Hướng dẫn thủ tục tách thửa đất có giấy viết tay – luật mới nhất 2019
20/02/2019
Hướng dẫn thủ tục, chuẩn bị giấy tờ, điều kiện để tách thửa đất mua bán bằng giấy viết tay - tư vấn từ Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM)
Hướng dẫn thủ tục, chuẩn bị giấy tờ, điều kiện để tách thửa đất mua bán bằng giấy viết tay - tư vấn từ Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM).
Rever nhận được thư gửi từ anh Minh Trí (ngụ TP.HCM):
Tôi hiện sở hữu một thửa đất thổ cư ở huyện Bình Chánh (TP.HCM) do gia đình tôi mua từ năm 2002. Đất chỉ có giấy viết tay chứ không phải đánh máy, có địa phương xác nhận. Trên đất có 1 căn nhà cấp 4 rồi.
Cho tôi hỏi nay tôi muốn tách thửa thì giấy viết tay có làm thủ tục được không? Nếu được, mong luật sư hướng dẫn tôi các bước. Tôi cảm ơn.
Luật sư LÊ TRUNG PHÁT (Giám đốc Công ty Luật TNHH Luật sư Riêng, Đoàn Luật sư TP.HCM) giải đáp:
Cơ sở pháp lý:
- Luât Đất đai 2013.
- Nghị định 43/2014/NĐ – CP hướng dẫn thi hành luật đất đai.
- Nghị định 01/2017/ NĐ – CP ngày 06/01/2017 sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành luật đất đai.
- Thông tư 24/2014/TT – BTNMT quy định về hồ sơ địa chính.
- Quyết định 60/2017/QĐ-UBND về quy định diện tích tối thiểu được tách thửa do TP. Hồ Chí Minh ban hành.
Khoản 11 điều 9 thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định, hồ sơ khi thực hiện tách thửa hoặc hợp thửa đất bao gồm:
- Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK;
- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
Do vậy vấn đề bạn hỏi đất bạn mua chỉ có giấy viết tay có địa phương xác nhận năm 2002 tức là chưa được cấp GCN QSDĐ mang tên bạn thì không đủ điều kiện để làm hồ sơ thực hiện việc tách thửa theo quy định hiện hành.
Vì thửa đất bạn mua từ năm 2002, nên bạn đủ điều kiện để thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, cấp Giấy CN QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu theo quy định tại khoản 54 Điều 2 Nghị định 01/2017/ NĐ – CP.
Bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận lần đầu theo quy định tại Điều 70 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và các văn bản liên quan khác.
Nếu đủ điều kiện, thửa đất sẽ được UBND huyện Bình Chánh cấp giấy chứng nhận cho bạn.
Tuy nhiên, kể cả trong trường hợp bạn đã được cấp giấy CN QSDĐ thì tình huống bạn hỏi phải nêu rõ thêm về thửa đất muốn tách có diện tích là bao nhiêu và ở thị trấn hay các xã của huyện Bình Chánh thì mới biết được bạn có tách thửa được hay không.
Bởi theo khoản b điều 5 Quyết định 60/2017/QĐ-UBND thì thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa tại huyện Bình Chánh (ngoại trừ thị trấn) có diện tích tối thiểu là 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét (sau khi trừ lộ giới).
Có thể bạn quan tâm:
- Hướng dẫn thủ tục pháp lý hợp thửa đất từ nhiều chủ khác nhau
- Mua đất trồng cây lâu năm chuyển đổi thành thổ cư cần biết yếu tố pháp lý nào?
- Đất nền quận 9, Bình Chánh TP.HCM diện tích tối thiểu bao nhiêu mới được tách thửa, cấp sổ đỏ?
- Mua đất chưa có sổ đỏ có thể gặp rủi ro pháp lý nào?
- Cách tính thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất TP.HCM theo luật hiện hành
- Có nên đầu tư đất nền quận 9 cuối năm 2018, đầu năm 2019?
- Vốn 1 tỷ nên đầu tư đất nền ở TP.HCM hay vùng giáp ranh?
- Đất nền Long An năm 2019 sẽ biến động như thế nào?
- Muốn xin tách thửa đất ở Long An, phải làm sao?
- Chủ nhà cũ không chịu sang tên sổ đỏ, có kiện được không?
- Sổ đỏ cấp cho hộ gia đình và cá nhân có gì khác biệt?
Rever phối hợp Công ty Luật TNHH Luật Sư Riêng
Từ khóa liên quan