Năm 2021, TP.HCM dự kiến triển khai Khu đô thị sáng tạo phía Đông tầm cỡ quốc tế

Năm 2020, thành phố sẽ trình Quốc Hội về đề án Khu đô thị sáng tạo phía Đông, và dự kiến từ năm 2021 trở đi có thể bắt đầu triển khai đề án này.

Theo thông tin mới nhất, vào năm 2020, TP.HCM sẽ cố gắng trình Quốc Hội thông qua đề án Chính quyền đô thị TP.HCM. Trong đó có đề án về Khu đô thị sáng tạo phía Đông (gồm Quận 2, 9 và Thủ Đức). Từ năm 2021 trở đi là có thể bắt đầu triển khai đề án này.

55efd661-bfec-421f-9eff-9ebd088b7a8b

Cụ thể, sáng này 23/11 vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo định hướng quy hoạch Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP.HCM. Đồng thời tại hội thảo còn tiến hành trao giải cho các đội thi tham gia cuộc thi "Ý tưởng quy hoạch phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông TP.HCM (Quận 2, Quận 9, Thủ Đức)".

Sau quá trình sàng lọc và đánh giá, đã có 6 đội đạt giải. Trong đó, đội Sasaki-encity đến từ Mỹ đạt được giải nhất. Đội thi C8A-KCAP, ARUP - RAMBOLL đạt được giải nhì và 4 đội khác đạt giải khuyến khích.

Năm 2021, TP.HCM dự kiến triển khai Khu đô thị sáng tạo phía Đông tầm cỡ quốc tế

6 trọng điểm Khu đô thị sáng tạo phía Đông TP.HCM. Ảnh: Zing.vn

Theo đề án của đội đạt giải nhất Sasaki-encity, khu đô thị sáng tạo phía Đông TP.HCM sẽ được quy hoạch bao gồm 6 khu trung tâm quan trọng:

  • Khu trung tâm tài chính quốc tế Thủ Thiêm: Đây sẽ là nơi có hạ tầng giao thông được ưu tiên cho người đi bộ và xây dựng hệ thống tàu điện ngầm kết nối tất cả các khu vực quan trọng. Các lối đi bộ ở sông và sân các nhà thờ sẽ giống như các tiếp điểm, giúp kết nối đường phố lại với nhau, thông suốt cho các hoạt động nghệ thuật, văn hóa, mua sắm.

  • Khu thể thao và sức khỏe Rạch Chiếc: Có thể nói đây là khu vực được quy hoạch có thiên hướng nghiên về thể thao và sức khỏe. Bao gồm các khu sản xuất đồ thể thao, các trung tâm sáng tạo, chăm sóc sức khỏe. Kiến tạo một vùng không gian rộng lớn với tâm điểm hội tụ là sân vận động.

  • Trung tâm công nghệ cao Sài Gòn sẽ là khu vực được xây dựng ga tàu điện ngầm ở Phía Bắc nhằm kết nối với các khu vực trung tâm khác

  • Trung tâm công nghệ giáo dục (Đại học Quốc gia TP.HCM): Là nơi tập trung phát triển, tạo ra các nguồn lực tri thức. Bao gồm hệ thống các trường đại học được liên kết với nhau. Các công ty nghiên cứu và phát triển, phòng thí nghiệm nghiên cứu.

  • Khu công nghệ sinh thái Tam Đa: Tọa lạc tại Quận 9, đây sẽ là nơi tập trung phát triển mảng công nghệ sinh thái, đem lại nhiều cơ hội sáng tạo và thực hành. Khu vực này sẽ sở hữu các yếu tố cần thiết để tạo môi trường phù hợp cho đổi mới nông nghiệp và du lịch sinh thái như khu trường đại học, khu vườn mưa, các trục chính phát triển và các khu vực ven biển ngập mặn...

