Chung cư cao cấp, trung cấp và bình dân khác nhau ra sao?

Thị trường chung cư Việt Nam hiện được phân cấp theo các dạng khác nhau như cao cấp, trung cấp và bình dân. Nhưng quy định như thế nào để phân loại chung cư?

Thị trường chung cư Việt Nam hiện được phân cấp theo các dạng khác nhau như cao cấp, trung cấp và bình dân. Nhưng quy định như thế nào để phân loại chung cư?

Sở Xây Dựng đã tiến hành tham khảo ý kiến từ cơ quan chức năng về vấn đề đánh giá tiêu chí của chung cư cao cấp trên địa bàn thành phố. Theo ông Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vincom thì Bộ Xây Dựng, cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa ra các tiêu chuẩn, quy định cụ thể về thiết kế, quy hoạch, quản lý nhằm phân loại hạng các khu chung cư, nhà ở, khu đô thị mới

Chung cư cao cấp là chung cư hạng 1?

Chung cư cao cấp là gì? Tiêu chuẩn như thế nào luôn là băn khoăn của người mua khi lựa chọn, phân biệt giữa chuẩn cao cấp với các loại hình căn hộ khác.

Quy định từ thông tư 14/2008/TT-BXD đã làm rõ vấn đề này: chung cư cao cấp (còn được gọi là chung cư hạng 1) phải đạt được những yếu tố và đảm bảo chất lượng sử dụng cao nhất.

Đảm bảo như quy hoạch, hạ tầng xã hội và kỹ thuật, thiết kế kiến trúc. Đảm bảo đủ điều kiện cung cấp các dịch vụ quản lí sử dụng, trang thiết bị, chất lượng hoàn thiện.

Ông Lê Vũ Dũng - Tổng GĐ Công ty Sông Hồng Land nhận định: đánh giá một chung cư cao cấp cần phải dựa trên các yếu tố về quy hoạch, tính đồng bộ, đảm bảo hạ tầng kĩ thuật, công trình xã hội, tiện ích.

e8a814d0-ff0d-47b0-8392-c2508672495b

Căn hộ 3 phòng ngủ Vinhomes Central Park thuộc phân khúc cao cấp. Xem chi tiết căn hộ này Tại Đây

Tiêu chuẩn chung cư cao cấp

Chung cư cao cấp phải đảm bảo được các tiêu chuẩn đề ra thì mới đạt chỉ tiêu công nhận là loại hình tầm cao. Yếu tố bên ngoài, bên trong đều phải được đánh giá, xém xét kĩ lượng, sau đây là các tiêu chuẩn cơ bản để đánh giá một chung cư - căn hộ cao cấp:

Vị trí thuận lợi: Dự án phải nằm trên hệ thống giao thông hoàn chỉnh, đảm bảo các phương tiện đường bộ đề có thể di chuyển đến khu vực trước sảnh chính tòa nhà.

Thiết kế cảnh quan đồng bộ: Cảnh quan xung quanh chung cư có thiết kế thống nhất như sân, vườn, thảm cỏ, cây xanh, tuyến đường nhỏ đi dạo, không gian các căn hộ thoáng mát, rộng rãi, sạch sẽ.

Kiến trúc căn hộ:
  • Căn hộ cao cấp có cấu trúc tiện nghi các phòng bao gồm phòng khách, phòng ngủ, khu vực nhà bếp và ăn uống, phòng tắm, vệ sinh, các phòng khác.
  • Mỗi căn hộ ít nhất phải có 2 khu vệ sinh, phòng ngủ chính có nhà vệ sinh riêng.
  • Khu vực vệ sinh phải trang bị đầy đủ thiết bị nội thất như vòi sen, bồn rửa mặt, bồn đứng hoặc nằm, bàn cầu, các thiết bị vệ sinh cá nhân, hệ thống nước nóng lạnh.
Diện tích quy mô căn hộ: yếu tố này phụ thuộc quy mô thiết kế.
  • Diện tích phải lớn hơn 70m2.
  • Phòng ngủ chính diện tích lớn hơn 20m2.
  • Thời gian sự dụng của các phòng khách, ăn, phòng vệ sinh phải trên 100 năm.
Tiêu chuẩn trong xây dựng
  • Vật liệu xây dựng, vật tư phải có chất lượng tốt nhất tại thời điểm hiện tại, thân thiện với môi trường.
  • Các trang thiết bị gắn với nhà phải đảm bảo độ an toàn.
  • Căn nhà phải được xây dựng đảm bảo được ánh sảng tự nhiên, gió, không khí mát mẻ, thông thoáng, có khoảng trống xung quanh.
Hệ thống quản lí chung cư
  • Tòa nhà được quản lí chặt chẽ với các thiết bị an ninh tối tân nhất.
  • Camera kiểm soát các hành lang, cầu thang.
  • Khu vực lối ra vào phải có bảo vệ 24/24 túc trực.

