Nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2021

Trước thềm năm cũ qua đi và năm mới sắp đến, Rever tổng hợp và điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2021.

Trước thềm năm cũ qua đi và năm mới sắp đến, Rever tổng hợp và điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2021.

Sukienbatdongsan1

Thành phố Thủ Đức ra đời không đơn giản chỉ là sự sáp nhập 3 quận: Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức mà còn có mục tiêu cao hơn được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Quyết định số 1538/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung TP Thủ Đức thuộc TP HCM đến năm 2040 với mục tiêu TP Thủ Đức trở thành một trong những trung tâm kinh tế tri thức, khoa học-công nghệ, tài chính quan trọng của TP HCM và quốc gia.

Với nền kinh tế ước tính chiếm 1/3 GDP của toàn TP HCM tức là hơn 452 nghìn tỷ đồng là nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng thị trường bất động sản trong tương lai, bên cạnh đó quỹ đất còn rất dồi dào và là tâm điểm kết nối các hạ tầng mang tính quốc gia (Metro, các tuyến cao tốc khu đông, liên kết Sân bay Long Thành và là trung tâm Tứ Giác Kinh tế), thành phố Thủ Đức sẽ tiếp tục là tâm điểm bất động sản ở TP HCM trong nhiều năm sắp tới.

Sukienbatdongsan2

Tối ngày 8/1/2021, tại thị trấn An Thới (thành phố Phú Quốc), tỉnh Kiên Giang long trọng tổ chức lễ công bố Nghị quyết số 1109/NQ-UBTVQH14, ngày 9-12-2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Phú Quốc và các phường thuộc thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đây là thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam, nằm trên vùng biển Tây Nam bộ cực Nam Tổ quốc.

Sau khi thành lập thành phố Phú Quốc và các phường thuộc thành phố Phú Quốc, thành phố Phú Quốc có 9 đơn vị hành chính cấp xã là 2 phường Dương Đông, An Thới và 7 xã: Bãi Thơm, Cửa Cạn, Cửa Dương, Dương Tơ, Gành Dầu, Hàm Ninh, Thổ Châu.

Việc Phú Quốc trở thành thành phố thuộc tỉnh Kiên Giang là sự kiện lịch sử trọng đại không chỉ của riêng người dân Phú Quốc mà còn của người dân cả nước, là cơ sở quan trọng, tạo sức bật mạnh hơn nữa để Phú Quốc phát triển ngang tầm khu vực và quốc tế.

Sukienbatdongsan3

Cuối tháng 2/2021, tại các xã của huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước xuất hiện cảnh tượng chưa từng có khi giới đầu tư khắp nơi đổ về đây giao dịch đất đai cả ngày lẫn đêm. Tình trạng này xuất phát từ thông tin sẽ có quy hoạch sân bay lưỡng dụng trên cơ sở mở rộng sân bay quân sự Técníc Hớn Quản. 

Giao dịch “nóng” nhất diễn ra tại xã An Khương và xã Tân Lợi, huyện Hớn Quản, giá đất nông nghiệp tại đây liên tục được đẩy lên cao, nhà đầu tư sang tay trong ngày lãi từ vài trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng. Đất trồng cao su cũng được “hét” 2 tỷ đồng/sào (1.000m2). 

Trước tình trạng giới "cò đất" cả trong và ngoài tỉnh đổ về hoạt động rầm rộ, chính quyền địa phương đã phát cảnh báo. Đến nay, thông tin quy hoạch sân bay lưỡng dụng này vẫn chưa có gì cụ thể. 

Chưa đầy 1 tháng sau đó, xã Thiện Nghiệp, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận lại trở thành điểm nóng về “sốt đất”. Từng tốp xe ô tô chở nhà đầu tư đổ về đây săn đất khi có thông tin dự án sân bay Phan Thiết sắp khởi công. 

Dự án sân bay quân sự kết hợp dân dụng được quy hoạch rộng 543ha tại xã Thiện Nghiệp, TP.Phan Thiết. Dự kiến khởi công đầu năm 2015 và hoàn thành năm 2018 nhưng đến nay dự án vẫn án binh bất động. Cứ mỗi đợt có thông tin khởi công dự án, thị trường nhà đất nơi đây lại náo loạn. 

