Mang đống tiền đi đầu tư đất nền thời "sốt giá", làm sao để không bị trắng tay?

Đất nền đang là kênh đầu tư rất được quan tâm vì đem lại lợi nhuận cao, dễ mua, dễ bán. Tuy nhiên, phải luôn chú ý để tránh tiền mất, tật mang.

Đất nền hiện là kênh đầu tư được ưa chuộng nhất trong những năm trở lại đây với các đặc điểm dễ mua, dễ bán, sinh lời nhiều. Tuy nhiên, đầu tư đất nền luôn là con dao hai lưỡi nếu bạn không cẩn thận.

55efd661-bfec-421f-9eff-9ebd088b7a8b

Sốt đất ảo là gì? Dấu hiệu cơn sốt đất ảo?

Khi quyết định bỏ tiền vào đầu tư đất nền, điều mà các nhà đầu tư lo ngại nhất là gặp tình trạng sốt đất ảo và bị cuốn theo nó. Điều này sẽ gây ra thiệt hại nặng nề cho bạn nếu không tỉnh táo và nhận biết kịp thời.

Sốt đất ảo là tình trạng nhu cầu mua đất nền tăng nhanh một cách đột biến trong một khoảng thời gian ngắn. Trong khi đó, nhu cầu mua sử dụng thực tế không đến mức như vậy. Chênh lệch cung cầu nhất thời làm giá bán tăng đột biến so với giá thực tế.

mang-tien-di-dau-tu-dat-nen-thoi-sot-gia-lam-sao-de-khong-bi-trang-tay

Cơn sốt đất ảo khiến cho giá đầu tư đất nền tăng một cách chóng mặt

Hiểu nôm na, cơn sốt đất ảo sẽ làm tăng giá nhà đất, cụ thể là giá dự án đất nền càng ngày càng cao. Đến một thời điểm giá bán ra của các dự án đất nền này đạt giá quá cao nhưng cũng vì lý do đó nên không thể bán ra được dẫn đến việc bong bóng bất động sản bị đổ vỡ, giá đầu tư đất nền tụt dốc không phanh, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Các dấu hiệu để nhà đầu tư đất nền tránh “cơn sốt đất ảo”:

  • Nắm vững mặt bằng chung thị trường: Bạn nên nhớ rằng những nơi có giá đất tăng đột biến cũng chỉ có thể tăng từ 30 - 50%. Hãy cẩn trọng khi đầu tư đất nền với các khu vực có giá dự án đất nền tăng 70-100%, có khi lên đến 200%.

  • Cẩn thận trước những tin đồn: Hầu hết, mỗi chúng ta khi quyết định đầu tư đất nền đều bắt đầu từ việc bị thu hút bởi một số thông tin về chính sách quy hoạch, cải tạo nâng cấp, xây dựng khu vực mà thông qua đó sẽ dẫn đến giá các dự án đất nền tăng cao. Hãy tỉnh táo kiểm chứng thông tin cẩn thận vì rất có thể bạn đang mắc phải bẫy của một bộ phận cò đất, môi giới nhằm đẩy giá đầu tư đất nền lên cao.

 dat-nen-quan-9-min

Cẩn thận với các thông tin không xác thực, vì rất có thể bạn đã mắc bẫy của môi giới

  • Các khu vực vùng ven, quỹ đất nhiều: Các khu vực này thường được lựa chọn là nơi bắt đầu cơn sốt đất ảo. Bởi lẽ, các khu vực này khó kiểm chứng thông tin. Giá các dự án đất nền khu vực vùng ven còn thấp, dễ dàng tăng cao mà vẫn thu hút người đầu tư đất nền.

  • Tốc độ tăng giá đầu tư đất nền quá nhanh: Bạn có bao giờ rơi vào trường hợp hôm trước vừa dự định đầu tư đất nền với giá 300 triệu thì qua ngày hôm sau giá mảnh đất đã tăng thêm 100 triệu? Và bạn cuống cuồng chồng tiền mua không suy nghĩ với hy vọng sẽ kiếm được lời vào hôm sau nữa. Điều này rất không nên. Hãy luôn giữ cho mình cái đầu lạnh.

