Điểm qua những sự kiện bất động sản nổi bật năm 2017

Năm 2017 sắp đi qua, cùng Rever nhìn lại những sự kiện bất động sản nổi bật nhất trong năm qua.

Năm 2017 sắp đi qua, cùng Rever nhìn lại những sự kiện bất động sản nổi bật nhất trong năm qua.

597c6f06-afa8-4d62-977a-86a1c8a9022d

Mua bán đất bằng giấy viết tay vẫn được cấp sổ đỏ

Trong hơn 30.000 trường hợp không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại TP.HCM thì có đến 70% hồ sơ liên quan đến vấn đề mua bán bằng giấy tay. Nghị định 01 ngày 6.1.2017 có hiệu lực từ 3.3.2017 cho phép những trường hợp này trong thời gian từ 1/7/2004 đến trước 1/1/2008 được hợp thức hóa và cấp sổ đỏ. Thay đổi này giúp rất nhiều trường hợp mua bán qua giấy tay được hợp thức hóa.

Mua bán đất bằng giấy viết tay vẫn được cấp sổ đỏ

Mua bán đất bằng giấy viết tay vẫn được cấp sổ đỏ

Nghị định này cũng cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường được ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai cấp sổ đỏ trong trường hợp đăng ký biến động đất đai, cấp đổi, cấp lại giấy... Xem chi tiết nội dung này tại đây.

Ngân hàng giảm lãi suất, người vay mua nhà hưởng lợi

Sau hơn nửa năm tăng mạnh, đến tháng 8/2017, nhờ việc thanh khoản hệ thống dồi dào và nhu cầu vay giảm mạnh nên lãi suất liên ngân hàng bắt đầu giảm sâu kỷ lục, chủ yếu ở các kỳ hạn ngắn. Lãi suất huy động cũng giảm nhẹ ở tất cả các kỳ hạn tuỳ theo từng ngân hàng từ 0,1-0,3%.

Đây là một trong những sự kiện bất động sản tích cực nhất năm vì đánh đúng tâm lý của khách mua có nhu cầu thực. Lãi suất thấp, nhiều người liền tranh thủ đăng ký vay mua nhà. Các chủ đầu tư theo đó mà đưa ra nhiều phương thức thanh toán hấp dẫn như cho người mua ứng 30% giá trị nhà và thanh toán phần còn lại khi nhận nhà. Nhờ vậy mà thị trường trở nên sôi động.

Đơn giản hoá thủ tục hành chính 

Trong năm 2017, Chính phủ đã thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính mang tính “cải cách” với nội dung đơn giản quá liên quan đến 22 thủ tục hành chính trong các lĩnh vực: Xây dựng, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản...

Thủ tục cấp phép xây dựng được đơn giản hóa khi bãi bỏ “bản sao giấy phép xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp” trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo. Thông tin về số, ngày cấp, cơ quan cấp giấy phép xây dựng cũng vừa được bổ sung.

Đơn giản hoá thủ tục hành chính

Năm 2017, TP.HCM đơn giản hóa thủ tục hành chính

Trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, thủ tục cấp mới chứng chỉ hành nghề bất động sản được đơn giản hóa. Các trường thông in về ngày tháng năm sinh, nơi sinh, quốc tịch đối với người Việt Nam, số chứng minh nhân dân và hộ chiếu của người đăng ký thi sát hạch cấp chứng chỉ trong đơn đăng ký dự thi đã được bãi bỏ.

Phân khúc nhà trung cấp tiếp tục dẫn dắt thị trường

Theo CBRE, trong khi sức tiêu thụ của 2 phân khúc hạng sang và cao cấp đang có dấu hiệu giảm đi, phân khúc nhà ở trung cấp, bình dân lại tiếp tục dẫn đầu thị trường về tỷ lệ hấp thụ. Theo đó, tổng lượng giao dịch toàn thị trường của phân khúc hạng sang chỉ khoảng 473 căn, giảm 58% so với cùng kỳ. Phân khúc cao cấp là 5.390 căn, giảm 25%.

Trong khi đó, năm 2017 có khoảng 23.561căn hộ thuộc dự án trung cấp, bình dân được tiêu thụ, chiếm 56% tổng lượng tiêu thụ của toàn thị trường. Như vậy, trung bình cứ 100 căn hộ trung cấp bán ra thì có 84 căn được thị trường hấp thụ thành công.

