Bình Dương có mấy thành phố tính đến nay? Nhìn nhận thị trường BĐS

Nếu có ý định đầu tư bất động sản tại Bình Dương thì đầu tiên bạn nên tìm hiểu thông tin tổng quan về vị trí, các yếu tố về kinh tế, dân sinh xã hội để đưa ra được nhận định đúng đắn nhất. Nhằm giải đáp các vấn đề liên quan đến đơn vị hành chính, kinh tế và tình hình bất động sản tại Bình Dương, Rever đã tổng hợp bài viết Bình Dương có mấy thành phố tính đến nay? Nhìn nhận thị trường BĐS dưới đây.

Nếu có ý định đầu tư bất động sản tại Bình Dương thì đầu tiên bạn nên tìm hiểu thông tin tổng quan về vị trí, các yếu tố về kinh tế, dân sinh xã hội để đưa ra được nhận định đúng đắn nhất. Nhằm giải đáp các vấn đề liên quan đến đơn vị hành chính, kinh tế và tình hình bất động sản tại Bình Dương, Rever đã tổng hợp bài viết Bình Dương có mấy thành phố tính đến nay? Nhìn nhận thị trường BĐS dưới đây.

Tổng quan về tỉnh Bình Dương

Bình Dương là tỉnh thành thuộc khu vực Đông Nam Bộ, là một trong các tỉnh phát triển mạnh mẽ nhất trong vùng kinh tế phía Nam. Sở hữu vị trí là cửa ngõ giao thương với TPHCM, từ Bình Dương chỉ mất 30ph để tới trung tâm theo QL13, di chuyển tới sân bay Tân Sơn Nhất, hệ thống các cảng biển nhanh chóng. Nhờ “tọa độ” vàng, Bình Dương đã bật lên thành đô thị vệ tinh mới trong thời gian ngắn. Địa phương có lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý như sau:

tinh-binh-duong.jpg  Bình Dương là tỉnh trọng điểm ở khu vực phía Nam

Diện tích tự nhiên:

Xếp thứ 4 ở khu vực Đông Nam Bộ với diện tích là 2694,4 km2. 

Điều kiện tự nhiên: 

Bình Dương nằm nép mình ở sườn phía Nam của dãy Trường Sơn, là khu vực chuyển tiếp giữa vùng nam Trường Sơn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Địa hình có dạng bình nguyên với đặc điểm hình gợn sóng, từ cao đến thấp, sở hữu độ cao từ 10m đến 15m so với mực nước biển. 

Hầu hết địa hình có dạng phẳng, độ cao giảm dần từ phía bắc xuống phía nam. Nhìn chung, tỉnh bao gồm nhiều vùng địa hình đa dạng như: thung lũng có bãi bồi, khu vực địa hình bằng phẳng và địa hình đồi thấp gợn sóng yếu.

Đất đai Bình Dương có khá nhiều chủng loại, ví dụ như: 200.000 ha diện tích đất xám phủ trên phù sa cổ ở khu vực huyện Dầu Tiếng, Thành phố Thuận An; khoảng 35.206 ha đất nâu vàng phủ trên phù sa cổ ở các vùng đồi thấp hướng thoải xuống; 7.900 ha đất thấp mùn phân bổ ở những vùng trũng ven sông, suối, rạch.

Khí hậu tại Bình Dương thiên về nắng nóng, mưa nhiều, độ ẩm không khí luôn ở mức cao. Điều kiện tự nhiên đa dạng giúp địa phương có nguồn lực phát triển ở nhiều lĩnh vực.

Vị trí địa lý:

Vị trí địa lý của Bình Dương nằm ở khu vực trung tâm Đông Nam Bộ, tiếp giáp các tỉnh, thành phố lớn trong khu vực:

  • Phía Bắc giáp với Bình Phước.
  • Phía Nam tiếp giáp với TP.HCM.
  • Phía Đông giáp khu vực tỉnh Đồng Nai.
  • Phía Tây tiếp giáp với tỉnh Tây Ninh và TP.HCM.

