Vay tiền mua nhà: Đừng để bẫy tài chính đánh lừa bạn!

Vay tiền mua nhà là con đường nhanh nhất và dễ dàng chạm đến ước mơ sở hữu nơi an cư của bao người. Thế nhưng, lựa chọn hình thức này người vay sẽ đối diện với nhiều rủi ro nếu không tìm hiểu thông tin rõ ràng. 

Vay tiền mua nhà là con đường nhanh nhất và dễ dàng để bạn chạm đến ước mơ sở hữu ngôi nhà. Thế nhưng, lựa chọn hình thức vay tiền, bạn sẽ đối diện với nhiều rủi ro nếu không tìm hiểu thông tin rõ ràng. 

af7009c5-83a7-4df7-9dce-c0d35bdea71a

Vay tiền mua nhà: Xác định ngưỡng vay ở mức an toàn

vay-tien-mua-nha-1

Khi vay tiền mua nhà bạn cần lựa chọn khoản vay an toàn, tránh rơi vào tình trạng nợ ngập đầu, không có khả năng trả nợ.

Hiện nay, vay tiền mua nhà vô cùng dễ dàng bởi các ngân hàng có nhiều gói vay mà mức lãi suất vô cùng hấp dẫn. Số tiền vay mua nhà có thể lên đến 70% giá trị ngôi nhà, nghĩa là người mua chỉ cần có trong tay 20 - 30% số tiền đã có thể làm hồ sơ vay vốn ngân hàng.

Bạn đừng nhìn vào sự hào phóng của ngân hàng mà tự tin vay tiền mua nhà khi tài chính quá yếu, năng lực trả nợ không đảm bảo, bạn dễ dàng rơi vào bẫy tài chính. Thay vào đó, bạn hãy xác định ngưỡng vay ở mức an toàn, phù hợp với mức thu nhập của bạn nhằm hạn chế tối đa việc mất khả năng trả nợ trong tương lai.

Người vay tiền mua nhà ở mức an toàn thường không nên vay quá 50% giá trị căn nhà. Ngưỡng vay tốt nhất là 30%. Ngưỡng vay nguy hiểm là khoảng 60 - 70% nhưng dễ dàng sở hữu ngôi nhà mơ ước.

Khuyến khích người mua nhà chỉ nên chọn những căn có mức giá phù hợp với túi tiền, không nên chạy theo đám đông hay tham vọng mua những căn giá cao, vượt quá khả năng tài chính của bạn và gia đình.

Vay tiền mua nhà: Lãi suất thấp liệu có lợi?

vay-tien-mua-nha-3

Vay tiền lãi suất thấp thường tồn tại nhiều rủi ro và không an toàn.

Người vay tiền mua nhà nói riêng, vay tiền nói chung đều mong nhận được gói vay lãi suất thấp nhất từ ngân hàng. Trên thực tế, đa phần người vay chỉ quan tâm đến mức lãi suất ưu đãi ở giai đoạn đầu tiên mà bỏ qua những lần tăng lãi suất về sau. 

Người vay tiền mua nhà chỉ được hưởng mức lãi suất ưu đãi trong một khoảng thời gian nhất định, có thể là 6 tháng, 1 năm hoặc 2 năm. Khi thời hạn này kết thúc, lãi suất sẽ được thả nổi, sự thay đổi tùy thuộc vào biên độ và quy định của mỗi ngân hàng. Khi lãi suất tăng cao đồng nghĩa với áp lực trả nợ không ngừng tăng lên. Người vay dễ rơi vào tình thế bị động, trở tay không kịp với biến đổi lãi suất tăng quá cao.

Cần lưu ý, trước khi vay tiền mua nhà, bạn cần tìm hiểu và đảm bảo hiểu rõ các thông tin về lãi suất thay đổi như thế nào cho các năm kế tiếp theo hợp đồng tín dụng. Nếu có thể, bạn hãy yêu cầu chuyên viên tư vấn của ngân hàng nói rõ về chi phí lãi suất qua các năm.

