Giải đáp thắc mắc về việc đóng thuế khi cho thuê căn hộ

Kê khai thuế và số tiền phải nộp khi kê khai thuế đối với người đang sở hữu căn hộ cho thuê hiện nay, giải đáp chi tiết từ luật sư trên quy định pháp luật

Vấn đề kê khai thuế và số tiền phải nộp khi kê khai thuế đối với người đang sở hữu căn hộ cho thuê hiện nay quy định ra sao?

2017f9a4-4f3f-42ba-ba62-e65abc5ff529

Cho thuê căn hộ, đóng thuế Thu nhập cá nhân ra sao?

Một khách hàng tên A đang có căn hộ cho thuê bên Phú Mỹ Hưng. Anh A đã ký hợp đồng cho thuê căn hộ với người nước ngoài (thời hạn hợp đồng 1 năm), theo phương thức đặt cọc 2 tháng và trả hết 1 năm ( được thể hiện rõ trong hợp đồng).

Vậy, theo hợp đồng thì khi anh A đi kê khai thuế thì số tiền thuế anh A nộp sẽ là 1 lần hay có thể chia ra nhiều đợt? Vì nếu khách ở một thời gian mà không thuê thì anh A phải trả lại số tiền chưa sử dụng. Anh A đang thắc mắc không biết có thể khai thuế 3 tháng 1 lần được không? Trong hợp đồng anh A có ghi rõ nếu khách thuê không thuê nữa thì báo trước 3 tháng.

Đóng thuế thu nhập cá nhân khi cho thuê căn hộ chung cư như thế nào

Người cho thuê căn hộ cần tìm hiểu kỹ các vấn đề liên quan đến thuế GTGT và TNCN

Thuế thu nhập cá nhân trên hoạt động cho thuê căn hộ: giải đáp từ Luật sư

1. Căn cứ pháp lý: Thông tư 92/2015/TT-BTC hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh; hướng dẫn thực hiện một số nội dung sửa đổi, bổ sung về thuế thu nhập cá nhân quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế 71/2014/QH13 và Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

2. Nội dung tư vấn: Về vấn đề kê khai thuế: Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 Thông tư số 92/2015/TT-BTC:

Điều 8. Khấu trừ thuế, khai thuế, nộp thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản:

1. Đối với trường hợp cá nhân trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế

Cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế là cá nhân ký hợp đồng cho thuê tài sản với cá nhân; cá nhân ký hợp đồng cho thuê tài sản với tổ chức không phải là tổ chức kinh tế (cơ quan Nhà nước, tổ chức Đoàn thể, Hiệp hội, tổ chức Quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán, ...); cá nhân ký hợp đồng cho thuê tài sản với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế mà trong hợp đồng không có thoả thuận bên thuê là người nộp thuế thay.

a) Nguyên tắc khai thuế

- Cá nhân trực tiếp khai thuế thực hiện khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân nếu có tổng doanh thu cho thuê tài sản trong năm dương lịch trên 100 triệu đồng.

- Cá nhân lựa chọn khai thuế theo kỳ thanh toán hoặc khai thuế một lần theo năm. Trường hợp có sự thay đổi về nội dung hợp đồng thuê tài sản dẫn đến thay đổi doanh thu tính thuế, kỳ thanh toán, thời hạn thuê thì cá nhân thực hiện khai điều chỉnh, bổ sung.

- Cá nhân khai thuế theo từng hợp đồng hoặc khai thuế cho nhiều hợp đồng trên một tờ khai nếu tài sản cho thuê tại địa bàn có cùng cơ quan thuế quản lý.

