Cá nhân muốn cho thuê nhà cần phải lưu ý những gì?

Cho thuê nhà là hình thức kiếm tiền tiêu biểu của những chủ sở hữu Bất Động Sản trong vài năm gần đây đang thực hiện rất hiệu quả. Chủ sở hữu cần phải biết những gì? Thủ tục bao gồm những gì? Hãy tham khảo những kinh nghiệm của Rever ngay!

Cho thuê nhà là hình thức kiếm tiền tiêu biểu của những chủ sở hữu Bất Động Sản trong vài năm gần đây đang thực hiện rất hiệu quả. Việc có thêm một khoản thu nhập từ những tài sản cố định có sẵn mang lại lợi nhuận tương đối có giá trị, mức độ giao động từ 5 - 100 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị và hoàn thành thủ tục khá mất nhiều thời gian, khó đảm bảo cho những rủi ro hậu kỳ giao dịch. Chủ sở hữu cần phải biết những gì? Thủ tục bao gồm những gì? Hãy tham khảo những kinh nghiệm của Rever ngay!

e9bc4070-764b-42f3-aefe-316007d90f74

Đảm bảo ngôi nhà của bạn luôn ở trạng thái tốt nhất

Điểm gây ấn tượng, thu hút khách hàng mạnh nhất chính là hình thức của sản phẩm, đối với Bất Động Sản thì hình thức lại chính là một trong những nhân tố quan trọng quyết định giá trị của Bất Động Sản đó. Bạn hãy đảm bảo rằng căn nhà bạn muốn cho thuê luôn ở trong trạng thái ổn định nhất từ nội thất cho đến ngoại thất. Chủ sở hữu nên chú ý sửa sang lại các mục như hệ thống thoát nước, chống cháy nổ, thay mới những đồ đã quá cũ, sơn lại những khu vực tường đã ố vàng, loại bỏ cỏ dại quanh nhà, thay thế thiết bị điện đã hư hỏng...Việc này cũng tác động rất lớn tới việc bạn quyết định giá trị của căn nhà và giữ chân người thuê nhà dài hạn.

Định giá cho thuê nhà hợp lý

Căn cứ vào vị trí tọa lạc của căn nhà, hạ tầng khu vực và cơ sở vật chất căn nhà bạn có thể định ra mức giá hợp lý nhất cho ngôi nhà của mình. Cũng có thể tham khảo giá cả ở các khu vực lân cận để nhận định rõ hơn về thị trường cho thuê Bất Động Sản.

Đồng thời, bạn nên xác định từ người thuê nhà sử dụng vào mục đích gì (nhà ở, văn phòng làm việc....) và những chi phí tổn thất cần cho ngôi nhà để định mức giá trị.

Đối tượng bạn hướng đến là ai?

Việc khoanh vùng tìm kiếm cũng như vấn đề kiểm soát khó khăn yêu cầu bạn phải định ra đối tượng cụ thể muốn nhắm đến cho ngôi nhà của mình: sinh viên, vợ chồng, người độc thân, người nước ngoài...phù hợp với những căn hộ. Còn nếu Bất Động Sản của bạn thuộc dạng nhà nguyên căn, biệt thự có nhiều phòng đối tượng thích hợp nhất là những người có mục đích mở văn phòng công ty, gia đình nhiều người nhiều thế hệ...Chủ sở hữu hãy dựa vào độ trung thực của người thuê nhà và số lượng người ở để quyết định cho thuê hay không. Tham khảo: 10 câu hỏi cần có khi bạn sắp cho thuê nhà.

Hợp đồng giao dịch

Quá trình giao dịch là bước quan trọng nhất trong quá trình cho thuê nhà, đạt đến thỏa thuận hợp lý từ hai bên thuê và cho thuê để tránh những những tranh chấp pháp lý về sau, vì vậy hợp đồng là một phương thức không thể thiếu.

Chủ sở hữu có thể đưa ra yêu cầu đặt cọc tiền nhà tương đương hoặc bằng 50% giá thuê nhà với người khách hàng, nhằm đảm bảo người thuê nhà không hủy hợp đồng trong thời hạn đã quy định, đồng thời sẽ quy vào tiền phạt nếu người thuê nhà đơn phương hủy hợp đồng, phá hủy tài sản hoặc sửa chữa căn nhà khi chưa có sự đồng ý của chủ nhà sau khi đã ký hợp đồng cho thuê nhà

hop-dong-giao-dinh2

Thủ tục pháp lý và việc đóng thuế

Đã là người cho thuê nhà thì bạn nên nhận biết về việc làm thủ tục giấy phép cần có và thực hiện nghĩa vụ đóng thuế.

