Áp thuế cao với người có nhiều nhà đất để giá nhà không bị đẩy quá cao?

Sử dụng chính sách thuế để điều tiết vào những người chiếm dụng đất đai nhiều hơn, hay giá trị đất đai tăng lên thì mức nộp thuế nhiều hơn sẽ làm giá nhà đất trên thị trường giảm xuống.

Áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà đất

Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến liên quan đến dự án Luật Đất đai sáng 15/1, ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, cần áp mức thuế cao hơn với những người sở hữu nhiều nhà, đất để điều tiết mức độ chênh lệch địa tô có được do quy hoạch của nhà nước.

Chủ trương áp thuế cao với những trường hợp trên cũng được Trung ương nêu trong Nghị quyết 18 giữa năm 2022. Tuy nhiên, đến nay chủ trương này vẫn chưa được thể chế hóa thành các điều luật cụ thể.

Được biết, hiện tại thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là 2%. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản bao gồm: thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở, quyền thuê đất, thuê mặt nước và các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản.

Xem thêm: Tiền vào bất động sản căn hộ rục rịch tăng

thi-truong-nha-dat.jpg Thị trường giá nhà đất vẫn tăng chóng mặt, người có thu nhập thấp ngày càng khó tiếp cận.

Thời gian qua, nhiều cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thường kê khai mức giá thấp hơn nhiều so với thực tế dẫn đến ngân sách nhà nước thất thu. Vì thế, một số ý kiến cho rằng nên đánh thuế cao hơn khi chuyển nhượng với trường hợp đầu cơ sở hữu 3, 4 bất động sản trong thời gian ngắn.

Trước đó, tại hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai tháng 3/2023, các chuyên gia cho rằng cần có quy định rõ về đối tượng sẽ bị áp mức thuế cao hơn, được miễn, giảm, hưởng ưu đãi thuế. Về lâu dài, chuyên gia khuyến nghị cần nghiên cứu áp dụng thuế bất động sản với nhà thứ hai trở lên.

GS.TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, cần phải tập trung xử lý hành vi đầu cơ, cố tình kiếm lời nhờ vào việc mua đi, bán lại đất đai, nhà ở, khi đó, không chỉ mang lại nguồn thu cho nhà nước và quan trọng hơn là điều tiết hành vi sử dụng đất. Cùng với đó sẽ tạo cơ hội cho người dân có thể thực hiện được giấc mộng an cư, thay vì như hiện nay, giá nhà đất bị đẩy lên quá cao.

"Sử dụng chính sách thuế để điều tiết vào những người chiếm dụng đất đai nhiều hơn, hay giá trị đất đai tăng lên thì mức nộp thuế nhiều hơn. Điều này buộc mỗi người phải tính toán xem liệu mua nhà đất để đấy, có đủ tiền để trả thuế hàng năm hay không và như vậy, người dân, nhà đầu cơ sẽ phải điều tiết hành vi của mình. Như vậy sẽ làm giá đất đai trên thị trường giảm xuống", GS.TS Hoàng Văn Cường nói.

Đánh thuế sẽ tạo cơ hội cho người nghèo sở hữu nhà

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phân tích, về nguyên tắc việc đánh thuế tài sản với những người sở hữu nhiều nhà đất, không phải là tăng thuế tài sản mà là cải cách nó. Nghĩa là thuế này sẽ không đánh vào người nghèo, mà đánh vào những đối tượng đầu cơ, tích trữ nhiều nhà, đất. Theo đó, cần đánh thuế mạnh vào căn nhà thứ hai và những căn nhà có giá trị cao, cũng như tăng thuế đất lên một mức độ nhất định. Những việc này sẽ góp phần "đặc trị" hiện tượng "sốt đất", giúp giá nhà, đất bình ổn lại.

Niều năm qua tình trạng người thiếu, kẻ thừa nhà, đất ngày càng trầm trọng. Trong khi giá nhà, đất ngày càng tăng cao do chưa đáp ứng đủ nguồn cung. Vì thế, để "hạ nhiệt" giá nhà, đất thì cần giải tỏa được nguồn cung.

GS Đặng Hùng Võ nhận định, hiện tại chưa áp dụng việc đánh thuế cao với người sở hữu nhiều nhà, đất ngay được, nên thị trường chưa lập tức bị tác động. Bởi hình thức thu thuế hiện nay vẫn dựa trên các cán bộ địa phương, còn việc áp dụng cơ sở dữ liệu cần phải mất thời gian để đồng bộ. Do đó, thị trường sẽ được đánh giá đúng và đầy đủ khi hệ thống hành chính số được ứng dụng một cách triệt để. Vì thế, chúng ta vẫn phải chờ thêm một thời gian nữa xem mức độ rút kinh nghiệm và cải thiện về cơ sở dữ liệu ra sao.