Do đó:

Thứ nhất: Anh A phải có tổng doanh thu từ việc cho thuê tài sản (cho thuê căn hộ) trong 1 năm dương lịch trên 100 triệu đồng thì bạn mới phải tiến hành việc kê khai thuế GTGT và thuế TNCN. Do anh A không cung cấp thông tin về việc cho thuê nhà từ ngày tháng năm nào nên chưa thể xác định rõ cho anh A khoảng thời gian nào tương ứng với mức tiền cho thuê mà anh A sẽ phải đóng thuế hay không đóng thuế. Anh A có thể tham khảo cách tính theo ví dụ 5 điểm b khoản 1 Điều 4 Thông tư 92/2015/TT-BTC như sau:

"b) Đối với cá nhân cho thuê tài sản thì mức doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân là tổng doanh thu phát sinh trong năm dương lịch của các hợp đồng cho thuê tài sản.

Ví dụ 5: Bà C ký hợp đồng cho thuê nhà trong 02 năm - tính theo 12 tháng liên tục - với thời gian cho thuê là từ tháng 10 năm 2015 đến hết tháng 9 năm 2017, tiền thuê là 10 triệu đồng/tháng. Như vậy, doanh thu từ hoạt động cho thuê nhà của Bà C xác định như sau:

Năm 2015, Bà C cho thuê nhà 03 tháng (từ tháng 10 đến hết tháng 12) với doanh thu cho thuê là: 03 tháng x 10 triệu đồng = 30 triệu đồng (< 100 triệu đồng). Như vậy, năm 2015 Bà C không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động cho thuê nhà.

Năm 2016, Bà C cho thuê nhà 12 tháng (từ tháng 01 đến hết tháng 12), với doanh thu cho thuê là: 12 tháng x 10 triệu đồng = 120 triệu đồng (> 100 triệu đồng). Như vậy, năm 2016 Bà C phải nộp thuế giá trị gia tăng, phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động cho thuê nhà.

Năm 2017, Bà C cho thuê nhà 09 tháng (từ tháng 01 đến hết tháng 9), với doanh thu từ hoạt động cho thuê là: 09 tháng x 10 triệu đồng = 90 triệu đồng (< 100 triệu đồng). Như vậy, năm 2017 Bà C không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động cho thuê nhà."

Thứ hai: Sau khi xác định doanh thu tính thuế thì anh A sẽ thực hiện kê khai thuế một lần.

Luật sư hướng dẫn đóng thuế thu nhập cá nhân khi cho thuê căn hộ

Nếu tổng doanh thu từ việc cho thuê tài sản (cho thuê căn hộ) trong 1 năm dương lịch trên 100 triệu đồng thì mới phải tiến hành việc kê khai thuế GTGT và thuế TNCN

Căn cứ theo Điều 7 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007

Điều 7. Kỳ tính thuế

1. Kỳ tính thuế đối với cá nhân cư trú được quy định như sau:

a) Kỳ tính thuế theo năm áp dụng đối với thu nhập từ kinh doanh; thu nhập từ tiền lương, tiền công;

b) Kỳ tính thuế theo từng lần phát sinh thu nhập áp dụng đối với thu nhập từ đầu tư vốn; thu nhập từ chuyển nhượng vốn, trừ thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán; thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản; thu nhập từ trúng thưởng; thu nhập từ bản quyền; thu nhập từ nhượng quyền thương mại; thu nhập từ thừa kế; thu nhập từ quà tặng;

c) Kỳ tính thuế theo từng lần chuyển nhượng hoặc theo năm đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán. Trường hợp cá nhân áp dụng kỳ tính thuế theo năm thì phải đăng ký từ đầu năm với cơ quan thuế.

2. Kỳ tính thuế đối với cá nhân không cư trú được tính theo từng lần phát sinh thu nhập áp dụng đối với tất cả thu nhập chịu thuế.

Ngoài ra điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư số 92/2015/TT-BTC quy định về doanh thu tính thuế như sau:

2. Căn cứ tính thuế

Căn cứ tính thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản là doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế tính trên doanh thu.

a) Doanh thu tính thuế

Doanh thu tính thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản được xác định như sau:

a.1) Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động cho thuê tài sản là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác không bao gồm khoản tiền phạt, bồi thường mà bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê.

a.2) Doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động cho thuê tài sản là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác bao gồm khoản tiền phạt, bồi thường mà bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê.

a.3) Trường hợp bên thuê trả tiền thuê tài sản trước cho nhiều năm thì doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân xác định theo doanh thu trả tiền một lần.