Vay tiền mua nhà: Thời hạn vay

Bên cạnh lãi suất, bạn cần phải lựa chọn thời gian vay tiền mua nhà phù hợp với khả năng tài chính của gia đình. Thời hạn vay của các ngân hàng đa dạng, vay ngắn hạn từ 1 - 5 năm, vay dài hạn từ 15 - 25 năm.

Bạn nên cân nhắc thật kỹ, thời hạn vay càng lâu thì khoản gốc mỗi tháng càng ít và số tiền trả lãi cuối kỳ càng cao. Có nhiều trường hợp vì sai lầm khi lựa chọn thời gian vay tiền mua nhà mà sống trong cảnh luôn căng não vì áp lực chi trả tiền nợ, đặc biệt là những người công việc và thu nhập  không ổn định.

Chính vì thế, lựa chọn thời hạn vay như thế nào để đảm bảo khả năng chi trả chính là bài toán nan giải cần tìm được đáp án trước khi đặt bút ký vào hợp đồng vay ngân hàng, tránh tình trạng “bút sa gà chết”.

Vay tiền mua nhà: Phí phạt trả trước hạn

vay-tien-mua-nha-2

Nếu bạn đang có ý định trả nợ trước thời hạn thì hãy xác định mình sẽ phải chịu đóng phạt theo điều khoản trong hợp đồng vay vốn.

Có không ít người vay tiền mua nhà chỉ quan tâm đến lãi suất mà quên đi phí phạt trả nợ trước hạn. Cụ thể, đây là phí phạt ngân hàng đối với những khách hàng vay vốn muốn tất toán số tiền nợ sớm hơn so với thời hạn trong hợp đồng vay vốn. Số tiền này tính dựa trên tổng số tiền khách hàng còn dư nợ.

Phí phạt trả nợ trước hạn = Tỷ lệ số tiền trả trước hạn x số tiền trả trước.

Trong đó:

  • Tỷ lệ phí trả nợ trước hạn: Số % khách hàng sẽ phải chịu khi thanh toán trước hạn, % này đã được ghi rõ trong hợp đồng.
  • Số tiền trả trước: Số tiền khách hàng nợ còn lại.

Hiện nay, quy định về mức phí phạt trả tiền vay trước hạn của mỗi ngân hàng khác nhau. Thông thường, lãi phạt trả trước hạn sẽ được các ngân hàng áp dụng dao động khoảng từ 0,5 - 3,5% dựa trên tổng số tiền nợ trả trước. 

Ví dụ: Khách vay tiền mua nhà 1.2 tỷ đồng, thời hạn vay 15 năm. Phí phạt trả nợ trước hạn là 3%, trong quá trình vay, khách hàng đã tích góp được đủ số tiền trả nợ và muốn trả ngay để thoát cảnh nợ nần (trả trước hạn 400 triệu đồng). Theo đó, số tiền phí trả trước hạn khách hàng đó phải chịu được tính: 3% x 400 triệu = 12 triệu đồng.

Tuy nhiên vẫn có một số ngân hàng ngoại lệ, áp dụng công thức tính khác đẩy số % phí phạt cao, đồng nghĩa khách hàng phải chịu nộp phạt khá lớn.

Vì thế, trước khi ký hợp đồng vay tiền mua nhà, người vay cần phải nắm rõ các thông tin và điều khoản trong hợp đồng, có được thanh toán trước hạn hay không? Mức phí phạt bao nhiêu? Điều này sẽ giúp bạn không bị động hoặc gặp rắc rối khi phải thanh toán thêm một khoản tiền không hề nhỏ khi tất toán trước hạn.

Bạn đang theo dõi bài viết vay tiền mua nhà đừng để bẫy tài chính đánh lừa bạn. Bên cạnh đó, nếu bạn đang tắc mắc về cách tính lãi suất vay ngân mua nhà hàng tháng, có thể tải bộ tài liệu dưới đây để tham khảo.

e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

Có thể bạn quan tâm:

Mỹ Linh (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Kinh nghiệm vay mua nhà không phải "stress" vì nợ
Kinh nghiệm vay mua nhà không phải "stress" vì nợ

Trong bài viết này, Rever sẽ mách bạn kế hoạch vay mua nhà một cách khoa học, thông minh để không chịu áp lực tài chính.

