Nhà cấp 4 là gì? Có mấy loại và quy định về nhà cấp 4 mới nhất

Nhà cấp 4 là gì? Có quy định cụ thể nào khi thi công không? Đó là những câu hỏi thường được đặt ra khi tiến hành xây dựng nhà ở, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Nhằm để bạn có cái nhìn tổng quan hơn về nhà cấp 4, quy định thi công và thủ tục cần thiết sẽ được Rever chia sẻ chi tiết ở bài viết dưới đây.

Nhà cấp 4 là gì? Có quy định cụ thể nào khi thi công không? Đó là những câu hỏi thường được đặt ra khi tiến hành xây dựng nhà ở, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Nhằm để bạn có cái nhìn tổng quan hơn về nhà cấp 4, quy định thi công và thủ tục cần thiết sẽ được Rever chia sẻ chi tiết ở bài viết dưới đây.

Nhà cấp 4 là gì?

Khái niệm

Thế nào là nhà cấp 4? Theo hiểu biết truyền thống, nhà cấp 4 là loại nhà ở có kết cấu vững chắc, có khả năng chịu lực tốt. Chất liệu chính để xây dựng nhà cấp 4 là gỗ, gạch, có tường bao che xung quanh hoặc rào lưới. Phần mái nhà được thi công từ các vật liệu thông dụng như: ngói, tấm lợp xi măng hoặc tre, nứa, rơm rạ.

nha-cap-4-la-gi (1).jpg  Nhà cấp 4 được xây dựng phổ biến ở nông thôn

Hiện nay, định nghĩa nhà cấp 4 được quy định rõ ràng hơn bằng văn bản pháp luật. Trong đó: Nhà cấp 4 là loại nhà có diện tích dưới 1000m2, được xây dựng không vượt quá 1 tầng. Mô hình nhà ở này rất thông dụng ở khu vực nông thôn do chi phí xây dựng thấp, phù hợp với điều kiện kinh tế người dân và điều kiện địa lý, thổ nhưỡng. Xét về tổng thể, nhà cấp 4 có cấu trúc đơn giản, xây dựng tiết kiệm thời gian và chi phí nhất.

Tại sao nhà ở được chia thành các cấp như: biệt thự, cấp 1, 2, 3, 4, 5?

Nhà ở được phân loại chi tiết thành các cấp bao gồm biệt thự, nhà cấp 1, 2, 3, 4, 5 để có thể tính thuế nhà, đất theo quy định. Dựa trên thông tư liên bộ, số 7-LB/TT Xây dựng – Tài chính – UBVGNN, được ban hành bởi Tổng cục quản lý ruộng đất ngày 30/09/1991 hướng dẫn cụ thể về việc phân loại các hạng nhà, đất và quy định mức giá tính thuế nhà, đất.

Các loại hình biệt thự, nhà cấp 1, 2, 3, 4, 5 được phân loại dựa trên các yếu tố cụ thể, bao gồm: khả năng chịu lực, niên hạn công trình, chất lượng hạng mục tường bao, tường ngăn, độ bền mái ngói, vật liệu thi công và các tiện ích xung quanh. Theo các tiêu chí này thì phần lớn nhà ở khu vực nông thôn đều là nhà cấp 4.

Định nghĩa nhà cấp 1,2,3,4

  • Nhà cấp 1 là gì?

Định nghĩa dành cho những ngôi nhà có kết cấu bê tông cốt thép vững chắc, mới thi công xây dựng được 1-2 năm, niên hạn sử dụng còn trên 80 năm. Nhà cấp 1 có kết cấu bằng những bức tường gạch hoặc bê tông cốt thép cứng cáp. Mái nhà cấp 1 lợp ngói hoặc bê tông cốt thép, được trang bị đầy đủ các khu vực sinh hoạt và nội thất cần thiết.

  • Nhà cấp 2 là gì?

Nhà cấp 2 có kết cấu tương tự nhà cấp 1, thi công bằng các vật liệu bê tông cốt thép. Trong đó gạch là vật liệu chính và niên hạn công trình là 70 năm. Nhà cấp 2 cũng được ngăn cách với môi trường xung quanh bằng các tấm tường bê tông hoặc gạch. Phần mái có thể được che bằng ngói hoặc tấm xi măng, tích hợp đầy đủ các khu vực sinh hoạt cần thiết cho gia đình.

  • Nhà cấp 3 là gì?

Nhà cấp 3 không có quá nhiều khác biệt so với nhà cấp 1 và nhà cấp 2. Vật liệu xây dựng chính là bê tông cốt thép hoặc gạch, các vách ngăn bằng gạch, rào lưới B40 và mái được lợp ngói hoặc bằng tôn xi măng. Công trình xây dựng đầy đủ các phòng chức năng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày, niên hạn sử dụng trên 40 năm.