Về số tiền phải nộp khi đi kê khai khi kinh doanh cho thuê căn hộ:

Theo phân tích ở trên thì anh A sẽ phải tiến hành kê khai thuế 1 lần do đó số tiền mà anh A phải đóng sẽ phải là một lần và không thể chia ra làm nhiều đợt. Số tiền mà anh A phải đóng sẽ bao gồm: Thuế môn bài, thuế GTGT và thuế TNCN.

Bạn đang theo dõi bài viết Giải đáp thắc mắc về đóng thuế khi cho thuê căn hộ trong chuyên mục Hướng dẫn Rever. Ngoài ra, bạn cũng có thể tải về tài liệu Các loại thuế phải nộp khi cho thuê nhà năm 2017 trong một tài liệu dưới đây:

 

f26bd6b3-fe88-45ef-9d8d-d15a120555f8

Có thể bạn quan tâm:

Theo Luatminhkhue.vn

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

5 điều cần LƯU Ý khi cho khách nước ngoài thuê căn hộ chung cư
5 điều cần LƯU Ý khi cho khách nước ngoài thuê căn hộ chung cư

Các chủ nhà cần lưu ý các vấn đề pháp lý trong quá trình cho người nước ngoài thuê căn hộ chung cư để hạn chế tối đa thiệt hại.

Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

5 Bước đơn giản đăng ký cho người nước ngoài thuê nhà và một số lưu ý khác
5 Bước đơn giản đăng ký cho người nước ngoài thuê nhà và một số lưu ý khác

Khách nước ngoài luôn là nhóm đối tượng tiềm năng mà người cho thuê nhà hướng đến. Vậy thủ tục có người nước ngoài thuê nhà có điểm gi khác cần lưu ý?.

Khi bán nhà, cần đóng những loại thuế và phí nào?
Khi bán nhà, cần đóng những loại thuế và phí nào?

Bạn đang có nhu cầu bán nhà nhưng không biết rõ phải đóng những loại phí và thuế nào? Cùng Rever tìm hiểu kỹ vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
24/03/2017
Nỗi khổ của người cho thuê nhà nguyên căn
Nỗi khổ của người cho thuê nhà nguyên căn

Cho thuê nhà nguyên căn là loại hình kinh doanh được rất nhiều nhà đầu tư hướng tới bởi khả năng sinh lời ổn định.

Hướng Dẫn
29/08/2021
Cho thuê nhà dưới 100 triệu đồng/năm không phải nộp thuế
Cho thuê nhà dưới 100 triệu đồng/năm không phải nộp thuế

Bộ Tài chính đã có thay đổi cách xác định doanh thu tính thuế đối với người cho thuê tài sản, thuê nhà. Theo đó, người cho thuê tài sản, thuê nhà trong năm có doanh thu dưới 100 triệu đồng không phải đóng thuế.

Thị trường
06/12/2021
Hướng dẫn cách tính các loại thuế, phí phải nộp khi cho thuê nhà
Hướng dẫn cách tính các loại thuế, phí phải nộp khi cho thuê nhà

Cho thuê nhà cần đóng những loại thuế phí nào? Cách tính của các loại thuế, phí này như thế nào? Rever sẽ hướng dẫn bạn chi tiết những trong bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
20/12/2017
Cho người nước ngoài thuê căn hộ chung cư, cần lưu ý gì?
Cho người nước ngoài thuê căn hộ chung cư, cần lưu ý gì?

Bạn đang có ý định cho người nước ngoài thuê căn hộ chung cư dài hạn, nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và lưu ý điều gì?