Đầu tư
09/10/2020
3 bí quyết giúp bạn "tạm biệt" nỗi lo khi vay mua nhà
3 bí quyết giúp bạn "tạm biệt" nỗi lo khi vay mua nhà

Vay mua nhà sẽ giúp bạn nhanh chóng có một nơi an cư nhanh chóng, dễ dàng. Thế nhưng, điều này có thể khiến nhiều người rơi vào tình cảnh lao đao. Lưu lại ngay 3 bí quyết dưới đây để tạm biệt áp lực tài chính.

Hướng Dẫn
23/07/2022
4 cách giúp bạn giải quyết vấn đề trả lãi vay mua nhà hiệu quả
4 cách giúp bạn giải quyết vấn đề trả lãi vay mua nhà hiệu quả

Vay mua nhà như thế nào thì hiệu quả và hạn chế tối đa những rủi ro tài chính có thể xảy ra? Cùng xem qua 4 cách giải quyết dưới đây.

Vay tín chấp mua nhà, có NÊN không?
Vay tín chấp mua nhà, có NÊN không?

Vay tín chấp mua nhà là một sự lựa chọn không tối ưu trong mua bán nhà đất có giá trị lớn.

Vay tiền người thân mua nhà và những lưu ý không nên bỏ qua
Vay tiền người thân mua nhà và những lưu ý không nên bỏ qua

Vay tiền người thân mua nhà có lợi hơn so với vay ngân hàng bởi không chịu mức lãi suất cao, thậm chí được miễn trả lãi. Tuy nhiên, để vay người thân mua nhà an toàn, bạn cần lưu ý những điều sau.

Cẩm nang vay mua một ngôi nhà giúp bạn không trở thành "con nợ"
Cẩm nang vay mua một ngôi nhà giúp bạn không trở thành "con nợ"

Vay ngân hàng mua nhà cách nào để không bị các khoản nợ ngân hàng đè nặng? Dưới đây là tất tần tật những kinh nghiệm vay mua nhà có thể giúp bạn "dễ thở" hơn…

5 Lưu ý khi vay tiền mua nhà giúp tránh được rủi ro?
5 Lưu ý khi vay tiền mua nhà giúp tránh được rủi ro?

Vay mua nhà là giải pháp được nhiều người lựa chọn để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà riêng. Tuy nhiên có nhiều vẫn đề mà bạn cần phải hết sức lưu ý

5 kinh nghiệm vay tiền mua nhà giúp bạn an tâm, không lo áp lực trả nợ
5 kinh nghiệm vay tiền mua nhà giúp bạn an tâm, không lo áp lực trả nợ

Để sở hữu căn nhà trong mơ, vì lý do tài chính bắt buộc bạn phải vay tiền mua nhà. 5 lưu ý sau sẽ giúp bạn không còn thấy áp lực mỗi khi đến hạn đóng tiền.

"Bẫy" thế chấp khi vay vốn mua nhà bạn nên biết
"Bẫy" thế chấp khi vay vốn mua nhà bạn nên biết

Vay vốn mua nhà, một vấn đề tưởng chừng như đơn giản và phổ biến mà ai cũng có thể thực hiện được lại tiềm ẩn nhiều cái “bẫy” nguy hiểm mà ít người biết đến!

Kỳ 5: Cách lựa chọn khoản tiền vay mua nhà tốt nhất
Kỳ 5: Cách lựa chọn khoản tiền vay mua nhà tốt nhất

Về lý thuyết, các ngân hàng có thể cho vay tới 70 - 80% giá trị căn nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính nhận định không nên vay quá 50% giá trị căn tài sản bạn muốn mua. Cùng Rever tìm hiểu kỹ điều này trong Kỳ 5 của chuyên đề Giải bài toán tài chính khi mua nhà.