Phân khúc nhà trung cấp tiếp tục dẫn dắt thị trường

Phân khúc nhà ở trung cấp vẫn có sức hút với thị trường

Cụ thể, ở phân khúc trung cấp, có khoảng 13.170 căn hộ chào bán thành công, tăng 25% so với năm 2016. Phân khúc bình dân là 4.595 căn bán ra, tăng 6,5%. Con số này được dự báo là sẽ còn tiếp tục tăng cao trong năm 2018, đạt đến con số 70% khi mà sức hấp thụ của thị trường hiện rất tốt.

Cơn sốt đất nền "oanh tạc" vùng ven TP.HCM

Đầu năm 2017, thị trường bất động sản tại TP.HCM bắt đầu “bùng sốt”. Ở khu vực phía đông thành phố, giá đất nền thời điểm đó tăng từ 2 - 5 triệu đồng/m2. Sau đó, tiếp tục lan sang nhiều khu vực vùng ven như quận 12, huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn…

Cơn sốt đất nền "oanh tạc" vùng ven TP.HCM

Năm 2017 chứng kiến cơn sốt đất nền vùng ven

Đến giữa năm 2017, cơn sốt đất nền đã được hạ nhiệt chút ít, thế nhưng, khoảng cuối tháng 10 – 11/2017, lại có dấu hiệu "bùng phát” trở lại trong bối cảnh hàng loạt công trình trọng điểm được triển khai như: Vành đai 2, Monorail Thủ Thiêm - Sân bay quốc tế Long Thành… Rất nhiều quận, huyện của TP HCM đã phải đưa ra thông báo khẩn về "cơn sốt" đất nền có nhiều dấu hiệu trái phép này.

Dự án Metro liên tục "đói vốn"

Hai siêu dự án metro tại TP.HCM là tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương đều đang trong tình trạng vỡ kế hoạch vốn dù nằm trong danh mục dự án quan trọng mang tính quốc gia có sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên.

Theo đó, việc đội vốn hàng chục nghìn tỷ đồng đã khiến thời điểm khai thác của tuyến metro TP.HCM bị trì hoãn. Điều này ảnh hưởng không ít đến các dự án căn hộ, officetel, văn phòng cho thuê... ăn theo tuyến metro thời gian qua.

Dự án Metro liên tục "đói vốn"

Dự án tuyến đường sắt trên cao - Metro luôn trong tình trạng "đói vốn" trong năm 2017

Bộ Xây dựng đề nghị TP.HCM cho xây căn hộ 25m2

Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP.HCM nghiên cứu không bắt buộc toàn bộ các dự án áp dụng tiêu chuẩn diện tích tối thiểu 45m2 như Luật Nhà ở năm 2005 quy định. Bộ xem xét cho phép xây dựng một tỉ lệ nhất định từ 20 đến 25% số căn hộ trong một dự án có diện tích nhỏ (25-45m2) đối với các dự án khu vực trung tâm. Dự án ngoài trung tâm có thể áp dụng tỉ lệ cao hơn.

Động thái này nhằm đáp ứng nhu cầu căn hộ có diện tích nhỏ dưới 45m2 phục vụ các đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình nhỏ... tại các khu đô thị lớn. Nhu cầu nhà ở của các đối tượng này rất cao nhưng thị trường hiện nay lại không đáp ứng đủ. 

Hàng loạt ông lớn ngành địa ốc Singapore nhảy vào Việt Nam

Thị trường bất động sản năm 2017 chứng kiến các nhà đầu tư Singapore ồ ạt đầu tư, tăng vốn và thâu tóm nhiều dự án mới tại thị trường Việt Nam. Các tập đoàn lớn như Semcorp, CapitaLand, Mapletree và Keppel Land đều đánh giá cao tiềm năng và lạc quan với kế hoạch kinh doanh tại Việt Nam.

Dự án đầu tư bất động sản lớn nhất trong quý I/2017 thuộc về KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) III, tổng vốn đầu tư 284,75 triệu USD với mục tiêu đầu tư, xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp. Dự án có quy mô diện tích quy hoạch là 1.000 ha tại xã Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên và xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Hàng loạt ông lớn ngành địa ốc Singapore nhảy vào Việt Nam

Các đại gia địa ốc Singapore thích thú thị trường Việt Nam

Tiếp sau đó ngày 28/3, tại buổi gặp mặt với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ông Lim Ming Yan - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn bất động sản CapitaLand (Singapore) - cho biết sau 22 năm đầu tư tại Việt Nam, Tập đoàn hiện đang có 2,1 tỷ đô la Singapore tổng tài sản. Bao gồm 22 tòa nhà căn hộ dịch vụ, 9 dự án nhà ở và 1 khu phức hợp thương mại cao cấp. Nâng Việt Nam là thị trường lớn thứ ba trong khu vực Đông Nam Á của CapitaLand, sau Singapore và Malaysia.

