Diện tích mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM tăng mạnh trong quý II/2019
19/07/2019
Theo báo cáo thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM trong quý II/2019, tổng nguồn cung toàn thành phố đạt ngưỡng 1.4 triệu m2 sàn, tăng 13% theo năm.
Theo báo cáo thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM trong quý II/2019, tổng nguồn cung toàn thành phố đạt ngưỡng 1.4 triệu m2 sàn, tăng 13% theo năm, dẫn đến giá thuê trung bình có xu hướng giảm nhẹ.
Giá thuê trung bình giảm 1% theo quý và 3% theo năm do nguồn cung tăng và có sự cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, các mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm thành phố vẫn tiếp tục tăng giá thuê 4% theo quý và vẫn đạt công suất cho thuê lý tưởng.
Theo Savills, thị trường bán lẻ tăng trưởng 13.8% theo năm, trong đó, doanh thu dịch vụ ẩm thực tăng 9.7%. Đây là dấu hiệu tích cực cho thị trường mặt bằng bán lẻ. Dự kiến ở 6 tháng tới, thị trường sẽ có thêm khoảng 50,000 m2 sàn bán lẻ tại các quận vùng ven, tiếp tục thúc đẩy nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại Sài Gòn bùng nổ vào cuối năm.
Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất về thị trường mặt bằng bán lẻ TP.HCM do CBRE Việt Nam công bố cho thấy, từ đây đến cuối năm 2019, 4 dự án mới khai trương sẽ cung cấp thêm hơn 130,000 m2 sàn mặt bằng bán lẻ ra mắt thị trường. Đối với những dự án dự kiến khai trương từ năm 2020 trở đi, đã có trên 363,000 m2 diện tích bán lẻ đang xây dựng.
Trong đó, TTTM TNL Plaza thuộc The GoldView, Quận 4 và phần mở rộng của Aeon Celadon City, Tân Phú cho ra mắt thị trường 47,179m2 mặt bằng bán lẻ.
Cũng theo CBRE, thị trường sẽ trở nên cạnh tranh từ khu trung tâm đến ngoài trung tâm. Tuy tỷ lệ nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM có tăng nhưng vẫn thấp hơn so với dự báo ban đầu bởi một vài dự án chậm tiến độ. Tỷ lệ trống trung bình có thể thấp hơn 10% và giá chào thuê được kỳ vọng sẽ tăng 2 - 3% trong 6 tháng cuối năm 2019.
Tuy nhìn chung thị trường mặt bằng bán lẻ đạt hiệu suất cho thuê tốt nhưng vẫn có nhiều dự án đối mặt với khó khăn. Trong ba năm vừa qua, thị trường đã xây và bàn giao một số lượng lớn nguồn cung của các dự án bất động sản dân dụng, rất nhiều trong số đó có khối đế bán lẻ. Tuy nhiên, số lượng những khối đế bán lẻ trong tình trạng trống hoặc không được điều hành bài bản nên chưa thật sự đóng góp nhiều giá trị cho dân cư hiện hữu tại các dự án này.
Gần đây, Saigon Co.op đã mua lại hết các siêu thị thuộc sở hữu của Auchan, biểu thị sự ra đi của nhà bán lẻ đến từ Pháp sau 3 năm ở Việt Nam. Mặt tích cực đáng lưu ý là những nhà bán lẻ lớn trong và ngoài nước, như Vingroup, Lotte, Saigon Co.op và Aeon, đều có những kế hoạch mở rộng trên thị trường Việt Nam, kể cả tại những thành phố ít phát triển hơn.
Đơn vị này dự báo thêm, TP.HCM với lợi thế là đô thị lớn và sôi động bậc nhất cả nước nên chắc chắn sẽ là điểm đến đầu tiên của hầu hết các nhà bán lẻ muốn chinh phục thị trường Việt Nam.
Sau khi xem qua những thông tin trên, nếu bạn cần hỗ trợ thêm thì hãy liên hệ ngay với Rever qua số Hotline: 0901 777 667 để được tư vấn trực tiếp.
Hoặc tham khảo thông tin trong tài liệu dưới đây:
Có thể bạn quan tâm:
Từ khóa liên quan