5 Lưu ý khi vay tiền mua nhà giúp tránh được rủi ro?

Vay mua nhà là giải pháp được nhiều người lựa chọn để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà riêng. Tuy nhiên có nhiều vẫn đề mà bạn cần phải hết sức lưu ý

Nhiều người ngày nay bởi tiềm lực tài chính không cho phép nên đã chọn vay mua nhà như một giải pháp giúp hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà riêng tại TP.HCM. Tuy vậy, việc vay tiền vốn dĩ đã chưa bao giờ là an toàn và có rất nhiều vấn đề bạn cần phải lưu ý nếu không muốn chìm trong nợ nần.

c245327c-ceec-4811-b3fa-7aea84f88498

Điều kiện để được vay ngân hàng mua nhà

Tuy mỗi ngân hàng đều có điều kiện cho vay mua nhà khác nhau, nhưng vẫn dựa trên những tiêu chuẩn đánh giá mức độ rủi ro và khả năng thu hồi vốn nếu phê duyệt cho bạn vay mua nhà. 

Để không mất thời gian, trước khi quyết định vay mua nhà, khách hàng cần tìm hiểu kỹ điều kiện cho vay mua nhà, thông tin gói vay và đánh giá xem mình có phù hợp hay không? Chủ động chuẩn bị các hồ sơ cần thiết đáp ứng yêu cầu của ngân hàng để rút ngắn thời gian chờ đợi và sớm tiếp cận được khoản vay.

vay-mua-nha-1

Mỗi ngân hàng sẽ có một quy định về điều kiện vay mua nhà khác nhau

Điều kiện để được vay mua nhà tại Việt Nam năm 2020 như sau:

  • Người đứng tên vay mua nhà là người Việt Nam hoặc Việt Kiều.

  • Người đại diện vay  mua nhà phải là người trong độ tuổi lao động, trên 18 tuổi và không quá 60 tuổi khi hết hạn khoản vay (một số ngân hàng quy định là 65 tuổi).

  • Có hộ khẩu thường/tạm trú tại tỉnh/thành phố với chi nhánh cho vay của ngân hàng.

  • Có nguồn thu nhập ổn định và đảm bảo được khả năng trả nợ.

  • Có tài sản đảm bảo khoản vay và phù hợp với quy định của ngân hàng. Đó có thể là bất động sản của người vay mua nhà hoặc người bảo lãnh. Hoặc tài sản hình thành từ vốn vay.

  • Ngoài ra, với mỗi ngân hàng sẽ có thêm những điều kiện khác đòi hỏi người đi vay ngân hàng mua nhà phải đáp ứng được.

Người vay nên cân nhắc kỹ để chọn lựa được ngân hàng có điều kiện cho vay, xét duyệt không quá khắc khe để thủ tục cho vay mua nhà đỡ phức tạp, khó khăn và mất thời gian hơn.

vay-mua-nha-2

Vay mua nhà là giải pháp hợp lý nhất để đến gần hơn giấc mơ sở hữu nhà riêng 

So sánh lãi suất vay mua nhà tại nhiều ngân hàng khác nhau

Lãi suất vay mua nhà là tiêu chí mà các ngân hàng luôn nhấn mạnh khi truyền thông, quảng cáo nhằm cạnh tranh với các ngân hàng khác, từ đó thu hút người vay.

Chọn một ngân hàng có mức lãi suất vay mua nhà thấp tất nhiên sẽ tốt hơn cho bạn. Nhưng cũng phải cân nhắc đến các điều kiện, quy định riêng đi kèm theo để tránh thiệt thòi.

vay-mua-nha-3

Đôi khi các gói vay có lãi suất thấp lại đi kèm nhiều điều khoản rủi ro hơn. Người vay tiền mua nhà nên tìm hiểu kỹ lưỡng

Một số ngân hàng thực hiện ưu đãi lãi suất thấp rất hấp dẫn, khoảng 8%/năm nhưng chỉ áp dụng trong 6 - 12 tháng. Từ tháng 13 trở lên lãi suất sẽ được điều chỉnh tăng từ 3-4%. Ngược lại, gói vay mua nhà dù có lãi suất cao khiến khách hàng e dè, nhưng kèm theo đó là nhiều ưu đãi hấp dẫn đáng để cân nhắc.

Vì vậy để có thể lựa chọn được gói vay phù hợp, hãy chủ động tìm hiểu thông tin, xem xét thời gian ưu đãi của gói vay, lãi suất sau ưu đãi tính thế nào,.... Bạn có thể trực tiếp trao đổi với nhân viên ngân hàng để tìm được phương án vay mua nhà khả thi nhất cho mình.

