Vay mua nhà: Làm thế nào để không thành "con nợ" cả đời?

Vay tiền mua nhà hiện đang là giải pháp được nhiều người lựa chọn để sở hữu nhà riêng tại thành phố. Với kỳ hạn vay có thể kéo dài lên đến 20 - 25 năm.

Nhiều ngân hàng hiện nay hỗ trợ vay mua nhà với kỳ hạn kéo dài tới 20 - 25 năm. Thời gian vay càng dài càng giúp giảm áp lực tài chính hàng tháng, nhưng ngược lại bạn sẽ phải chịu áp lực trả nợ trong suốt thời gian đó. 

af7009c5-83a7-4df7-9dce-c0d35bdea71a

Vay mua nhà, chọn vay ngắn hạn hay dài hạn?

Vay mua nhà có thể nói đã là hình thức quá quen thuộc và hầu như tất cả dự án bất động sản nào hiện nay khi được ra mắt thị trường, đều sẽ tung ra cách chính sách hỗ trợ vay tiền mua nhà kèm theo.

Đây được xem như giải pháp giúp khách hàng có nhu cầu có thể dễ dàng hiện thực hóa "giấc mơ" nhà đất hơn. 

Khi đã quyết định vay mua nhà, sẽ có hai yếu tố đầu tiên mà bạn cần phải quan tâm trước tiên đó chính là số tiền phải trả hàng tháng và thời hạn vay kéo dài bao nhiêu. Đây là hai yếu tố tỷ lệ nghịch với nhau mà người mua nhà phải cân nhắc và chọn lựa cẩn thận. Bởi chỉ cần tính toán không kỹ, hoàn toàn có thể rơi vào cảnh nợ nần "không lối thoát".

vay-mua-nha-lam-the-nao-de-khong-thanh-con-no-ca-doi

Thời hạn vay càng ngắn, áp lực tài chính sẽ càng lớn

  • Vay ngắn hạn: Vay mua nhà với thời hạn càng ngắn bạn sẽ nhanh chóng thoát được cảnh nợ nần hơn. Nhưng bù lại số tiền bạn phải trả hàng tháng sẽ là rất lớn. Điều này sẽ tạo ra áp lực kinh tế nặng cho bản thân. 
  • Vay dài hạn: Ngược lại, vay tiền ngân hàng mua nhà với thời hạn dài đến 20 - 25 năm thì tất nhiên áp lực kinh tế mỗi tháng sẽ giảm đi đáng kể. Nhưng bạn phải chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho việc mang nợ khoảng thời gian cực kỳ dài. Bên cạnh đó, thời gian vay càng dài thì tổng số tiền bạn phải trả cho căn nhà đó sẽ càng lớn.

Thời hạn vay mua nhà dài hay ngắn cũng đều sở hữu thuận lợi và khó khăn nhất định. Người mua nhà cần căn cứ vào nhu cầu và tình hình tài chính bản thân để chọn thời hạn vay phù hợp nhất. Không quá dài khiến bạn trở nên mệt mỏi, cũng không ngắn đến mức khiến việc xoay tiền trả nợ là nỗi ác mộng hàng tháng. 

Lời khuyên Rever đưa ra: Vay dài hạn - Thanh toán trước hạn

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia bất động sản, trừ khi bạn có tiềm lực tài chính mạnh và ổn định. Còn lại khi vay mua nhà tốt nhất bạn nên chọn hình thức vay dài hạn. Nhưng kèm theo đó là hãy cố gắng trả dứt điểm nợ trước hạn. 

Đây là cách mà nhiều người đầu tư mua bán nhà đất có vốn mỏng thường hay áp dụng. Chấp nhận rủi ro để vay tiền mua nhà. Sau đó chọn thời điểm thích hợp để bán bất động sản ra và kiếm một khoản tiền lời chênh lệch. 

Tuy nhiên phương thức này tồn tại rủi ro ở chỗ nó phụ thuộc nhiều vào tiềm năng bất động sản mà bạn lựa chọn đầu tư. Nếu gặp dự án treo, chậm tiến độ bạn sẽ đối mặt với nguy cơ chôn vốn thời gian dài. 