Những giấy phép cụ thể cần có:

  • Giấy phép kinh doanh cá thể của UBND quận/huyện bạn đang lưu trú
  • Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy từ Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy
  • Xin cấp phép tạm trú tạm vắng cho người thuê nhà tại Công an phường
  • Giấy cam kết đảm bảo an ninh trật tự từ Phòng cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội.

Đóng thuế:

Đóng các loại thuế là nghĩa vụ cần có của một công nhân và người kinh doanh, căn cứ vào khoản 2 Điều 10 Luật kinh doanh Bất Động Sản 2014 thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Quy định tại điểm (b) khoản 1 Điều 4 Thông tư 92/2015/TT- BTC ngày 15/06/2015 hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân thì “Đối với cá nhân cho thuê tài sản thì mức doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân là tổng doanh thu phát sinh trong năm dương lịch của các hợp đồng cho thuê tài sản.”.

Đối với cá nhân cho thuê tài sản có mức doanh thu trên 100 triệu đồng/năm thì phải nộp những loại thuế sau:

– Thuế môn bài: phụ thuộc vào thời gian ký hợp đồng thuê nhà

+ Nếu là 6 tháng đầu năm: 1 triệu đồng/ năm

+ Nếu là 6 tháng cuối năm (từ ngày 1/7): chỉ nộp 500 ngàn đồng

– Thuế giá trị gia tăng: số tiền thuế phải nộp = doanh thu x 5%

– Thuế thu nhập cá nhân:

Số tiền thuế phải nộp = [(Doanh thu x 30%) – Các khoản giảm trừ] x thuế suất (%)

Nếu không nộp đầy đủ những số liệu thuế yêu cầu bạn sẽ bị quy vào trường hợp trốn thuế. Để hiểu hơn về các loại thuế, bạn có thể đến chi cục thuế quận/huyện để được tư vấn cụ thể.

a18bc0eb-158f-4531-8604-1c05bb4ec5c2

Có thể bạn quan tâm:

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Cải tạo nhà cho thuê và những sai lầm thường gặp
Cải tạo nhà cho thuê và những sai lầm thường gặp

Có rất nhiều người muốn cải tạo nhà để cho thuê nhưng lại bỏ qua những yếu tố tiện ích cho khách hàng. Vậy đâu là điều cần tránh?

Kinh nghiệm cải tạo nhà cũ, bán với giá cao hơn
Kinh nghiệm cải tạo nhà cũ, bán với giá cao hơn

Cải tạo nhà cũ để có một diện máo mới, đẹp hơn, bán với giá cao mà dễ bán là điều không hề dễ dàng. Thế nhưng, có không ít người đã thành công.

Hướng Dẫn
01/08/2021
Đầu tư cho thuê căn hộ tại TP.HCM cần lưu ý điều gì?
Đầu tư cho thuê căn hộ tại TP.HCM cần lưu ý điều gì?

Bạn đang có ý định đầu tư cho thuê căn hộ tại TP.HCM? Tham khảo ngay những lưu ý dưới đây trước khi quyết định đầu tư.

Tôi "giận tím người" vì người thuê nhà chây ì không trả tiền nhà
Tôi "giận tím người" vì người thuê nhà chây ì không trả tiền nhà

Đầu tư cho thuê nhà đang là hình thức được ưa chuộng, đem lại nguồn thu nhập rất khá hàng tháng. Nhưng không phải lúc nào việc cho thuê cũng diễn ra suôn sẻ.

Hướng Dẫn
24/04/2021
Những lưu ý trong hợp đồng cho thuê nhà mà bạn cần phải biết
Những lưu ý trong hợp đồng cho thuê nhà mà bạn cần phải biết

Hợp đồng cho thuê nhà là cơ sở để bảo vệ quyền lợi của người cho thuê và người thuê. Vậy trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng, cần nên lưu ý điều gì?

Lưu ý khi cho thuê nhà xưởng
Lưu ý khi cho thuê nhà xưởng

Bạn đang muốn cho thuê nhà xưởng những không biết tiến hành như thế nào?. Làm thế nào để thu hút được khách thuê và tránh được các rủi ro trong kinh doanh?

Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê cần thận trọng điều gì?
Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê cần thận trọng điều gì?

Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê - Một cách tốt để tăng thu nhập nhưng vẫn còn nhiều rủi ro không ngờ đến mà bạn nên chú ý!

Có nên đầu tư bất động sản Căn hộ Officetel
Có nên đầu tư bất động sản Căn hộ Officetel

Mặc dù không phải là kênh đầu tư mới mẻ, nhưng ở Việt Nam Officetel vẫn chưa phổ biến và mới chỉ có một vài “ông lớn” nhắm tới đầu tư bất động sản ở thị trường này.