  • Khu đô thị tương lai Trường Thọ: Sẽ được tiến hành cải tạo từ khu cảng hiện hữu với hệ thống không gian mở có nhiều chức năng đa dạng. Khu vực này cũng sử dụng vành đai giao thông khép kín để kết nối các khu vực khác nhau, dễ tiếp cận đến từng ngóc ngách, và ưu tiên cho người đi bộ.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện cùng các chuyên gia tại hội thảo. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Bên cạnh đó, để triển khai đồ án, Sasaki-encity cũng đã đề xuất phương án thành lập cơ quan quản lý phát triển đô thị sáng tạo. Cơ quan này được hoạt động dưới mô hình công ty chịu trách nhiệm phát triển dự án. Ngoài ra, bản thân các Quận 2, Quận 9, Thủ Đức cần được tổ chức thống nhất thành một bộ máy, cơ quan hành chính duy nhất, theo mô hình chính quyền đô thị để điều phối phát triển.

Đồng ý với đề xuất này, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, khi xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông có thể phải "tích hợp" quận 2, quận 9 và Thủ Đức thành một thành phố (trực thuộc TP.HCM). Vì vậy, UBND thành phố cần tham khảo các ý tưởng phù hợp để đưa ra phương án cuối cùng, lập quy hoạch cho khu đô thị này. (Theo Vnexpress.net)

Cũng tại buổi hội thảo này, Ông Nhân cũng chia sẻ thêm về quyết tâm thực hiện đề án khu đô thị sáng tạo phía Đông:  "Năm 2020, thành phố sẽ cố gắng trình ra Quốc hội về đề án Chính quyền đô thị TP.HCM, trong đó có đề án Khu đô thị sáng tạo phía Đông này. Từ năm 2021 trở đi có thể bắt tay triển khai...". 

Đội Sasaki-encity đạt giải nhất với đề án quy hoạch Khu đô thị sáng tạo phía Đông thành 6 khu vực trọng điểm. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong cũng đã có những chia sẻ rằng  trong thời gian tới, thành phố sẽ xúc tiến ký hợp đồng với đơn vị tư vấn để cụ thể hóa các ý tưởng thành bộ khung pháp lý về quy hoạch. Đồng thời rà soát các cơ sở pháp lý hiện nay, xây dựng các quy định mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để hình thành Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông.

Về công tác chuẩn bị triển khai, ông Phong cũng thông tin thêm về định hướng sắp tới. Theo đó, thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện và phát triển thêm dựa trên nền tảng các khu đô thị đã được đầu tư sẵn có. Trong đó, thành phố sẽ ưu tiên, tập trung vào các không gian công cộng và khuyến khích kinh tế khởi nghiệp sáng tạo

Bên cạnh đó, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng cho biết sẽ tiến hành giao cho các sở ngành xây dựng khung pháp lý về quy hoạch cũng như bổ sung các quy định mới liên quan đến đề án hình thành khu đô thị sáng tạo phía Đông, tạo tiền đề cho việc ra đời thành phố phía Đông (thuộc TP.HCM) trong tương lai.

Bạn đang theo dõi bài viết Năm 2021, TP.HCM dự kiến triển khai Khu đô thị sáng tạo phía Đông tầm cỡ quốc tế. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích khác liên quan đến thị trường bất động sản qua tài liệu Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản Rever biên soạn dưới đây:

6a160c0e-95f0-44c8-b2a9-64ab9a1b64b2

Có thể bạn nên biết:

Hoàng Triều (BT)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Những công trình giao thông lớn tại Khu Đông và khu Nam sắp được khởi công
Những công trình giao thông lớn tại Khu Đông và khu Nam sắp được khởi công

Một loạt dự án sẽ khởi công trong quý một nhằm giúp người dân không bị kẹt xe trầm trọng tại những điểm "nóng" ở quận 2, 7, 9, Gò Vấp, Bình Tân...

Thủ tướng ủng hộ TP.HCM sáp nhập quận 2, 9 và Thủ Đức, lập thành phố phía Đông
Thủ tướng ủng hộ TP.HCM sáp nhập quận 2, 9 và Thủ Đức, lập thành phố phía Đông

TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép TP.HCM xây dựng Đề án thành lập thành phố trực thuộc TP.HCM trên cơ sở sáp nhập quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức.