  • Nhà cấp 4 là gì?

Nhà cấp 4 là gì? Loại nhà này được hiểu là nhà có kết cấu vững chắc, khả năng chịu lực vượt trội, được xây dựng dưới 1 tầng và diện tích không quá 1000m2. Nhà có thể thi công bằng gỗ, gạch và có tường ngăn bao bọc bằng gạch hoặc hàng rào. Mái nhà có thể sử dụng ngói truyền thống, tấm lợp xi măng tổng hợp hoặc các chất liệu dân dã như rơm, tre, nứa, gỗ. Nhà cấp 4 có niên hạn ngắn nhất khoảng 30 năm.

Đặc điểm của nhà cấp 4

Mặc dù không sở hữu diện tích rộng rãi hay thiết kế sang trọng, nhà cấp 4 là lựa chọn của nhiều hộ gia đình ở khu vực nông thôn bởi những lý do sau:

nha-cap-4-la-gi (2).jpg  Thiết kế nhà cấp 4 đơn giản, chi phí xây dựng thấp

  • Thời gian xây dựng: Với thiết kế và quy trình xây dựng đơn giản, nhà cấp 4 tốn rất ít thời gian thi công, có thể nhanh chóng đưa vào sử dụng. 
  • Giá thành hợp lý: Do có nhiều kiểu dáng khác nhau, chi phí xây dựng nhà cấp 4 thường không cố định, tuy nhiên hầu hết đều có kinh phí thấp, hợp với điều kiện kinh tế của các hộ gia đình Việt.
  • Kiến trúc: Lối kiến trúc thực tế của nhà cấp 4 hiện đại không quá cầu kỳ, tuy nhiên vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ và kết cấu ổn định để gia chủ yên tâm sử dụng. 
  • Thiết kế: Nhà cấp 4 được thiết kế với nhiều kiểu phong cách khác nhau, từ kiến trúc Á Đông, Châu Âu đến việc kết hợp nhiều phong cách, tất cả tạo nên sự hài hòa cho công trình, hợp với văn hóa cổ truyền của người Việt.
  • Vật liệu: Mặc dù không sử dụng những vật liệu phức tạp, nhưng vật liệu xây dựng mô hình nhà ở này vẫn đảm bảo an toàn, độ bền tới hơn 30 năm.

Nhà cấp 4 có mấy loại?

Nhà cấp 4 có kết cấu đặc trưng, trong đó bao gồm một vài kiểu dáng thông dụng được nhiều gia chủ ưa chuộng và tiến hành thi công:

Nhà cấp 4 mái thái

Thiết kế nhà cấp 4 mái thái cực kỳ phổ biến ở nông thôn Việt Nam, đặc trưng với khả năng chống nắng, chống thấm ẩm. Phần mái dốc xuống giúp thoát nước nhanh hơn, tránh tình trạng ứ đọng, đóng rong rêu. Kiểu dáng nhà mái thái khá đa dạng, bạn có thể chọn các mẫu như mái ngói, giả đá, cán sóng nhỏ, mái giật cấp.

nha-cap-4-la-gi (3).jpg  Thiết kế nhà cấp 4 mái thái

Mái thái giúp công trình sang trọng và nổi bật hơn nên chi phí khá cao. Khi xây dựng phải có đội ngũ thợ lành nghề, tỉ mỉ trong từng công đoạn.

Nhà cấp 4 mái bằng

Mẫu nhà cấp 4 mái bằng thường được xây dựng bằng bê tông cốt thép, chịu lực tốt và có độ bền tối ưu. Vì lý do này tuổi thọ của loại nhà mái bằng sẽ cao hơn các kiểu dáng nhà cấp 4 khác. Lợi thế của kiểu nhà này là khả năng che mưa nắng, chống dột tối ưu, có thể lắp đặt bình nước nóng, tấm pin mặt trời lên mái mà không bị quá tải.

nha-cap-4-la-gi (4).jpg  Nhà cấp 4 mái bằng

Nhà cấp 4 mái lửng

Thiết kế nhà cấp 4 mái lửng đẹp mắt, có tác dụng mở rộng không gian sống và thường dùng cho các khu đất có diện tích nhỏ hẹp. Dựa theo yêu cầu của gia chủ mà phần gác lửng được biến tấu khác nhau. Chủ nhà có thể tận dụng để làm phòng ở hoặc thiết kế ban công thông với bên ngoài để làm sân phơi, thư giãn.

