Nhà đầu tư cần quan tâm điều gì trong Thông tư 92/2015/TT-BTC?

Thông tư 92/2015/TT-BTC được ban hành và có hiệu lực cũng là lúc nhà đầu tư bất động sản sẽ phải thực hiện nghiêm túc việc đóng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản.

Thông tư 92/2015/TT-BTC được ban hành và có hiệu lực cũng là lúc nhà đầu tư bất động sản sẽ phải thực hiện nghiêm túc việc đóng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản.

Nội dung thông tư 92/2015/TT-BTC mà nhà đầu tư bất động sản cần biết

Thông tư 92/2015/TT-BTC hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh; hướng dẫn thực hiện một số nội dung sửa đổi, bổ sung về thuế thu nhập cá nhân quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế 71/2014/QH13 và Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

9014a205-1713-4f0f-881c-7d598c6cebc5

Trong lĩnh vực bất động sản, với thông tư 92/2015/TT-BTC thì nhà đầu tư sẽ phải chú ý thực hiện những quy định liên quan đến vấn đề thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản. Trong thông tư 92/2015/TT-BTC, phần quy định về giá chuyển nhượng ban hành rõ các hạng mục:

a) Giá chuyển nhượng đối với chuyển nhượng quyền sử dụng đất không có công trình xây dựng trên đất là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng.

Trường hợp trên hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá hoặc giá trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng thì giá chuyển nhượng sẽ được xác định theo bảng giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng.

du-an-bds-huong-loi-tu-brt-reatimes-vn15-1483673754-min

Theo Thông tư 92/2015/TT-BTC, hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá đất hoặc giá trên hợp đồng thấp hơn giá do UBND cấp tỉnh quy định thì giá chuyển nhượng đất sẽ là giá do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng.

b) Giá chuyển nhượng đối với chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với công trình xây dựng trên đất, kể cả công trình xây dựng hình thành trong tương lai là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng. 

Trường hợp trên hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá đất hoặc giá đất trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá do UBND cấp tỉnh quy định thì giá chuyển nhượng đất là giá do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trường hợp chuyển nhượng nhà gắn liền với đất thì phần giá trị nhà, kết cấu hạ tầng và công trình kiến trúc gắn liền với đất được xác định căn cứ theo giá tính lệ phí trước bạ nhà do UBND cấp tỉnh quy định. Trường hợp UBND cấp tỉnh không có quy định giá tính lệ phí trước bạ nhà thì căn cứ vào quy định của Bộ Xây dựng về phân loại nhà, về tiêu chuẩn, định mức xây dựng cơ bản, về giá trị còn lại thực tế của công trình trên đất.

- Đối với công trình xây dựng hình thành trong tương lai, trường hợp hợp đồng không ghi giá chuyển nhượng hoặc giá chuyển nhượng thấp hơn tỷ lệ góp vốn trên tổng giá trị hợp đồng nhân (x) với giá đất và giá tính lệ phí trước bạ công trình xây dựng do UBND cấp tỉnh quy định thì giá chuyển nhượng được xác định theo giá UBND (x) với tỷ lệ góp vốn trên tổng giá trị hợp đồng.

Trường hợp UBND cấp tỉnh chưa có quy định về đơn giá thì áp dụng theo suất vốn đầu tư xây dựng công trình do Bộ Xây dựng công bố, đang áp dụng tại thời điểm chuyển nhượng.

c) Giá chuyển nhượng đối với chuyển nhượng quyền thuê đất, thuê mặt nước là giá ghi trên hợp đồng tại thời điểm chuyển nhượng quyền thuê mặt đất, thuê mặt nước.

Trường hợp đơn giá cho thuê lại trên hợp đồng thấp hơn giá do UBND tỉnh quy định tại thời điểm cho thuê lại thì giá cho thuê lại được xác định căn cứ theo bảng giá do UBND tỉnh quy định.

Về phần quy định về thuế suất, theo thông tư 92/2015/TT-BTC quy định thuế suất đối với chuyển nhượng bất động sản là 2% trên giá chuyển nhượng hoặc giá cho thuê lại. Thời điểm tính thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định như sau:

- Trường hợp hợp đồng chuyển nhượng không có thỏa thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán thì thời điểm tính thuế là thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

- Trường hợp hợp đồng chuyển nhượng có thỏa thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán thì thời điểm tính thuế là thời điểm làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản. Trường hợp cá nhân nhận chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai, quyền sử dụng đất gắn với công trình xây dựng tương lai là thời điểm cá nhân nộp hồ sơ khai thuế với cơ quan thuế.