Thị trường
10/05/2020
Tiến độ các dự án căn hộ quy mô nghìn tỷ tại khu Đông TP.HCM
Tiến độ các dự án căn hộ quy mô nghìn tỷ tại khu Đông TP.HCM

Hàng loạt dự án căn hộ quy mô nghìn tỷ đang hình thành tại khu Đông TP.HCM giúp người dân có thêm nhiều sự lựa chọn cho chốn an cư lạc nghiệp.

Dự án
12/05/2017
Khu vực nào ở TP.HCM có nhiều dự án đang triển khai, bàn giao trong năm nay?
Khu vực nào ở TP.HCM có nhiều dự án đang triển khai, bàn giao trong năm nay?

Khu Đông TP HCM gồm quận 2, 9, Thủ Đức đang nổi lên với nhiều dự án lớn, được chủ đầu tư dự kiến bàn giao ngay trong năm nay.

Dự án
25/05/2019
Khu Đông TP.HCM “trình làng” nhiều dự án khủng
Khu Đông TP.HCM “trình làng” nhiều dự án khủng

Khu Đông TP.HCM bao gồm Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức được mệnh danh là “ông vua tốc độ” của thị trường địa ốc TP.HCM bởi hàng loạt công trình trọng điểm cùng với sự quy hoạch đồng bộ về cơ sở hạ tầng đã và đang nâng tầm giá trị của bất động sản nơi đây.

TP.HCM chấp thuận đầu tư hàng loạt dự án lớn tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm
TP.HCM chấp thuận đầu tư hàng loạt dự án lớn tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Văn phòng UBND TP.HCM vừa thông báo kết luận của Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp Ban Chỉ đạo dự án đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khởi công hai đường hầm trên Xa lộ Hà Nội, diện mạo khu Đông thêm khởi sắc
Khởi công hai đường hầm trên Xa lộ Hà Nội, diện mạo khu Đông thêm khởi sắc

Hai hầm chui trên 2 đường song hành xa lộ Hà Nội đoạn nút giao thông trạm 2 (Q.9 - Thủ Đức) đã chính thức được khởi công vào ngày 27/5 vừa qua.

Dự án
09/06/2017
Bất động sản khu Đông Sài Gòn: Liệu còn "hấp dẫn" trong những năm tới?
Bất động sản khu Đông Sài Gòn: Liệu còn "hấp dẫn" trong những năm tới?

Trong 5 năm trở lại đây, khu Đông là tâm điểm địa ốc của TP.HCM với những công trình giao thông tầm cỡ và dòng tiền đổ vào bất động sản từ những ông lớn.

Dự án
14/08/2019
Khu Đông Sài Gòn thu hút đầu tư bất động sản
Khu Đông Sài Gòn thu hút đầu tư bất động sản

Khu Đông Sài Gòn phát triển loạt công trình hạ tầng quy mô lớn, góp phần thu hút đầu tư từ doanh nghiệp bất động sản trong, ngoài nước.

Thị trường
10/02/2020
TP.HCM sắp khởi công hàng loạt dự án hạ tầng, BĐS khu Đông và khu Nam thêm khởi sắc
TP.HCM sắp khởi công hàng loạt dự án hạ tầng, BĐS khu Đông và khu Nam thêm khởi sắc

Từ nay đến hết năm 2017, TP.HCM sẽ khởi công hơn 10 tuyến đường, xây cầu ở các cửa ngõ ra vào thuộc khu Đông và khu Nam, nhiều dự án BĐS hưởng lợi.

Dự án
23/08/2017
TP. Thủ Đức -  Quy hoạch đô thị sáng tạo phát triển bền vững
TP. Thủ Đức - Quy hoạch đô thị sáng tạo phát triển bền vững

Thành phố Thủ Đức được kỳ vọng sẽ trở thành khu vực hạt nhân dẫn dắt nền kinh tế của TP.HCM. Mũi nhọn là ngành kinh tế tri thức, trung tâm đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển của thành phố và vùng Đông Nam Bộ. Thành phố sẽ chia thành những phân vùng trọng điểm có chức năng chuyên biệt, có sự liên kết chặt chẽ với nhau theo hướng phát triển một cách đồng bộ.