nha-cap-4-la-gi (5).jpg  Thiết kế gác lửng giúp mở rộng diện tích hiệu quả

Nhà cấp 4 sân vườn

Việc kết hợp sân vườn thiết kế hiện đại mang tới không gian sống hoàn hảo, giúp việc sinh hoạt của gia đình thoải mái hơn. Mẫu nhà thường xây dựng ở vùng nông thôn hoặc những nơi có diện tích thông thoáng, được thiết kế theo phong cách Châu Âu, hiện đại, cổ điển hoặc tân cổ điển.

nha-cap-4-la-gi (6).jpg  Nhà cấp 4 tích hợp sân vườn thông thoáng, hiện đại

Quy định nhà cấp 4 mới nhất

Quy định nhà cấp 4 phải xây dựng theo các tiêu chuẩn nào được liệt kê chi tiết bên dưới:

  • Niên hạn sử dụng công trình khoảng 30 năm.
  • Phần tường chắn, rào chắn được thi công bằng vật liệu gạch và gỗ, lớp tường bao dày khoảng 11-22 cm. Phần mái được lợp bằng ngói hoặc tấm tôn xi măng tổng hợp.
  • Diện tích, chi phí thi công: Nhà cấp 4 bị giới hạn diện tích dưới 1000m2, xây dựng với độ cao từ 1 tầng trở xuống. Chi phí xây dựng ở mức từ 300 – 500 triệu VNĐ (nhà không có lầu) và từ 600 – 1,5 tỷ (đối với nhà thiết kế 1 tầng).

Thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà cấp 4 như thế nào?

Dựa theo khoản 1 Điều 54 Bộ Luật Xây dựng 2014 (đã sửa đổi 2020) về quy định cấp giấy phép xây dựng nhà cấp 4 bao gồm:

  • Chủ đầu tư nộp 2 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép, điều chỉnh giấy phép xây dựng cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép.
  • Cơ quan có thẩm quyền chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, nhà thầu đề nghị cấp phép, điều chỉnh giấy phép hoặc kiểm định hồ sơ.
  • Cấp biên nhận trong trường hợp hồ sơ đủ theo quy định hoặc hướng dẫn chủ thầu điều chỉnh nếu hồ sơ không hợp quy định.
  • Trong 7 ngày kể từ thời điểm nhận hồ sơ, cơ quan cấp giấy phép phải tổ chức thẩm định, kiểm tra thực địa. Khi thẩm định hồ sơ, cơ quan cần nêu rõ tài liệu còn thiếu, không đúng quy định hoặc thực tế để thông báo bằng văn bản cho chủ đầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.
  • Sau khi nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp phép cần xem xét và cấp phép trong thời hạn 15 ngày đối với dạng nhà ở riêng lẻ.

Một số câu hỏi được nhiều người quan tâm

Nhà cấp 4 có phải nhà ở riêng lẻ không?

Dựa vào Phụ lục 2 theo Thông tư 06/2021/TT-BXD thì nhà cấp 4 được xếp vào nhà ở riêng lẻ khi đáp ứng các tiêu chí như sau:

  • Chiều cao bằng hoặc thấp hơn 6 mét.
  • Số tầng: 1 tầng.
  • Diện tích sàn: dưới 1000m2;
  • Nhịp kết cấu tối đa: dưới 15 mét.
  • Không xây dựng tầng ngầm.

Yếu tố nào kéo dài thời gian thi công nhà cấp 4?

Thông thường, nhà cấp 4 xây dựng không quá 4 tháng, có thể kéo dài hơn do:

  • Diện tích nhà càng lớn thì thời gian thi công sẽ kéo dài.
  • Địa điểm thi công không thuận lợi cho việc vận chuyển vật tư.
  • Thời tiết mưa bão, việc thi công bị đình trệ và gặp nhiều khó khăn.
  • Kết cấu nhà phức tạp, trang trí tỉ mỉ sẽ lâu hơn các công trình chỉ xây dựng thô.

Làm thế nào để giảm thời gian thi công nhà cấp 4?

  • Thuê nhà thầu uy tín, có kinh nghiệm để việc thi công tiến hành trơn tru.
  • Tăng số lượng nhân công, thời gian xây dựng trong ngày.
  • Dùng các máy móc cơ giới hiện đại để thay cho sức người để đẩy nhanh hiệu suất thi công.
  • Sử dụng phụ gia hiện đại để thúc đẩy bê tông đông kết nhanh.

