4 điểm cần lưu ý trước khi ký vào hợp đồng thuê nhà

Trước khi đặt bút ký vào bản Hợp đồng thuê nhà, chủ nhà và khách thuê cần nắm rõ đầy đủ các thông tin trong hợp đồng để đảm bảo quyền lợi và tránh các tranh chấp có thể xảy ra trong tương lai.

Trước khi đặt bút ký vào bản Hợp đồng thuê nhà, chủ nhà và khách thuê cần nắm rõ đầy đủ các thông tin trong hợp đồng để đảm bảo quyền lợi và tránh các tranh chấp có thể xảy ra trong tương lai.

e9bc4070-764b-42f3-aefe-316007d90f74

Soạn thảo các điều khoản hợp đồng thuê nhà là một trong những bước quan trọng nhất trong một quá trình thuê nhà. Người thuê nhà thường sẽ gặp nhiều khó khăn để hiểu cặn kẽ tất cả các điều khoản trong hợp đồng. Chính lẽ đó, Rever thực hiện bài viết này nhằm giúp khách thuê nhà biết rõ 4 lưu ý tuyệt đối nên nhớ trước khi đặt bút ký vào bảng hợp đồng thuê nhà.

thuenha.jpg
Cả người chủ nhà và người thuê nhà nên cẩn trọng trước khi ký vào bảng hợp đồng thuê nhà

Lưu ý 1: Hãy đề phòng và bảo vệ trước những chủ nhà giả

Khi xem xét hợp đồng thuê nhà, bạn hãy chắc rằng mình đã nắm toàn bộ thông tin của người chủ cho thuê (Thường là bên A). Nếu có thêm thời gian, hãy kiểm tra kỹ các tài liệu pháp lý của chủ cho thuê để chứng minh căn nhà là quyền sở hữu của họ. Trong trường hợp này, bạn nên hỏi chủ nhà một cách nhã nhặn và khéo léo, chắc chắn họ sẽ vui vẻ cho bạn biết hết các thông tin cũng như các giấy tờ quyền sở hữu của họ về ngôi nhà.

nhachothue.jpg

Hãy xem xét kỹ càng thông tin của người chủ cho thuê nhà

Ngoài ra, khi xem xét hợp đồng, bạn cần nắm rõ các điều khoản liên quan đến việc cho thuê như sau:

  • Kỳ hạn thuê nhà (theo năm hay theo tháng)
  • Ngày bắt đầu và ngày hết hạn thuê nhà
  • Những điểm cần chú ý trước ngày kết thúc hợp đồng
  • Chủ cho thuê có ý định tiếp tục cho thuê nhà khi hết hạn hợp đồng hay không
  • Có “điều khoản phá vỡ hợp đồng” cho phép các bên chấm dứt hợp đồng sau một thời gian nhất định do xảy ra các sự cố hay không.
  • Tiền cọc thuê nhà là bao nhiêu và điền kiện để nhận lại cọc sau khi thanh lý hợp đồng.

Lưu ý 2: Coi chừng sự mất giá của đồng tiền

Do sự biến động bất thường của đồng tiền Việt Nam đồng (VND) nên hầu hết chủ cho thuê thường thích ký hợp đồng nhà với người thuê bằng đồng tiền Mỹ (USD) để họ không phải chịu ảnh hưởng bởi sự biến động của đồng tiền Việt.

tienusd.jpg

Kiểm tra kỹ càng giá trị quy đổi của đồng tiền

Tuy nhiên, lời khuyên cho bất kỳ người thuê nhà (bao gồm cả người nước ngoài muốn thuê nhà tại Việt Nam) đó là trước khi bước vào quá trình ký hợp đồng thuê thì nên có sự đề cập rõ rệt về các điều khoản mệnh giá tiền tệ sử dụng cho việc thanh toán. Nếu tiền thuê nhà bằng Việt Nam Đồng, thì người thuê nhà không có gì phải lo cả. Tuy nhiên, nếu trong hợp đồng được quy định bằng tiền USD, người thuê nhà cần kiểm tra mức giá quy đổi hiện hành của đồng tiền USD sang đồng tiền Việt được công bố tại Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam (có thể tham khảo tại website của ngân hàng Vietcombank) và phải có kèm mức cố định trong bảng hợp đồng.

