Tại sao nên chọn đầu tư bất động sản thay vì các loại hình đầu tư khác?

Nối tiếp Kỳ 1: Các loại hình đầu tư thuộc chuyên đề: Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản do Rever thực hiện, Rever gửi đến bạn Kỳ 2 của chuyên đề với nội dung chính: Tại sao nên chọn đầu tư bất động sản thay vì các loại hình đầu tư khác?

Nối tiếp Kỳ 1: Các loại hình đầu tư thuộc chuyên đề: Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản do Rever thực hiện, Rever gửi đến bạn Kỳ 2 của chuyên đề với nội dung chính: Tại sao nên chọn đầu tư bất động sản thay vì các loại hình đầu tư khác?

Như Rever đã đề cập ở Kỳ 1: Các loại hình đầu tư, chúng ta có thể thấy mỗi loại hình đầu tư như: vàng, chứng khoán, bất động sản, gửi tiết kiệm ngân hàng… đều có những ưu điểm và những hạn chế riêng. Ngoài ra, mỗi loại hình đầu tư sẽ phù hợp với đối tượng, tính cách nhà đầu tư nhất định mà Rever cũng sẽ đi vào phân tích sâu hơn trong kỳ 2 này.

55efd661-bfec-421f-9eff-9ebd088b7a8b

Loại hình đầu tư và chân dung nhà đầu tư

Đối với hình thức đầu tư vàng: Loại hình đầu tư này thích hợp dành cho những người đang có sẵn nguồn tiền nhàn rỗi nhưng không biết lựa chọn kênh đầu tư nào cho phù hợp. Có thể thấy đầu tư vàng rất dễ, cứ có tiền thì mua vàng và chờ được giá thì bán. Trên thị trường hiện nay đang giao dịch nhiều loại vàng để nhà đầu tư có thể lựa chọn, chẳng hạn như: vàng 10k, 14k, 18k, 24k, vàng 9999...

Đối với hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng: Đây được xem là phương thức đầu tư an toàn nhất, rất phù hợp dành cho những người có điều kiện kinh tế tốt nhưng không ưa thích mạo hiểm đổ tiền vào các kênh khác như: chứng khoán, bất động sản... Ngày nay, các ngân hàng (cả ngân hàng trong nước và ngoài nước) đang khuyến khích khách hàng gửi tiết kiệm với đa dạng mức lãi suất và thời gian gửi linh hoạt.

Đối với hình thức đầu tư chứng khoán (đầu tư cổ phiếu): Nếu tâm lý không vững, nhà đầu tư không nên tham gia vào hình thức đầu tư chứng khoán bởi yếu tố tâm lý rất quan trọng, làm cho đa số nhà đầu tư bị mất tiền trước khi cổ phiếu làm cho họ giàu có hơn. Bên cạnh đó, khi tham gia đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư cần dành thật nhiều thời gian để tìm hiểu về thị trường chứng khoán, các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán cũng như có khả năng phân tích những biến động của thị trường chứng khoán trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, đây là kênh đầu tư có tính thanh khoản cao hơn so với bất động sản. Trong suốt thời gian giao dịch của thị trường, nhà đầu tư có thể bán những cổ phiếu của mình chỉ mất vài giây đồng hồ.

Đối với hình thức đầu tư bất động sản: Đây là loại hình không “kén” nhà đầu tư, bất cứ ai cũng có thể trở thành một nhà đầu tư bất động sản. Chẳng hạn như một người có tài sản nhà đất, họ mua đi bán lại để hưởng số tiền chênh lệch, đó cũng là một cách đầu tư bất động sản.

Tuy nhiên, để thành công trong đầu tư bất động sản, nhà đầu tư cần trang bị cho mình kỹ năng phân tích, dự báo và nắm bắt thị trường tốt. Với đầu tư bất động sản, nhà đầu tư có thể cần đến một khoản tiền đầu tư lớn, hoặc có thể dùng chính nhà đất sắp mua của mình để thế chấp khoản vay tiền tại ngân hàng. Ở một khía cạnh khác, kênh đầu tư bất động sản cũng thích hợp dành cho những người ưa mạo hiểm (đối với hình thức đầu tư kiểu lướt sóng).