Sukienbatdongsan4

Tác động của Covid-19 đã tạo ra cơ hội mới để các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mở cuộc săn lùng các dự án và xuất hiện ngày càng nhiều những thương vụ sang nhượng quỹ đất quy mô lớn, nói không nhầm thì sau rất lâu thị trường mới có cơn kìm giá để các thương vụ liên tục xảy ra đan xen trong các đợt dịch Covid. Thay vì trước đây các cuộc M&A diễn ra mạnh ở nhóm các đối tác nước ngoài thâu tóm các khu đất vàng/ đất ven biển của VN thì gió đã đổi chiều trong cuộc đua M&A 2021 với sự trỗi dậy rất mạnh mẽ của nhóm các doanh nghiệp trong nước với hàng loạt vụ thâu tóm đất có giá trị.

  • Vinhomes hoàn tất thương vụ thâu tóm Khu đô Thị Đại An 300 ha tại Hưng Yên;
  • Nam Long mua lại 100% dự án Izumi Đồng Nai từ Keppel Land;
  • Masterise Home nhận chuyển nhượng dự án 7ha tại Vinhome Grand Park;
  • Phát Đạt Group hoàn tất chuyển nhượng Bình Dương Tower…

Quỹ đất ngày càng khan hiếm, thủ tục pháp lý ngày càng siết chặt các doanh nghiệp bất động sản lớn bắt đầu nghĩ tới việc tập trung gia tăng giá trị sản phẩm thay vì phân lô chào bán đại trà như nhiều năm về trước.

Sukienbatdongsan5

Trong năm 2021, thị trường trái phiếu doanh nghiệp nóng lên cũng do nhiều doanh nghiệp bất động sản không đáp ứng đủ điều kiện vay vốn đã chuyển sang phát hành trái phiếu doanh nghiệp với lãi suất đưa ra rất hấp dẫn, cao hơn hẳn lãi suất ngân hàng chi trả.

Theo thống kê, chỉ trong 11 tháng của năm 2021, khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt trên 495.000 tỷ đồng; trong đó phát hành riêng lẻ chiếm 94,5%. Riêng doanh nghiệp bất động sản chiếm tới 27,7% tổng khối lượng phát hành.

Theo các chuyên gia, việc mua trái phiếu doanh nghiệp bất động sản cũng là cách mà các ngân hàng "lách" quy định siết cho vay vào lĩnh vực nhiều rủi ro để bơm vốn cho doanh nghiệp bất động sản.

Trước sự tăng trưởng nóng của trái phiếu do các doanh nghiệp BĐS phát hành, đầu tháng 12/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về phát hành và sử dụng vốn thu được từ phát hành trái phiếu.

Sukienbatdongsan6

Hàng trăm sự kiện giới thiệu sản phẩm bất động sản trực tuyến, hàng chục lễ mở bán online được giới thiệu và hàng ngàn căn hộ, nhà phố, condotel đã được giao dịch trực tuyến thành công qua các nền tảng số, website bán hàng... Nếu như không có các đợt "Lockdown" mạnh và hạn chế 99% số lượng người ra đường chưa biết bao giờ thị trường Việt Nam mới có thể chứng kiến mua bất động sản với giá trị hàng tỷ đồng qua online.

Sự kiện mở bán online ra đời không chỉ giải quyết được vấn đề mua bán bất động sản mà còn chứng minh cho thị trường thấy tốc độ đáp ứng linh hoạt yêu cầu của thị trường, sự minh bạch về sản phẩm cũng như các cam kết của chủ đầu tư.

Xu hướng tìm kiếm bất động sản online, ngại gặp mặt ở các sự kiện đông người, và thói quen đi tìm dự án bằng các phương án truyền thống đã được thay thế bằng các trải nghiệm online, tiếp cận chủ động thay vì các hình thức telesale, phát tờ rơi hay các thông tin trên các phương tiện công cộng.

Sukienbatdongsan7

Thị trường khó khăn đặt các nhà kinh doanh bất động sản phải thay đổi để thích ứng với thời kỳ mới, dòng tiền đi vào bất động sản suy giảm đặc biệt trong cả 2 năm 2020-2021, lúc này đặt ra bài toàn tài chính phù hợp với nhu cầu của người mua, thay vì khách hàng phải có 30% đối ứng và vay 70% còn lại thì các nhà kinh doanh bất động sản đưa ra thị trường 1 hình thức đầu tư dễ dàng hơn:

  • Mua nhà 0 đồng, cho vay 100%;
  • Nhà đổi nhà hoặc giảm tối đa thời gian thanh toán, chỉ cần 5-10% là có thể sở hữu bất động sản;
  • Thanh toán chậm 1 tháng 1%;
  • Cam kết lợi nhuận.

