"Vạch mặt" ngay những chiêu thức lừa đảo khiến người bán nhà mất sạch tiền

Người ta thường nói người bán thường nắm đằng cán. Nhưng thực tế lại không thiếu các vụ lừa đảo mua bán nhà đất mà người bán chính là nạn nhân.

Người ta thường nói trong các hoạt động mua bán nhà đất, người bán chính là "người nắm đằng cán", sẽ luôn là người chủ động trong giao dịch. Nhưng thực tế lại không thiếu các vụ lừa đảo mua bán nhà đất mà người bán mới chính là nạn nhân. Nếu bạn không muốn trở thành nạn nhân của những vụ bán nhà, hãy đọc bài viết dưới đây.

50c12e47-7bcd-40a8-8599-dcbce85a69cd

Sổ còn cầm trên tay, nhà bỗng dưng "bay" mất?

Theo phản ánh đến Pháp luật TP.HCM, ông Triệu Hoài Phong (ngụ phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM) cho biết gia đinh ông đã bị kẻ gian lừa tráo sổ đỏ thật rồi tiến hành bán cho người khác.

Theo đó, vợ chồng ông Phong có sở hữu một căn nhà ở mặt tiền đường Trường Chinh, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM. Ông Phong có liên hệ nhờ môi giới đăng tin bán căn nhà trên với mức giá 12 tỷ ở các trang web đăng tin bất động sản. Trong thời gian đăng bán có một nhóm đối tượng đến đòi xem nhà cùng sổ đỏ và nói cần chụp hình để xác minh lại thông tin nhà đất. Khoảng một thời gian sau nhóm đối tượng này quay lại và mượn lại sổ vì cần xác minh thêm thông tin sau đó không thấy trở lại nữa. 

"Vạch mặt" ngay những chiêu thức lừa đảo khiến người bán nhà mất sạch tiền

Các vụ làm giả giấy tờ nhà đất để lừa đảo nhằm vào người bán không hiếm khi xảy ra

Một thời gian sau đó, vợ chồng ông Phong mới nhận được điện thoại của ngân hàng A rằng căn nhà trên đã được thế chấp tại ngân hàng nhưng sao còn tiếp tục rao bán. Tá hỏa, vợ chồng ông mới tới ngân hàng và các cơ quan chức năng tìm hiểu thì mới biết là căn nhà của vợ chồng ông đã bị thế chấp với chủ là một người khác và giấy tờ nhà đất ông đang cầm là giấy tờ được làm giả(Theo Pháp luật TP.HCM)

8 loại giấy tờ người mua nhà cần chuẩn bị trước khi giao dịch

6 màn kịch lừa đảo mua bán nhà đất và cách phòng tránh để không trở thành nạn nhân

Thủ đoạn lừa đảo tinh vi:

Thực tế, trường hợp lừa đảo mua bán nhà đất nhằm vào đối tượng người bán như trên lại không hiếm khi xảy ra. Thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng này đang ngày càng tinh vi với sự hỗ trợ của công nghệ cao. Chỉ cần có hình ảnh sổ nhà đất của bạn thì chúng có thể làm giả rất nhiều sổ khác với hình thức nhìn sơ qua là y như một.

Cách thức lừa đảo được tiến hành như sau, nhóm đối tượng sẽ nhắm đến các nhà đất có giá trị cao để tiến hành lừa đảo. Sau khi liên hệ và tiếp cận trong vai trò là người đi xem mua nhà, chúng sẽ mượn xem sổ và cần chụp hình lại để xác minh thông tin, một lý do vô cùng hợp lý mà bạn không thể nào từ chối.

Bước kế tiếp, nhóm đối tượng này sẽ sử dụng các thông tin, hình chụp các giấy tờ nhà đất đó làm giả một bộ hồ sơ. Tiếp theo nhóm đối tượng này sẽ lại tiếp cận bạn để tìm cách đánh tráo hồ sơ nhà đất thật, giả và cao chạy xa bay.

"Vạch mặt" ngay những chiêu thức lừa đảo khiến người bán nhà mất sạch tiền

Hồ sơ, giấy tờ nhà đất làm giả với thủ đoạn ngày càng tinh vi

Vậy đề phòng lừa đảo mua bán nhà đất này như thế nào?

Thật ra cách để đề phòng lừa đảo mua bán nhà đất với hình thức này lại khá đơn giản. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy vấn đề xuất hiện ở lần thứ hai mà các đối tượng này tiếp cận lại bạn.