Thị trường
20/09/2023
Nhà liên kế, biệt thự Quận 9 - Lựa chọn đầu tư chưa bao giờ hết "HOT"
Nhà liên kế, biệt thự Quận 9 - Lựa chọn đầu tư chưa bao giờ hết "HOT"

Với nhiều nhà đầu tư, phân khúc nhà liên kế, biệt thự Quận 9 vẫn luôn là "gà đẻ trứng vàng". Nhờ vào khả năng tăng giá ổn định và sức hút riêng của dự án.

Thị trường
10/03/2020
[Chuyên đề căn hộ Quận 9 - Kỳ 1] Tổng quan thị trường căn hộ chung cư quận 9 hiện nay
[Chuyên đề căn hộ Quận 9 - Kỳ 1] Tổng quan thị trường căn hộ chung cư quận 9 hiện nay

Bài viết là cách nhìn nhận tổng quan thị trường căn hộ chung cư Quận 9 trong thời điểm hiện tại để nhà đầu tư có thể bao quát được toàn cảnh Quận 9.

Dự án
19/12/2022
Khu Đông Sài Gòn - "Ông vua" về tốc độ phát triển
Khu Đông Sài Gòn - "Ông vua" về tốc độ phát triển

Cửa ngõ khu Đông Sài Gòn với 2 trục đường: Xa lộ Hà Nội và đại lộ Mai Chí Thọ, Quận 2 đang dần trở thành khu vực có tốc độ phát triển nhanh bậc nhất miền Nam

Dự án
31/03/2017
Đi tìm Phú Mỹ Hưng của Khu Đông
Đi tìm Phú Mỹ Hưng của Khu Đông

Liệu rằng, khu Đông TP.HCM – đại công trình xây dựng ngổn ngang với tuyến metro đang dần lộ rõ hình hài có tìm được Phú Mỹ Hưng thứ 2?

Dự án
27/06/2017
Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến 2030, tầm nhìn đến 2050
Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến 2030, tầm nhìn đến 2050

Theo dự thảo đồ án Điều chỉnh quy hoạch đến 2030 và tầm nhìn đến 2050, phạm vi vùng TP.HCM gồm toàn bộ ranh giới hành chính TP.HCM và 7 tỉnh xung quanh.

Thị trường
26/07/2017
Quy hoạch khu Đông TP.HCM sẽ được kiểm soát chặt
Quy hoạch khu Đông TP.HCM sẽ được kiểm soát chặt

Thành uỷ TP.HCM vừa đề nghị thành phố tăng cường kiểm soát quy hoạch khu đô thị sáng tạo phía Đông và phát triển quy hoạch quận 9, quận 2, Thủ Đức.

Đầu tư
05/11/2018
TP.HCM đầu tư thêm 7.056 tỷ vào hạ tầng khu Đông
TP.HCM đầu tư thêm 7.056 tỷ vào hạ tầng khu Đông

Việc đầu tư 2 dự án hạ tầng tại khu Đông sẽ giúp TP.HCM giảm áp lực giao thông đối với các tuyến đường hiện hữu và khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông.

Thị trường
19/04/2017
TP.HCM sẽ có khu đô thị sáng tạo phía Đông
TP.HCM sẽ có khu đô thị sáng tạo phía Đông

Trong tương lai, TP.HCM sẽ hình thành khu đô thị sáng tạo phía Đông và huy động 1 tỷ USD làm đường Vành đai 3.

Thị trường
05/01/2018
Phân khúc nhà phố, biệt thự tại TP.HCM dự báo khả quan cuối năm
Phân khúc nhà phố, biệt thự tại TP.HCM dự báo khả quan cuối năm

CBRE dự báo nguồn cung phân khúc nhà phố, biệt thự TP HCM sẽ khởi sắc, lượt chào bán tăng nhằm thu hút người mua ở giai đoạn cuối năm.