Kỳ 2: Tại sao nên chọn đầu tư bất động sản thay vì các loại hình đầu tư khác?

Bất động sản hiện đang là kênh đầu tư được khá nhiều người lựa chọn nhờ tiềm năng sinh lời cao so với nhiều kênh đầu tư khác

Theo nhận định riêng của Rever, so với các kênh như chứng khoán, vàng, gửi tiết kiệm ngân hàng thì kênh bất động sản hiện nay có “vị trí đứng” tương đối cao trong mắt các nhà đầu tư, là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều nhà đầu tư trên thị trường hiện nay.

Thực tế chỉ ra rằng có rất nhiều người đã trở thành tỷ phú nhờ biết cách đầu tư vào kênh bất động sản. Vậy những lợi ích mà đầu tư bất động sản mang lại là gì? Tại sao nên chọn đầu tư bất động sản thay vì các loại hình đầu tư khác? Cùng Rever giải đáp qua những thông tin dưới đây.

Những thuận lợi khi đầu tư bất động sản thay vì các kênh đầu tư khác

Thuận lợi thứ nhất: Đầu tư bất động sản được hưởng lợi lớn từ các chính sách phát triển khu đô thị, quy hoạch hạ tầng của nhà nước, điều mà các loại hình khác không có. Có thể thấy điều này từ việc Chính phủ hay các công ty đầu tư chi một khoản tiền khá lớn dành cho cơ sở hạ tầng giao thông như: đường bộ (đường cao tốc, hầm chui, cầu…), đường sắt (các tuyến Metro), sân bay… hay đầu tư vào xây dựng phát triển các tiện ích phục vụ công dân như: trường học, bệnh viện, nhà máy, trung tâm mua sắm…, góp phần thay đổi bộ mặt nhiều vùng trên đất nước, tăng nhu cầu nhà ở. Chính nhờ những quy hoạch hạ tầng và tiện ích công cộng này mà giá trị bất động sản có nhiều cơ hội “ăn theo”, việc này xảy ra mà nhà đầu tư không cần phải tốn một xu.

Có thể dẫn chứng đến trường hợp giá đất một số tuyến đường thuộc các phường: Thạnh Mỹ Lợi, Bình Trưng Tây (Quận 2) đã đua nhau thiết lập mặt bằng giá mới sau khi thành phố chính thức đưa vào sử dụng dự án cầu qua đảo Kim Cương. Hay như các dự án dọc tuyến Metro số 1 cũng đã có mức giá bán "ăn theo" tăng mạnh sau khi có nhiều thông tin tuyến cao tốc này đưa vào sử dụng trong năm 2021.

Kỳ 2: Tại sao nên chọn đầu tư bất động sản thay vì các loại hình đầu tư khác?

Giá trị bất động sản luôn tăng theo các dự án quy hoạch hạ tầng, phát triển khu đô thị vệ tinh

Thuận lợi thứ hai: So với các kênh đầu tư khác như: vàng, gửi tiết kiệm ngân hàng, chứng khoán… thì bất động sản có đa dạng loại hình đầu tư hơn, chẳng hạn như: căn hộ chung cư, nhà phố, đất nền, shophouse, biệt thự nghỉ dưỡng. Ngoài ra còn có những loại hình khác chưa thật sự phổ biến như: đầu tư nhà xưởng, hoa viên nghĩa trang, phòng trọ cho thuê… (Rever sẽ phân tích kỹ hơn về các loại hình bất động sản này trong Kỳ 3 của chuyên đề).

Với một kênh mà có nhiều loại hình đầu tư như thế này, chắc chắn nhà đầu tư sẽ dễ dàng lựa chọn cho mình một loại hình phù hợp nhất với nhu cầu cũng như hoàn cảnh tài chính của bản thân.