Kinh nghiệm đầu tư đất nền: Luôn cẩn trọng trước mọi thông tin

Thật sự, môi giới, cò đất là những người sẽ đem lại cho bạn nhiều thông tin về các dự án đất nền bạn cần. Thông qua môi giới sẽ giúp bạn tìm được dự án đất nền phù hợp nhu cầu mà mình mong muốn đầu tư.

Tuy nhiên, thực tế thị trường ngày nay, số lượng môi giới, cò đất “có tâm” rất ít, những người sẵn sàng tư vấn cho bạn cả hai mặt lợi và hại của các dự án đất nền. Thay vào đó, một bộ phận môi giới vì bán được hàng sẵn sàng đưa tin sai sự thật, tư vấn không đúng với thực tế.

Bạn phải luôn tỉnh táo, đừng chỉ tin vào hình ảnh hay thông tin mà bên môi giới tô vẽ ra mà đã vội vã đầu tư đất nền. Luôn tìm cách kiểm chứng thông tin mình nhận được để giảm thiểu rủi ro đến mức thấp nhất vì suy cho cùng bạn là người bỏ tiền ra, hãy sử dụng tiền một cách sáng suốt. 

Kinh nghiệm đầu tư đất nền: Đừng chạy theo số đông

Theo các nghiên cứu và đánh giá về hành vi mua sắm, đa phần chúng ta mua hàng thường mang tính phong trào. Có nghĩa là khi một món hàng được nhiều người mua thì chúng ta sẽ mặc định món hàng đó là chất lượng, đáng để tin tưởng và cứ thế mà mua, bỏ qua khâu tìm hiểu thông tin sản phẩm.

mang-tien-di-dau-tu-dat-nen-thoi-sot-gia-lam-sao-de-khong-bi-trang-tay_4

Đầu tư đất nền theo tâm lý đám đông đem lại  cho bạn rủi ro "trắng tay" cao

Đối với đầu tư đất nền cũng vậy, chúng ta dễ bị chạy theo tâm lý đám đông, tâm lý “bầy đàn”. Cảm giác một dự án đất nền được quá nhiều người quan tâm sẽ là dự án có cơ hội sinh lợi cao và bạn không muốn bỏ lỡ cơ hội. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, sức mua tăng cao chính là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến giá các dự án đất nền tăng đột biến, tạo ra cơn sốt đất ảo và lợi dụng điều này, bạn hoàn toàn có thể bị thổi giá vô tội vạ.

Thêm nữa, đầu tư đất nền theo tâm lý đám đông, tâm lý “bầy đàn” sẽ khiến bạn chủ quan, không thể nhìn nhận được tình hình thực tế, không tìm hiểu thông tin các dự án đất nền cũng như tính pháp lý. Điều này sẽ khiến bạn dễ lâm vào cảnh “tiền mất, tật mang”, thậm chí bị lừa trắng tay.

mang-tien-di-dau-tu-dat-nen-thoi-sot-gia-lam-sao-de-khong-bi-trang-tay_5

Bạn sẽ không bao giờ biết được bong bóng bất động sản sẽ vỡ khi nào

Đầu tư đất nền theo số đông chính là bạn đang đầu tư theo hình thức sinh lợi cao đi kèm rủi ro cao không kém. Bạn không thể nào đoán được ai sẽ là người “ôm hàng” cuối cùng trước khi bong bóng bất động sản vỡ. Thị trường đầu tư đất nền theo tâm lý số đông là thị trường chỉ cần một thông tin không tốt thì mọi hoạt động mua bán sẽ đình trệ ngay lập tức.

Kinh nghiệm đầu tư đất nền: Chọn mặt gửi vàng

Tìm hiểu kỹ và lựa chọn chủ đầu tư uy tín với nhiều dự án đất nền đã mở bán thành công sẽ là cách giúp bạn giảm thiểu rủi ro khi đầu tư đất nền. Chủ đầu tư uy tín với tiềm lực tài chính mạnh còn đảm bảo cho bạn cơ sở hạ tầng khi bàn giao dự án đất nền đã được hoàn thiện với đầy đủ tiện ích đúng như cam kết.

mang-tien-di-dau-tu-dat-nen-thoi-sot-gia-lam-sao-de-khong-bi-trang-tay_6

Chọn chủ đầu tư uy tín giúp giảm thiểu tối đa rủi ro, nguy cơ đầu tư đất nền

Thêm nữa, một lợi ích khi lựa chọn chủ đầu tư uy tín sẽ có quá trình thanh toán, bàn giao dự án đất nền dễ dàng với nhiều phương thức, thủ tục pháp lý rõ ràng minh bạch.