Với loạt thông tin về nhà cấp 4 là gì? Các loại nhà cấp 4 và quy định thi công nhà cấp 4 sẽ giúp nhà thầu, gia chủ dễ dàng tiến hành xây dựng công trình mong muốn. Nếu cần giải đáp thêm về các kiến thức xây dựng, phong thủy, bạn có thể truy cập Rever.vn hoặc gọi cho chúng tôi để được tư vấn trực tiếp.

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Chỉ với 100 triệu hoàn toàn có thể có căn nhà cấp 4 đẹp!
Chỉ với 100 triệu hoàn toàn có thể có căn nhà cấp 4 đẹp!

Để có một ngôi nhà cấp 4 đẹp với chi phí thấp là điều hoàn toàn có thể! Chỉ cần bạn biết tối ưu chi phí và chọn mẫu thiết kế phù hợp

Đã mắt với những thiết kế nhà cấp 4 đẹp không kém biệt thự!
Đã mắt với những thiết kế nhà cấp 4 đẹp không kém biệt thự!

Đã qua rồi thời mọi người nghĩ nhà cấp 4 nhỏ nên không có không gian thiết kế, nhà cấp 4 thì đơn điệu, đơn giản. Cùng chiêm ngưỡng những mẫu nhà cấp 4 đẹp.

Nhận định thị trường căn hộ Quận 4 cập nhật mới nhất 2018
Nhận định thị trường căn hộ Quận 4 cập nhật mới nhất 2018

Dưới đây là cập nhật mới nhất tình hình căn hộ Quận 4, bạn có thể tham khảo trước khi đưa ra quyết định đầu tư để ở hay kinh doanh.

5 bản vẽ nhà cấp 4 đẹp, những người có ý định xây nhà nên tham khảo
5 bản vẽ nhà cấp 4 đẹp, những người có ý định xây nhà nên tham khảo

Các bản vẽ nhà cấp 4 đẹp ngày càng được ưa chuộng không chỉ ở nông thôn mà còn ở thành thị. Rever gửi đến bạn top 5 bản vẽ nhà cấp 4 đẹp và ấn tượng nhất.

Hướng Dẫn
14/06/2019
Danh sách bệnh viện quận 4 và phòng khám tư - Địa chỉ, review
Danh sách bệnh viện quận 4 và phòng khám tư - Địa chỉ, review

Bạn đang sống và làm việc ở Quận 4, bạn đang tìm kiếm nơi khám bệnh uy tín? Xem ngay danh sách do Rever cung cấp để chọn nơi khám chữa bệnh gần nhất với bạn

Hướng Dẫn
29/11/2023
Thuê nhà nguyên căn quận 4 giá 4 triệu có thể thuê ở đâu?
Thuê nhà nguyên căn quận 4 giá 4 triệu có thể thuê ở đâu?

Thị trường thuê nhà nguyên căn Quận 4 hiện nay đang vô cùng lớn, tuy nhiên với mức giá 4 triệu liệu có thể thuê được nhà nguyên căn tại đây hay không? Cùng tham khảo ngay!

Thị trường
01/02/2023
Các mẫu thiết kế nhà cấp 4 đẹp và "chất" khiến bạn không thể rời mắt
Các mẫu thiết kế nhà cấp 4 đẹp và "chất" khiến bạn không thể rời mắt

Chi phí xây dựng thấp, đa dạng mẫu mã, kiểu nhà cấp 4 đang trở thành lựa chọn tuyệt vời. Bạn chắc chắn không thể bỏ qua các mẫu thiết kế nhà cấp 4 đẹp này.

Nhà Đẹp
23/05/2019
Danh sách căn hộ Quận 4 tầng cao đang giao dịch trên Rever
Danh sách căn hộ Quận 4 tầng cao đang giao dịch trên Rever

Bài viết dưới đây, Rever gửi đến bạn danh sách căn hộ Quận 4 tầng cao đang giao dịch trên hệ thống của chúng tôi.

Thị trường
04/06/2021
Nhà cấp 1, 2, 3, 4 khác nhau ra sao?
Nhà cấp 1, 2, 3, 4 khác nhau ra sao?

Theo thông tư liên bộ về phân hạng nhà ở thì có 6 loại nhà gồm: biệt thự, nhà cấp 1, cấp 2, cấp 3, cấp 4 và nhà tạm. Mỗi loại nhà thường có đặc điểm như thế nào, cùng Rever tìm hiểu vấn đề này nhé.