Dân số:

2.627.500 người, với mật độ 964 người/km2.

Bình Dương cũng là địa phương có dân cư khá đông đúc, đứng thứ 6 cả nước và có tỷ lệ tăng dân số cơ học rất cao, nguyên nhân là do làn sóng nhập cư lao động trong thời gian gần đây. Do đó đặc điểm dân cư ở đây rất đa dạng, trong đó tỉ lệ người trẻ trong độ tuổi lao động chiếm số lượng cao nhất.

Kinh tế:

Bình Dương là một tỉnh thành có nhịp sống năng động, được “mệnh danh” là thủ phủ công nghiệp về phía Nam của nước ta nên nhiều người thường nhầm lẫn là thành phố Bình Dương. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có khoảng gần 30 khu công nghiệp đang hoạt động. Trong đó phải kể đến các khu công nghiệp lớn với hàng trăm nghìn người lao động như VSIP, Việt Hương, Sóng Thần, Bàu Bàng, Mỹ Phước.

Hầu hết các KCN đều này hoạt động dưới hình thức như: nhà máy sở hữu 100% vốn đầu tư nước ngoài, khu công nghiệp liên doanh nước ngoài, KCN do tổ chức kinh tế nội địa làm chủ đầu tư,…

Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành công nghiệp và sự hình thành nhiều khu công nghiệp lớn, giao thương thuận tiện với khu vực TP.HCM, Bình Dương đang là tỉnh thành thu hút một lượng lớn các chuyên gia, người lao động trẻ định cư và làm việc lâu dài.

Tỉnh Bình Dương có mấy thành phố? Đơn vị hành chính Bình Dương

Nhằm trả lời được câu hỏi Bình Dương có mấy thành phố, Rever sẽ cập nhật các đơn vị hành chính trong tỉnh ngay sau đây:

tinh-binh-duong-2.jpg  Bản đồ chi tiết các đơn vị hành chính tại Bình Dương

Số lượng thị xã, thành phố, huyện trực thuộc

Bình Dương có tổng cộng 9 đơn vị hành chính cấp huyện:

  • 4 thành phố: TP Thuận An, Dĩ An, Thủ Dầu Một và Tân Uyên.
  • 1 thị xã: TX Bến Cát.
  • 4 huyện: Huyện Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo.

***Bảng đơn vị hành chính tỉnh Bình Dương

Đơn vị hành chính

Diện tích (km²)

Dân số (người)

Mật độ

Số đơn vị hành chính

Năm thành lập

Loại đô thị

TP Thủ Dầu Một

118,91

336.705

2.832

14 phường

2012

I

TP Dĩ An

60,05

463.023

7.711

7 phường

2020

III

TP Thuận An

87,71

618.984

7.394

9 phường, 1 xã

2020

III

TP Tân Uyên

191,76

466.053

2.430

10 phường, 2 xã

2023

III

Thị xã Bến Cát

234,35

355.663

1.518

5 phường, 3 xã

2013

III

Huyện Bàu Bàng

399,15

114.396

337

1 thị trấn, 6 xã

2013

V

Huyện Bắc Tân Uyên

400,08

87.532

220

2 thị trấn, 8 xã

2013

V

Huyện Dầu Tiếng

719,84

130.813

181

1 thị trấn, 11 xã

1999

V

Huyện Phú Giáo

544,44

95.433

176

1 thị trấn, 10 xã

1999

V

Với thông tin ở trên, câu hỏi Bình Dương có mấy thành phố đã được giải đáp. Hiện nay, Bình Dương bao gồm 4 thành phố là Thuận An, Dĩ An, Thủ Dầu Một và Tân Uyên. Tân Uyên là thành phố được thành lập mới nhất vào ngày 13/02/2023. Việc hình thành các thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư phát triển công trình công, cơ sở hạ tầng, từ đó giúp thị trường bất động sản có những bước tiến mạnh mẽ.

