Chính thức thông xe hầm chui Mỹ Thủy, mở “nút thắt” vào cảng Cát Lái
31/01/2018
Được khởi công xây dựng vào tháng 11/2016, hầm chui nút giao thông Mỹ Thủy Quận 2, TP.HCM sẽ chính thức được thông xe từ 16h ngày 31/1/2018.
Được khởi công xây dựng vào tháng 11/2016, sau hơn một năm thi công, hầm chui nút giao thông Mỹ Thủy (Quận 2, TP.HCM) sẽ chính thức được thông xe từ 16h ngày hôm nay 31/1/2018.
Hầm chui Mỹ Thủy sẽ giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông tại Cát Lát
Hầm chui Mỹ Thủy là một phần trong dự án phức hợp nhiều công trình giao thông tại khu vực vòng xoay Mỹ Thủy. Với hầm chui này, ô tô, container từ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có thể rẽ trái vào cảng Cát Lái, thay vì phải qua vòng xoay Mỹ Thủy.
Các phương tiện chạy từ Võ Chí Công (Vành đai 2) sẽ xuống hầm chui và rẽ trái vào đường Nguyễn Thị Định, đi về cảng Cát Lái. Chiều dài của hầm là 405m, trong đó có hơn 80m hầm kín, hầm rộng 9m, cho cả hai làn xe lưu thông. Tốc độ tối đa cho phép lưu thông qua hầm là 40km/giờ, cấm xe 2 hoặc 3 bánh lưu thông qua hầm chui.
Khi hầm chui đưa vào khai thác, phân luồng giao thông trên đường Võ Chí Công, từ cầu Kỳ Hà 3 đến nút giao như sau: Hai làn đường bên trái ngoài cùng dành cho các loại ô tô lưu thông vào nút giao thông Mỹ Thủy, hai làn đường giữa dành cho ô tô lưu thông vào hầm chui, hai làn đường bên phải ngoài cùng dành cho các loại xe 2 và 3 bánh lưu thông.
Trong khi đó, cầu vượt theo trục Vành Đai 2 bắc qua vòng xoay Mỹ Thủy cũng hoàn thành đường dẫn và hai mố cầu (tới giáp vòng xoay). Trụ chính cầu vượt giữa vòng xoay cũng sắp hoàn thành và chờ ngày hợp long.
Các tuyến đường giao cắt với nút giao thông Mỹ Thủy
Cảng Cát Lái hiện là cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam, với hơn 80% lượng container hàng hóa tại khu vực TP.HCM lưu thông qua đây. Lưu lượng xe tải trung bình lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - cảng Cát Lái khoảng gần 20.000 lượt/ngày đêm, dịp cao điểm Tết Nguyên đán lên đến 22.000-23.000 lượt/ngày đêm, khiến cho tuyến đường này luôn trong tình trạng quá tải.
Hầm chui Mỹ Thủy có thiết kế dạng uốn cong
Nút giao Mỹ Thủy là điểm giao cắt giữa trục đường ra vào cảng Cát Lái (đường Nguyễn Thị Định) và tuyến đường Vành đai II. Lưu lượng xe vận chuyển hàng hóa qua khu vực này quá lớn, trong khi hiện trạng tổ chức giao thông tại nút giao này là lưu thông đồng mức nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Việc xây dựng nút giao khác mức tại Mỹ Thủy với hầm chui, cầu vượt được kỳ vọng sẽ xóa điểm đen ùn tắc giao thông này.
Dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy khởi công vào tháng 6/2016, được chia làm hai giai đoạn. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là gần 840 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách, với các hạng mục: cầu vượt 4 làn xe theo hướng đường Vành đai 2; hầm chui theo hướng rẽ trái từ Vành Đai 2 đi Cát Lái; xây cầu Kỳ Hà 3; các nhánh đường bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy.
Khi dự án hoàn thành, các phương tiện trên đường Vành đai 2 sẽ lưu thông theo hầm chui về hướng cảng Cát Lái; các phương tiện từ cầu Phú Hữu về cầu Phú Mỹ sẽ đi theo hướng cầu vượt.
Giai đoạn 2 sẽ được triển khai từ năm 2018 đến 2020, bao gồm cầu vượt trên đường Vành đai 2 với bốn làn xe, cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725m với hai làn xe, cầu Mỹ Thủy 3 với sáu làn xe, cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái với bốn làn xe.