Nhà đầu tư bất động sản có thể tự mình tính thuế phải thực hiện theo cách tính mà thông tư 92/2015/TT-BTC đã quy định:

a) Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản được xác định như sau: Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Giá chuyển nhượng x Thuế suất 2%.

b) Trường hợp chuyển nhượng bất sản là đồng sở hữu thì nghĩa vụ thuế được xác định riêng cho từng người nộp thuế theo tỷ lệ sở hữu bất động sản. Căn cứ xác định tỷ lệ sở hữu là tài liệu hợp pháp như: thoả thuận góp vốn ban đầu, di chúc hoặc quyết định phân chia của toà án,...

Trường hợp không có tài liệu hợp pháp thì nghĩa vụ thuế của từng người nộp thuế được xác định theo tỷ lệ bình quân.”

Những lưu ý khi thực hiện thông tư 92/2015/TT-BTC

Có một thực tế, trên thị trường giao dịch nhà đất vẫn tồn tại việc giá ghi trên hợp đồng luôn thấp hơn với giá thực tế. Mục đích của việc này nhằm trốn tránh nghĩa vụ thuế cho cả hai bên. Bên chuyển nhượng thì né thuế thu nhập cá nhân, người nhận chuyển nhượng thì tránh lệ phí trước bạ.

ghep 1-3-5

Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải công khai và chịu trách nhiệm về giá chào bán BĐS thuộc các dự án của mình.

Vì vậy, để khắc phục tình trạng trên, Thông tư 92/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính đã hướng dẫn, nếu giá trị nhà đất chuyển nhượng trên hợp đồng không ghi hoặc thấp hơn giá đất, giá tính lệ phí trước bạ, thì giá tính thuế sẽ áp theo bảng giá do UBND cấp tỉnh quy định.

Tuy nhiên, khi giao dịch tại cơ quan công chứng, các bên tham gia hợp đồng chuyển nhượng tiếp tục đối phó bằng thỏa thuận ghi giá giao dịch trên hợp đồng chuyển nhượng bằng, hoặc thấp hơn giá trị bất động sản tính theo bảng giá đất và bảng giá nhà do UBND cấp tỉnh ban hành.

Điều này khiến công tác điều tra chấp hành nghĩa vụ thuế đối với các hành vi gian lận trên thị trường, nhất là các giao dịch giữa các cá nhân với nhau gặp nhiều khó khăn. Vô hình chung thực trạng này đã tạo cơ hội làm giàu nhanh chóng cho một bộ phận không nhỏ những người đầu cơ, dẫn đến bong bóng bất động sản, gây bất ổn thị trường.

Cũng theo thông tư này, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải công khai và chịu trách nhiệm về giá chào bán BĐS thuộc các dự án của mình, đăng tải trên các trang thông tin của Bộ Xây dựng.

Qua thông tư 92/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, các nhà đầu tư bất động sản khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất ngoài việc thực hiện thuế thu nhập theo quy định của thông tư thì sẽ phải thực hiện đồng thời những khoản phí khác theo quy định giao dịch chuyển nhượng.

Một số phí phát sinh liên quan phải thực hiện là: phí công chứng hợp đồng mua bán, phí đo vẽ, lệ phí địa chính…

Có thể thấy, những sửa đổi bổ sung các luật thuế đều hướng đến mục tiêu tạo hành lang pháp lý rõ ràng, xây dựng môi trường đầu tư trong sạch, phản ánh đúng giá trị của bất động sản, tránh tình trạng bong bóng bất động sản.