Đây sẽ là lúc các đối tượng tiến hành đánh tráo giữa sổ giả và thật. Vậy nếu chúng không thể tiếp cận được sổ thật hoặc không có cơ hội để đánh tráo thì sẽ không có vụ lừa đảo nào xảy ra đúng không?.

Nói đi cũng phải nói lại, các vụ lừa đảo mua bán nhà đất có thể tiến hành trót lọt, dễ dàng chính do một phần nguyên nhân ở người bán. Chính sự chủ quan, không cẩn thận, thiếu kiến thức pháp luật cần thiết về mua bán nhà đất là kẽ hở mà các đối tượng mua bán nhà đất có thể tận dụng để thực hiện hành vi.

Lừa đảo bán nhà đất bằng cách lợi dụng sự tín nhiệm

Hình thức lừa đảo bán nhà đất theo chiêu thức này thường xuất hiện khi bạn là chủ nhà đất có nhu cầu vay tiền, nhưng vì lý do nào đó như tín dụng xấu nên bắt buộc phải nhờ người khác đứng ra vay giúp. Đối tượng lợi dụng lòng tin của bạn và bắt buộc phải làm hợp đồng mua bán nhà đất để làm cam kết tạm thời giữa bạn và đối tượng hoặc để đối tượng dùng tài sản đó thay bạn vay ngân hàng.

Cái kết ở đây là kẻ lừa đảo dùng tài sản vừa được bạn ủy quyền tiến hành mua bán rồi chiếm đoạt số tiền đó. Hoặc đối tượng vay ngân hàng nhiều hơn số tiền bạn cần, cuối cùng vượt quá khả năng chi trả và ngân hàng phát mãi tài sản thế chấp là của bạn.

nha-pho-3-min

Hiện nay, nhiều người có nhu cầu mua bán nhà đất rất ngại tìm đến bên thứ ba (môi giới tự do, đại lý môi giới) vì không muốn mất thêm khoản tiền “hoa hồng”. Tuy nhiên, rất ít khách hàng có thể tự hoàn tất giao dịch mua – bán bởi đây là cả một quá trình đòi hỏi kinh nghiệm, các thủ tục pháp lý, giấy tờ… rất phức tạp. Vì vậy, khách hàng nên cân nhắc đến việc thuê môi giới để quá trình đàm phán và chốt giao dịch diễn ra thuận lợi và suôn sẻ hơn.

Để chọn được bên môi giới tốt, khách hàng cần ủy thác cho bên môi giới uy tín, có kinh nghiệm và khả năng đưa ra phương án hài hòa cho cả người bán lẫn người mua, đồng thời cũng phải am hiểu pháp lý để có thể thay mặt khách xử lý giấy tờ và các thủ tục hành chính.

DANGTINBANNHA

Nên làm gì khi trở thành nạn nhân của vụ lừa đảo mua bán nhà đất?

Trong trường hợp người bán phát hiện mình đã bị lừa đảo mua bán nhà đất thì việc đầu tiên cần làm đó chính là trình báo với các cơ quan chức năng có thẩm quyền về vụ việc, nhằm có biện pháp ngăn chặn các giao dịch mua bán nhà đất tiếp theo liên quan đến bất động sản đó được tiến hành.

Lúc này đây, nếu nhà đất của bạn đã bị các đối tượng lừa đảo bán đi thì sau khi nhận được đơn trình báo, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xác minh rằng đây là một vụ lừa đảo mua bán nhà đất. Và bạn là chủ sở hữu thực sự của nhà đất đó nhưng không hề có chủ đích thực hiện các giao dịch thì các giao dịch mua bán nhà đất do các đối tượng lừa đảo tiến hành sẽ không có hiệu lực. Chủ sở hữu căn nhà là bạn sẽ được khôi phục, tiến hành trả lại sổ đỏ.

Về phía người mua nhà đất từ các đối tượng lừa đảo, họ cũng là nạn nhân nên có quyền được khởi kiện người được ủy quyền thực hiện giao dịch với mình (thường là chính đối tượng lừa đảo hoặc đồng bọn) để đòi lại số tiền đã mất.

ban-nha-nhung-so-bi-lua-kho-tin-nhung-ban-hoan-toan-co-the-la-nan-nhan4

Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản có thể bị tù lên đến chung thân

Tuy nói rằng bạn có thể được pháp luật bảo vệ và đòi lại được quyền lợi cho mình nhưng quá trình này rất mất thời gian, rất mệt mỏi và tiêu tốn nhiều tiền của. Vì vậy, cách tốt nhất dù là người bán bạn cũng cần cần trọng trong bất kỳ giao dịch mua bán nhà đất nào. Không cho người lạ tiếp cận đến sổ đỏ, giấy tờ nhà đất gốc. Và ngay khi nhận thấy dấu hiệu khả nghi nào phải lập tức kiểm tra, xác minh và trình báo cơ quan chức năng.

