Lời giải nào cho bài toán xe container lưu thông tại Quận 2?
30/05/2017
Cảng Cát Lái tạo nên sức ép trên hạ tầng giao thông và cư dân sinh sống tại Quận 2, khiến nhiều người phải dè chừng bởi lưu lượng xe container di chuyển cao
Quận 2 đang là trục trung tâm mới của TP.HCM có sức phát triển nhanh, đồng đều và mạnh mẽ nhất TP.HCM. Từ lượng dự án căn hộ bình dân đến cao cấp đang mọc lên và hoàn thiện mỗi ngày, đến các dự án hạ tầng giao thông được phê duyệt và khởi công mới liên tục.
Quận 2 cũng là nơi phát triển giao thông đường thủy với cảng Cát Lái - cảng lớn nhất Việt Nam và là một trong 25 cảng hiện đại nhất thế giới. Hiện, cảng này chiếm 89% thị phần hàng hóa ở khu vực phía Nam và 50% thị phần cả nước. Bên cạnh việc đóng góp không nhỏ vào việc phát triển kinh tế địa phương, cảng Cát Lái cũng tạo nên sức ép trên hạ tầng giao thông và cư dân sinh sống tại Quận 2, khiến nhiều người phải dè chừng bởi lưu lượng xe container di chuyển cao mỗi ngày. Đặc biệt là nút giao thông Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống, ảnh hưởng không ít đến tâm lý người mua nhà tại Quận 2 và Quận 9.
Giải pháp từ nhà quản lý cảng Cát Lái
Ngày 15/12/2016, ông Ngô Minh Thuấn - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn - cho biết, từ ngày 1/1 năm sau bắt buộc 100% xe container vào cảng Cát Lái (quận 2) phải làm thủ tục trước trên mạng Internet để giảm việc dừng, đỗ chờ vào làm thủ tục.
Làm thủ tục trực tuyến rút ngắn 25-30% thời gian so với trước. Đây là một trong những giải pháp giảm ùn tắc giao thông mà cảng đã cam kết với lãnh đạo TP HCM. Trước đó, việc đưa vào sử dụng cảng nối dài & bãi container Phú Hữu (Quận 9) và cảng Hiệp Phước (Quận 4), cảng Tân Cảng - Cát Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng đang giúp phân tán lượng hàng hóa lưu thông và lượng container di chuyển xung quanh khu vực Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định.
Nâng cấp hạ tầng giao thông
840 tỷ làm cầu vượt & hầm chui Mỹ Thủy
Theo Sở GTVT TPHCM, nút giao thông Mỹ Thủy (Q.2) là nút giao giữa trục đường ra vào cảng Cát Lái (đường Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống) và đường Vành đai 2 TPHCM. Với số lượng từ 17.000 xe ngày đêm ra vào cảng Cát Lái, cao điểm lên đến 19.000 - 21.000 xe/ngày đêm, các tuyến đường như Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Vành Đai 2 và vòng xoay Mỹ Thủy thường xuyên quá tải.
Dòng xe phải đứng chờ khoảng 15' mỗi lần để nhích thêm chừng 20m
Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã phê duyệt dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy có hầm chui, cầu vượt để giải quyết ùn ứ giao thông tại vòng xoay này với tổng vốn đầu tư gần 840 tỷ đồng nhằm giảm giải quyết ùn tắc giao cho tuyến đường ra vào cảng Cát Lái. Đồng thời, tạo thuận lợi cho các loại xe chạy từ cầu Phú Mỹ vào đường Vành Đai 2 đi cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Hầm chui tại nút giao Mỹ Thủy dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 01/2018
Trong giai đoạn này, dự án sẽ xây dựng cầu vượt thẳng qua nút giao theo hướng đường Vành đai 2 cho 4 làn xe ô tô (hướng từ cầu Phú Mỹ thẳng qua cầu Kỳ Hà 3 và ngược lại) có chiều rộng 17 m, dài 316 m. Đồng thời, theo hướng từ cầu Kỳ Hà 3 sẽ xây dựng hầm chui dưới nút giao rẽ trái về đường Nguyễn Thị Định để xuống cảng Cát Lái cho hai làn xe với chiều dài 405 m, rộng 9 m. Trên nắp hầm chui ngay tại nút giao sẽ hình thành vòng xoay như hiện nay.
Theo kế hoạch, giai đoạn 1 dự án gồm cầu vượt, hầm chui tại nút giao Mỹ Thủy sẽ đi vào hoạt động vào tháng 01/2018. Tuy nhiên, nóng lòng trước tiến độ thi công như hiện nay, Ban lãnh đạo TP.HCM đã yêu cầu chủ đầu tư dự án tổ chức lại công tác thi công, tăng cường công nhân để rút ngắn thời gian thực hiện trước 3 tháng so với kế hoạch là cuối năm 2017 phải đi vào hoạt động.
Việc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án như hiện nay không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông mà còn góp phần đổi mới bộ mặt hạ tầng, hệ thống giao thông của khu vực Cát Lái (cửa ngõ phía Đông thành phố) và là cơ hội để bất động sản khu vực này tăng sức hút.
13.115 tỷ đồng khép kín Vành đai 2
Tuyến đường Vành Đai 2 (Đường Vành Đai Đông – tuyến đường rìa phía Đông thành phố) vẫn chưa được khép kín, đoạn kết nối từ Cầu Phú Mỹ đến quốc lộ 1A vẫn chưa thực hiện xong, dẫn đến một lượng lớn xe Container phải “đi tạm” qua đường Đồng Văn Cống – Mai Chí Thọ – Xa lộ Hà Nội – Quốc lộ 1A.