Trên đây, Rever đã gửi đến bạn bài viết thông tư 92/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính và ý nghĩa của Thông tư đối với các nhà đầu tư bất động sản. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo tài liệu báo cáo tình hình giao dịch bất động sản Việt Nam Quý II/2018:

9014a205-1713-4f0f-881c-7d598c6cebc5

Có thể bạn quan tâm:

Thanh Bình (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Thách Thức Câu Chuyện Đầu Tư Bất Động Sản Nghỉ Dưỡng
Thách Thức Câu Chuyện Đầu Tư Bất Động Sản Nghỉ Dưỡng

Hiện nay, bất động sản nghỉ dưỡng đã trở thành một lựa chọn đầu tư hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhất là trong bối cảnh ngành du lịch đang khởi sắc trở lại sau thời gian dịch Covid hoành hành. Tuy nhiên, đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ đơn giản là việc chọn lựa dự án đẹp và có tiềm năng.

Thị trường
13/10/2023
Muốn đầu tư cho thuê chung cư giá tốt, cần đảm bảo yếu tố gì?
Muốn đầu tư cho thuê chung cư giá tốt, cần đảm bảo yếu tố gì?

Làm sao để cho thuê chung cư với giá tốt trong thời buổi cạnh tranh cho thuê nhà như hiện nay.

Đầu tư
04/06/2021
Giải đáp thắc mắc về việc đóng thuế khi cho thuê căn hộ
Giải đáp thắc mắc về việc đóng thuế khi cho thuê căn hộ

Kê khai thuế và số tiền phải nộp khi kê khai thuế đối với người đang sở hữu căn hộ cho thuê hiện nay, giải đáp chi tiết từ luật sư trên quy định pháp luật

Hướng Dẫn
23/11/2017
Tại sao giới đầu tư lại chú ý đến sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng?
Tại sao giới đầu tư lại chú ý đến sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng?

Trong vài năm trở lại đây, ngành du lịch Việt Nam đang có những chuyển biến mạnh mẽ, thu hút không chỉ khách du lịch trong nước mà cả quốc tế. Và tất nhiên, với tiềm năng du lịch sẵn có, bất động sản nghỉ dưỡng cũng phát triển ngày càng mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú, nghỉ dưỡng cho du khách.

Thị trường
20/06/2018
Thị trường Việt Nam có những loại hình đầu tư bất động sản nào?
Thị trường Việt Nam có những loại hình đầu tư bất động sản nào?

Ở mỗi loại hình đầu tư bất động sản sẽ có các sản phẩm cũng như đối tượng khách hàng khác nhau mà tất cả mọi người nên tìm hiểu về những loại hình đầu tư này.

Thị trường
13/12/2017
Khi bán nhà, cần đóng những loại thuế và phí nào?
Khi bán nhà, cần đóng những loại thuế và phí nào?

Bạn đang có nhu cầu bán nhà nhưng không biết rõ phải đóng những loại phí và thuế nào? Cùng Rever tìm hiểu kỹ vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
24/03/2017
Các loại thuế, phí cần phải nộp khi chuyển quyền sử dụng đất
Các loại thuế, phí cần phải nộp khi chuyển quyền sử dụng đất

Chuyển quyền sử dụng đất cần nộp là: thuế sử dụng đất, thuế tước bạ, thuế thu nhập cá nhân các trường hợp mua bán và tặng tài sản. Các trường hợp được miễn thuế

Hướng Dẫn
10/06/2017
Hướng dẫn cách tính các loại thuế, phí phải nộp khi cho thuê nhà
Hướng dẫn cách tính các loại thuế, phí phải nộp khi cho thuê nhà

Cho thuê nhà cần đóng những loại thuế phí nào? Cách tính của các loại thuế, phí này như thế nào? Rever sẽ hướng dẫn bạn chi tiết những trong bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
20/12/2017
Kỳ 5: Những phương pháp định giá bất động sản dành cho nhà đầu tư
Kỳ 5: Những phương pháp định giá bất động sản dành cho nhà đầu tư

Nối tiếp kỳ 4 – Xác định thị trường bất động sản thuộc chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản, Rever ra mắt kỳ 5 với nội dung: Những phương pháp định giá bất động sản dành cho nhà đầu tư.

Thị trường
18/07/2018
Khi nào bán, chuyển nhượng bất động sản được miễn thuế thu nhập cá nhân?
Khi nào bán, chuyển nhượng bất động sản được miễn thuế thu nhập cá nhân?