>>> Xem thêm: Lãi suất vay mua nhà (liên tục cập nhật ) tại các ngân hàng lớn

Lời khuyên cho người vay mua nhà:

  • Bạn nên chọn vay các ngân hàng liên kết với dự án mình muốn mua. Các ngân hàng này thường có rất nhiều chính sách đi kèm cho khách hàng mua dự án liên kết.

  • Vào một số thời điểm thị trường bắt đầu sôi động. Hoặc khi muốn kích cầu cho thị trường, các ngân hàng cũng thường tung ra các gói vay mua nhà ưu đãi mà bạn nên tận dụng. 

Các phương án tính lãi vay mua nhà thường được ngân hàng áp dụng:

  • Tính lãi suất theo dư nợ cố định. Phương thức này có nghĩa là mỗi tháng bạn sẽ phải đóng cho ngân hàng một khoản cố định. Mặc dù tiền gốc đã giảm, do đã thanh toán vào tháng trước, thế nhưng đến các tháng sau bạn vẫn phải đóng một khoản cố định.

  • Tính lãi suất mua nhà theo dư nợ giảm dần. Nếu như tháng trước bạn đã đóng thì các tháng sau chỉ đóng lãi suất theo dư nợ còn lại đã được trừ trước đó.

  • Ngoài ra còn có cho vay theo hình thức kinh doanh, có nghĩa là phải trả lãi hàng tháng.

Chọn thời hạn vay mua nhà phù hợp

Thời hạn cho vay mua nhà là khoảng thời gian được tính từ ngày tiếp theo của ngày tổ chức tín dụng giải ngân vốn vay cho khách hàng cho đến thời điểm khách hàng phải trả hết nợ gốc và lãi tiền vay theo thỏa thuận của tổ chức tín dụng và khách hàng.

vay-mua-nha-4

Thời hạn vay mua nhà của các ngân hàng hiện nay rất đa dạng. Có thể lên đến 25 năm

Thời hạn vay càng ngắn thì mức lãi suất càng thấp. Do đó, bạn nên cân đối giá trị ngôi nhà định mua với ngân sách hiện có, tính toán năng lực chi trả lãi suất hàng tháng để lựa chọn thời hạn vay mua nhà ngắn hay dài hạn. Nếu thu nhập thấp, bạn nên kéo dài thời hạn vay để giảm áp lực trả nợ ngân hàng hàng tháng. 

Hiện nay thời hạn cho vay của các ngân hàng có thể lên tới 5 năm, 10 năm, 20 năm,... tùy thuộc vào lựa chọn của khách hàng.

Mức vay mua nhà bao nhiêu là hợp lý

Khoản vay trung bình mà hầu hết các ngân hàng có thể hỗ trợ khách hàng là từ 70 – 85% tổng giá trị căn nhà vay mua. Cũng có một số ngân hàng hỗ trợ lên đến 100% giá trị bất động sản đăng kí vay mua, song những yếu tố như thời hạn vay, mức lãi suất thường cao hơn.

Rever đưa đến một phương án lý tưởng nhất khi vay tiền đầu tư mua bán nhà đất giúp bạn không phải chịu áp lực về lãi suất hàng tháng: . 

Bạn nên chuẩn bị sẵn một khoản tiền khoảng 30% giá trị căn nhà, lý tưởng hơn là 50% hoặc 70%. Bởi tỷ lệ vay trong khoảng 50% được xem là hợp lý nhất và ít áp lực nhất, giúp người vay mua nhà vừa dễ dàng thanh toán tiền vay cho ngân hàng vừa có thể trang trải các chi tiêu khác trong cuộc sống.

Thời gian ngân hàng xét duyệt hồ sơ vay

Tránh trường hợp ngân hàng để hồ sơ tồn đọng, giải quyết không kịp thời, người đi vay cần chú ý thời gian xét duyệt hồ sơ của ngân hàng, ưu tiên các ngân hàng đưa ra cam kết về thời gian xét duyệt. Bạn cũng cần chủ động sắp xếp thời gian khi ngân hàng có yêu cầu làm thủ tục để được hỗ trợ khoản vay mua nhà nhanh nhất, tránh để lỡ công việc. 

vay-mua-nha-5

Thời gian giải ngân tùy thuộc và ngân hàng

Các bước giải ngân tiền vay mua nhà tại các ngân hàng thường như sau:

  • Thu thập thông tin khách hàng.

  • Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị thủ tục cần thiết.

  • Khâu thẩm định khách hàng.

  • Phê duyệt khoản vay.

  • Quyết định cho vay và tiến hành giải ngân.