Dự án
03/07/2018
Lưu ý gì trong hợp đồng cho thuê nhà ở chung cư?
Lưu ý gì trong hợp đồng cho thuê nhà ở chung cư?

Hiện nay, thị trường cho thuê nhà ở chung cư đang rất sôi động nhờ nhu cầu làm việc, học tập, sinh sống tại các thành phố lớn. Dưới đây, Rever gửi đến bạn một số lưu ý trong hợp đồng cho thuê nhà ở chung cư:

Cần chuẩn bị gì trước khi đăng tin cho thuê nhà đất?
Cần chuẩn bị gì trước khi đăng tin cho thuê nhà đất?

Để quá trình đăng tin cho thuê nhà đất diễn ra thuận lợi, người cho thuê nên chuẩn bị kỹ càng những vấn đề này.

Hướng dẫn cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê
Hướng dẫn cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê

Trong bài viết này, Rever sẽ hướng dẫn bạn cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê nhằm giúp bạn dễ dàng so sánh với các kênh đầu tư khác.

8 kinh nghiệm đầu tư căn hộ cho thuê sinh lời cao, ổn định
8 kinh nghiệm đầu tư căn hộ cho thuê sinh lời cao, ổn định

Đầu tư căn hộ cho thuê hiện đang là một trong những kênh đầu tư phổ biến, mang lại những khoản lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Cho thuê căn hộ chung cư cần lưu ý điều gì?
Cho thuê căn hộ chung cư cần lưu ý điều gì?

Khi bạn đã có tài chính dư dả, bạn sẽ nghĩ đến việc kinh doanh để tăng thu nhập, trong đó đầu tư cho thuê căn hộ chung cư là lựa chọn được ưu tiên và nổi bật bậc nhất.

Hướng Dẫn
21/08/2021
Xu hướng giá căn hộ TPHCM: Phân tích và dự báo năm 2024
Xu hướng giá căn hộ TPHCM: Phân tích và dự báo năm 2024

Trong quý 4 2023, thị trường căn hộ tại TP.HCM đang “ấm lên” khi nhiều chủ đầu tư bắt đầu tung giỏ hàng mới, lượng giao dịch có xu hướng cải thiện hơn so với quý 2 2023. Hiện nay giá bán sơ cấp của phân khúc trung cấp đang ở mức từ 1.500 – 3.500 USD/m2; đối với các sản phẩm thuộc phân khúc hạng sang, giá bán sơ cấp hiện đang từ 7.000 –10 .000 USD/m2.

Thị trường
24/01/2024
Lưu ý khi cho thuê nhà nguyên căn
Lưu ý khi cho thuê nhà nguyên căn

Trước khi tiến hành cho thuê nhà nguyên căn, chủ nhà nên lưu tâm những vấn đề này để tránh các rủi ro có thể xảy ra.

Hướng Dẫn
28/06/2021
5 điều bạn cần lưu ý khi cho thuê nhà
5 điều bạn cần lưu ý khi cho thuê nhà

Bên cạnh khả năng sinh lời tốt thì việc cho thuê nhà cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong bài viết này, Rever sẽ mách bạn 5 điều cần lưu ý khi cho thuê nhà.

Thuê nhà rồi cho thuê lại - Hình thức đầu tư mang đến lợi nhuận cao
Thuê nhà rồi cho thuê lại - Hình thức đầu tư mang đến lợi nhuận cao

Thuê nhà rồi đem cho thuê lại là hướng đi của khá nhiều nhà đầu tư vốn mỏng, tránh rủi ro mà vẫn thu lợi đều đặn.

10 bước giúp bạn tăng thu nhập từ kinh doanh nhà cho thuê
10 bước giúp bạn tăng thu nhập từ kinh doanh nhà cho thuê

Dưới đây là quy trình 10 bước giúp bạn tăng thu nhập ổn định từ kinh doanh nhà cho thuê, áp dụng cho cả hai mô hình: sở hữu - cho thuê và thuê - cho thuê lại.

Lưu ý khi cho thuê phòng trọ
Lưu ý khi cho thuê phòng trọ

Cho thuê phòng trọ có khả năng đem lại thu nhập khá tốt cho người kinh doanh. Nhưng chỉ khi bạn có kế hoạch triển khai và phòng tránh các rủi ro hợp lý

Cho thuê nhà làm văn phòng và những điều nhất định cần lưu ý
Cho thuê nhà làm văn phòng và những điều nhất định cần lưu ý

Cho thuê nhà làm văn phòng là một hình thức kinh doanh được rất nhiều người lựa chọn để tăng thêm thu nhập của mình. Vậy cho thuê cần có những lưu ý gì?

Hướng Dẫn
13/03/2023