Bạn chắc chắn sẽ không muốn dự án đất nền mà mình đầu tư bị chậm tiến độ hoặc tệ hơn nữa là bị chủ đầu tư lừa “đem con bỏ chợ”. Chọn lựa chủ đầu tư uy tín sẽ giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ này.

Kinh nghiệm đầu tư đất nền: Điều tra kỹ càng thông tin, thủ tục pháp lý

Kinh nghiệm đầu tư đất nền ở đây là trước khi quyết định xuống tiền, ngoài mảnh đất mà mình đã ưng ý, hãy tham khảo giá cả các mảnh đất nền mang các đặc điểm tương đồng khác càng nhiều càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn tránh rủi ro bị hét giá, mua hớ và biết đâu trong quá trình tham khảo, bạn lại lựa chọn được cho mình mảnh đất nền tốt hơn với giá cả phải chăng hơn.

dat-nen-quan2-min

Bạn hãy luôn nhớ sẽ có lựa chọn tốt hơn dành cho bạn

Một điều nữa rất quan trọng nếu muốn đầu tư đất nền mà không bị trắng tay là hãy tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch của khu vực đầu tư đất nền, nhất là với các mảnh đất nông nghiệp. Không thiếu trường hợp, trong cơn sốt đất, giá cả tăng nhanh, bạn bỏ ra cả tỷ bạc đầu tư đất nền nông nghiệp nhưng lại không tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch, rồi phải ôm hận khi giá đền bù đất nông nghiệp chỉ là 100 - 200 triệu.

mang-tien-di-dau-tu-dat-nen-thoi-sot-gia-lam-sao-de-khong-bi-trang-tay_8

Đừng vì tìm hiểu không kỹ thông tin mà khiến mình lâm vào cảnh "trắng tay"

Đối với dự án đất nền, bạn cần phải xem xét các giấy phép đã đầy đủ hay chưa, quy hoạch có đồng bộ không. Ngoài ra, còn cần chú ý đề phương thức, thời gian cũng như biên bản bàn giao đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quy hoạch theo tỉ lệ 1/500.

Hợp đồng mua bán, chuyển nhượng đất cũng cần phải chú ý, các điều khoản trong hợp đồng phải hợp lý, rõ ràng. Thông tin cá nhân giữa người bán và mua, số tiền phải chính xác. Tránh trường hợp bị thòng, gài các điều khoản bất lợi có thể khiến bạn bị lừa.

Kinh nghiệm đầu tư đất nền: Không nên đầu tư đất nền chung giấy sở hữu quyền sử dụng đất

Đa số đất nền bị tình trạng này là đất chưa phân lô, tách nền do vướng mắc pháp lý và tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu bạn đầu tư đất nền này. Do đó tuyệt đối không nên bỏ tiền vào loại hình này, không thiếu lựa chọn tốt và an toàn hơn cho bạn.

Ngoài ra, cũng không nên đầu tư đất nền có sổ đứng chung tên nhiều người. Sẽ rất bất tiện cho bạn nếu đầu tư đất nền có yếu tố này vì nếu muốn giao dịch, chuyển nhượng phải có sự đồng ý của tất cả thành viên. Nếu xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn về lợi ích giữa các thành viên mảnh đất của bạn sẽ bị cấm chuyển nhượng.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin giá rao bán các dự án đất nền hiện nay dưới đây:

6a160c0e-95f0-44c8-b2a9-64ab9a1b64b2

Có thể bạn quan tâm:

                                                                                                                                      Hoàng Triều (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

"Sốt" giá đất nền tại TP.HCM, nhà đầu tư nên cẩn trọng điều gì?
"Sốt" giá đất nền tại TP.HCM, nhà đầu tư nên cẩn trọng điều gì?

