồi của nền kinh tế. Phân khúc căn hộ hạng A duy trì vị thế chủ đạo tại TP.HCM, trong khi căn hộ hạng B và C chiếm tỷ trọng lớn tại Bình Dương và các tỉnh giáp ranh. Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động trong năm 2024 hoặc điều chỉnh tăng nhẹ trước áp lực của chi phí đầu vào.

Nguồn cung mới và sức cầu phân khúc nhà phố/biệt thự dự kiến tăng nhẹ, đạt khoảng 1.200 – 1.500 căn. Thị trường Long An, Đồng Nai và Bình Dương có thể dẫn đầu nguồn cung mới, riêng Tây Ninh tiếp tục khan hiếm nguồn cung được mở bán. Sức cầu chung của thị trường có thể khởi sắc vào gần cuối năm 2024. Mặt bằng giá bán sơ cấp duy trì ở mức ổn định trong năm 2024, đồng thời, các chính sách kích cầu thị trường tiếp tục được nhiều chủ đầu tư áp dụng.

Nguồn: Tổng hợp báo

Bài viết cùng chủ đề

Dự báo thị trường đầu tư bất động sản cuối năm 2018
Dự báo thị trường đầu tư bất động sản cuối năm 2018

Trong giai đoạn cuối năm 2018, thị trường bất động sản có những biến động như thế nào và đầu tư vào thời gian này có phải là quá mạo hiểm?

Đầu tư
14/12/2018
Giá văn phòng cho thuê ở TP.HCM đắt gấp đôi Hà Nội
Giá văn phòng cho thuê ở TP.HCM đắt gấp đôi Hà Nội

Mặc dù sự phục hồi của giá thuê văn phòng Hà Nội phần nào thu hẹp khoảng cách giữa hai thành phố, giá thuê văn phòng tại TP HCM vẫn cao hơn so với Hà Nội trung bình lên tới 50% cho cả hai hạng.

Bất động sản Hà Nội: 6 tháng cuối năm, giá căn hộ chung cư sẽ tăng 4%
Bất động sản Hà Nội: 6 tháng cuối năm, giá căn hộ chung cư sẽ tăng 4%

Dự báo sẽ có từ 8.000 - 10.000 căn hộ chung cư mới được mở bán cùng với đó là giá bán cũng sẽ tăng 2% cho mỗi quý cuối năm 2016.

Dự án
26/07/2016
Giá thuê văn phòng hạng A tăng 20% - Giải pháp nào thích hợp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?
Giá thuê văn phòng hạng A tăng 20% - Giải pháp nào thích hợp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Theo báo cáo thị trường văn phòng của CBRE Việt Nam vào Quý II, các tòa tháp hạng A tại Sài Gòn đều tăng giá do nguồn cung khan hiếm. Cùng Rever tìm hiểu tình hình thị trường văn phòng tại TP.HCM để tìm ra dự án thích hợp dành cho doanh nghiệp vừa thành lập hoặc có quy mô nhỏ.

Dự án
15/08/2018
Dòng tiền chảy mạnh vào bất động sản hạng sang
Dòng tiền chảy mạnh vào bất động sản hạng sang

Theo các nhà đầu tư, nhà liền thổ, căn hộ hạng sang ở khu vực trung tâm sẽ là kênh đầu tư thu hút dòng tiền trong năm 2019.

Đầu tư
31/01/2019
Bài toán tài chính đầu tư Eaton Park lợi nhuận cao [Kèm bảng tính]
Bài toán tài chính đầu tư Eaton Park lợi nhuận cao [Kèm bảng tính]

Đến năm 2025, Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở sẽ có hiệu lực thì cũng sẽ tạo một khung pháp lý tốt để ràng buộc cả chủ đầu tư và thêm những điều kiện để bảo vệ cho nhà đầu tư. Tương lai sắp tới, sẽ không có nhiều chủ đầu tư có đủ uy tín và tiềm lực tài chính mạnh để triển khai dự án nên nguồn cung sẽ cực kỳ khan hiếm, nhất là ở những khu vực trung tâm đặc biệt là quận 2. Dự án Eaton Park mới ra mắt được nhiều nhà đầu tư chú ý khi có tiềm năng tăng giá dự kiến lên đến 12%/năm.

Dự án
11/04/2024
Dự báo khu Đông Sài Gòn sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường bất động sản từ đây cho đến năm 2020
Dự báo khu Đông Sài Gòn sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường bất động sản từ đây cho đến năm 2020

Đông Sài Gòn – Khu vực đang được giới đầu tư quan tâm, chú ý trong thời gian vừa qua được dự báo là sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường từ nay cho đến năm 2020.

Xu hướng đầu tư nhà phố thương mại tăng mạnh
Xu hướng đầu tư nhà phố thương mại tăng mạnh

Vị trí thuận lợi, kết hợp ở và kinh doanh, giá cho thuê cao,… là những thế mạnh nổi bật giúp nhà phố thương mại ngày càng được ưa chuộng.

Dự án
07/05/2019
Nhiều chủ nhà rục rịch tăng giá thuê sau Tết
Nhiều chủ nhà rục rịch tăng giá thuê sau Tết

Sau một thời gian giữ giá, nhiều chủ căn hộ, nhà phố dự tính sau Tết sẽ điều chỉnh tăng giá thuê 15-20%.