Thuận lợi thứ ba: So với vàng hay chứng khoán giá thường được niêm yết sẵn trên thị trường thì khi đầu tư vào bất động sản, nhà đầu tư có thể thương lượng giá tốt hơn, từ đó mang về khoản lợi nhuận tốt. Cụ thể hơn, khi một người đầu tư vào kênh chứng khoán hay vàng, họ thường phải mua cổ phiếu/vàng với giá trị thị trường ở thời điểm đó mà không bao giờ được sử dụng hai từ “thương lượng”. Trong khi đó đối với thị trường bất động sản, giá cả giao dịch đều được thương lượng, nhà đầu tư có cơ hội sở hữu một bất động sản với mức giá “hời” nếu như nắm được lợi thế giao dịch nằm trong tay: thời điểm đi xuống của bất động sản, người bán vì lý do nào đó cần bán gấp, bất động sản mang nhiều khuyết điểm…

Thuận lợi thứ tư: Thực tế đã chỉ ra rằng giá bán bất động sản có xu hướng tăng theo thời gian, còn các loại hình khác như vàng, chứng khoán thì giá cả lên xuống thất thường và không ổn định. Với giá bán tăng theo thời gian như vậy, đầu tư bất động sản giúp nhà đầu tư linh hoạt trong từng thời điểm của thị trường, họ có thể tìm được cho mình chiến lược đầu tư phù hợp với các mục tiêu tài chính mà mình đề ra:

  • Tăng trưởng lợi nhuận trong dài hạn: Bất động sản có một xu hướng không đổi dù “nổ bong bóng”, đó là nhìn chung, giá trị bất động sản luôn tăng theo thời gian. Đây là điểm mấu chốt cho các nhà đầu tư dài hạn, không sợ mất giá, điều họ cần làm là kiên nhẫn ngồi nhìn thị trường và chọn thời điểm giao dịch sao cho hợp lý.

  • Cần tiền ngay: Nhà đầu tư đang cần tiền hỗ trợ ngay cho cuộc sống hay cần trang trải khoản lãi suất ngân hàng hàng tháng? Hãy chọn hình thức đầu tư cho thuê, họ sẽ dễ dàng tiếp cận nguồn tiền ổn định theo thời gian.

  • Tăng thêm giá trị cho bất động sản: Nhà đầu tư muốn đầu tư thu tiền về sớm trong ngắn hạn hay trung hạn, điều cần làm để tăng thêm giá trị tài sản đầu tư là cải tạo hoặc chia nhỏ bất động sản. Khi phát hiện một bất động sản cũ đầy tiềm năng, nhà đầu tư có thể cải tạo  lại bằng cách trau chuốt nội – ngoại thất. Điều này có thể đơn giản là sơn lại tường phòng ngủ, đặt một tấm thảm mới cho phòng khách, sắm một bộ dụng cụ bếp mới… hay thay đổi cơ cấu cho căn nhà: thêm phòng ngủ, phòng khách, vườn cảnh quan… khi ấy sẽ giúp thu hút khách hàng và nâng cao lợi nhuận hơn nhiều so với chi phí bỏ ra. Chia nhỏ bất động sản phù hợp với những bất động sản lớn, giúp tăng độ thanh khoản cho tài sản. Đơn giản mà nói, giá trị nhỏ với một diện tích thích hợp sẽ giúp khách hàng dễ tiếp cận và sở hữu bất động sản.

Kỳ 2: Tại sao nên chọn đầu tư bất động sản thay vì các loại hình đầu tư khác?

So với các kênh khác, bất động sản luôn có xu hướng tăng giá ổn định

Thuận lợi thứ năm: Thị trường đầu tư bất động sản ổn định hơn. Trong thị trường bất động sản, không dễ để người ta có thể thay đổi luật, lãi suất, thủ tục pháp lý, giá cả thị trường… Điều này cần một khoảng thời gian đáng kể, vì vậy các nhà đầu cơ khó thể thay đổi hoặc tác động ngay lập tức đến thị trường, chưa kể thị trường bất động sản ngày càng chịu sự kiểm soát chặt chẽ của các nhà chức trách. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường bất động sản trong thời gian dài tương đối ổn định so với các thị trường đầu tư khác như cổ phiếu, vàng, ngoại hối.

Trong Kỳ 3 của chuyên đề: Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản, Rever sẽ phân tích chi tiết 8 loại hình đầu tư bất động sản phổ biến hiện nay cũng như ưu - nhược điểm của từng loại hình.