Thành Phố Thủ Dầu Một

Thành phố Thủ Dầu Một thành lập chính thức năm 2012. Thủ Dầu Một hiện là thành phố được xếp vào đô thị loại I, hiện nay là trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế, giáo dục quy mô lớn của tỉnh Bình Dương. Đồng thời thành phố này cũng đóng vai trò là trung tâm kinh tế khu vực Đông Nam Bộ, trực thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

  • Diện tích: 118,91 km2.
  • Dân số: 336.705 người, với mật độ: 2.832 người/km2.

Thành Phố Dĩ An

Thành phố Dĩ An được phê duyệt thành lập vào năm 2020. Về địa lý, Dĩ An có diện tích nằm ở phía đông nam tỉnh Bình Dương, cửa ngõ thông thương trực tiếp với các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và khu vực phía Bắc.

Thành phố Dĩ An có dân số đông thứ 2 của Bình Dương, xếp sau thành phố Thuận An, là thành phố trực thuộc tỉnh có dân số đông thứ 3 cả nước. 

  • Diện tích: 60,05 km2.
  • Dân số: 463.023 người, với mật độ 7.711 người/km2.

Thành Phố Thuận An

Thành phố Thuận An phê duyệt thành lập vào năm 2020. Hiện tại là thành phố đông dân nhất và là trung tâm kinh tế, xã hội lớn nhất ở Bình Dương. Về địa lý, Thuận An có diện tích thuộc phía nam tỉnh Bình Dương, tiếp giáp với TPHCM (giáp huyện Củ Chi, Hóc Môn, phía tây giáp Q12, phía Nam giáp TP Thủ Đức).

  • Diện tích: 83,71 km2.
  • Dân số: 618.984 người, với mật độ: 7.394 người/km2.

Thành Phố Tân Uyên

Tân Uyên là thành phố có tuổi đời mới nhất tại Bình Dương, chính thức thành lập đầu năm 2023. Vị trí địa lý TP Tân Uyên nằm ở khu vực phía đông nam của tỉnh Bình Dương, nơi có sông Đồng Nai chảy qua.

Hiện nay, TP Tân Uyên được coi là đầu mối giao thương quan trọng về kinh tế của khu vực, nối kết các thành phố trong tỉnh là Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An. Đồng thời cũng góp mặt hoàn thiện mạng lưới liên kết vùng TP.HCM, Đồng Nai, sở hữu cơ sở hạ tầng là nhiều tuyến giao thông huyết mạch như trục đường Mỹ Phước – Tân Vạn, QL13, ĐT 743, ĐT 746.

  • Diện tích: 191,76 km2.
  • Dân số: 466.053 người, với mật độ 2.430 người/km2.

Nhìn nhận thị trường BĐS tỉnh Bình Dương

Sức hút của thị trường bất động sản tại Bình Dương không ngừng tăng trưởng vượt bậc bởi hàng loạt các yếu tố như vị trí địa lý đắc địa, hạ tầng đồng bộ, kinh tế phát triển mạnh, giá BĐS ưu đãi hơn ở các thành phố lớn. Trong thời gian gần đây, giá bất động sản nhà đất tại Bình Dương có sự tăng trưởng mạnh, đặc biệt ở khu vực TP Dĩ An và TP Thuận An.

Hiện nay, bất động sản tại Bình Dương đã có sự chuyển dịch từ đất nền và dự án thấp tầng sang các dự án đô thị mới. Từ đó tạo đòn bẩy cho các dự án chung cư trung cấp và cao cấp xuất hiện nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu của đối tượng chuyên gia nước ngoài, người lao động làm việc tại các KCN lớn. Đồng thời, việc các tuyến đường ngày càng hoàn thiện cũng khiến dân cư tại TPHCM muốn di dời tới các tỉnh giáp ranh như Bình Dương.

Theo báo cáo, thị trường BĐS Bình Dương có sự tăng trưởng mạnh ở hầu hết các loại hình như nhà đất căn hộ. Trong tương lai gần, giá bất động sản trong tỉnh được dự đoán sẽ tiếp tục tăng mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong tỉnh và các khu vực khác.

