Đồng Nai khởi công dự án sân bay Long Thành trong năm 2020

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã cho ý kiến kết luận về các nội dung còn vướng mắc trong quá trình triển khai để đẩy nhanh tiến độ, với mục tiêu hoàn thành nhanh nhất, với chất lượng cao nhất báo cáo khả thi CHKQT Long Thành, mục tiêu khởi công được dự án trong năm 2020.

Đối với các phương án sử dụng vốn đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tập trung vào phương án xã hội hoá cao nhất, ít sử dụng vốn ngân sách nhất. 

55efd661-bfec-421f-9eff-9ebd088b7a8b

Ngày 12-2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả nghiên cứu giữa kỳ công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 - Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương phải tập trung tối đa, phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn để hoàn thành sớm nhất, với chất lượng cao nhất báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng Hàng không quốc tế Long Thành để thẩm định, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội phê duyệt tại kỳ họp cuối năm 2019.

Cụ thể, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu cấp bách xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F (cấp cao nhất hiện nay) để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường hàng không khu vực TP HCM do Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang quá tải trầm trọng; định hướng trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT, các đơn vị tư vấn phải tính toán thật kỹ nhu cầu vận tải tại khu vực TP HCM, kết nối với khu vực và quốc tế để có sự phân chia khai thác giữa các cảng hàng không trong nước, trong vùng và trong khu vực, đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của dự án.

san-bay-quoc-te-long-thanh-dong-nai-1

Phối cảnh sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng yêu cầu Cảng Hàng không quốc tế Long Thành phải được áp dụng công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý, vận hành khai thác… tương đương các Cảng Hàng không hiện đại trên thế giới. Đồng thời, phải bảo đảm năng lực vận tải hàng không theo tiêu chí an toàn, thuận lợi, chất lượng, tiết kiệm và hiệu quả kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường.

"Ngay trong thiết kế cơ sở đã phải đảm bảo thực hiện các yêu cầu này"- Phó Thủ tướng yêu cầu.

Cùng với đó, phải quan tâm đến hệ thống giao thông kết nối đồng bộ với các loại hình vận tải bảo đảm tính kết nối cao nhất, thuận lợi nhất cho việc đi - đến sân bay. Đối với những công trình giao thông đặc biệt quan trọng trong việc kết nối Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, có thể nghiên cứu đưa vào dự án để đẩy nhanh tiến độ.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu quan tâm phát triển hệ thống đô thị sân bay, không chỉ là các đô thị quanh sân bay mà là đô thị trong vùng sân bay với các đặc thù riêng. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với địa phương, làm việc với các chuyên gia giỏi về quy hoạch đô thị sân bay để có các phương án điều chỉnh, bổ sung hoặc xây dựng mới quy hoạch nhằm khai thác tối đa hiệu quả mà sân bay mang lại, đồng thời quản lý đô thị một cách hiệu quả trong tương lai.

san-bay-long-thanh-dong-nai-phoi-canh-1

Phối cảnh bên trong sân bay Long Thành

Đối với các phương án sử dụng vốn, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung vào phương án xã hội hoá cao nhất, ít sử dụng vốn ngân sách nhất.

"Nếu để các doanh nghiệp uy tín, có tiềm lực tham gia, chắc chắn sẽ rẻ hơn rất nhiều phương án sử dụng vốn ngân sách hay vốn vay"- Phó Thủ tướng nói. 

Ghi nhận những kết quả của công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thời gian qua, Phó Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai nhanh, đúng quy định pháp luật.

Về tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với chủ đầu tư, các địa phương, các bộ, ngành liên quan để sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, có sự thẩm tra của đơn vị tư vấn độc lập, thông qua Hội đồng Thẩm định Nhà nước, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước khi hoàn thiện để trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2019.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã cho ý kiến kết luận về các nội dung còn vướng mắc trong quá trình triển khai để đẩy nhanh tiến độ, với mục tiêu hoàn thành nhanh nhất, với chất lượng cao nhất báo cáo khả thi Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, mục tiêu khởi công được dự án trong năm 2020.

Hoàn thành cơ bản thiết kế cơ sở trong tháng 4-2019

Theo báo cáo của Bộ GTVT, ngày 2-6-2018, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã ký hợp đồng với tư vấn JFV là liên doanh các công ty tư vấn của Nhật Bản, Pháp và Việt Nam để thực hiện gói thầu tư vấn khảo sát và lập báo cáo khả thi giai đoạn 1 – dự án CHKQT Long Thành. Cùng ngày, tư vấn JFV đã ký hợp đồng phụ đặc biệt với Công ty Heerim (là tác giả của phương án kiến trúc Hoa sen được lựa chọn) về việc lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách.