Bạn đang xem qua bài viết: "Vạch mặt" ngay những chiêu thức lừa đảo khiến người bán nhà mất sạch tiền. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu các thông tin kiến thức hữu ích khác qua tài liệu Rever biên soạn dưới đây.

Hoặc liên hệ với Rever qua Hotline: 1800 234 546 để được tư vấn trực tiếp.

75425c48-870d-47b1-a289-ee34296ac339

 Có thể bạn chưa biết:

Hoàng Triều (TH)

Bài viết cùng chủ đề

Bán nhà cắt lỗ, bán nhà gấp: Cẩn thận sập bẫy chiêu trò cũ!
Bán nhà cắt lỗ, bán nhà gấp: Cẩn thận sập bẫy chiêu trò cũ!

Bán nhà gấp vì vỡ nợ, bán cắt lỗ do ảnh hưởng dịch... là một trong số hàng loạt tin đăng bán bất động sản, xuất hiện ồ ạt thời gian gần đây.

Thị trường
20/07/2020
5 chiêu thức lừa đảo cho thuê phòng trọ và cách phòng tránh hiệu quả
5 chiêu thức lừa đảo cho thuê phòng trọ và cách phòng tránh hiệu quả

Những ai đang có ý định thuê phòng trọ nên đọc kỹ bài viết dưới đây để không rơi vào bẫy rập của bọn lừa đảo.

Hướng Dẫn
16/09/2020
Nên mua đất Đà Nẵng ở đâu để sinh lời bạc tỷ?
Nên mua đất Đà Nẵng ở đâu để sinh lời bạc tỷ?

Nên mua đất Đà Nẵng ở đâu? Một câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm đến trong thời điểm hiện tại. Và tất cả sẽ được Rever giải đáp trong bài viết này!

Đầu tư
11/04/2023
Những rủi ro và cách phòng tránh khi nhờ người khác đứng tên mua nhà
Những rủi ro và cách phòng tránh khi nhờ người khác đứng tên mua nhà

Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra những rủi ro cũng như cách phòng tránh khi nhờ người khác đứng tên mua nhà mà bạn nên biết.

"Lật mặt" 8 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất 2021 và cách phòng tránh hiệu quả
"Lật mặt" 8 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất 2021 và cách phòng tránh hiệu quả

Bạn tin được không, ngày nay người đi mua nhà dù tận mắt nhìn thấy sổ hồng rồi, công chứng sang tên rồi nhưng vẫn bị lừa đảo nhà đất, mất trắng tiền bạc.

Quận 12 cảnh báo nạn lừa đảo mua bán, chuyển nhượng nhà đất qua vi bằng
Quận 12 cảnh báo nạn lừa đảo mua bán, chuyển nhượng nhà đất qua vi bằng

UBND quận 12 (TP.HCM) kêu gọi người dân cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo mua bán, chuyển nhượng nhà đất qua hình thức lập vi bằng.

Cảnh giác lừa đảo nhà đất: Muôn kiểu lừa tiền đặt cọc!
Cảnh giác lừa đảo nhà đất: Muôn kiểu lừa tiền đặt cọc!

Hợp đồng cọc nhằm đảm bảo các bên giữ đúng cam kết trong mua bán nhà đất nhưng cũng mang nhiều rủi ro khiến người mua rơi vào cảnh thua đơn, thiệt kép.

Lật mặt 6 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất Đà Nẵng và cách phòng tránh
Lật mặt 6 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất Đà Nẵng và cách phòng tránh

Nhà đất là tài sản có giá trị lớn cho nên khi mua bán nhà đất Đà Nẵng cần phải thực sự sáng suốt để tránh gặp phải rắc rối lớn với những chiêu lừa đảo.

Hướng Dẫn
27/09/2022
"Vạch trần" những chiêu trò CHO THUÊ NHÀ giá rẻ
"Vạch trần" những chiêu trò CHO THUÊ NHÀ giá rẻ

Người đi thuê cần biết một số chiêu trò cho thuê nhà giá rẻ để có cách phòng tránh tránh tiền mất tật mang

Hướng Dẫn
17/03/2022
"Vạch mặt" các chiêu trò rao bán nhà phố giá cao ngất ngưởng
"Vạch mặt" các chiêu trò rao bán nhà phố giá cao ngất ngưởng

Thông thường người bán thường hạ giá bán thấp xuống để thu hút khách. Vậy mà vẫn có những trường hợp người bán đưa ra mức giá cao ngất ngưỡng. Tại sao vậy?