Với thông tin Bình Dương có mấy thành phố tính đến nay? Nhìn nhận thị trường BĐS tổng thể được Rever phân tích ở trên, hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng quan về thế mạnh, tiềm năng phát triển kinh tế, bất động sản của địa phương. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến lĩnh vực bất động sản cần được tư vấn, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Rever ngay hôm nay.

Bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục điểm tin bất động sản nổi bật 24 giờ qua cùng Rever
Chuyên mục điểm tin bất động sản nổi bật 24 giờ qua cùng Rever

Rever điểm qua một số tin tức bất động sản nổi bật trong 24 giờ qua.

Dự án
26/04/2021
Bản đồ giá bán 15 chung cư tại thành phố Dĩ An, Bình Dương
Bản đồ giá bán 15 chung cư tại thành phố Dĩ An, Bình Dương

Rever liệt kê danh sách và giá bán tham khảo các dự án chung cư nổi bật tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Dự án
21/12/2020
Con sóng mới của bất động sản TP.HCM ở vùng ven, ngoại ô
Con sóng mới của bất động sản TP.HCM ở vùng ven, ngoại ô

Với những quy hoạch và giãn dân về vùng ven thành phố, bất động sản TP. HCM có những bước chuyển hướng đáng kể, đặc biệt là vùng ven, ngoại ô.

Sôi động thị trường chung cư tại thành phố Thuận An, Bình Dương
Sôi động thị trường chung cư tại thành phố Thuận An, Bình Dương

Từ đầu năm 2020 đến nay, thị trường chung cư Bình Dương đã có sự trỗi dậy mạnh mẽ vượt lên dẫn đầu với tỷ lệ hấp thụ lên đến hơn 90%.

Thị trường
04/12/2020
Bản đồ giá bán các chung cư tại thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương
Bản đồ giá bán các chung cư tại thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương

Rever liệt kê danh sách và giá bán tham khảo các dự án chung cư nổi bật tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Dự án
21/12/2020
Chỉ mặt gọi tên những chung cư Bình Dương có vị trí sát bên TP.HCM
Chỉ mặt gọi tên những chung cư Bình Dương có vị trí sát bên TP.HCM

Cùng Rever điểm qua loạt dự án chung cư tại Bình Dương có vị trí nằm liền kề ngay địa phận TP.HCM, bao gồm vị trí các dự án, giá bán tham khảo và tình trạng triển khai.

Thị trường
17/10/2022
Bảng giá bán 28 chung cư nổi bật tại Bình Dương - Cập nhật mới từ Rever
Bảng giá bán 28 chung cư nổi bật tại Bình Dương - Cập nhật mới từ Rever

Cùng Rever cập nhật nhanh giá bán các dự án căn hộ nổi bật tại Bình Dương thời điểm tháng 4/2022.

Dự án
02/04/2022
Những lý do thu hút đầu tư bất động sản vùng vệ tinh TP.HCM
Những lý do thu hút đầu tư bất động sản vùng vệ tinh TP.HCM

Vùng vệ tinh TP.HCM như Long An, Đồng Nai, Bình Dương hiện đang hấp dẫn giới đầu tư bất động sản nhờ vị trí đắc địa, hạ tầng giao thông phát triển và tiềm năng sinh lời cao.

Đầu tư
31/10/2018
REVER điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2020
REVER điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2020

Trước thềm năm mới, Rever điểm lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2020.

Dự án
31/12/2021
BĐS Bình Tân Triển Vọng Đi Lên Nhờ Hạ Tầng Giao Thông
BĐS Bình Tân Triển Vọng Đi Lên Nhờ Hạ Tầng Giao Thông

Sự nâng cấp mạnh mẽ về hạ tầng đã tạo cú hích tăng trưởng của bất động sản khu vực. Lợi thế càng rõ hơn khi nhiều trục đường xương sống của thành phố đi ngang qua Bình Tân, góp phần giảm tải lưu lượng giao thông và thúc đẩy giao thương liên vùng. Cùng đi đến những nét nổi bật xung quanh hạ tầng giao thông Bình Tân.