Dự án
29/08/2018
‘Nghệ thuật’ vay mua nhà để không phải dành cả thanh xuân để trả nợ
‘Nghệ thuật’ vay mua nhà để không phải dành cả thanh xuân để trả nợ

Vay tiền mua nhà là giải pháp được nhiều người lựa chọn để an cư nhưng vay thế nào để không biến nơi an cư thành nơi chôn vùi thanh xuân trong nợ?

Hướng Dẫn
21/06/2022
3 điểm bạn phải ĐẶC BIỆT LƯU Ý để tránh bị lừa mất trắng tiền khi mua nhà!
3 điểm bạn phải ĐẶC BIỆT LƯU Ý để tránh bị lừa mất trắng tiền khi mua nhà!

Mua nhà nếu không cẩn thận xem xét mọi thứ, rất có thể bạn sẽ trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo.

Hướng dẫn bạn toàn bộ quy trình thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà MỚI NHẤT
Hướng dẫn bạn toàn bộ quy trình thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà MỚI NHẤT

Cùng Rever tìm hiểu quy trình, thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà năm 2019 dành cho người có nhu cầu.

Cảnh báo: Nếu bạn có ý định vay tiền mua nhà, hãy đọc kỹ bài viết này!
Cảnh báo: Nếu bạn có ý định vay tiền mua nhà, hãy đọc kỹ bài viết này!

Nhiều người nói rằng vay tiền mua nhà càng nhiều sẽ tạo ra động lực kiếm tiền nhưng bạn đừng để ngập trong nợ chỉ vì chưa biết 4 mấu chốt quan trọng này!

Hướng Dẫn
10/09/2020
Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017
Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017

Trong bài viết này, Rever liệt kê danh sách những ngân hàng hỗ trợ gói vay mua nhà tốt nhất năm 2017 để quý khách hàng tham khảo và chọn lựa.

Hướng Dẫn
15/08/2017
Kỳ 2: Khi nào nên vay ngân hàng mua nhà?
Kỳ 2: Khi nào nên vay ngân hàng mua nhà?

Vay ngân hàng để mua nhà đã trở thành lựa chọn quen thuộc khi có nhiều gói vay khác nhau phù hợp với từng đối tượng và mục đích. Nhưng đâu là thời điểm thích hợp để vay ngân hàng khi mua nhà? Câu trả lời sẽ có trong Kỳ 2 của chuyên đề: Giải bài toán tài chính khi mua nhà.

Dự án
15/08/2018
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?

Sở hữu một ngôi nhà là niềm mơ ước của nhiều gia đình trẻ Việt Nam. Tuy nhiên để có đủ số tiền chi trả cho một ngôi nhà không phải ai cũng có đủ điều kiện. Chính vì vậy, ngân hàng là kênh vay vốn được nhiều người thu nhập bình thường - thấp lựa chọn để giải bài toán tài chính của mình. Tuy nhiên, làm sao để vay mua nhà mà không bị rơi vào những tình huống rủi ro là điều phải cân nhắc kỹ.

Đầu tư
05/11/2018
Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?
Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?

Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra những lợi ích và rủi ro khi vay ngân hàng mua nhà để bạn tham khảo, tự đưa ra quyết định có nên vay ngân hàng mua nhà hay không?

Kỳ 4: Cách lựa chọn ngân hàng vay mua nhà tốt nhất
Kỳ 4: Cách lựa chọn ngân hàng vay mua nhà tốt nhất

Tiếp nối Kỳ 3: Các hình thức cho vay mua nhà phổ biến nhất hiện nay trong Chuyên đề Giải bài toán tài chính khi mua nhà, dưới đây Rever sẽ mách bạn cách lựa chọn ngân hàng vay mua nhà tốt nhất thuộc kỳ 4 của chuyên đề.

Dự án
22/08/2018
Vay mua nhà: Làm thế nào để không thành "con nợ" cả đời?
Vay mua nhà: Làm thế nào để không thành "con nợ" cả đời?

Vay tiền mua nhà hiện đang là giải pháp được nhiều người lựa chọn để sở hữu nhà riêng tại thành phố. Với kỳ hạn vay có thể kéo dài lên đến 20 - 25 năm.