Theo báo cáo của tư vấn, đến nay đã hoàn thành thiết kế ý tưởng sơ bộ cho các hạng mục công trình. Hiện nay tư vấn đang tập trung thiết kế cơ sở, phấn đấu hoàn thành cơ bản thiết kế cơ sở trong tháng 4-2019 để Hội đồng Thẩm định Nhà nước thẩm định trước khi trình phê duyệt.

Cụ thể, với hạng mục sân đường, đã hoàn thành thiết kế sơ bộ địa thế; hệ thống thoát nước; hệ thống sân đường khu bay; hệ thống đường, sân đỗ ôtô, cầu cạn.

Với các công trình hạ tầng kỹ thuật, đã hoàn thành thiết kế sơ bộ đài kiểm soát không lưu; thiết bị dẫn đường, khí tượng; tổ chức vùng trời, phương thức bay, trung tâm năng lượng; tổng thể hệ thống cấp điện; hệ thống cấp - thoát nước; xử lý chất thải rắn; khu cấp nhiên liệu máy bay.

Đối với nhà ga, đã hoàn thành thiết kế sơ bộ kiến trúc, kết cấu, cơ, điện, chữa cháy, thông tin liên lạc, xử lý hành lý.

Đơn vị tư vấn cũng đã hoàn thành các phương án giao thông kết nối với CHKQT Long Thành cho từng giai đoạn khai thác; trong đó có 3 phương án kết nối trực tiếp từ cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ với đường trục của cảng.

Về vốn, hiện có 3 phương án đầu tư, theo hướng có và/hoặc không sử dụng vốn ngân sách, vốn vay nước ngoài.

Để chuẩn bị tốt kế hoạch đầu tư bất động sản, Rever gửi bạn tài liệu Chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản:

6a160c0e-95f0-44c8-b2a9-64ab9a1b64b2

Có thể bạn quan tâm:

 Theo Người Lao Động

Bài viết cùng chủ đề

Long An: Điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp trên địa bàn đến năm 2020
Long An: Điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp trên địa bàn đến năm 2020

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý về đề án rà soát, điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đến năm 2020.

Thị trường
13/12/2018
Sẽ khởi công sân bay Long Thành vào cuối năm 2019
Sẽ khởi công sân bay Long Thành vào cuối năm 2019

Chính phủ quyết tâm hoàn thành các công tác chuẩn bị để có thể khởi công xây dựng sân bay Long Thành vào cuối năm 2019.

Đồng Nai: Chậm nhất trong quý 1/2019 sẽ có mặt bằng dự án Sân bay Long Thành
Đồng Nai: Chậm nhất trong quý 1/2019 sẽ có mặt bằng dự án Sân bay Long Thành

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có buổi làm việc với các sở, ngành để rà soát tiến độ công tác giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành).

Đầu tư
20/12/2018
Sân bay Long Thành sẽ kết nối Tân Sơn Nhất bằng đường bộ, đường sắt
Sân bay Long Thành sẽ kết nối Tân Sơn Nhất bằng đường bộ, đường sắt

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa yêu cầu cơ quan chức năng phải nghiên cứu và đề xuất ngay phương án kết nối trực tiếp sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất.

Đồng Nai xây dựng 3 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành
Đồng Nai xây dựng 3 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Để đồng bộ giao thông với sân bay quốc tế Long Thành, Đồng Nai phê duyệt đầu tư 3 dự án giao thông với tổng vốn 19.600 tỷ đồng.

Dự án
04/01/2022
Tin vui đầu năm mới: Chính thức khởi công sân bay Long Thành quy mô lớn nhất nước
Tin vui đầu năm mới: Chính thức khởi công sân bay Long Thành quy mô lớn nhất nước

Hôm nay 5/1/2021, dự án sân bay Long Thành sẽ chính thức khởi công giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự án
05/01/2021
Đồng Nai bàn giao gần 2.600 ha đất sạch để khởi công sân bay quốc tế Long Thành
Đồng Nai bàn giao gần 2.600 ha đất sạch để khởi công sân bay quốc tế Long Thành

Sáng 20/10, UBND tỉnh Đồng Nai đã chính thức tổ chức lễ bàn giao 2.589ha mặt bằng sạch cho dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Thị trường
20/10/2020
Coca-Cola chính thức khởi công xây nhà máy tại Long An
Coca-Cola chính thức khởi công xây nhà máy tại Long An

Với nhà máy rộng 19ha này, Coca-Cola đặt mục tiêu góp phần khơi dậy tiềm năng phát triển bền vững về kinh tế - xã hội tại Việt Nam.

