Người dân phải làm gì để nhà đất mua bán giấy tay được cấp sổ đỏ?

Theo các quy định của pháp luật hiện hành, chỉ các trường hợp mua bán nhà đất bằng giấy tờ tay trong khoảng thời gian từ ngày 1/7/2004 đến trước ngày 1/1/2008 mới được xem xét cấp sổ đỏ.

Theo các quy định của pháp luật hiện hành, chỉ các trường hợp mua bán nhà đất bằng giấy tay trong khoảng thời gian từ ngày 1/7/2004 đến trước ngày 1/1/2008 mới được xem xét cấp sổ đỏ.

597c6f06-afa8-4d62-977a-86a1c8a9022d

Dưới đây là trao đổi giữa PV với ông Dư Huy Quang, GĐ Văn phòng Đăng ký Đất đai Tp.HCM về việc cấp sổ đỏ cho nhà đất giấy tay của người dân.

- Được biết trong năm nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM dự kiến sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho khoảng 10.000 trường hợp mua bán bằng giấy tờ tay. Tuy nhiên, người dân cho rằng việc làm sổ đỏ luôn gặp nhiều khó khăn. Theo ông, lý do là gì?

Theo số liệu thống kê từ 24 quận - huyện, thời điểm trước khi Luật Đất đai năm 2013 được ban hành, toàn TP còn 109.251 trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận. Việc ách tắc này do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu là do các trường hợp không đủ điều kiện cấp theo quy định pháp luật. Cụ thể, có tới 37.466 trường hợp hồ sơ chuyển nhượng bằng giấy tay từ sau thời điểm 1/7/2004 (tương đương 42,3% các trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận); 17.543 trường hợp lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; sử dụng đất sau thời điểm công bố quy hoạch nhưng nay không phù hợp quy hoạch (19,8%); 7.063 trường hợp vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng chưa được xử lý (7,9%)...

Ông Dư Huy Quang, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai TP HCM

Ông Dư Huy Quang, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai TP HCM

Những trường hợp nộp hồ sơ nhưng không được cấp giấy chứng nhận còn lại là do giấy tờ nguồn gốc quá trình sử dụng đất không rõ ràng, giao đất trái thẩm quyền, chưa xác định đầy đủ các thừa kế, nhận chuyển nhượng nhà, đất của người được bố trí tái định cư mà chưa hoàn thành thủ tục, có tranh chấp…

Đáng nói là có tới 20.586 trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nhưng người dân lại không làm hồ sơ đề nghị cấp (có đăng ký rõ với phường). Như vậy trên địa bàn TP vẫn còn khoảng 52.321 trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận, trong đó có khoảng 15.000 trường hợp có nguồn gốc tạo lập do nhận chuyển nhượng bằng giấy tay từ sau ngày 1/7/2004. Nghị định 01/2017/NĐ-CP được ban hành đã mở rộng thời điểm nhận chuyển nhượng đến trước ngày 1/1/2008. Theo số liệu thống kê, hiện trên địa bàn các quận, huyện có khoảng 10.000 hồ sơ sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận theo Nghị định 01.

- Ông có khuyến cáo gì với người dân khi thực hiện việc xin cấp sổ đỏ đối với các khu đất mua bán bằng giấy tờ tay không, thưa ông?

Việc cấp GCN cho các trường hợp nhận chuyển nhượng đất bằng giấy tay sau ngày 1/7/2004 đã được tháo gỡ tại Khoản 1, điều 82 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 54, điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP). Nghĩa là bên chuyển quyền đã chuyển quyền sử dụng đất cho bên nhận chuyển quyền thể hiện bằng các giấy tờ viết tay, trong đó thể hiện nội dung chuyển quyền sử dụng đất và có chữ ký của các bên liên quan. Trong đó bao gồm các trường hợp sau:

"Nếu nguồn gốc thửa đất đó chưa có giấy tờ gì thì thời điểm xét cấp sổ đỏ cho người đang sử dụng đất là phải nhận chuyển quyền trước ngày 1/1/2008. Nếu sau ngày đó thì chưa được xem xét.