Lưu ý 3: Cần biết rõ ngôi nhà có đang bị thế chấp hay tranh chấp không

ngoinha.jpgHãy chắc rằng ngôi nhà bạn sắp thuê không nằm trong diện thế chấp ngân hàng

Bên cạnh việc kiểm tra thông tin của chủ cho thuê và khoản quy định về đồng tiền thanh toán, khách thuê nhà cũng nên kiểm tra xem căn nhà muốn thuê có đang bị thế chấp tại ngân hàng nào đó hay không. Nếu có, cần phải hỏi rõ chủ nhà về việc ngân hàng có cho phép cho thuê căn nhà hay không. Thông thường, trong thỏa thuận thế chấp thường nêu rõ nếu không có sự chấp thuận của ngân hàng, căn nhà không được sử dụng vào mục đích cho thuê. Nếu việc cho thuê căn nhà không được sự chấp thuận của ngân hàng và chủ căn nhà ngừng chi trả tiền thế chấp, khách thuê nhà sẽ mất quyền thuê khi ngân hàng thu hồi quyền sở hữu căn nhà, ngoài ra rất có thể khách thuê sẽ mất luôn khoản tiền ký quỹ ban đầu.

Lưu ý 4: Chú ý kỹ các điều khoản liên quan đến tiền cọc và thủ tục kết thúc hợp đồng

Những điều khoản liên quan đến việc kết thúc hợp đồng là một trong những vấn đề mà nhiều người thuê nhà bỏ qua và không chú ý kỹ. Khảo sát từ chuyên viên Rever cho thấy, trên thị trường hiện nay các chủ cho thuê chỉ chấp nhận cho người thuê trong khoảng thời gian dài hạn trên 1 năm. Để thuê được nhà, người thuê phải đặt một khoản tiền cọc (thường 1 đến 2 tháng tiền thuê) cho người chủ đối với hợp đồng thuê dài hạn. 

tiencoc.jpg

Chú ý kỹ các điều khoản liên quan đến tiền cọc và thủ tục kết thúc hợp đồng

Đôi lúc một số chủ nhà sẽ gây khó dễ và viện đủ mọi lý do để không trả tiền cọc cho người thuê nhà. Nhưng bạn đừng lo lắng, có rất nhiều cách để bạn có thể lấy lại số tiền cọc trước thời hạn. Rever sẽ cho bạn một số gợi ý dưới đây (Hãy chắc rằng bạn không làm hỏng hay mất mát bất kỳ nội thất nào trong nhà bởi việc này có thể trừ vào số tiền cọc của bạn):

Hãy thông báo cho chủ nhà đúng thời gian quy định khi muốn chuyển đi

Thông thường, trước khi người thuê nhà có nhu cầu chuyển đi thì các chủ nhà thường quy định phải thông báo trước cho họ từ 15 đến 30 ngày (việc này tùy thuộc từng chủ nhà mà có quy định khác nhau về thời gian). Hãy chắc chắn rằng bạn thực hiện đúng yêu cầu này. Đừng nên dây dưa kéo dài thêm vài ngày vì có thể chủ nhà sẽ lấy thêm tiền của bạn hoặc lấy cớ đó mà trừ vào khoản tiền đặt cọc của bạn.

Trả lại hiện trạng căn nhà về vị trí ban đầu

Nếu bạn có treo các bức ảnh, móc quần áo hay ti vi… lên tường thì chắc chắn sẽ để lại những lỗ hổng, do đó bạn cần phải trát lại những lỗ hổng này và quét lại màu sơn như ban đầu. Ngoài ra, mọi đồ đạc trong căn phòng thuộc quyền sở hữu của chủ nhà như: giường, tủ, máy lạnh, bàn ghế... cần đặt lại ở vị trí ban đầu. Nếu bạn không nhớ rõ vị trí của chúng, hãy xem lại những hình ảnh mà bạn đã chụp lại trong ngày đầu tiên chuyển đến.

Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ

Trước khi trả lại nhà, bạn cần lấy hết tất cả đồ đạc hư hỏng hoặc phế liệu bỏ đi của bạn ra ngoài căn phòng, hãy đưa chúng vào thùng rác. Đừng nên để để bất cứ tài sản gì thuộc quyền sở hữu của bạn ở đó. Đây là điều rất cần thiết bởi một số nơi chủ nhà không tính là bạn đã chuyển đi nếu bạn vẫn còn để đồ đạc trong phòng. Bạn không những không lấy được tiền cọc mà chủ nhà có thể lấy cớ bắt bạn trả thêm tiền thuê nhà thêm trong thời gian bạn chưa dọn chúng đi nữa.

Trên đây, Rever đã liệt kê chi tiết 4 điểm cần lưu ý nhất trước khi đặt bút ký vào hợp đồng thuê nhà. Và nếu như bạn đang chưa tìm được Căn hộ ưng ý - Giá cả hợp lý, xem ngay List căn hộ cho thuê giá tốt tại Rever ở bên dưới.

gia-thue-can-ho-gia-tot-nhat-tai-rever

Xem thêm:

 Quang Vinh

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

7 lưu ý khi mua nhà để không ân hận về sau
7 lưu ý khi mua nhà để không ân hận về sau

Bạn vừa có khoản tiền để mua ngôi nhà đầu tiên cho chính mình, việc lo lắng là không thể tránh khỏi. Hãy hỏi người bán 7 điều này để chọn ra ngôi nhà tốt nhất.

Hướng Dẫn
03/05/2017
Mẫu hợp đồng cho thuê nhà phổ biến, mới nhất năm 2020
Mẫu hợp đồng cho thuê nhà phổ biến, mới nhất năm 2020

Mẫu hợp đồng cho thuê nhà là loại giấy tờ rất quan trọng đối với người thuê và cả người cho thuê nhà. Là cơ sở để bảo vệ quyền lợi của cả đôi bên.

Hướng Dẫn
22/04/2020
Những lưu ý khi ký hợp đồng thuê nhà viết tay
Những lưu ý khi ký hợp đồng thuê nhà viết tay

Để hợp đồng thuê nhà viết tay không phát sinh những tranh chấp, Rever gửi đến bạn một số lưu ý sau.

Kinh nghiệm vàng thuê nhà nguyên căn an toàn bạn nên biết
Kinh nghiệm vàng thuê nhà nguyên căn an toàn bạn nên biết

Trong khi giá cả mua nhà ngày càng tăng cao thì thuê nhà nguyên căn chính là giải pháp được rất nhiều người lựa chọn nhờ sự tiện nghi, tiết kiệm chi phí.

Hướng Dẫn
05/09/2022
Những lưu ý trong hợp đồng cho thuê nhà mà bạn cần phải biết
Những lưu ý trong hợp đồng cho thuê nhà mà bạn cần phải biết

Hợp đồng cho thuê nhà là cơ sở để bảo vệ quyền lợi của người cho thuê và người thuê. Vậy trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng, cần nên lưu ý điều gì?

Những điều cần lưu ý khi ký hợp đồng thuê phòng trọ
Những điều cần lưu ý khi ký hợp đồng thuê phòng trọ

Thuê phòng trọ hiện đang là nhu cầu lớn của sinh viên, người lao động tỉnh lẻ khi lên thành phố học tập và làm việc.

Hướng Dẫn
22/02/2023
Lưu ý gì trong hợp đồng cho thuê nhà ở chung cư?
Lưu ý gì trong hợp đồng cho thuê nhà ở chung cư?