'Vạch trần' 4 bí mật rất có thể người bán nhà không muốn bạn biết
'Vạch trần' 4 bí mật rất có thể người bán nhà không muốn bạn biết

Để không mua nhầm căn nhà mà ở cũng không được, bán cũng không xong, người mua nhà cần xét kỹ 4 điều sau đây.

5 dấu hiệu nhận biết tin đăng NHÀ ĐẤT 'ẢO' và cách chọn lọc để không mất thời gian
5 dấu hiệu nhận biết tin đăng NHÀ ĐẤT 'ẢO' và cách chọn lọc để không mất thời gian

Trên các trang rao vặt hiện nay, cứ 3 tin nhà đất giá rẻ là 2 tin ảo. Bài viết dưới đây tổng hợp dấu hiệu biện pháp giúp bạn lọc ra tin đăng nhà đất ảo.

Hướng Dẫn
10/03/2021
6 màn kịch lừa đảo mua bán nhà đất và cách phòng tránh để không trở thành nạn nhân
6 màn kịch lừa đảo mua bán nhà đất và cách phòng tránh để không trở thành nạn nhân

Ngày này, rất nhiều hình thức lừa đảo mua bán nhà đất xuất hiện. Làm thế nào để tránh bị lừa đảo và cách xử lý khi trở thành nạn nhân

Bị lừa mất trắng khi mua nhà dù cầm trên tay sổ hồng!
Bị lừa mất trắng khi mua nhà dù cầm trên tay sổ hồng!

Giải pháp nào để người mua nhà đất hạn chế rủi ro mua lầm dự án ma, rơi vào bẫy lừa đảo nhà đất như đánh tráo, làm giả sổ hồng, sổ đỏ?

Những chiêu quái dụ mua nhà khiến khách hàng mất thời gian và tiền bạc
Những chiêu quái dụ mua nhà khiến khách hàng mất thời gian và tiền bạc

Bất động sản là sản phẩm có giá trị cao, để bán được là điều không hề dễ dàng. Vì thế, có không ít môi giới đã dùng chiêu trò tinh vi, không thành thực để bán được hàng.

Hướng Dẫn
06/08/2021
Bán nhà thật dễ dàng với những mẹo nhỏ này
Bán nhà thật dễ dàng với những mẹo nhỏ này

Người mua nhà quyết định mua một ngôi nhà bởi ấn tượng đầu tiên. Do đó, việc tạo thiện cảm cho người mua với ngôi nhà giúp bạn bán nhà dễ dàng.

Hướng Dẫn
22/08/2022
3 cách đơn giản giúp bạn nhận biết ngay giấy tờ nhà đất giả
3 cách đơn giản giúp bạn nhận biết ngay giấy tờ nhà đất giả

Thị trường bất động sản với các giao dịch lên đến hàng tỷ đồng luôn là món mồi béo bở để các đối tượng lừa đảo nhắm vào.

4 kiểu hợp đồng mua bán nhà đất dễ mất sạch tiền
4 kiểu hợp đồng mua bán nhà đất dễ mất sạch tiền

Mua bán nhà đất qua giấy tờ tay, hợp đồng góp vốn, hợp đồng ủy quyển, hợp đồng cọc là các giao dịch nhiều rủi ro, có khi khiến người mua mất hết vốn liếng.

Hướng Dẫn
22/04/2021
Lưu ngay các "bí kíp" mua bán nhà giúp phòng tránh bị lừa mất trắng
Lưu ngay các "bí kíp" mua bán nhà giúp phòng tránh bị lừa mất trắng

Mua bán nhà đất cần phải lưu ý những vấn đề gì để tránh bị lừa đảo bạn đã biết chưa? Cùng Rever tìm hiểu ngay 5 bí quyết gia truyền để không bị trắng tay.

Hướng Dẫn
28/04/2021
Bật mí kinh nghiệm BÁN BIỆT THỰ nhanh chóng và được giá
Bật mí kinh nghiệm BÁN BIỆT THỰ nhanh chóng và được giá

Với loại tài sản có giá trị lớn như biệt thự, để bán được giá và nhanh chóng, người bán biệt thự TP.HCM cần lưu ý 5 điều dưới đây.