Một tập đoàn đầu tư, phát triển bất động sản và quản lí vốn khác từ Singapore là Mapletree trong năm 2017 cũng đã khánh thành Mapletree Business Centre (MBC), toà nhà văn phòng hạng A với tổng diện tích sàn 28.384m2 tại khu Nam TP.HCM. MBC đánh dấu sự hoàn tất giai đoạn thứ hai của dự án phức hợp Saigon South Place có diện tích 4,4 ha đặt tại quận 7, TP.HCM.

TP.HCM cho phép tách thửa đất 36m2 từ năm 2018

Quyết định 60/2017/QĐ-UBND quy định diện tích đất tối thiểu được tách thửa, vừa được ký ban hành đã khai thông việc tách thửa đất bị ách tắc bấy lâu tại TPHCM. Quyết định chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.

TP.HCM cho phép tách thửa đất 36m2

Năm 2017, TP.HCM đưa ra quy định diện tích đất tối thiểu được tách thửa

Quyết định mới đồng thời cho phép tách thửa đất nông nghiệp. Trong đó, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 500 m2 đối với đất trồng cây hằng năm, đất nông nghiệp khác và 1.000 m2 đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối.

Bạn đang theo dõi bài viết Điểm qua những sự kiện bất động sản nổi bật năm 2017 trong chuyên mục Phân tích Rever. Ngoài ra, bạn cũng có thể tải về tài liệu Cẩm nang mua bán nhà qua đường dẫn tải về dưới đây:

ba4201cb-0062-4592-ac5a-b0df798601c5

Có thể bạn quan tâm:

Hùng Phú (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mua đất nền chưa có sổ đỏ có thể gặp rủi ro pháp lý nào?
Mua đất nền chưa có sổ đỏ có thể gặp rủi ro pháp lý nào?

Người mua đất nền chưa có sổ đỏ có thể gặp phải những tình huống rủi ro pháp lý, đó là những tình huống gì? Làm sao để mua đất nền an toàn nhất? - Tư vấn từ Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Hướng Dẫn
29/12/2018
Những điểm cơ bản về luật bất động sản 2017
Những điểm cơ bản về luật bất động sản 2017

Luật kinh doanh bất động sản 2017 có nhiều sửa đổi, bổ sung một số điều so với luật được ban hành 2014. Dưới đây là một vài thay đổi đáng chú ý mà chủ dự án, nhà đầu tư, chuyên viên môi giới bất động sản cần tham khảo.

Điểm mặt 15 dự án bất động sản hấp dẫn nhất Việt Nam
Điểm mặt 15 dự án bất động sản hấp dẫn nhất Việt Nam

Masteri Thảo Điền, Lakeview City, Vinhomes Golden River... là 3 trong số 15 dự án được bình chọn hấp dẫn nhất Việt Nam năm 2016.

Dự án
20/03/2017
Nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2018
Nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2018

Cùng Rever điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2018.

Đầu tư
25/12/2018
Phòng tránh lừa đảo nhà đất: 6 sự thật về lập vi bằng mà bạn cần phải biết
Phòng tránh lừa đảo nhà đất: 6 sự thật về lập vi bằng mà bạn cần phải biết

Nhiều kẻ lừa đảo mua bán nhà đất đã lập vi bằng khi mua bán bất động sản thay vì hợp đồng chuyển nhượng.

Điểm qua những sự kiện bất động sản nổi bật năm 2016
Điểm qua những sự kiện bất động sản nổi bật năm 2016

Năm 2016 có thể nói là một năm thành công của thị trường địa ốc Việt Nam với tỷ lệ giao dịch cao và số lượng các dự án mở bán khá lớn. Trong bài viết này, Rever điểm qua những sự kiện bất động sản nổi bật trong năm qua.

Dự án
30/12/2016
REVER điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2020
REVER điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2020

Trước thềm năm mới, Rever điểm lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2020.

Dự án
31/12/2021
Nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2022
Nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2022

Cùng Rever nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2022.

Dự án
22/12/2022
Người dân phải làm gì để nhà đất mua bán giấy tay được cấp sổ đỏ?
Người dân phải làm gì để nhà đất mua bán giấy tay được cấp sổ đỏ?