Xem thêm: Tỉnh Bình Dương chấp thuận dự án 50 ha tại thành phố Thuận An

Không phải đánh thuế theo số lượng bất động sản mà là diện tích chiếm giữ

Về giải pháp, theo GS.TS Hoàng Văn Cường không phải là đánh thuế sở hữu ngôi nhà thứ hai mà phải đánh thuế lũy tiến trên phần diện tích hoặc giá trị đất chiếm giữ vượt trên mức bình quân. Theo đó, diện tích trong hạn mức được áp dụng tỷ suất thuế thấp và giá tính thuế thấp, tương đương 60% mức giá trong bảng giá. Như vậy, chính sách này không ảnh hưởng đến người nghèo, những người thu nhập thấp. Còn những người chiếm hữu nhiều hơn phải đánh thuế lũy tiến theo tỷ lệ, gấp 2 lần thì thuế suất khác, gấp 3 - 5 lần mức bình quân thì áp thuế suất khác.

Hai là, giá đất tăng thì giá tính thuế cũng phải tăng, để điều tiết địa tô chênh lệch. Người nộp thuế được ghi nợ nghĩa vụ thuế có tính lãi suất nợ thuế. Nợ thuế vượt quá 50% giá trị thửa đất thì đất bị thu hồi đất do vi phạm pháp nghĩa vụ tài chính đất đai. Đánh thuế lũy tiến trên phần giá tăng lên, giữa giá khai báo nộp thuế với giá bán/giá bồi thường hoặc giữa giá mua và giá bán. Tỷ suất thuế lũy thoái theo độ dài khoảng thời gian giữa hai lần giao dịch hoặc thay đổi giá khai báo thuế.

Theo chuyên gia, để thực hiện được điều này, phải sửa đổi quy định về hoạch, kế hoạch sử dụng đất để thu hồi đất vùng phụ cận các dự án đầu tư cải tạo chỉnh trang đô thị, các dự án phát triển kinh tế làm gia tăng giá trị đất liền kề. Thu hồi phục vụ tái định cư, đấu giá, lựa chọn hoạt động sử dụng đất có hiệu quả.

Nguồn: Báo sức khỏe và đời sống

Bài viết cùng chủ đề

Cần làm những việc gì để nhà "cũ rích" bán được giá cao?
Cần làm những việc gì để nhà "cũ rích" bán được giá cao?

Mua nhà giá rẻ, cũ kỹ rồi cải tạo lại, sau đó bán với giá cao là phương thức kinh doanh bất động sản được nhiều người ưa chuộng.

Chính thức bỏ đề xuất đánh thuế VAT sang tên sổ đỏ
Chính thức bỏ đề xuất đánh thuế VAT sang tên sổ đỏ

Trong dự thảo các luật về thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đã chính thức bỏ đề xuất đánh thuế VAT với hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Thị trường
12/01/2018
Giải đáp thắc mắc về việc đóng thuế khi cho thuê căn hộ
Giải đáp thắc mắc về việc đóng thuế khi cho thuê căn hộ

Kê khai thuế và số tiền phải nộp khi kê khai thuế đối với người đang sở hữu căn hộ cho thuê hiện nay, giải đáp chi tiết từ luật sư trên quy định pháp luật

Hướng Dẫn
23/11/2017
Khi bán nhà, cần đóng những loại thuế và phí nào?
Khi bán nhà, cần đóng những loại thuế và phí nào?

Bạn đang có nhu cầu bán nhà nhưng không biết rõ phải đóng những loại phí và thuế nào? Cùng Rever tìm hiểu kỹ vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
24/03/2017
Các loại thuế, phí cần phải nộp khi chuyển quyền sử dụng đất
Các loại thuế, phí cần phải nộp khi chuyển quyền sử dụng đất

Chuyển quyền sử dụng đất cần nộp là: thuế sử dụng đất, thuế tước bạ, thuế thu nhập cá nhân các trường hợp mua bán và tặng tài sản. Các trường hợp được miễn thuế

Hướng Dẫn
10/06/2017
Nâng bảng giá đất tác động như thế nào đến thị trường bất động sản?
Nâng bảng giá đất tác động như thế nào đến thị trường bất động sản?

Khung giá đất mới, cao hơn khoảng 20% so với hiện hành, được dự báo sẽ gây nhiều tác động đến các đối tượng tham gia thị trường bất động sản.

Đầu tư
14/01/2020
Chi tiết thủ tục và chi phí chuyển nhượng căn hộ chung cư
Chi tiết thủ tục và chi phí chuyển nhượng căn hộ chung cư

Các thủ tục và chi phí chuyển nhượng căn hộ chung cư hiện nay như thế nào? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
25/12/2017
Vì sao bất động sản ven sông thường có giá cao?
Vì sao bất động sản ven sông thường có giá cao?