Nếu nguồn gốc thửa đất đó đã có giấy tờ quy định tại điều 100 của Luật Đất đai và điều 18 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP) thì thời điểm xét cấp giấy chứng nhận là phải nhận chuyển quyền trước ngày 1/7/2014.

Người dân phải làm gì để nhà đất mua bán giấy tay được cấp sổ đỏ?

TP HCM có khoảng 10.000 trường hợp mua nhà bằng giấy tờ tay sẽ được tạo điều kiện cấp sổ đỏ Ảnh: LÊ PHONG

Đối với trường hợp nhận thừa kế thì thời điểm được xét cấp giấy chứng nhận cho người nhận thừa kế là trước ngày 1/7/2014 dù nguồn gốc đất đó có hoặc không có giấy tờ (cả hai trường hợp trên)."

Tuy nhiên, những quy định nói trên chỉ xét về hình thức và thời điểm cho phép giải quyết cấp GCN của việc "chuyển quyền sử dụng đất nhưng chưa làm thủ tục theo quy định pháp luật". Còn lại những trường hợp này muốn được cấp giấy chứng nhận vẫn phải bảo đảm đủ điều kiện khác theo quy định của Luật Đất đai như: không vướng tranh chấp, không vi phạm pháp luật đất đai, phù hợp quy hoạch…; Bên cạnh đó còn phải đảm bảo các điều kiện khác như nguồn gốc, quá trình sử dụng đất ổn định (căn cứ thêm theo các giấy tờ quy định tại điều 21 của Nghị định 43/2015/NĐ-CP để xác định, như là: biên lai nộp thuế, quyết định xử phạt, giấy tờ về đăng ký hộ khẩu, biên lai thu nộp tiền điện, nước, bản kê khai nhà, cửa…).

- Vậy còn lại các trường hợp mua bán nhà bằng giấy tờ tay nhưng không đủ điều kiện cấp sổ đỏ như ông vừa nêu thì người dân phải làm gì?

Tạm thời người dân vẫn tiếp tục được sử dụng đất cho đến khi có quyết định xử lý của Nhà nước. Tuy vậy, những trường hợp này người dân phải thực hiện đăng ký đất đai theo quy định tại khoản 5, điều 95 Luật Đất đai và Điều 70 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Hiện Sở Tài nguyên Môi trường cũng vừa gửi công văn báo cáo UBND TP và Bộ Tài nguyên-Môi trường kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung việc cấp sổ đỏ đối với các trường hợp này.

- Tp.HCM hiện có gần 10.000 trường hợp mua bán nhà bằng giấy tờ tay, chưa kể hàng chục ngàn trường hợp khác chưa được cấp giấy chứng nhận, làm sao TP có thể xử lý hết được trong thời gian sớm nhất?

Thực ra bản chất của việc đăng ký cấp giấy chứng nhận chính là quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng đất. Trong phạm vi trách nhiệm của Văn phòng Đăng ký đất đai Tp.HCM, chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với các cấp quận - huyện để tạo điều kiện cho người dân thực hiện các thủ tục một cách dễ dàng, thuận lợi nhất. Đồng thời, TP cũng sẽ áp dụng phần mềm Villus trong thời gian tới để nâng cao khả năng liên thông cấp giấy chứng nhận nhanh hơn trước.

Kiến nghị thêm 5.000 trường hợp nhà đất giấy tay được cấp sổ đỏ

Mới đây UBND Tp.HCM vừa gửi văn bản lên Bộ Tài nguyên-Môi trường kiến nghị nới rộng quy định về thời gian cấp sổ đỏ cho các trường hợp mua bán nhà bằng giấy tờ tay. Cụ thể, UBND TP đề xuất mở rộng thời hạn các trường hợp mua bán đến ngày 1/7/2014 thay vì thời hạn từ 1/7/2004 đến 1/1/2008 trước đây. Nếu Bộ chấp nhận đề xuất này thì dự kiến Tp.HCM sẽ có thêm khoảng 5.000 trường hợp nhà đất giấy tay được cấp sổ đỏ.

ba4201cb-0062-4592-ac5a-b0df798601c5

Có thể bạn quan tâm:

Theo Người Lao Động

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mua đất nền chưa có sổ đỏ có thể gặp rủi ro pháp lý nào?
Mua đất nền chưa có sổ đỏ có thể gặp rủi ro pháp lý nào?