Về vấn đề xã hội: Chung cư cao cấp phải cho những người cao cấp (theo nghĩa rộng) ở như có trí thức, học vấn, thu nhập cao, có trách nhiệm với cộng đồng (chủ đầu tư phải lựa chọn những khách hàng có sự tương đồng về đẳng cấp...). Những yếu tố này mặc nhiên đưa khu căn hộ đó trở thành cao cấp.

Tham khảo ngay các dự án chung cư tốt nhất tại TPHCM.

Chung cư tầm trung và bình dân

Dự án chung cư cao cấp, tầm trung, bình dân hiện nay vẫn chưa phân cấp rõ ràng. Một số chuyên gia, nhà đầu tư cho biết phía người mua vẫn chưa có sự đánh giá chính xác về sự phân cấp này, dẫn đến tình trạng lệch pha phân khúc trong tư duy của khách hàng. Các dự án tầm trung, bình dân được đánh giá theo tiêu chuẩn như sau:

chungcugiare.jpg

Hình ảnh chung cư bình dân hay còn gọi là chung cư giá rẻ

Loại hình chung cư hạng trung cấp: hay còn gọi là hạng 2 cần có chất lượng sử dụng cao, các yếu tố vẫn phải đảm bảo bao gồm quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, xã hội, chất lượng hoàn chỉnh, kiến trúc và trang thiết bị đầy đủ, dịch vụ quản lí đạt mức độ tốt, tương đối hoàn hảo.

Phân khúc chung cư bình dân, trung bình: hay còn gọi là chung cư giá rẻ được phân cập chung cư hạng 3 hoặc 4. Phân khúc này thu hút khá nhiều lượng cầu trên thị trường, đẩm bảo yêu cầu quy hoạch, hạ tầng, kiến trúc, chất lượng ở mức độ khá.

Nhà chung cư trung bình - thấp: chất lượng sử dụng trung bình, đảm bảo yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc; hạ tầng, trang thiết bị, điều kiện dịch vụ quản lý sử dụng đạt tiêu chuẩn, đáp ứng được điều kiện để đưa vào khai thác sử dụng.

Chung cư cao cấp hay bình dân - Giải pháp phân loại

Phía Chính Phủ: Bộ Xây Dựng cho biết cần có thêm các quy định để làm cơ sở đánh giá, kiểm tra chất lượng của các chung cư, đồng thời công khai sự minh bạch trong hoạt động xây dựng của thị trường bất động sản phân khúc chung cư.

Chủ đầu tư: tự đánh giá, phân cấp dự án của mình trước khi công bố, chào bán ra thị trường. Vấn đề chịu thiệt hại, nhận phần bồi thường sẽ là trách phía chủ đầu tư nếu có hư hại về vật chất dự án, vi phạm tiêu chuẩn phân cấp chung cư.

Để kết thúc cho bài viết này, Rever gửi đến bạn Bản đồ giá các dự án Quận 2 theo từng cụm đô thị qua đường dẫn tải về miễn phí dưới đây:

63e72bc6-c122-4a60-8786-240f014dcdc3

Có thể bạn quan tâm:

Thế An (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Vincom Mega Mall quận 9 - Vincom lớn nhất miền Nam có gì vui?
Vincom Mega Mall quận 9 - Vincom lớn nhất miền Nam có gì vui?