Khi chuyển nhượng bất động sản bên chuyển nhượng phải nộp một mức thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp được miễn thuế, bao gồm:

Chi tiết thủ tục và chi phí chuyển nhượng căn hộ chung cư
Chi tiết thủ tục và chi phí chuyển nhượng căn hộ chung cư

Các thủ tục và chi phí chuyển nhượng căn hộ chung cư hiện nay như thế nào? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
25/12/2017
Cách tính thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất TP.HCM theo luật hiện hành
Cách tính thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất TP.HCM theo luật hiện hành

Hướng dẫn cách tính thuế trong thủ tục pháp lý chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại TP.HCM (Tư vấn từ Luật sư Lê Trung Phát - Đoàn Luật sư TP.HCM).

Hướng Dẫn
25/12/2018
Đầu tư BĐS: Người ít kinh nghiệm nên chú trọng tiêu chí nào của sản phẩm?
Đầu tư BĐS: Người ít kinh nghiệm nên chú trọng tiêu chí nào của sản phẩm?

Giữa rất nhiều sản phẩm nhà đất, người ít kinh nghiệm đầu tư nên ưu tiên chọn lựa tiêu chí nào để an toàn, tính thanh khoản cao, lời nhiều?

Hướng Dẫn
11/06/2021
5 quy tắc đàm phán bạn nên biết khi đầu tư bất động sản
5 quy tắc đàm phán bạn nên biết khi đầu tư bất động sản

Nghệ thuật đàm phán là một trong những điều thể hiện sự khéo léo và thông minh của bạn khi đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, đàm phán là một kỹ năng đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn cũng như khả năng nắm bắt tâm lý của bạn. Nhất là khi thị trường bất động sản đang trong thời kỳ nóng sốt, bạn sẽ rất dễ bị mua “hớ” nếu như không có khả năng đàm phán.

Dự án
23/08/2018
Khi mua bán, chuyển nhượng bất động sản cần đóng các loại thuế và phí nào?
Khi mua bán, chuyển nhượng bất động sản cần đóng các loại thuế và phí nào?

Nhiều khách hàng khi mua nhà lần đầu thường không nắm rõ họ phải đóng những loại thuế và phí gì theo Pháp luật quy định. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra câu trả lời cho vấn đề này.

Hướng Dẫn
17/03/2019
Cá nhân muốn cho thuê nhà cần phải lưu ý những gì?
Cá nhân muốn cho thuê nhà cần phải lưu ý những gì?

Cho thuê nhà là hình thức kiếm tiền tiêu biểu của những chủ sở hữu Bất Động Sản trong vài năm gần đây đang thực hiện rất hiệu quả. Chủ sở hữu cần phải biết những gì? Thủ tục bao gồm những gì? Hãy tham khảo những kinh nghiệm của Rever ngay!

Hướng Dẫn
05/11/2018
Trước khi đầu tư bất động sản cần biết những điều gì!
Trước khi đầu tư bất động sản cần biết những điều gì!

Đầu tư bất động sản là lựa chọn tuyệt vời, là kênh đầu tư hiệu quả để gia tăng sự giàu có của bạn. Tuy nhiên trong quá trình đầu tư sẽ gặp vô vàn khó khăn và nhiều điều khó lường trước.

Hướng Dẫn
19/09/2021
Nhà đầu tư bất động sản nên chọn sản phẩm nào để đầu tư thời điểm này?
Nhà đầu tư bất động sản nên chọn sản phẩm nào để đầu tư thời điểm này?

Đất nền, chung cư tầm trung, nhà phố thương mại…, là những kênh đầu tư dự kiến sẽ mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư bất động sản trong nửa cuối năm. Đó là những nhận định của giới phân tích dành cho nhà đầu tư.

Dự án
30/08/2018
Bất động sản 2020: Nhà đầu tư cần chú ý 5 điều này
Bất động sản 2020: Nhà đầu tư cần chú ý 5 điều này

Nguồn cung khan hiếm, sự trỗi dậy bất động sản bán lẻ, sự chuyển dịch thị hiếu khách thuê,… đều là những vấn đề mà nhà đầu tư bất động sản cần chú ý.

Đầu tư
22/02/2020
Muốn đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng thành công cần những gì?
Muốn đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng thành công cần những gì?

Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đang là xu hướng hot nhất năm 2018 và sẽ còn phát triển vượt bậc trong những năm tiếp theo. Vậy muốn thành công, các nhà đầu tư cần làm gì?

Đầu tư
12/11/2018