Bài toàn tài chính giúp cho các nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận và mua các dự án mới nhưng cũng vô tình đặt vào tình thế phải rất cẩn thận sử dụng đòn bẩy tài chính trong tình trạng dịch bệnh rất phức tạp như hiện nay, tới một lúc nào đó xảy ra tình trạng “Dễ mua – Khó bán” thì rủi ro vẫn sẽ là những người mua cuối cùng.

Sukienbatdongsan8

Chậm cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án nhà ở trên địa bàn TP.HCM là vấn đề nan giải từ nhiều năm qua. Nhiều trường hợp không phải do lỗi từ chủ đầu tư mà do vướng mắc trong khâu xác định tiền sử dụng đất của cơ quan thẩm quyền. 

Để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho người dân, TP.HCM chia ra 2 trường hợp giải quyết, cụ thể, với các dự án có phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung, Sở TN&MT phải chủ động phối hợp rà soát để giải quyết. Còn với dự án có vi phạm xây dựng, Sở Xây dựng được giao phối hợp xử lý dứt điểm để cấp sổ hồng. 

Từ nay đến hết năm 2023, Sở TN&MT TP.HCM sẽ giải quyết việc cấp sổ hồng cho 37.421 căn hộ và nhà đất tại các dự án đã có văn bản thẩm định cấp sổ. 

Sukienbatdongsan9

Giữa tháng 11/2021, Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung lần 3, đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện – TGĐ Công ty CP Địa ốc Alibaba, em ruột Nguyễn Thái Lĩnh cùng 21 đồng phạm về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “rửa tiền”. 

Kết luận điều tra bổ sung lần 3 được hoàn tất khi có thêm 1.600 nạn nhân đến trình báo. Tính đến nay, đã có 5.671 nạn nhân bị Địa ốc Alibaba lừa đảo chiếm đoạt với tổng số tiền lên đến 2.435 tỷ đồng. 

Đây là vụ án từng gây chấn động thị trường BĐS phía Nam. Địa ốc Alibaba đã “vẽ” 58 dự án BĐS không có thật, không đáp ứng điều kiện pháp lý tối thiểu nhưng vẫn ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và trả lãi suất để chiếm đoạt tiền của nhiều người. 

Sukienbatdongsan10

Khi năm 2021 chuẩn bị đi qua, thị trường BĐS cả nước xôn xao khi TP.HCM bán đấu giá thành công 4 lô đất có vị trí đắc địa ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự kiến thu về cho ngân sách 37.346 tỷ đồng. 

4 phiên đấu giá diễn ra kịch tính và cuối cùng 4 lô đất cũng đã có chủ khi mức trúng đấu giá đều cao hơn nhiều lần so với giá khởi điểm. 

Tâm điểm là thương vụ công ty thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh trúng đấu giá lô đất 10.000m2 với giá 24.500 tỷ đồng. Tính ra, mỗi mét vuông của lô đất này doanh nghiệp trả giá 2,4 tỷ đồng. Đây được xem là mức giá cao kỷ lục và gây hoài nghi về hiệu quả kinh doanh tại lô đất này.

8f9a2964-93d4-4935-8046-dc6037850a5a

Thế An (Tổng hợp nhiều nguồn)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Chi tiết diện tích, dân số, số phường/xã của 22 đơn vị hành chính TP.HCM sau sáp nhập
Chi tiết diện tích, dân số, số phường/xã của 22 đơn vị hành chính TP.HCM sau sáp nhập

Sau khi Nghị quyết số 1111/2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, TP.HCM sẽ bao gồm  22 đơn vị hành chính, bao gồm: 1 thành phố, 16 quận và 5 huyện.

Dự án
25/02/2021
Điểm qua những sự kiện bất động sản nổi bật năm 2017
Điểm qua những sự kiện bất động sản nổi bật năm 2017

Năm 2017 sắp đi qua, cùng Rever nhìn lại những sự kiện bất động sản nổi bật nhất trong năm qua.

Thị trường
22/12/2017
Nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2018
Nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2018

Cùng Rever điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2018.

Đầu tư
25/12/2018
[Video Đồ Họa] - Viễn cảnh tiềm năng phát triển TP Thủ Đức trong tương lai
[Video Đồ Họa] - Viễn cảnh tiềm năng phát triển TP Thủ Đức trong tương lai

Thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh chính thức được thành lập vào năm 2021, mở ra tương lai tươi sáng cho thị trường bất động sản 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức.

Dự án
13/09/2021
Infographic: 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín năm 2018
Infographic: 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín năm 2018

Dưới đây là danh sách 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín năm 2018 dựa vào các chỉ số báo cáo mới nhất từ Vietnam Report.