Thị trường
23/01/2024
Lợi nhuận cho thuê căn hộ quận 2 đạt lợi nhuận gộp 10%/năm, vẫn "ấm" đầu năm 2024
Lợi nhuận cho thuê căn hộ quận 2 đạt lợi nhuận gộp 10%/năm, vẫn "ấm" đầu năm 2024

Cho thuê bất động sản 2024 được nhận định là kênh an toàn và được quan tâm nhiều. Ghi nhận thị trường cho thuê căn hộ quận 2 đạt lợi nhuận cho thuê 4,1%/năm, cao nhất TPHCM thời điểm này.

Thị trường
22/02/2024
Năm 2017, bất động sản sẽ vững đà đi lên
Năm 2017, bất động sản sẽ vững đà đi lên

Dù thanh khoản sụt giảm so với năm 2015, nhưng năm 2016 vẫn được coi là năm thành công của thị trường bất động sản. Với những diễn biến hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản 2017 sẽ tiếp tục vững đà đi lên.

Dự án
09/01/2017
Tổng quan về thị trường căn hộ cao cấp TP.HCM năm 2018
Tổng quan về thị trường căn hộ cao cấp TP.HCM năm 2018

Thị trường căn hộ cao cấp tại TP.HCM hiện nay đang có nhiều chuyển biến tích cực và giúp các nhà đầu tư thu về lợi nhuận ổn định.

Dự án
24/11/2018
Xu hướng giá căn hộ TPHCM: Phân tích và dự báo năm 2024
Xu hướng giá căn hộ TPHCM: Phân tích và dự báo năm 2024

Trong quý 4 2023, thị trường căn hộ tại TP.HCM đang “ấm lên” khi nhiều chủ đầu tư bắt đầu tung giỏ hàng mới, lượng giao dịch có xu hướng cải thiện hơn so với quý 2 2023. Hiện nay giá bán sơ cấp của phân khúc trung cấp đang ở mức từ 1.500 – 3.500 USD/m2; đối với các sản phẩm thuộc phân khúc hạng sang, giá bán sơ cấp hiện đang từ 7.000 –10 .000 USD/m2.

Thị trường
24/01/2024
Bất động sản cuối năm 2018 tăng trưởng tốt?
Bất động sản cuối năm 2018 tăng trưởng tốt?

Những biểu hiện của nền kinh tế hiện nay rất thuận lợi để bất động sản cuối năm 2018 tăng mạnh.

Đầu tư
08/10/2018
Đầu tư phân khúc căn hộ cao cấp: Triển vọng năm 2024
Đầu tư phân khúc căn hộ cao cấp: Triển vọng năm 2024

Năm 2024 hứa hẹn là cơ hội để nhà đầu tư nhạy bén nắm bắt thời cơ với phân khúc căn hộ cao cấp đáp ứng nhu cầu ở thực, theo các chuyên gia.

Dự án
11/03/2024
Những xu hướng nào của thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2019?
Những xu hướng nào của thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2019?

Trong năm 2019 này, xu hướng nào sẽ chiếm lĩnh thị trường bất động sản Việt Nam? Một câu hỏi thú vị mà các nhà đầu tư đang ráo riết tìm ra câu trả lời để bắt kịp những cơ hội sinh lời hiệu quả!

Đầu tư
11/01/2019
Dự báo thị trường Bất động sản 2023: Sẽ có nhiều điểm sáng?
Dự báo thị trường Bất động sản 2023: Sẽ có nhiều điểm sáng?

Bước sang năm 2023, nhiều chuyên gia nhận định thị trường bất động sản sẽ xuất hiện nhiều điểm sáng nhờ được tháo gỡ pháp lý và một số yếu tố khác.

Dự án
28/12/2022
Bất động sản 2020: Nhà đầu tư cần chú ý 5 điều này
Bất động sản 2020: Nhà đầu tư cần chú ý 5 điều này

Nguồn cung khan hiếm, sự trỗi dậy bất động sản bán lẻ, sự chuyển dịch thị hiếu khách thuê,… đều là những vấn đề mà nhà đầu tư bất động sản cần chú ý.

Đầu tư
22/02/2020
Giá thuê văn phòng TP.HCM nằm trong top 40 thành phố cao nhất thế giới
Giá thuê văn phòng TP.HCM nằm trong top 40 thành phố cao nhất thế giới

Hoạt động phát triển kinh doanh ngày càng mạnh tại thị trường TP.HCM khiến nguồn cung tòa nhà văn phòng trung tâm khan hiếm. Với giá thuê liên tục tăng mạnh, TP.HCM nằm trong top 40 thành phố có giá thuê văn phòng cao nhất thế giới.

Đầu tư
26/12/2018
Đây là lý do cho thấy thị trường bất động sản Việt Nam luôn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới
Đây là lý do cho thấy thị trường bất động sản Việt Nam luôn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới

Theo phân tích của nhiều chuyên gia, trung bình hàng năm số lượng hộ gia đình mới có nhu cầu nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM lần lượt là 81.000 và 63.000.

Dự án
12/02/2019