Hiện nay Thủ tướng chính phủ đã có chỉ đạo phải nhanh chóng khép kín đường Vành Đai 2 để giải quyết sớm tình trạng Xe Container đi ngang khu vực trung tâm hành chính mới của Quận 2. Trong giai đoạn năm 2017-2018, sẽ thực hiện 3 dự án xây dựng đường vành đai 2 với kinh phí 13.115 tỷ đồng:
- Dự án xây dựng đoạn vành đai 2 từ cầu Phú Hữu (tên cũ là cầu Rạch Chiếc trên đường vành đai phía Đông) đến xa lộ Hà Nội (gồm xây dựng nút giao thông Bình Thái, Q.9) dài 3,8 km, rộng 67m có vốn đầu tư 5.732 tỷ đồng.
- Dự án xây dựng đoạn vành đai 2 từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng (Q.Thủ Đức) dài 2 km, rộng 67m có vốn đầu tư 1.324 tỷ đồng.
- Dự án xây dựng đoạn vành đai 2 từ nút giao thông An Lạc - Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) dài 5,3 km, lộ giới 60m, trong giai đoạn 1 xây dựng 6 làn xe với tổng mức đầu tư 6.059 tỷ đồng.
1.000 tỷ đồng xây dựng hầm chui An Phú 2 chiều
Dự án chia làm 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng hầm chui 2 chiều (4 làn xe) kết nối đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ theo hướng về hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.036,7 tỷ đồng. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư hoàn chỉnh nút giao theo quy mô được duyệt.
Theo đề xuất của UBND TPHCM, tầng âm của nút giao sẽ bố trí hầm chui 2 chiều kết nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ theo hướng đi về hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại.
Tầng 1 (nổi) sẽ bố trí cầu vượt qua đường Mai Chí Thọ theo hướng kết nối 2 chiều giữa cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và đường Lương Định Của.
Khi đó, tuyến đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm và tuyến đường sắt TPHCM - Nha Trang sẽ đi trên cao, vượt đường Mai Chí Thọ để vào ga Thủ Thiêm.
Tổng vốn đầu tư dự kiến là 1.036,7 tỷ đồng, từ nguồn vốn kết dư của dự án cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe thường xuyên diễn ra tại nút giao An Phú.
500 tỷ xây cầu nối ven sông qua Đảo Kim Cương, Quận 2
Công trình dài hơn 800 m, rộng 27 m (4 làn xe) với tổng mức đầu tư khoảng 494 tỷ đồng được xây dựng trên trục đường ven sông Sài Gòn, nối khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi vào dự án căn hộ Đảo Kim Cương, Quận 2.
Phối cảnh cầu nối ven sông đi qua Đảo Kim Cương
Động thái này diễn ra do thành phố cho rằng, đường Đồng Văn Cống đang quá tải bởi các xe phải qua đây, đến nút giao Mỹ Thủy để ra Đường vành đai 2; trong tương lai khu đô thị Thạnh Mỹ Lợi phát triển làm tăng lưu lượng xe trên trục Đồng Văn Cống sẽ khiến tình hình ùn tắc thêm nghiêm trọng.
Cầu qua Dự án căn hộ Đảo Kim Cương sẽ hình thành một hướng lưu thông mới cho các loại xe qua hướng Mai Chí Thọ, kết nối Đường Vành đai 2 (cầu Phú Mỹ), tạm thời giúp cư dân khu vực Thạnh Mỹ Lợi tránh được lượng xe container đang lưu thông khi Vành Đai 2 chưa khép kín; đồng thời góp phần giảm ùn tắc trên đường Đồng Văn Cống và khu vực quanh cảng Cát Lái (Quận 2).
UBND TP.HCM cho biết, theo trình tự đầu tư xây dựng cơ bản, năm 2018 mới có thể khởi công và phải mất ít nhất một năm nữa dự án mới hoàn thành. Nếu được Chính phủ cho thực hiện theo lệnh cấp bách, công trình có thể khởi công trong năm nay và hoàn thành vào đầu năm 2018.
Bất động sản quận 2 được gì?
Qua khảo sát của các chuyên gia đầu tư bất động sản tại Quận 2, nhìn chung, giá bán căn hộ thứ cấp tại Quận 2 đã tăng nhanh khoảng 20% - 40% so với năm 2015. Chủ yếu nhờ hạ tần giao thông phát triển đồng bộ và chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của nhà quản lý.
Khi các công trình giao thông trên hoàn thành, giải nút thắt tại cảng Cát Lái, đồng thời, điều hướng xe trọng tải lớn, xe container vào các tuyến đường quy hoạch riêng (Vành đai 2), hàng loạt dự án tại Quận 2, đặt biệt tại trục đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định sẽ tăng giá trị.
Các nhà đầu tư nên cân nhắc các yếu tố hạ tầng giao thông này để đón đầu cơn sóng mới. Một số dự án Quận 2 hưởng lợi từ việc hóa giải bài toán xe container trên có thể kể đến như:
- Đảo Kim Cương
- Vista Verde
- Feliz en Vista
- Sala Đại Quang Minh
- New City Thủ Thiêm (Thuận Việt)
- Empire City
- Eco Smart City
- Centana Thủ Thiêm
- Palm City
- Jamila Khang Điền
- CBD Premium Home
Bạn cũng có thể xem thêm thông tin chi tiết quy hoạch tổng thể Quận 2 tầm nhìn đến 2020 của Ủy ban nhân dân TP.HCM bao gồm các chỉ tiêu phát triển hạ tầng, vị trí các trung tâm hành chính mới, các phân khu chức năng chính tại tài liệu sau:
Các thông tin liên quan:
- 5 dự án "hot" nhất tại quận 2 đang và sắp bàn giao
- Tiến độ các dự án căn hộ quy mô nghìn tỷ tại khu Đông TP.HCM
Từ khóa liên quan