Với những giá trị mà Vincom Mega Mall Grand Park mang lại, đây hứa hẹn sẽ là tâm điểm vui chơi, giải trí, mua sắm lớn nhất khu vực phía Đông. Cũng nhờ sức hút mê hoặc mà Vincom Mega Mall sở hữu, các bất động sản xung quanh đặc biệt là dự án căn hộ chung cư trong đại đô thị cũng được nâng tầm giá trị, dự đoán sẽ có một “cơn sốt tăng giá” trong tương lai gần.

Dự án
27/07/2023
Căn hộ giá rẻ, căn hộ trung cấp, căn hộ cao cấp được hiểu ra sao?
Căn hộ giá rẻ, căn hộ trung cấp, căn hộ cao cấp được hiểu ra sao?

Tại thị trường địa ốc Việt Nam hiện nay, chúng ta dễ nhận thấy có 3 phân khúc căn hộ điển hình, bao gồm: căn hộ giá rẻ, căn hộ trung cấp và căn hộ cao cấp. Vậy chúng khác nhau ra sao?

Lưu ý gì khi chọn mua chung cư cao cấp tại TP.HCM?
Lưu ý gì khi chọn mua chung cư cao cấp tại TP.HCM?

Nếu bạn đang có ý định chọn mua chung cư cao cấp, dù để ở hay đầu tư cũng cần phải cân nhắc nhiều yếu tố. Sau đây, Rever sẽ gửi đến bạn những lưu ý khi chọn mua chung cư cao cấp tại TP.HCM.

Top 5 dự án căn hộ hạng sang nổi bật tại TP.HCM
Top 5 dự án căn hộ hạng sang nổi bật tại TP.HCM

Loại hình căn hộ tại TP.HCM những năm gần đây có tốc độ tăng giá rất mạnh ở hầu hết mọi phân khúc, từ bình dân cho đến cao cấp, hạng sang.

Thị trường
19/11/2021
Tìm hiểu cách phân hạng chung cư để lựa chọn căn hộ phù hợp
Tìm hiểu cách phân hạng chung cư để lựa chọn căn hộ phù hợp

Việc lựa chọn một căn hộ phù hợp cho bản thân không phải là chuyện dễ do đó, bạn nên biết cách phân hạng chung cư để mua đúng giá, đúng chất lượng sản phẩm.

Mua căn hộ chung cư, TẦNG CAO hay TẦNG THẤP?
Mua căn hộ chung cư, TẦNG CAO hay TẦNG THẤP?

Ngoài các vấn đề vị trí, giá cả, tiện ích,… thì chọn mua căn hộ chung cư ở tầng cao hay tầng thấp cũng là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của gia đình bạn.

Mua chung cư, chọn tầng cao hay thấp?
Mua chung cư, chọn tầng cao hay thấp?

Hiện nay, loại hình căn hộ chung cư đang được nhiều gia đình Việt ưa chuộng, đặc biệt là các gia đình trẻ. Tuy nhiên rất nhiều người khi mua căn hộ chung cư đều băn khoăn và suy nghĩ về việc nên chọn căn hộ ở tầng bao nhiêu thì tốt nhất?

Hướng Dẫn
21/11/2016
Nhà cấp 1, 2, 3, 4 khác nhau ra sao?
Nhà cấp 1, 2, 3, 4 khác nhau ra sao?

Theo thông tư liên bộ về phân hạng nhà ở thì có 6 loại nhà gồm: biệt thự, nhà cấp 1, cấp 2, cấp 3, cấp 4 và nhà tạm. Mỗi loại nhà thường có đặc điểm như thế nào, cùng Rever tìm hiểu vấn đề này nhé.

Hướng Dẫn
29/06/2020
Sống ở nhà chung cư an toàn hơn nhà phố
Sống ở nhà chung cư an toàn hơn nhà phố

Số liệu thống kê mới nhất từ Cục Phòng cháy chữa cháy đã chỉ ra rằng: phần lớn các vụ cháy nổ tại các thành phố lớn thuộc về nhà phố và các cơ sở kinh doanh, cháy chung cư chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.