6a160c0e-95f0-44c8-b2a9-64ab9a1b64b2

Có thể bạn quan tâm:

REVER

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Quy hoạch vùng TP.HCM: Nền tảng làm tăng giá trị bất động sản Long An
Quy hoạch vùng TP.HCM: Nền tảng làm tăng giá trị bất động sản Long An

Bất động sản Long An dạo gần đây có những tín hiệu đáng mừng, hứa hẹn tiềm năng tăng trưởng mạnh trong tương lai như tăng giá đất nền, hàng loạt dự án địa ốc được đầu tư, nhiều công trình hạ tầng giao thông được xây dựng…

Đầu tư
12/11/2018
Có nên đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại thời điểm hiện tại?
Có nên đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại thời điểm hiện tại?

Không phải ngẫu nhiên mà bất động sản nghỉ dưỡng lại nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư nhà đất. Theo giới phân tích, sở dĩ hình thức kinh doanh này đang thu hút sự chú ý là do tập hợp được 2 yếu tố: tích lũy tài sản và sinh lời hàng năm.

Tại sao giới đầu tư lại chú ý đến sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng?
Tại sao giới đầu tư lại chú ý đến sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng?

Trong vài năm trở lại đây, ngành du lịch Việt Nam đang có những chuyển biến mạnh mẽ, thu hút không chỉ khách du lịch trong nước mà cả quốc tế. Và tất nhiên, với tiềm năng du lịch sẵn có, bất động sản nghỉ dưỡng cũng phát triển ngày càng mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú, nghỉ dưỡng cho du khách.

Thị trường
20/06/2018
Thị trường Việt Nam có những loại hình đầu tư bất động sản nào?
Thị trường Việt Nam có những loại hình đầu tư bất động sản nào?

Ở mỗi loại hình đầu tư bất động sản sẽ có các sản phẩm cũng như đối tượng khách hàng khác nhau mà tất cả mọi người nên tìm hiểu về những loại hình đầu tư này.

Thị trường
13/12/2017
Một tỷ đồng nên đầu tư bất động sản nào ở TP.HCM?
Một tỷ đồng nên đầu tư bất động sản nào ở TP.HCM?

Với số tiền một tỷ đồng để đầu tư bất động sản, bạn nên chọn loại hình nào? Cùng Rever tìm hiểu tỷ suất sinh lời và tăng giá tiềm năng với số vốn một tỷ đồng để đầu tư bất động sản thông qua bài viết dưới đây.

Chọn sản phẩm nào để đầu tư bất động sản?
Chọn sản phẩm nào để đầu tư bất động sản?

Với sự tăng trưởng du lịch, lượng du khách quốc tế tìm đến Việt Nam ngày càng nhiều đã góp phần khiến các dự án đầu tư bất động sản hạng sang, nghỉ dưỡng ngày càng phát triển.

Đầu tư
02/08/2018
Thuật ngữ tiêu biểu về loại hình bất động sản
Thuật ngữ tiêu biểu về loại hình bất động sản

Rever chia sẻ với bạn đọc những thuật ngữ tiêu biểu về loại hình bất động sản trên thị trường Việt Nam hiện nay.

Kỳ 4 (Phần 2): Xác định thị trường bất động sản
Kỳ 4 (Phần 2): Xác định thị trường bất động sản

Tiếp theo phần 1 Kỳ 4 chuyên đề: Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản, các chuyên gia sẽ đưa ra những lưu ý để các nhà đầu tư cân nhắc với kỳ vọng bản thân nhằm có thể đưa ra quyết định đầu tư hợp lý.

Thị trường
16/07/2018
Cách chọn loại hình đầu tư bất động sản phù hợp, sinh lời cao
Cách chọn loại hình đầu tư bất động sản phù hợp, sinh lời cao

Muốn đầu tư bất động sản an toàn, có tỉ lệ sinh lời cao cần chọn đúng loại hình, phân khúc sản phẩm phù hợp với nhà đầu tư và thị trường.

Đầu tư
09/05/2021
Lập kế hoạch đầu tư bất động sản thế nào để đạt hiệu quả?
Lập kế hoạch đầu tư bất động sản thế nào để đạt hiệu quả?

Nếu bạn có kế hoạch đầu tư bất động sản chi tiết, hoạch định những rủi ro có thể xảy ra sẽ giúp bạn tập trung và làm việc một cách thông minh.