Giá đất nền tại TP.HCM, đặc biệt tại các vùng ven thành phố, đang có xu hướng tăng cao do ảnh hưởng từ việc phát triển hạ tầng giao thông.

Thị trường
13/05/2017
Lưu ý thật kỹ những vấn đề này khi đầu tư đất nền
Lưu ý thật kỹ những vấn đề này khi đầu tư đất nền

Đất nền là gì? Bao gồm những loại nào? Những loại đất nền nào nên tránh? Khi mua đất nền cần lưu ý những điều gì?

Hướng Dẫn
26/08/2021
Nhà mặt tiền có nên mua hay không?
Nhà mặt tiền có nên mua hay không?

Có không ít người nhầm tưởng việc sinh sống tại nhà mặt tiền đường sẽ sung sướng, thế nhưng ẩn sau đó những nhược điểm. Vậy có nên mua nhà mặt tiền không?

Hướng Dẫn
19/07/2021
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà

Để tránh bị "hớ" khi phải chi trả một số tiền lớn cho ngôi nhà, bạn lưu ý 6 điểm dưới đây:

Để tránh rủi ro khi đầu tư đất nền, bạn nên ghi nhớ 5 điều này
Để tránh rủi ro khi đầu tư đất nền, bạn nên ghi nhớ 5 điều này

Trước tình trạng sốt đất nền như hiện nay, hàng loạt các nhà đầu tư nhỏ lẻ rơi vào cảnh trắng tay do bị thua lỗ hoặc bị lừa. Nguyên nhân một phần dẫn đến thất bại khi đầu tư đất nền đó là do người mua không tìm hiểu kỹ chủ đầu tư dự án, pháp lý dự án và không xem kỹ hợp đồng trước khi ký.

Bí quyết đầu tư đất nền cho người ít vốn
Bí quyết đầu tư đất nền cho người ít vốn

Trong bối cảnh đất nền đang “làm mưa làm gió” trên thị trường hiện nay thì việc tham gia đầu tư vào lĩnh vực này được xem là phương án đầu tư thực tế nhất. Tuy nhiên, làm thế nào để đầu tư đất nền khi không có nhiều vốn? Hãy theo dõi bài viết sau.

Hướng Dẫn
23/11/2018
3 điểm bạn phải ĐẶC BIỆT LƯU Ý để tránh bị lừa mất trắng tiền khi mua nhà!
3 điểm bạn phải ĐẶC BIỆT LƯU Ý để tránh bị lừa mất trắng tiền khi mua nhà!

Mua nhà nếu không cẩn thận xem xét mọi thứ, rất có thể bạn sẽ trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo.

Phải Cẩn Trọng: Những loại đất nền không nên mua để tránh rắc rối và mất sạch tiền
Phải Cẩn Trọng: Những loại đất nền không nên mua để tránh rắc rối và mất sạch tiền

Dưới đây là 10 loại đất nền cần cẩn trọng khi mua, hoặc tốt hơn hết là không nên mua để tránh phiền phức về sau.

Dự án
24/09/2022
Khu Đông của hiện tại: Có nên đầu tư căn hộ tại đây khi 'túi tiền rủng rỉnh'?
Khu Đông của hiện tại: Có nên đầu tư căn hộ tại đây khi 'túi tiền rủng rỉnh'?

Đầu tư bất động sản đúng đắn - đúng thời điểm sẽ giúp "tiền sinh ra tiền", mang lại cho bạn và gia đình một cuộc sống sung túc, hạnh phúc trong tương lai. Trong bài viết này, Rever sẽ phân tích những lý do bạn nên đầu tư bất động sản tại khu Đông Sài Gòn.

Có nên đầu tư đất nền theo kiểu "đòn bẩy"?
Có nên đầu tư đất nền theo kiểu "đòn bẩy"?

Các nhà chuyên gia khuyên rằng, nhà đầu tư không nên sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà khi đầu tư đất nền, nhất là trong bối cảnh giá đất nền tăng cao.