Thị trường
14/10/2022
Các dự án thuộc đô thị ven sông Đồng Nai nên quan tâm từ 2020
Các dự án thuộc đô thị ven sông Đồng Nai nên quan tâm từ 2020

Các dự án thuộc đô thị ven sông Đồng Nai được nhiều khách hàng quan tâm nhất, từ thời điểm 2020

Thị trường
08/06/2020
3 phương án huy động vốn 4,7 tỷ USD xây dựng sân bay Long Thành
3 phương án huy động vốn 4,7 tỷ USD xây dựng sân bay Long Thành

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 3 phương án đầu tư sân bay Long Thành gồm: ODA, ACV, BOT.

Thị trường
21/08/2019
9 dự án giao thông quan trọng sẽ được triển khai trong năm 2021
9 dự án giao thông quan trọng sẽ được triển khai trong năm 2021

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết năm 2021 Bộ GTVT sẽ tập trung vào những dự án quan trọng, cấp bách ở TP.HCM và phía Nam.

Dự án
17/02/2021
Thaigroup muốn đầu tư 30.000 tỷ làm Cảng hàng không vũ trụ tại Phú Quốc
Thaigroup muốn đầu tư 30.000 tỷ làm Cảng hàng không vũ trụ tại Phú Quốc

Thaigroup dự kiến đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng làm dự án Cảng Vũ trụ Du lịch tại Phú Quốc trong giai đoạn 4 năm tới.

Thị trường
28/12/2022
Hoàn thành cơ bản thiết kế cơ sở sân bay Long Thành trong tháng 4
Hoàn thành cơ bản thiết kế cơ sở sân bay Long Thành trong tháng 4

Sân bay Long Thành đến nay đã hoàn thành thiết kế ý tưởng sơ bộ cho các hạng mục công trình. Hiện đang tập trung thiết kế cơ sở, phấn đấu hoàn thành cơ bản thiết kế cơ sở trong tháng 4 tới để Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định trước khi trình phê duyệt.

Đầu tư
13/02/2019
Các đại công trình giao thông sẽ được khởi công vào năm 2020
Các đại công trình giao thông sẽ được khởi công vào năm 2020

Hàng loạt dự giao thông lớn sẽ được khởi công vào năm 2020 như cao tốc Bắc - Nam, cầu Mỹ Thuận 2,....

Thị trường
03/01/2020
Bộ Giao thông lập 6 "siêu" đề án kết nối cơ sở hạ tầng trong năm 2019
Bộ Giao thông lập 6 "siêu" đề án kết nối cơ sở hạ tầng trong năm 2019

Năm 2019 được dự báo là sẽ nhiều sự thay đổi vượt bậc về mặt cơ sở hạ tầng giao thông và hiện tại Bộ Giao thông lập 6 "siêu" đề án giúp cải thiện tình hình kết nối giữa các tỉnh thành trong cả nước.

Đầu tư
14/01/2019
Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành
Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành

Đây là yêu cầu từ Chính phủ tới Bộ GTVT để đẩy nhanh tiến độ báo cáo nghiên cứu khả thi của sân bay Long Thành để kịp trình Quốc hội thông qua vào cuối năm 2019. Các dự án như SwanBay sẽ hưởng lợi trực tiếp khi sân bay Long Thành sớm triển khai.

Dự án
26/07/2018
[Infographic] Sân bay Long Thành được đầu tư như thế nào?
[Infographic] Sân bay Long Thành được đầu tư như thế nào?

Dự án Sân bay quốc tế Long Thành có công suất 25 triệu hành khách giai đoạn một, dự kiến hoàn thành vào 2025.

Việt Nam sắp sở hữu siêu sân bay thông minh lớn nhất Đông Nam Á?
Việt Nam sắp sở hữu siêu sân bay thông minh lớn nhất Đông Nam Á?

Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được áp dụng các công nghệ thông minh, tiên tiến nhất với kỳ vọng trở thành cảng hàng không trung chuyển lớn nhất ĐNÁ

Thị trường
31/07/2019
Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi
Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi

Công trình nút giao An Phú được khởi công năm 2022 và dự kiến hoàn thành năm 2025. Dự án hoàn thiện sẽ là cú hích lứn cho sự tăng giá của các dự án Bất động sản trong khu vực. Cùng Rever tìm hiểu thông tin về nút giao An Phú tại bài viết bên dưới.

29/01/2024
Đầu tư vào bất động sản sẽ tăng mạnh năm 2024, nhất là phân khúc chung cư
Đầu tư vào bất động sản sẽ tăng mạnh năm 2024, nhất là phân khúc chung cư

Báo cáo từ Savills cho hay, các nhà nhà nghiên cứu khắp nơi trên thế giới cho rằng, năm 2024 thị trường bất động sản sẽ đón nhận hoạt động đầu tư tích cực hơn.

08/01/2024