Bên cạnh đó, các ngân hàng còn sẽ có quy định về khoản tiền phạt nếu trả nợ trước thời hạn. Người vay mua nhà cũng nên xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng. 

vay-mua-nha-lam-the-nao-de-khong-thanh-con-no-ca-doi

Lời khuyên tốt nhất là nên vay dài hạn và thanh toán xong trước hạn

Lựa chọn hình thức vay mua nhà phù hợp?

Cũng tương tự như thời hạn vay mua nhà, phía ngân hàng cũng sẽ cung cấp cho khách hàng có nhu cầu nhiều hình thức vay khác nhau để có thể lựa chọn. Tùy theo tình hình tài chính bản thân, bạn có thể lựa chọn một trong số các hình thức sau:

Vay mua nhà thế chấp:

Đây là hình thức thông dụng, phổ biến nhất hiện nay. Người mua nhà sẽ dùng một tài sản có giá trị tương đương với khoản tiền cần vay để làm đảm bảo cho bên ngân hàng. 

Ưu điểm của hình thức này là bạn có thể vay được số tiền lớn (tùy thuộc vào giá trị tài sản đảm bảo). Và vay được thời gian kéo dài cùng mức lãi suất rất tốt. Thông thường, tài sản đảm bảo sẽ chính là căn nhà bạn cần vay tiền để mua. 

Một sai lầm thường hay gặp phải, nhất là với người vay mua dự án đó là không để ý kỹ mức lãi suất vay mua nhà. Thông thường, khách hàng khi mua dự án sẽ được hưởng mức lãi suất ưu đãi, thậm chí là không lại suất trong một khoảng thời gian đầu. Nhưng sau đó, mức lãi suất sẽ trở lại bình thường. Nếu không chú ý tính toán kỹ sẽ rất dễ rơi vào trường hợp mất khả năng chi trả.

>>> Xem thêm: Lãi suất vay mua nhà (liên tục cập nhật) tại các ngân hàng lớn

vay-mua-nha-lam-the-nao-de-khong-thanh-con-no-ca-doi

Vay mua nhà thế chấp thường dùng tài sản đảm bảo là chính căn nhà cần vay để mua

Vay tín chấp:

Ngược lại với vay thế chấp. Khi vay tín chấp bạn sẽ không cần phải có tài sản đảm bảo. Ngân hàng sẽ xét duyệt cho vay dựa vào mức độ uy tín và điểm tín dụng của bạn. Tuy nhiên, lựa chọn hình thức vay này sẽ có nhược điểm là thời hạn vay sẽ khá ngắn, khoản tiền vay được thấp và lãi suất cao.

Thông thường, người chọn hình thức này là những người có nhu cầu mua nhà nhưng thiếu một khoản tiền và không muốn phải thế chấp tài sản. Đồng thời có khả năng chi trả toàn bộ trong thời gian ngắn sau đó, thì hình thức vay này sẽ thuận tiện hơn.

Các nguồn vay mua nhà khác:

Ngoài lựa chọn vay tiền ngân hàng mua nhà, bạn cũng có thể hỏi mượn người thân hoặc bạn bè. Đây là các khoản vay có lợi hơn nhiều so với ngân hàng, khi không phải chịu lãi suất hàng tháng, cũng không cần có tài sản thế chấp.

Tuy nhiên, khoản vay này thường không được nhiều. Và thường phải trả lại trong thời gian ngắn.

vay-mua-nha-lam-the-nao-de-khong-thanh-con-no-ca-doi

Cần tính toán, cân nhắc cẩn thận về khả năng chi trả trước khi quyết định vay tiền mua nhà

Lời khuyên Rever đưa ra: Đừng vay mua nhà theo kiểu "tay không bắt giặc"

Tuy ngân hàng hỗ trợ vay đến 70% giá trị căn nhà. Nhưng nếu bạn vay một số tiền lớn như vậy thì đồng nghĩa số tiền lãi phải trả hàng tháng sẽ là rất lớn. 

Các chuyên gia cho rằng, người mua nhà đừng nên tự tin đi vay nếu chỉ có trong tay là tài sản thế chấp. Bởi yếu tố quan trọng nhất là phải có phương án trả nợ hiệu quả. Khoản vay quá lớn sẽ rất dễ đẩy bạn đến cảnh kiệt quệ, mất khả năng chi trả. 