Hướng Dẫn
29/06/2020
Bảng giá đền bù nhà ở tại Hà Nội
Bảng giá đền bù nhà ở tại Hà Nội

Giá đền bù nhà ở Hà Nội năm 2023 bao nhiêu là vấn đề nan giải đối với nhiều người dân trong khu vực, nếu không có kiến thức chuẩn xác rất dễ mất quyền lợi hoặc xảy ra tranh chấp. Thực tế, trong bộ Luật đất đai có đầy đủ các điều khoản về mức giá bồi thường cho đất ở, nhà ở khi tiến hành công tác thu hồi. Nhằm giúp bạn có thông tin chính xác hơn, Rever sẽ tổng hợp các thông tin chi tiết về giá đền bù nhà ở, đất, thời hạn bồi thường khi thu hồi đất tại khu vực Hà Nội.

Hướng Dẫn
08/12/2023
Danh sách các dự án căn hộ sắp triển khai tại Quận 4
Danh sách các dự án căn hộ sắp triển khai tại Quận 4

Tiếp nối theo sau bài viết Toàn cảnh 8 dự án căn hộ đang xây dựng tại Quận 4, Rever điểm qua thêm các dự án căn hộ sắp triển khai tại Quận 4.

Thị trường
02/01/2018
8 loại hình căn hộ thông dụng hiện nay
8 loại hình căn hộ thông dụng hiện nay

Song hành cùng sự phát triển của thị trường BĐS căn hộ, ngày càng có nhiều loại hình căn hộ mới được ra đời nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng.

Những mẫu nhà cấp 4 "nhìn thôi đã mê"
Những mẫu nhà cấp 4 "nhìn thôi đã mê"

Những mẫu thiết kế nhà cấp 4 dưới đây được xem là không bao giờ lỗi thời và rất được các kiến trúc sư tại Việt Nam ưa chuộng.

Nhà Đẹp
08/09/2020
Danh sách căn hộ Quận 4 diện tích nhỏ đang giao dịch trên Rever
Danh sách căn hộ Quận 4 diện tích nhỏ đang giao dịch trên Rever

Rever gửi đến bạn danh sách căn hộ Quận 4 diện tích nhỏ đang giao dịch trên hệ thống của chúng tôi.

Thị trường
03/06/2021
Toàn cảnh 8 dự án căn hộ đang xây dựng tại Quận 4
Toàn cảnh 8 dự án căn hộ đang xây dựng tại Quận 4

Rever điểm qua 8 dự án căn hộ quy mô lớn tại Quận 4 đang trong quá trình triển khai xây dựng và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong vòng 1 - 2 năm tới.

Điểm mặt 14 dự án căn hộ sắp triển khai tại Quận 4
Điểm mặt 14 dự án căn hộ sắp triển khai tại Quận 4

Dự kiến trong năm nay, Quận 4 sẽ cung cấp cho thị trường 4000 căn hộ mới. Hãy cũng Rever nhìn lại những dự án nổi trội sắp hình thành tại đây.

Dự án
12/04/2017
Hướng dẫn phân biệt các loại đất nền
Hướng dẫn phân biệt các loại đất nền

Đất nền là loại đất được mọi người nhắc đến rất nhiều khi có ý định mua đất để xây nhà. Do vậy những thông tin về loại đất này luôn được nhiều người quan tâm.

Hướng Dẫn
25/08/2021
Bảng giá chi tiết dự án chung cư Quận 4 - Cập nhật 2020
Bảng giá chi tiết dự án chung cư Quận 4 - Cập nhật 2020

Rever gửi đến bạn tài liệu bảng giá chi tiết dự án chung cư quận 4 theo từng khu vực. Bảng giá quận 4 cập nhật mới nhất tháng 5/2020.

Dự án
12/05/2020
Đông tứ trạch gồm những hướng nào? Cách chọn nhà hướng Đông tứ trạch
Đông tứ trạch gồm những hướng nào? Cách chọn nhà hướng Đông tứ trạch

Trong bài viết này có các thông tin liên quan đến Đông tứ trạch, cách xác định tuổi hợp đông tứ mệnh cũng như mẹo chọn nhà hướng Đông tứ trạch chính xác nhất. Nếu bạn đang có nhu cầu nghiên cứu các thông tin này để chuẩn bị cho việc mua đất, mua nhà, xây nhà hay trang trí nội thất thì đừng vội bỏ qua mà hãy cùng Rever theo dõi hết bài viết nhé!

Phong thuỷ
18/09/2023
Áp thuế cao với người có nhiều nhà đất để giá nhà không bị đẩy quá cao?
Áp thuế cao với người có nhiều nhà đất để giá nhà không bị đẩy quá cao?

Sử dụng chính sách thuế để điều tiết vào những người chiếm dụng đất đai nhiều hơn, hay giá trị đất đai tăng lên thì mức nộp thuế nhiều hơn sẽ làm giá nhà đất trên thị trường giảm xuống.

16/01/2024