Theo các quy định của pháp luật hiện hành, chỉ các trường hợp mua bán nhà đất bằng giấy tờ tay trong khoảng thời gian từ ngày 1/7/2004 đến trước ngày 1/1/2008 mới được xem xét cấp sổ đỏ.

Đầu tư vào bất động sản năm 2018 lãi lớn
Đầu tư vào bất động sản năm 2018 lãi lớn

Các chuyên gia ước tính, một đồng đầu tư vào bất động sản có hệ số lan tỏa đạt trung bình 1,5 - 2 lần, thậm chí cao hơn.

Làm sổ đỏ cho nhà mua trên đất nền dự án, thủ tục thế nào?
Làm sổ đỏ cho nhà mua trên đất nền dự án, thủ tục thế nào?

Hướng dẫn thủ tục làm sổ đỏ cho nhà mua trên đất nền dự án (Luật sư Lê Trung Phát - Đoàn Luật sư TP.HCM giải đáp).

Hướng Dẫn
20/12/2018
Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất mới nhất năm 2020
Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất mới nhất năm 2020

Rever gửi đến bạn tài liệu mẫu hợp đồng mua bán nhà đất đầy đủ pháp lý mới nhất năm 2020. Và một số yếu tố cần lưu ý trước khi ký vào các hợp đồng này.

Nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2021
Nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2021

Trước thềm năm cũ qua đi và năm mới sắp đến, Rever tổng hợp và điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2021.

Dự án
30/12/2022
Một số điểm nổi bật của bất động sản khu Đông Sài Gòn cuối năm 2018
Một số điểm nổi bật của bất động sản khu Đông Sài Gòn cuối năm 2018

Cuối năm 2018, khu Đông Sài Gòn đón nhiều dự án nhà ở quy mô lớn mở bán tạo nguồn cung sơ cấp lớn, đất nền lân cận dự án tăng giá theo.

Đầu tư
27/11/2018
7 câu hỏi giúp bạn nắm rõ quy định khi mua bán nhà
7 câu hỏi giúp bạn nắm rõ quy định khi mua bán nhà

Giấy tờ mua bán nhà có giá trị pháp lý khi nào? Ai phải chịu trách nhiệm sang tên sổ đỏ khi mua bán nhà?

Hướng Dẫn
27/07/2017
NÊN BIẾT: 7 điều cần lưu ý khi bán đất nền TP.HCM
NÊN BIẾT: 7 điều cần lưu ý khi bán đất nền TP.HCM

Người bán đất nền TP.HCM cần lưu ý 7 điều sau đây để việc mua bán diễn ra thuận lợi và đảm bảo quyền lợi của bản thân.

[Infographic] Những thương vụ M&A nổi bật ngành bất động sản năm 2018
[Infographic] Những thương vụ M&A nổi bật ngành bất động sản năm 2018

Trong năm nay, thị trường bất động sản chứng kiến nhiều thương vụ M&A lớn, quy mô lên đến cả tỷ USD. Việt Nam được dự báo là thị trường tiềm năng đầu tư trung và dài hạn trong ít nhất 5 năm tới.

Đầu tư
24/12/2018
Mua đất bằng giấy tay được cấp 'sổ đỏ'
Mua đất bằng giấy tay được cấp 'sổ đỏ'

Nghị định 01 cho phép những trường hợp người dân mua bán nhà đất bằng giấy tờ tay từ ngày 1.7.2004 đến trước ngày 1.1.2008 được hợp thức hóa, cấp giấy chứng nhận (GCN) hay còn gọi là “sổ đỏ”.

Dự án
24/02/2017
Danh sách 12 loại giấy tờ đủ điều kiện để xin cấp phép xây dựng
Danh sách 12 loại giấy tờ đủ điều kiện để xin cấp phép xây dựng

Kể từ ngày 25/6 tới đây, các cá nhân, hộ gia đình hay tổ chức nếu muốn xin cấp phép xây dựng cần có 1 trong 12 loại giấy được liệt kê dưới đây.

Hướng Dẫn
16/05/2017
Infographic: 5 thương vụ M&A bất động sản nổi bật 6 tháng đầu năm 2019
Infographic: 5 thương vụ M&A bất động sản nổi bật 6 tháng đầu năm 2019

6 tháng đầu năm 2019, thị trường bất động sản ghi nhận nhiều thường vụ M&A lớn, có giá trị đến cả tỷ USD.