Tốt nhất là chỉ nên vay 30 - 40% giá trị căn nhà. Nếu khoản vay nhiều hơn bắt buộc bạn phải có tiềm lực tài chính mạnh và ổn định, miễn sao số tiền để trả lãi ngân hàng hàng tháng không vượt quá 40% tổng thu nhập.

Bạn vừa theo dõi bài viết: Vay mua nhà: Làm thế nào để không thành "con nợ" cả đời? tại Rever. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích khác qua tài liệu Rever biên soạn dưới đây:

e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Triều

Bài viết cùng chủ đề

Kinh nghiệm vay mua nhà không phải "stress" vì nợ
Kinh nghiệm vay mua nhà không phải "stress" vì nợ

Trong bài viết này, Rever sẽ mách bạn kế hoạch vay mua nhà một cách khoa học, thông minh để không chịu áp lực tài chính.

Đầu tư
09/10/2020
Vay tiền mua nhà: Chọn thời gian vay như thế nào là tốt nhất?
Vay tiền mua nhà: Chọn thời gian vay như thế nào là tốt nhất?

Đối với những người đi vay tiền mua nhà, bên cạnh vấn đề lãi suất vay thì thời gian vay cũng rất quan trọng mà họ cần cân nhắc. Liệu vay tiền mua nhà trong thời gian ngắn có tốt hơn thời gian dài?

Vay tín chấp mua nhà, có NÊN không?
Vay tín chấp mua nhà, có NÊN không?

Vay tín chấp mua nhà là một sự lựa chọn không tối ưu trong mua bán nhà đất có giá trị lớn.

Cẩm nang vay mua một ngôi nhà giúp bạn không trở thành "con nợ"
Cẩm nang vay mua một ngôi nhà giúp bạn không trở thành "con nợ"

Vay ngân hàng mua nhà cách nào để không bị các khoản nợ ngân hàng đè nặng? Dưới đây là tất tần tật những kinh nghiệm vay mua nhà có thể giúp bạn "dễ thở" hơn…

5 Lưu ý khi vay tiền mua nhà giúp tránh được rủi ro?
5 Lưu ý khi vay tiền mua nhà giúp tránh được rủi ro?

Vay mua nhà là giải pháp được nhiều người lựa chọn để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà riêng. Tuy nhiên có nhiều vẫn đề mà bạn cần phải hết sức lưu ý

Quy trình cho vay mua nhà tại các ngân hàng hiện nay như thế nào?
Quy trình cho vay mua nhà tại các ngân hàng hiện nay như thế nào?

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn một số điểm cơ bản trong quy trình cho vay mua nhà đang được áp dụng tại các ngân hàng hiện nay.

Hướng Dẫn
19/06/2017
Có nên liều mình vay tiền mua nhà hay tiếp tục ở nhà thuê?
Có nên liều mình vay tiền mua nhà hay tiếp tục ở nhà thuê?

Rever liệt kê những ưu nhược điểm của việc thuê nhà và mua nhà để các bạn tham khảo, từ đó đưa ra những quyết định phù hợp nhất với điều kiện của mỗi người.

Hướng Dẫn
09/08/2017
5 kinh nghiệm vay tiền mua nhà giúp bạn an tâm, không lo áp lực trả nợ
5 kinh nghiệm vay tiền mua nhà giúp bạn an tâm, không lo áp lực trả nợ

Để sở hữu căn nhà trong mơ, vì lý do tài chính bắt buộc bạn phải vay tiền mua nhà. 5 lưu ý sau sẽ giúp bạn không còn thấy áp lực mỗi khi đến hạn đóng tiền.

CÔNG THỨC tính lãi suất và số tiền phải trả hàng tháng khi vay mua nhà
CÔNG THỨC tính lãi suất và số tiền phải trả hàng tháng khi vay mua nhà

Bạn có biết cách tính lãi suất và số tiền hàng tháng cần trả khi vay ngân hàng mua nhà. Hãy cùng REVER tìm hiểu qua bài viết dưới đây

Hướng Dẫn
12/01/2020
Những lợi ích bạn nhận được khi mua căn hộ sắp bàn giao
Những lợi ích bạn nhận được khi mua căn hộ sắp bàn giao

Được tận tay kiểm chứng chất lượng căn hộ, trải nghiệm thực tế các tiện ích nội khu, nhận hỗ trợ lớn từ các gói vay mua nhà... là những lợi ích bạn nhận được khi mua căn hộ chung cư sắp bàn giao.