Những lưu ý người cho thuê nhà phải biết để tránh các rắc rối có thể xảy ra
Những lưu ý người cho thuê nhà phải biết để tránh các rắc rối có thể xảy ra

Để tránh xảy ra mâu thuẫn về sau, người cho thuê nhà nên lưu ý đến một số vấn đề trong bài viết dưới đây.

Cho thuê căn hộ chung cư cần lưu ý điều gì?
Cho thuê căn hộ chung cư cần lưu ý điều gì?

Khi bạn đã có tài chính dư dả, bạn sẽ nghĩ đến việc kinh doanh để tăng thu nhập, trong đó đầu tư cho thuê căn hộ chung cư là lựa chọn được ưu tiên và nổi bật bậc nhất.

Hướng Dẫn
21/08/2021
Khó khăn thường gặp khi đầu tư cho thuê nhà và các giải pháp xử lý
Khó khăn thường gặp khi đầu tư cho thuê nhà và các giải pháp xử lý

Đầu tư cho thuê nhà là hình thức đầu tư ổn định và khả năng sinh lời cao, nhưng đây không phải việc dễ khi có hàng tá khó khăn xảy ra.

Q&A: 5 Câu hỏi thường gặp khi cho thuê nhà
Q&A: 5 Câu hỏi thường gặp khi cho thuê nhà

Cùng Rever điểm qua một số câu hỏi thường gặp với những người cho thuê nhà qua bài viết dưới đây.

Từ 1/8, người cho thuê nhà doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm không phải đóng thuế
Từ 1/8, người cho thuê nhà doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm không phải đóng thuế

Từ ngày 1/8, người cho thuê nhà có doanh thu khoảng 100 triệu đồng/năm, trung bình dưới 8,3 triệu đồng/tháng, sẽ không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Hướng Dẫn
15/06/2021
Các loại thuế cho thuê nhà mà bạn cần phải biết
Các loại thuế cho thuê nhà mà bạn cần phải biết

Được xem là một loại hình kinh doanh, nên hiển nhiên người đầu tư vẫn sẽ phải đóng các loại thuế cho thuê nhà theo đúng quy định của pháp luật.

Hướng dẫn kê khai thuế cho thuê nhà qua mạng [CHI TIẾT NHẤT]
Hướng dẫn kê khai thuế cho thuê nhà qua mạng [CHI TIẾT NHẤT]

Hướng dẫn kê khai thuế qua mạng và 11 bước tự thực hiện đơn giản nhất, cách kê khai thuế qua mạng giùm khách hàng từ Rever.

Hướng Dẫn
28/09/2020
Hướng dẫn cách tính thuế VAT khi mua căn hộ chung cư
Hướng dẫn cách tính thuế VAT khi mua căn hộ chung cư

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách tính thuế VAT khi mua căn hộ chung cư nhằm tránh những bất lợi trong quá trình giao dịch.

Hướng Dẫn
06/07/2017
Giải đáp chi tiết các thắc mắc về dự án Masteri Centre Point
Giải đáp chi tiết các thắc mắc về dự án Masteri Centre Point

Dự án Masteri Centre Point nằm trong đại đô thị Vinhomes Grand Park.Bài viết này sẽ giải đáp các vấn đề mà khách hàng thường thắc mắc về dự án này.

Quận 9
06/10/2020
Tiến độ thanh toán dự án The Marq Quận 1, áp dụng từ tháng 9/2019
Tiến độ thanh toán dự án The Marq Quận 1, áp dụng từ tháng 9/2019

Dự án căn hộ The Marq phát triển bởi chủ đầu tư Hongkong Land nằm trên mảnh đất vàng Quận 1 với tiến độ thanh toán hợp lý là một nơi đáng để mua ở hoặc đầu tư.

Thị trường
25/09/2019
Các loại thuế khi bán nhà cập nhật mới nhất
Các loại thuế khi bán nhà cập nhật mới nhất

Cách tính thuế khi mua bán nhà đã thay đổi từ 2019, 2020 và nếu không cập nhật, sẽ dễ bị sai phạm và vướng rắc rối với cơ quan thuế.

Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023