Chung cư là gì? Các phân khúc chung cư phổ biến hiện nay
Chung cư là gì? Các phân khúc chung cư phổ biến hiện nay

Mọi người thường nghe về chung cư nhưng rất ít người hiểu rõ về loại hình này. Vậy chung cư là gì và nó có bao nhiêu phân khúc?

Vingroup sắp khai trương tòa nhà cao nhất Việt Nam The Landmark 81
Vingroup sắp khai trương tòa nhà cao nhất Việt Nam The Landmark 81

The Landmark 81 - tòa nhà cao nhất Việt Nam do tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện, test đèn chiếu sáng, dự kiến sẽ khai trương vào quý 4/2018.

Dự án
21/07/2018
Vì sao VinCity Grand Park được nhiều nhà đầu tư quan tâm?
Vì sao VinCity Grand Park được nhiều nhà đầu tư quan tâm?

Kể từ khi được công bố chính thức, dự án VinCity Grand Park luôn nhận được sự quan tâm từ khách hàng đến chủ đầu tư bởi đây là một dự án có nhiều tiềm năng.

Dự án
21/06/2018
Chung cư đảm bảo mật độ xây dựng mang lại lợi ích gì cho cư dân?
Chung cư đảm bảo mật độ xây dựng mang lại lợi ích gì cho cư dân?

Đảm bảo mật độ xây dựng trong công trình chung cư giúp người dân có môi trường sống trong lành, nhiều cây xanh, đầy đủ tiện ích cộng đồng và có thể cho thuê, bán với giá tốt.

Sống trong căn hộ cao cấp, bạn được những lợi ích gì?
Sống trong căn hộ cao cấp, bạn được những lợi ích gì?

Tiện ích đầy đủ, môi trường sống trong lành, an ninh, yên tĩnh... là một vài trong số những lợi ích mà chỉ những cư dân sống trong căn hộ cao cấp mới có được. Cùng Rever khám phá kỹ hơn về những lợi ích này nhé.

Hướng Dẫn
06/03/2017
Đầu tư phân khúc căn hộ cao cấp: Triển vọng năm 2024
Đầu tư phân khúc căn hộ cao cấp: Triển vọng năm 2024

Năm 2024 hứa hẹn là cơ hội để nhà đầu tư nhạy bén nắm bắt thời cơ với phân khúc căn hộ cao cấp đáp ứng nhu cầu ở thực, theo các chuyên gia.

Dự án
11/03/2024
Bất động sản TP.HCM: Lệch pha giữa căn hộ cao cấp và căn hộ bình dân
Bất động sản TP.HCM: Lệch pha giữa căn hộ cao cấp và căn hộ bình dân

Hiện nay, mức cung - cầu căn hộ cao cấp và căn hộ bình dân của thị trường bất động sản Tp.HCM đang có sự lệch pha rất rõ nét.

Đầu tư
15/09/2018
So sánh thị trường căn hộ TP.HCM và Hà Nội
So sánh thị trường căn hộ TP.HCM và Hà Nội

Thị trường bất động sản tại TP.HCM và Hà Nội đã có nhiều thay đổi trong năm 2018 và các phân khúc căn hộ cũng có những sự chênh lệch đáng kể!

Dự đoán bất động sản năm 2019 từ 10 biểu hiện thị trường này
Dự đoán bất động sản năm 2019 từ 10 biểu hiện thị trường này

Đây là 10 biểu hiện cho thực trạng thị trường bất động sản năm 2018 có tác động trực tiếp đến năm 2019. Đó là những điểm nào và hệ quả ra sao?

Đầu tư
11/01/2019
Chung cư mini có gì khác với chung cư có diện tích nhỏ?
Chung cư mini có gì khác với chung cư có diện tích nhỏ?

Chung cư mini có giống như những căn chung cư 1 phòng ngủ có diện tích nhỏ không? Chung cư mini là gì và khác biệt thế nào với chung cư có diện tích nhỏ

123 dự án đang và sắp triển khai của Vingroup (Phần 2)
123 dự án đang và sắp triển khai của Vingroup (Phần 2)

Tiếp nối theo sau Phần 1 của bài 123 dự án đang và sắp triển khai của Vingroup, Rever gửi đến bạn đọc phần 2.

Dự án
25/04/2017