Thị trường
23/08/2023
Từ tháng 2/2020 này, Bình Dương chính thức có thêm hai THÀNH PHỐ
Từ tháng 2/2020 này, Bình Dương chính thức có thêm hai THÀNH PHỐ

Dĩ An và Thuận An chính thức trở thành thành phố mới của tỉnh Bình Dương vào hôm 1/2/2020.

Thị trường
03/02/2020
Thành phố Đà Nẵng có bao nhiêu quận, huyện tính đến hiện tại?
Thành phố Đà Nẵng có bao nhiêu quận, huyện tính đến hiện tại?

Thành phố Đà Nẵng có bao nhiêu quận, huyện tính đến thời điểm hiện tại? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây để nắm rõ những thông tin này nhé!

Hướng Dẫn
24/11/2023
Bản đồ giá bán 20 chung cư tại thành phố Thuận An, Bình Dương
Bản đồ giá bán 20 chung cư tại thành phố Thuận An, Bình Dương

Rever liệt kê danh sách và giá bán tham khảo các dự án chung cư nổi bật tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Dự án
21/12/2020
Danh sách, vị trí và giá bán hơn 50 dự án nhà phố, biệt thự Thành phố Thủ Đức
Danh sách, vị trí và giá bán hơn 50 dự án nhà phố, biệt thự Thành phố Thủ Đức

Rever gửi đến bạn danh sách, vị trí và giá bán các dự án nhà phố, biệt thự tại Thành phố Thủ Đức cập nhật mới nhất tháng 6 năm 2021.

Dự án
11/06/2021
Phải biết: Bức tranh toàn cảnh các khu đô thị, dự án nổi bật tại TP.HCM, Đồng Nai
Phải biết: Bức tranh toàn cảnh các khu đô thị, dự án nổi bật tại TP.HCM, Đồng Nai

Cùng Rever nhìn qua bức tranh các khu đô thị, dự án nổi bật tại TP.HCM, bên cạnh đó là một số khu đô thị tại khu vực giáp ranh TP.HCM thuộc tỉnh Đồng Nai.

Dự án
09/06/2022
Tổng quan về Bình Dương: Vị trí địa lý, diện tích, dân số và hành chính theo từng khu vực
Tổng quan về Bình Dương: Vị trí địa lý, diện tích, dân số và hành chính theo từng khu vực

Cùng với TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, những năm gần đây, Bình Dương có bước chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế.

Thị trường
01/08/2021
Mức cung & cầu thị trường bất động sản TP. Thuận An (Bình Dương)
Mức cung & cầu thị trường bất động sản TP. Thuận An (Bình Dương)

Mức cung và cầu thị trường bất động sản TP. Thuận An liên tục tăng vào cuối năm 2023 sau một thời gian trầm lắng của thị trường bất động sản, đáng chú ý là loại hình căn hộ ngày càng được người mua nhà quan tâm và mong muốn sở hữu.

Dự án
27/12/2023
Thấy gì trong các loại hình đầu tư bất động sản Long An hiện nay?
Thấy gì trong các loại hình đầu tư bất động sản Long An hiện nay?

Khoảng vài năm trở lại đây, bất động sản Long An không dừng lại ở loại hình đất nền của hộ gia đình và nhà phố riêng lẻ mà đã lan sang nhiều kênh khác như đất nền dự án, nhà liên kế, căn hộ chung cư và biệt thự.

Đầu tư
07/11/2018
Chi tiết danh sách 34 phường của thành phố Thủ Đức vừa được thành lập
Chi tiết danh sách 34 phường của thành phố Thủ Đức vừa được thành lập

TP Thủ Đức đã chính thức được thành lập với diện tích tự nhiên là 211,56 km2 và quy mô dân số 1.013.795 người.

Dự án
10/12/2020
Thị trường BĐS Bình Dương năm 2020: Tấp nập các dự án chung cư
Thị trường BĐS Bình Dương năm 2020: Tấp nập các dự án chung cư

Thị trường bất động sản Bình Dương hiện tại đang diễn ra như thế nào. Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết này.

Thị trường
30/11/2020