23/11/2018
Lưu ý 5 điều này để tránh mất tiền khi góp vốn đầu tư nhà đất
Lưu ý 5 điều này để tránh mất tiền khi góp vốn đầu tư nhà đất

Trong số những vụ tranh chấp đất đai thời gian gần đây, khá nhiều trường hợp rơi vào nhóm đầu tư bằng hình thức hợp đồng góp vốn, hợp tác đầu tư hay thỏa thuận đầu tư. Để hạn chế những rủi ro khi đầu tư nhà đất thông qua góp vốn, nhà đầu tư cần lưu ý 5 điều dưới đây.

Đầu tư đất nền không được bỏ qua những điều này
Đầu tư đất nền không được bỏ qua những điều này

Các cơn sốt đất luôn giúp nhà đầu tư đất nền hái bộn tiền nhưng cũng chứa đựng nhiều rủi ro nếu không tuân thủ những quy tắc sau.

Đầu tư
08/10/2018
Có nên mua đất khi đang sốt giá?
Có nên mua đất khi đang sốt giá?

Đất nền tuy là loại hình bất động sản đã có từ lâu nhưng chưa bao giờ là không được quan tâm. Vậy có nên mua đất lúc thời điểm đang nóng sốt?

Đầu tư
05/09/2022
Mua nhà phố vùng ven cần đảm bảo những yếu tố gì?
Mua nhà phố vùng ven cần đảm bảo những yếu tố gì?

Mua nhà phố vùng ven phù hợp nhu cầu, an toàn với giá cả phải chăng cần phải đảm bảo những yếu tố gì?

Đầu tư
13/06/2021
5 kinh nghiệm đầu tư đất nền trong "cơn sốt"
5 kinh nghiệm đầu tư đất nền trong "cơn sốt"

Để dòng vốn đổ vào đất nền có thể sinh lợi tốt và hạn chế tối đa rủi ro thì nhà đầu tư nhất định phải lưu ý 5 kinh nghiệm “xương máu” sau đây.

Hướng Dẫn
22/11/2018
Đây là 4 thời điểm mua nhà lý tưởng bạn nhất định phải biết
Đây là 4 thời điểm mua nhà lý tưởng bạn nhất định phải biết

Mua nhà là việc quan trọng đời người và tiêu tốn một khoản tài chính lớn. Do đó, cần lựa chọn thời điểm mua nhà phù hợp nhằm chọn được căn nhà như ý.

Mua đất thổ cư cần lưu ý những gì để tránh tiền mất tật mang?
Mua đất thổ cư cần lưu ý những gì để tránh tiền mất tật mang?

Người mua đất thổ cư cần hiểu biết về pháp lý, quy hoạch, nhu cầu, vị trí... của mảnh đất đó để hạn chế tối đa rủi ro, rắc rối.

Đầu tư
13/06/2021
Đầu tư đất nền thời sốt giá, cẩn trọng thay vì “liều”
Đầu tư đất nền thời sốt giá, cẩn trọng thay vì “liều”

Thời gian gần đây, phân khúc đất nền liên tục tạo nên “cơn sốt” giá trên thị trường bất động sản, đặc biệt là các tỉnh vùng ven như Bình Dương, Long An, Đồng Nai. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng không nên liều lĩnh trong lúc thị trường đang tăng giá mà cần phải cẩn trọng hơn.

23/11/2018
Lưu ngay các "bí kíp" mua bán nhà giúp phòng tránh bị lừa mất trắng
Lưu ngay các "bí kíp" mua bán nhà giúp phòng tránh bị lừa mất trắng

Mua bán nhà đất cần phải lưu ý những vấn đề gì để tránh bị lừa đảo bạn đã biết chưa? Cùng Rever tìm hiểu ngay 5 bí quyết gia truyền để không bị trắng tay.

Hướng Dẫn
28/04/2021
Mở rộng TP.HCM về hướng Long An có thực sự cần thiết?
Mở rộng TP.HCM về hướng Long An có thực sự cần thiết?

TP.HCM đang có nhiều đề xuất về việc mở rộng thành phố bằng cách giãn dân về Long An. Rever sẽ phân tích các khía cạnh của phương án này.

Đầu tư
14/11/2018