Hầm chui dài 405 m, rộng 9 m đã cơ bản thi công xong các hạng mục trải thảm nhựa, xây dựng thành, nóc và lan can hai đầu hầm.
Phần hầm kín dài 80 m, rộng 9 m và có chiều cao tĩnh không 4,75 m. Phía trên nóc hầm là vòng xoay Mỹ Thủy, các phương tiện vẫn lưu thông bình thường trong suốt thời gian thi công hầm kín.
Có 46 đèn led chiếu sáng được lắp đặt hai bên thành hầm. Trong đó, ở hầm kín sử dụng loại đèn có công suất 100W, bên ngoài dùng đèn công suất 60W.
Các tấm đan làm bằng thép được lắp đặt ở những rãnh cắt nước
Lan can ở thành hầm cao khoảng 1,5 m so với mặt đường, được làm bằng thép nguội
Việc đầu tư xây dựng nút giao Mỹ Thủy không những từng bước hoàn chỉnh đường Vành Đai Đông mà còn đáp ứng nhu cầu vận tải từ cảng Cát Lái và cụm cảng Phú Hữu, góp phần cải thiện giao thông trong khu vực.
Bất động sản Quận 2 hưởng lợi từ nút giao thông Mỹ Thủy
Lý do công trình cầu vượt - hầm chui nút giao thông Mỹ Thủy giúp thị trường Bất động sản Quận 2 nói chung và khu vực Cát Lái nóng hơn bởi đây chính là dự án quan trọng nhất trong nội khu Cát Lái, được thành phố quan tâm đầu tư đặc biệt. Sau khi đi vào hoạt động, hàng loạt dự án bất động sản lân cận cảng Cát Lái, nhất là quanh trục đường Đồng Văn Cống sẽ được hưởng lợi từ cầu vượt - hầm chui nút giao Mỹ Thủy, có thể kể đến như: dự án Vista Verde, Citibella, Feliz En Vista, The Venica, Parcspring, PhoDong Village...
Các chuyên gia kinh tế nhận định nút giao Mỹ Thủy không chỉ là nơi tiếp nhận lưu lượng phương tiện di chuyển, vận tải hàng hóa cực kỳ lớn với khoảng hơn 18.000 - 20.000 lượt ra vào cảng Cát Lái mỗi ngày, mà còn là điểm giao nhau giữa hai trục đường “xương sống” Vành Đai 2 – Nguyễn Thị Định hướng về trung tâm thành phố và các vùng phụ cận.
Đón trước làn sóng dịch chuyển dân cư về đây khi hạ tầng hoàn thiện, không chỉ các nhà đầu tư phát triển dự án mà các khách hàng cá nhân cũng rút hầu bao đầu tư vào các dự án bất động sản tại khu vực này.
Khi dự án nút giao thông Mỹ Thủy đi vào hoạt động sẽ mở ra nhiều phương án di chuyển cho cư dân tại các dự án nhà ở thuộc khu vực Cát Lái. Với nút giao Mỹ Thủy, cư dân trong khu vực chỉ mất khoảng 5 phút để tới Trung tâm hành chính Quận 2, từ 10 -15 phút để tới các quận trung tâm thành phố và tiếp cận các khu vui chơi, giải trí cao cấp, trường học, bệnh viện quốc tế,… Đồng thời, đây cũng là yếu tố thuận lợi giúp gia tăng giá trị bất động sản tại khu vực này.
Bạn đang theo dõi bài viết Chính thức thông xe hầm chui Mỹ Thủy, mở “nút thắt” vào cảng Cát Lái trong chuyên mục Thị trường Rever. Ngoài ra, bạn cũng có thể tải về tài liệu Quy hoạch Tổng thể Quận 2 đến 2020 qua đường dẫn dưới đây:
Thông tin liên quan:
- TP.HCM sắp có 2 cầu đi bộ nối Quận 1 với Quận 2
- Lời giải nào cho bài toán xe container lưu thông tại Quận 2?
- 5 dự án căn hộ di chuyển về Quận 1 trong 5 phút
- Toàn cảnh khu đô thị Thủ Thiêm sau hơn 20 năm quy hoạch
- 6 dự án hạ tầng trọng điểm nối Thủ Thiêm với trung tâm TP.HCM
Thế An (TH)
Từ khóa liên quan