Thông tin mới nhất về dự án cầu Cát Lái hơn 7.200 tỷ nối TP.HCM với Đồng Nai
19/04/2019
Ngày 18/4 vừa qua, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai đã họp bàn về dự án xây cầu Cát Lái nối Quận 2 (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).
Ngày 18/4 vừa qua, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai đã họp bàn về dự án xây cầu Cát Lái nối Quận 2 (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).
Cuộc họp bàn diễn ra dưới sự chủ trì của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cùng sự tham dự của các Sở, Ngành ở TP và các lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai.
Theo lãnh đạo UBND TPHCM, khi dự án cầu Cát Lái đi vào hoạt động, hệ thống giao thông nối TP.HCM - Đồng Nai, cụ thể là Quận 2 và huyện Nhơn Trạch sẽ được thông suốt, đồng thời nối liền mạng lưới giao thông TP.HCM - Bà Rịa - Vũng Tàu - Đồng Nai.
Bên cạnh đó, khi dự án sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, cầu Cát Lái kết hợp với Tỉnh lộ 25C sẽ hình thành tuyến kết nối TP.HCM - sân bay Long Thành; giảm tải đáng kể lưu lượng phương tiện giao thông đang quá tải trên trục cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trong ngày thường lẫn dịp lễ.
Trước đó đầu tháng 2/2019, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 51/TB-VPCP của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc đồng ý giao cho tỉnh Đồng Nai chủ trì và thống nhất với Bộ GTVT, UBND TPHCM thực hiện theo quy định hiện hành (xem xét quy mô, tiến độ đầu tư, hình thức đầu tư…).
Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Văn bản số 631/TTg-CN về việc bổ sung Quy hoạch phát triển GTVT TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2030, trong đó đồng ý xây dựng cầu để thay thế phà Cát Lái...
Phối cảnh thiết kế dự án cầu Cát Lái
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất phương án thực hiện dự án chia làm 3 phần, trong đó:
Phần đường dẫn phía TP.HCM có chiều dài 623m, quy mô mặt cắt ngang 60m, chi phí thực hiện là 755 tỷ đồng (trong đó xây lắp khoảng 215 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP khoảng 540 tỷ đồng); kiến nghị UBND TPHCM chịu trách nhiệm triển khai bằng nguồn ngân sách của TP hoặc theo hình thức khai thác quỹ đất, thời gian thực hiện 2020 - 2024.
Phần đường dẫn phía Đồng Nai có dài 263m, quy mô mặt cắt 56m, chi phí khoảng 410 tỷ đồng (trong đó xây lắp khoảng 134 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng khoảng 276 tỷ đồng). Phần này sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương hoặc hình thức khai thác quỹ đất, thời gian thực hiện 2020-2024.
Vị trí xây dựng cầu Cát Lái. Ảnh: Plo.vn
Phần cầu chính và cầu dẫn, chi phí đầu tư khoảng 4.900 tỷ đồng, kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh - chuyển giao).
Nếu việc triển khai theo hình thức BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo hình thức BOT kết hợp BT (xây dựng - chuyển giao), quỹ đất đối với phần BT sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, thời gian thực hiện 2019-2024.
Dự án cầu Cát Lái có tổng mức đầu tư dự kiến gần 7.200 tỉ đồng. Cầu có thiết kế dự kiến dạng dây văng với chiều dài khoảng 4 km, mặt cắt ngang 60 m. Sau khi hoàn thành sẽ có 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Dự án cầu Cát Lái có điểm đầu chính là điểm cuối của nút giao thông Mỹ Thủy trên đường Nguyễn Thị Định (quận 2, TPHCM) và điểm cuối kết nối với đường Lý Thái Tổ (thuộc Khu đô thị Nhơn Trạch, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). |
Để xem chi tiết giá bán các dự án tại Quận 2, bạn đọc có thể Tải tài liệu Miễn phí được Rever cung cấp theo đường dẫn dưới đây:
Những thông tin liên quan có thể bạn quan tâm:
- TP.HCM đầu tư thêm 7.056 tỷ vào hạ tầng khu Đông
- Điểm mặt 12 dự án hạ tầng trọng điểm tại TP.HCM
- Sắp khởi công đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Thế An (Tổng hợp)
Từ khóa liên quan