Thời gian giải ngân của ngân hàng tùy thuộc vào quy định của ngân hàng đó đồng thời cũng phụ thuộc vào độ trung thực cùng khả năng chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cho hợp đồng vay,.... Hãy luôn đảm bảo bạn có khả năng chi trả khoản nợ của mình, đó là điều kiện quan trọng nhất để ngân hàng cho thể tiến hành cho vay.

Trên đây là 5 Lưu ý khi vay tiền mua nhà giúp tránh được rủi ro từ Rever. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích khác qua tài liệu Rever biên soạn dưới đây:

06998984-e56e-4b66-9b11-f434632c92bc

Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Trịnh (BT)

Bài viết cùng chủ đề

3 bí quyết giúp bạn "tạm biệt" nỗi lo khi vay mua nhà
3 bí quyết giúp bạn "tạm biệt" nỗi lo khi vay mua nhà

Vay mua nhà sẽ giúp bạn nhanh chóng có một nơi an cư nhanh chóng, dễ dàng. Thế nhưng, điều này có thể khiến nhiều người rơi vào tình cảnh lao đao. Lưu lại ngay 3 bí quyết dưới đây để tạm biệt áp lực tài chính.

Hướng Dẫn
23/07/2022
Những sai lầm dễ mắc phải khi vay vốn ngân hàng mua nhà
Những sai lầm dễ mắc phải khi vay vốn ngân hàng mua nhà

Lựa chọn lãi suất không phù hợp, không đọc kỹ các điều khoản hợp đồng, hay chọn khoản vay cao hơn khả năng chi trả... là những sai lầm dễ mắc phải của nhiều người khi vay tiền ngân hàng để mua nhà.

Cẩm nang vay mua một ngôi nhà giúp bạn không trở thành "con nợ"
Cẩm nang vay mua một ngôi nhà giúp bạn không trở thành "con nợ"

Vay ngân hàng mua nhà cách nào để không bị các khoản nợ ngân hàng đè nặng? Dưới đây là tất tần tật những kinh nghiệm vay mua nhà có thể giúp bạn "dễ thở" hơn…

7 lý do khiến bạn khó bán được nhà
7 lý do khiến bạn khó bán được nhà

Nhà trông cũ kỹ, có nhiều chi tiết cần sửa chữa... chính là những lý do khiến bạn mãi không bán được nhà.

Hướng Dẫn
06/08/2017
5 kinh nghiệm vay tiền mua nhà giúp bạn an tâm, không lo áp lực trả nợ
5 kinh nghiệm vay tiền mua nhà giúp bạn an tâm, không lo áp lực trả nợ

Để sở hữu căn nhà trong mơ, vì lý do tài chính bắt buộc bạn phải vay tiền mua nhà. 5 lưu ý sau sẽ giúp bạn không còn thấy áp lực mỗi khi đến hạn đóng tiền.

CÔNG THỨC tính lãi suất và số tiền phải trả hàng tháng khi vay mua nhà
CÔNG THỨC tính lãi suất và số tiền phải trả hàng tháng khi vay mua nhà

Bạn có biết cách tính lãi suất và số tiền hàng tháng cần trả khi vay ngân hàng mua nhà. Hãy cùng REVER tìm hiểu qua bài viết dưới đây

Hướng Dẫn
12/01/2020
"Bẫy" thế chấp khi vay vốn mua nhà bạn nên biết
"Bẫy" thế chấp khi vay vốn mua nhà bạn nên biết

Vay vốn mua nhà, một vấn đề tưởng chừng như đơn giản và phổ biến mà ai cũng có thể thực hiện được lại tiềm ẩn nhiều cái “bẫy” nguy hiểm mà ít người biết đến!

Vay tiền mua nhà: Đừng để bẫy tài chính đánh lừa bạn!
Vay tiền mua nhà: Đừng để bẫy tài chính đánh lừa bạn!

Vay tiền mua nhà là con đường nhanh nhất và dễ dàng chạm đến ước mơ sở hữu nơi an cư của bao người. Thế nhưng, lựa chọn hình thức này người vay sẽ đối diện với nhiều rủi ro nếu không tìm hiểu thông tin rõ ràng. 

Hướng Dẫn
01/10/2021
7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro
7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro

Mua nhà là việc làm vô cùng quan trọng, sau bao ngày nỗ lực làm việc và cân nhắc kỹ lưỡng mới có thể đi đến quyết định này. Vậy làm sao để mua một cách an toàn, nói xa với những rủi ro tiềm ẩn?

Ngân hàng nào có lãi suất vay mua nhà thấp nhất tháng 6/2018?
Ngân hàng nào có lãi suất vay mua nhà thấp nhất tháng 6/2018?