Hiện nay, thị trường cho thuê nhà ở chung cư đang rất sôi động nhờ nhu cầu làm việc, học tập, sinh sống tại các thành phố lớn. Dưới đây, Rever gửi đến bạn một số lưu ý trong hợp đồng cho thuê nhà ở chung cư:

Mẫu hợp đồng thuê nhà và 14 lưu ý khi thuê nhà bạn cần biết
Mẫu hợp đồng thuê nhà và 14 lưu ý khi thuê nhà bạn cần biết

Nếu bạn đang có ý định thuê nhà thì hãy nhanh chóng tham khảo những mẫu hợp đồng thuê nhà cùng những lưu ý liên quan đến thuê nhà trong bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
26/08/2022
Làm cách nào để giảm rủi ro khi đi thuê nhà?
Làm cách nào để giảm rủi ro khi đi thuê nhà?

Để giảm thiểu những rủi ro khi đi thuê nhà nhưng vẫn đảm bảo tìm được một chỗ ở tốt cho mình thì bạn cần chú ý những điều gì?

Hướng Dẫn
27/12/2022
Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà và những điều cần lưu ý
Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà và những điều cần lưu ý

Khi hết hợp đồng thuê nhà và có nhu cầu chuyển đến nơi ở mới bạn cần phải làm biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà. Vậy biên bản đó là gì và có gì phải lưu ý?

Tất tần tật những thông tin cần tìm hiểu khi thuê nhà làm văn phòng
Tất tần tật những thông tin cần tìm hiểu khi thuê nhà làm văn phòng

Khi thuê nhà làm văn phòng bạn nhất định phải tìm hiểu kỹ càng rất nhiều những thông tin khác nhau đó có thể thuê được một nơi làm văn phòng ưng ý nhất.

Hướng Dẫn
16/09/2022
Lưu ý khi ký hợp đồng chung cư cho thuê để tránh tiền mất tật mang
Lưu ý khi ký hợp đồng chung cư cho thuê để tránh tiền mất tật mang

Trước khi ký vào hợp đồng chung cư cho thuê thì khách hàng nhất định phải nắm kỹ những lưu ý quan trọng trong bài viết dưới đây để tránh tiền mất tật mang.

Hướng Dẫn
06/09/2022
5 điều bạn cần lưu ý khi cho thuê nhà
5 điều bạn cần lưu ý khi cho thuê nhà

Bên cạnh khả năng sinh lời tốt thì việc cho thuê nhà cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong bài viết này, Rever sẽ mách bạn 5 điều cần lưu ý khi cho thuê nhà.

4 việc cần làm trước khi cho thuê căn hộ chung cư
4 việc cần làm trước khi cho thuê căn hộ chung cư

Trước khi cho thuê căn hộ chung cư, chủ nhà cần thực hiện 4 điều này để quá trình cho thuê nhà được diễn ra trơn tru, thuận lợi.

Mẫu hợp đồng cho thuê nhà ở và những điều cần lưu ý
Mẫu hợp đồng cho thuê nhà ở và những điều cần lưu ý

Đâu tư cho thuê nhà là loại hình đang ngày càng phổ biến . Cùng Rever tìm hiểu về mẫu hợp đồng cho thuê nhà và những điều cần lưu ý qua bài viết sau đây

4 điều cần làm trước khi cho thuê nhà
4 điều cần làm trước khi cho thuê nhà

Bạn đang có một ngôi nhà để trống và muốn cho thuê ngôi nhà đó, nhưng bạn chưa biết cách làm sao để cho thuê được giá cao và đúng đối tượng. Dưới đây là 4 điều bạn nên nắm trước khi cho thuê nhà.

Hướng Dẫn
26/09/2016
7 lưu ý nhất định phải biết khi ký hợp đồng mua căn hộ
7 lưu ý nhất định phải biết khi ký hợp đồng mua căn hộ

Nhằm bảo vệ quyền lợi của mình và những rủi ro có thể xảy ra về sau, vì thế trước khi đặt bút ký hợp đồng mua căn hộ người mua cần lưu ý những điểm sau.

Hướng Dẫn
21/07/2021
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"

Hãy thử đổi gió đến khu Nam Sài Gòn, khám phá những địa điểm chơi tại Quận 7 thay vì hòa mình vào dòng người vội vã tại trung tâm thành phố.

29/11/2023