Đầu tư
10/01/2022
Liệu phân khúc căn hộ có còn dẫn dắt thị trường TP.HCM trong 10 năm tới?
Liệu phân khúc căn hộ có còn dẫn dắt thị trường TP.HCM trong 10 năm tới?

Những chia sẻ về chiến lược phát triển đô thị TP.HCM đã diễn ra tại hội thảo “ Phát triển bất động sản Việt Nam: Tầm nhìn và triển vọng” do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 11/8. Cùng Rever tìm hiểu tốc độ phát triển của căn hộ chung cư cao tầng trong 10 năm nữa thông qua bài viết dưới đây.

Các loại hình đầu tư phổ biến nhất hiện nay
Các loại hình đầu tư phổ biến nhất hiện nay

Kỳ 1 của Chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản sẽ từng bước giúp các nhà đầu tư có cái nhìn đa chiều về thị trường cũng như loại hình đầu tư đầy hứa hẹn - đầu tư bất động sản.

Thị trường
20/04/2021
Kỳ 3: 8 loại hình đầu tư bất động sản
Kỳ 3: 8 loại hình đầu tư bất động sản

Nối tiếp kỳ 2: Tại sao chọn đầu tư bất động sản thay vì các loại hình đầu tư khác thuộc Chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản do Rever thực hiện. Rever gửi đến bạn Kỳ 3 của chuyên đề với nội dung chính: 8 loại hình đầu tư bất động sản.

Thị trường
01/07/2020
Vàng, bất động sản, gửi tiết kiệm ngân hàng: Nên chọn đầu tư kênh nào?
Vàng, bất động sản, gửi tiết kiệm ngân hàng: Nên chọn đầu tư kênh nào?

Vàng, bất động sản và gửi tiết kiệm ngân hàng là 3 loại hình đầu tư sinh lời phổ biến nhất hiện nay. Cùng Rever so sánh từng loại hình để có sự lựa chọn đúng.

Bất động sản có phải là lựa chọn đầu tư hưu trí khôn ngoan?
Bất động sản có phải là lựa chọn đầu tư hưu trí khôn ngoan?

Nếu bạn không muốn buổi hoàng hôn của cuộc đời mình chứa đầy biến động như biểu đồ chứng khoán thì hãy nghĩ đến bất động sản.

Đầu tư
30/09/2021
Nhà đầu tư bất động sản nên chọn sản phẩm nào để đầu tư thời điểm này?
Nhà đầu tư bất động sản nên chọn sản phẩm nào để đầu tư thời điểm này?

Đất nền, chung cư tầm trung, nhà phố thương mại…, là những kênh đầu tư dự kiến sẽ mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư bất động sản trong nửa cuối năm. Đó là những nhận định của giới phân tích dành cho nhà đầu tư.

Dự án
30/08/2018
Chuyên đề: Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản
Chuyên đề: Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản

Chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản sẽ từng bước giúp các nhà đầu tư có cái nhìn đa chiều về đầu tư bất động sản.

Thị trường
01/07/2018
Muốn đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng thành công cần những gì?
Muốn đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng thành công cần những gì?

Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đang là xu hướng hot nhất năm 2018 và sẽ còn phát triển vượt bậc trong những năm tiếp theo. Vậy muốn thành công, các nhà đầu tư cần làm gì?

Đầu tư
12/11/2018
Khác biệt giữa đầu tư bất động sản và các hình thức đầu tư phổ biến hiện nay?
Khác biệt giữa đầu tư bất động sản và các hình thức đầu tư phổ biến hiện nay?

Khi đầu tư vào bất kỳ kênh nào ( bất động sản, chứng khoán…), thì kỳ vọng của các nhà đầu tư là khác nhau. Vì thế nhà đầu tư phải thật am hiểu về mỗi kênh.

Đầu tư
22/08/2022
Nên đầu tư bất động sản nào vào thị trường tại thời điểm này?
Nên đầu tư bất động sản nào vào thị trường tại thời điểm này?

So với những kênh đầu tư như vàng, chứng khoán thì đầu tư bất động sản hiện là một trong những kênh sinh lời cao trong thời điểm hiện nay.

Thị trường
18/06/2018