Lãi suất vay mua nhà là yếu tố quan trọng khi khách hàng có nhu cầu vay mua nhà trả góp. Vậy trong tháng 6 này, ngân hàng nào sở hữu lãi suất vay mua nhà thấp nhất?

3 sai lầm nghiêm trọng khi vay tiền mua nhà
3 sai lầm nghiêm trọng khi vay tiền mua nhà

Vay tiền mua nhà - Giải pháp phổ biến hiện nay, tuy nhiên có rất nhiều người đang phạm phải những sai lầm nghiêm trọng dễ dẫn đến rủi ro về tài chính trong vấn đề này!

Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017
Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017

Trong bài viết này, Rever liệt kê danh sách những ngân hàng hỗ trợ gói vay mua nhà tốt nhất năm 2017 để quý khách hàng tham khảo và chọn lựa.

Hướng Dẫn
15/08/2017
Kỳ 2: Khi nào nên vay ngân hàng mua nhà?
Kỳ 2: Khi nào nên vay ngân hàng mua nhà?

Vay ngân hàng để mua nhà đã trở thành lựa chọn quen thuộc khi có nhiều gói vay khác nhau phù hợp với từng đối tượng và mục đích. Nhưng đâu là thời điểm thích hợp để vay ngân hàng khi mua nhà? Câu trả lời sẽ có trong Kỳ 2 của chuyên đề: Giải bài toán tài chính khi mua nhà.

Dự án
15/08/2018
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?

Sở hữu một ngôi nhà là niềm mơ ước của nhiều gia đình trẻ Việt Nam. Tuy nhiên để có đủ số tiền chi trả cho một ngôi nhà không phải ai cũng có đủ điều kiện. Chính vì vậy, ngân hàng là kênh vay vốn được nhiều người thu nhập bình thường - thấp lựa chọn để giải bài toán tài chính của mình. Tuy nhiên, làm sao để vay mua nhà mà không bị rơi vào những tình huống rủi ro là điều phải cân nhắc kỹ.

Đầu tư
05/11/2018
Kỳ 3: Các hình thức cho vay mua nhà phổ biến nhất hiện nay
Kỳ 3: Các hình thức cho vay mua nhà phổ biến nhất hiện nay

Khi có nhu cầu mua nhà, hầu hết những người có thu nhập thấp hoặc trung bình đều cần vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên có nhiều người hiện nay không nắm được hiện nay có những hình thức vay mua nhà nào. Ngoài ngân hàng cho vay vốn thì bạn còn có thể vay tiền mua nhà bằng cách nào?

Dự án
20/08/2018
9 lưu ý không thể bỏ qua khi vay tiền mua nhà
9 lưu ý không thể bỏ qua khi vay tiền mua nhà

Vay tiền mua nhà từ ngân hàng thường là nỗi lo sợ cho người mua nhà, 9 lưu ý Rever gợi ý sẽ giúp bạn hiểu hơn về vay vốn ngân hàng mua nhà.

Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?
Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?

Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra những lợi ích và rủi ro khi vay ngân hàng mua nhà để bạn tham khảo, tự đưa ra quyết định có nên vay ngân hàng mua nhà hay không?

Kỳ 7: Phòng tránh rủi ro khi vay vốn mua nhà
Kỳ 7: Phòng tránh rủi ro khi vay vốn mua nhà

Ngân hàng được đánh giá là kênh vay vốn an toàn nên khách hàng lựa chọn để vay vốn mua nhà gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, vay vốn ngân hàng cũng gặp phải những rủi ro. Kỳ 7 của chuyên đề Giải bài toán tài chính khi mua nhà sẽ đưa ra những cách phòng tránh rủi ro không mong muốn.

Dự án
12/09/2018
Kỳ 4: Cách lựa chọn ngân hàng vay mua nhà tốt nhất
Kỳ 4: Cách lựa chọn ngân hàng vay mua nhà tốt nhất

Tiếp nối Kỳ 3: Các hình thức cho vay mua nhà phổ biến nhất hiện nay trong Chuyên đề Giải bài toán tài chính khi mua nhà, dưới đây Rever sẽ mách bạn cách lựa chọn ngân hàng vay mua nhà tốt nhất thuộc kỳ 4 của chuyên đề.

Dự án
22/08/2018
Vay mua nhà: Làm thế nào để không thành "con nợ" cả đời?
Vay mua nhà: Làm thế nào để không thành "con nợ" cả đời?

Vay tiền mua nhà hiện đang là giải pháp được nhiều người lựa chọn để sở hữu nhà riêng tại thành phố. Với kỳ hạn vay có thể kéo dài lên đến 20 - 25 năm.