TP.HCM với gần 10 triệu dân cùng mật độ dân số cao. Tốc độ “ bê tông hoá” nhanh khiến việc tìm một nơi an cư với không gian sống mang phong cách nghỉ dưỡng dần trở nên khó khắn. Vì thế những dự án bất động sản ven sông luôn được đánh giá cao về yếu tố tiềm năng vị trí.

Dự án
16/08/2018
Đi tìm nguyên nhân khiến giá nhà đất TP.HCM tăng cao
Đi tìm nguyên nhân khiến giá nhà đất TP.HCM tăng cao

Thời gian qua, giá nhà đất tại TP.HCM liên tục tăng cao và chưa có dấu hiệu chững lại. Đâu là nguyên nhân dẫn đến tốc độ tăng giá "chóng mặt" này?

Dự án
07/03/2020
Có nhiều tiền, nên chọn căn hộ diện tích lớn hay mua đất xây nhà?
Có nhiều tiền, nên chọn căn hộ diện tích lớn hay mua đất xây nhà?

Chọn mua căn hộ có diện tích lớn hay mua đất xây nhà là một bài toán khó đối với nhiều người và để giải được nó, chúng ta cần xem xét vấn đề về nhiều mặt.

Đầu tư
14/03/2019
Giá nhà đất đã tăng tới đâu thời gian qua?
Giá nhà đất đã tăng tới đâu thời gian qua?

Trong thời gian qua, thị trường nhà đất đã tăng giá nhanh chóng và liệu mức hiện tại có phải là đỉnh điểm hay chưa?

Nguy cơ rủi ro từ việc né thuế khi mua bán nhà đất
Nguy cơ rủi ro từ việc né thuế khi mua bán nhà đất

Né thuế mua bán nhà đất giờ đây mang lại rủi ro lớn cho người mua vì sẽ không được bảo hộ bởi Nhà nước nếu xảy ra chuyện đáng tiếc.

Hướng Dẫn
29/08/2019
Người mua nhà lo lãi suất tăng trong năm mới
Người mua nhà lo lãi suất tăng trong năm mới

Trong năm 2019, khách hàng mua nhà sẽ dè chừng lãi suất tăng cao khó cân bằng tài chính và vốn vào bất động sản cũng không còn dồi dào như trước nhưng đổi lại giá nhà đất sẽ ổn định hơn.

Từ 1/8, người cho thuê nhà doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm không phải đóng thuế
Từ 1/8, người cho thuê nhà doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm không phải đóng thuế

Từ ngày 1/8, người cho thuê nhà có doanh thu khoảng 100 triệu đồng/năm, trung bình dưới 8,3 triệu đồng/tháng, sẽ không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Hướng Dẫn
15/06/2021
Có nên mua đất khi đang sốt giá?
Có nên mua đất khi đang sốt giá?

Đất nền tuy là loại hình bất động sản đã có từ lâu nhưng chưa bao giờ là không được quan tâm. Vậy có nên mua đất lúc thời điểm đang nóng sốt?

Đầu tư
05/09/2022
Quy định mới về thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng
Quy định mới về thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng

Quy định mới về thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng vừa được Chính phủ quy định cụ thể tại Nghị định số 123/2017/NĐ-CP.

Thị trường
16/11/2017
Thông tin đánh thuế người có 2,3 nhà là không chính xác!
Thông tin đánh thuế người có 2,3 nhà là không chính xác!

Theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), thông tin nói từ năm 2017, những người sở hữu từ 2 bất động sản trở lên sẽ phải đóng thuế theo quy định là không chính xác.

Dự án
01/11/2016
Người Việt đang ngày càng khó mua nhà hơn?
Người Việt đang ngày càng khó mua nhà hơn?

Sau đợt sốt đất lan rộng trong ba năm 2016 - 2018, giá trị nhà đất đã tăng nhanh lên rất nhiều lần trong khi đó người dân lại không kịp tích lũy tiền.

Dự án
31/08/2019
Tại sao nhà ở trung tâm Sài Gòn giá bán rất cao nhưng vẫn được săn lùng?
Tại sao nhà ở trung tâm Sài Gòn giá bán rất cao nhưng vẫn được săn lùng?

Sở hữu bất động sản ở trung tâm Sài Gòn không chỉ mang lại tiềm năng lợi ích lớn đồng thời cũng là cách để giới siêu giàu thể hiện đẳng cấp.

Dự án
05/05/2021
Bốn lý do giá đất sốt cao nhưng khó giảm
Bốn lý do giá đất sốt cao nhưng khó giảm

Lý giải 4 nguyên nhân khiến giá đất nền tăng trưởng theo thời gian (nhìn theo góc độ kinh tế)

Đầu tư
18/12/2018