Hướng Dẫn
06/12/2022
Vay tiền mua nhà: Đừng để bẫy tài chính đánh lừa bạn!
Vay tiền mua nhà: Đừng để bẫy tài chính đánh lừa bạn!

Vay tiền mua nhà là con đường nhanh nhất và dễ dàng chạm đến ước mơ sở hữu nơi an cư của bao người. Thế nhưng, lựa chọn hình thức này người vay sẽ đối diện với nhiều rủi ro nếu không tìm hiểu thông tin rõ ràng. 

Hướng Dẫn
01/10/2021
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?

Sở hữu một ngôi nhà là niềm mơ ước của nhiều gia đình trẻ Việt Nam. Tuy nhiên để có đủ số tiền chi trả cho một ngôi nhà không phải ai cũng có đủ điều kiện. Chính vì vậy, ngân hàng là kênh vay vốn được nhiều người thu nhập bình thường - thấp lựa chọn để giải bài toán tài chính của mình. Tuy nhiên, làm sao để vay mua nhà mà không bị rơi vào những tình huống rủi ro là điều phải cân nhắc kỹ.

Đầu tư
05/11/2018
Vay vốn mua nhà dự án: Nên vay TRUNG HẠN hay vay NGẮN HẠN?
Vay vốn mua nhà dự án: Nên vay TRUNG HẠN hay vay NGẮN HẠN?

Bạn nên lựa chọn các gói vay mua nhà phù hợp với tài chính sẵn có đồng thời vận dụng linh hoạt các gói vay cũng như các chương trình thanh toán hoặc ưu đãi.

Làm thế nào để vay mua nhà một cách thông minh?
Làm thế nào để vay mua nhà một cách thông minh?

Lần đầu mua nhà, bài toán tài chính luôn rắc rối nhất, vậy nên chỉ duy nhất giải pháp vay giải quyết được bài toán này. Thế nhưng vay thế nào là thông minh

Khi nào bạn nên vay ngân hàng mua nhà để không nặng gánh "nợ nần"?
Khi nào bạn nên vay ngân hàng mua nhà để không nặng gánh "nợ nần"?

Xác định đúng thời điểm mua nhà sẽ giúp bạn giảm được gánh nặng nợ nần khi đi vay mua nhà.

Kỳ 6: Cách lựa chọn thời hạn vay vốn mua nhà tốt nhất
Kỳ 6: Cách lựa chọn thời hạn vay vốn mua nhà tốt nhất

Thực tế thì lựa chọn thời gian vay ngắn thì số tiền lãi phải trả sẽ ít, đổi lại áp lực cao và ngược lại lựa chọn thời gian vay dài thì số tiền lãi phải trả sẽ cao, áp lực ít. Vậy đâu là lựa chọn tốt nhất giữa 2 phương án này?

Dự án
05/09/2018
Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?
Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?

Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra những lợi ích và rủi ro khi vay ngân hàng mua nhà để bạn tham khảo, tự đưa ra quyết định có nên vay ngân hàng mua nhà hay không?

Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?
Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?

Với những người mua nhà lần đầu, với tài chính chưa có nhiều tích lũy, vay tiền mua nhà hay tiếp tục ở thuê là quyết định bước ngoặt. Những thách thức, khó khăn cũng như giải pháp cho vấn đề này, đã được các chuyên gia, doanh nghiệp “mổ xẻ”, trong hội thảo về “Giải pháp đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khách hàng trẻ”, vừa diễn ra.

Hướng Dẫn
18/10/2016
Kỳ 7: Phòng tránh rủi ro khi vay vốn mua nhà
Kỳ 7: Phòng tránh rủi ro khi vay vốn mua nhà

Ngân hàng được đánh giá là kênh vay vốn an toàn nên khách hàng lựa chọn để vay vốn mua nhà gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, vay vốn ngân hàng cũng gặp phải những rủi ro. Kỳ 7 của chuyên đề Giải bài toán tài chính khi mua nhà sẽ đưa ra những cách phòng tránh rủi ro không mong muốn.

Dự án
12/09/2018
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023