Dự án
14/09/2018
Điểm qua những sự kiện bất động sản nổi bật năm 2016
Điểm qua những sự kiện bất động sản nổi bật năm 2016

Năm 2016 có thể nói là một năm thành công của thị trường địa ốc Việt Nam với tỷ lệ giao dịch cao và số lượng các dự án mở bán khá lớn. Trong bài viết này, Rever điểm qua những sự kiện bất động sản nổi bật trong năm qua.

Dự án
30/12/2016
REVER điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2020
REVER điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2020

Trước thềm năm mới, Rever điểm lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2020.

Dự án
31/12/2021
Phải biết: Ranh giới và vị trí chi tiết 34 phường tại Thành phố Thủ Đức
Phải biết: Ranh giới và vị trí chi tiết 34 phường tại Thành phố Thủ Đức

Thành phố Thủ Đức đã chính thức được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 quận gồm: quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức với diện tích tự nhiên là 211,56 km2 và quy mô dân số 1.013.795 người.

Dự án
18/02/2021
Nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2022
Nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2022

Cùng Rever nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2022.

Dự án
22/12/2022
Danh sách Top 10 tỷ phú bất động sản năm 2021 theo Forbes
Danh sách Top 10 tỷ phú bất động sản năm 2021 theo Forbes

Theo đó, có đến 9/10 tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới năm 2021 đến từ Hồng Kông và Trung Quốc, người duy nhất còn lại đến từ Mỹ.

Dự án
23/04/2021
Công bố danh sách 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín
Công bố danh sách 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín

Trong danh sách 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín 2019 vừa được Vietnam Report công bố hôm 15/3 vừa qua, chúng ta có thể thấy một số cái tên quen thuộc như: Vinhomes, Đất Xanh, Nam Long, Novaland...

Công bố danh sách 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín 2017
Công bố danh sách 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín 2017

Trong danh sách 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín 2017 vừa được Vietnam Report công bố, tập đoàn Vingroup tiếp tục được vinh danh ở vị trí số 1.

Thị trường
17/04/2017
Thông tin chi tiết về TP. Thủ Đức và các dự án chung cư nổi bật
Thông tin chi tiết về TP. Thủ Đức và các dự án chung cư nổi bật

Thành phố Thủ Đức có lợi thế và tiềm năng gì khiến nhiều chuyên gia dự đoán giá trị nhà đất sẽ tăng mạnh trong tương lai gần?

Thị trường
24/02/2021
Infographic: Những thông tin phải biết về Thành phố Thủ Đức vừa thành lập
Infographic: Những thông tin phải biết về Thành phố Thủ Đức vừa thành lập

Đề án thành lập Thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua chiều 9/12/2020.

Dự án
10/12/2020
Chính thức: Ngày 31/12 diễn ra lễ công bố Nghị quyết thành lập TP Thủ Đức
Chính thức: Ngày 31/12 diễn ra lễ công bố Nghị quyết thành lập TP Thủ Đức

Vào ngày 31-12 tới đây, Lễ công bố Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP HCM sẽ được diễn ra.

Thị trường
28/12/2021
TP.HCM xin phép bắn pháo hoa ở Khu công nghệ cao, Quận 9
TP.HCM xin phép bắn pháo hoa ở Khu công nghệ cao, Quận 9

Để chào mừng sự kiện Thành phố Thủ Đức được thành lập, TP HCM xin bổ sung thêm một điểm bắn pháo hoa tầm thấp ở Khu công nghệ cao, quận 9.

Thị trường
23/12/2020
Công bố Top 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín năm 2022
Công bố Top 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín năm 2022

Ngày 30/03/2022, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Bất động sản năm 2022.

Dự án
12/04/2022
Công bố danh sách 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín
Công bố danh sách 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín

Trong danh sách 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín 2018 vừa được Vietnam Report công bố hôm 13/3 vừa qua, tập đoàn Vingroup tiếp tục được vinh danh ở vị trí số 1.

Thành phố Thủ Đức sẽ đi vào hoạt động từ đầu tháng 3 năm 2021
Thành phố Thủ Đức sẽ đi vào hoạt động từ đầu tháng 3 năm 2021

Thành phố Thủ Đức dự kiến hoạt động từ ngày 1/3/2021. Từ thời điểm này, HĐND Quận 2, 9 và Thủ Đức cũng kết thúc nhiệm vụ.

Dự án
25/12/2020
Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi muốn từ huyện phát triển lên thành phố
Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi muốn từ huyện phát triển lên thành phố

Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi đều định hướng phát triển lên thành phố trong giai đoạn tới chứ không thành quận như huyện Nhà Bè và Hóc Môn.

Thị trường
11/03/2022