Người mua đất nền chưa có sổ đỏ có thể gặp phải những tình huống rủi ro pháp lý, đó là những tình huống gì? Làm sao để mua đất nền an toàn nhất? - Tư vấn từ Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Hướng Dẫn
29/12/2018
Những lưu ý để tránh rủi ro khi mua đất thuộc diện quy hoạch
Những lưu ý để tránh rủi ro khi mua đất thuộc diện quy hoạch

Mua phải những mảnh đất nằm trong quy hoạch do không tìm hiểu kĩ có nhiều rủi ro. Nhưng không phải mua khu đất nào thuộc quy hoạch thì người mua đều bất lợi.

Điểm qua những sự kiện bất động sản nổi bật năm 2017
Điểm qua những sự kiện bất động sản nổi bật năm 2017

Năm 2017 sắp đi qua, cùng Rever nhìn lại những sự kiện bất động sản nổi bật nhất trong năm qua.

Thị trường
22/12/2017
Phòng tránh lừa đảo nhà đất: 6 sự thật về lập vi bằng mà bạn cần phải biết
Phòng tránh lừa đảo nhà đất: 6 sự thật về lập vi bằng mà bạn cần phải biết

Nhiều kẻ lừa đảo mua bán nhà đất đã lập vi bằng khi mua bán bất động sản thay vì hợp đồng chuyển nhượng.

Những điều kiện cần để mua nhà ở xã hội
Những điều kiện cần để mua nhà ở xã hội

Mua nhà sau bao lâu được bán? Bán cho đối tượng nào? Phải nộp thuế ra sao?...Và còn nhiều câu hỏi cần đặt ra về luật nhà ở khi sở hữu Bất động sản bạn cần được trả lời. Trước đó, chúng ta nên hiểu được: Tại sao phải quan tâm đến luật nhà ở khi mua nhà?

Tất cả những điều bạn cần biết về trình tự, thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ
Tất cả những điều bạn cần biết về trình tự, thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ

Mỗi ngày có hàng trăm giao dịch mua bán nhà đất diễn ra. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết trình tự, thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ như thế nào

Hướng Dẫn
13/09/2019
Những loại giấy tờ pháp lý người mua đất nền dự án phải biết
Những loại giấy tờ pháp lý người mua đất nền dự án phải biết

Để đảm bảo tính pháp lý đất nền dự án, người mua cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ giấy tờ tránh mua phải đất không thể cấp sổ đỏ, không có sổ đỏ riêng, chưa được cấp phép xây dựng…

Đầu tư
08/06/2021
Những thủ tục hành chính cần phải có khi mua bán nhà đất
Những thủ tục hành chính cần phải có khi mua bán nhà đất

Khi tiến hành một giao dịch mua bán nhà, chúng ta cần phải đảm bảo một số thủ tục hành chính cơ bản được hoàn thành nhằm tránh rủi ro sau này.

Thủ tục và các loại giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà
Thủ tục và các loại giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà

Rever hướng dẫn bạn chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết cũng như thủ tục mua bán nhà đất nhanh chóng và đúng pháp luật.

Hướng Dẫn
25/05/2017
Những trường hợp nào không được cấp sổ đỏ?
Những trường hợp nào không được cấp sổ đỏ?

Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. Tại Điều 19 có quy định các trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Hướng Dẫn
28/12/2016
Làm sổ đỏ cho nhà mua trên đất nền dự án, thủ tục thế nào?
Làm sổ đỏ cho nhà mua trên đất nền dự án, thủ tục thế nào?

Hướng dẫn thủ tục làm sổ đỏ cho nhà mua trên đất nền dự án (Luật sư Lê Trung Phát - Đoàn Luật sư TP.HCM giải đáp).

Hướng Dẫn
20/12/2018
Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất mới nhất năm 2020
Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất mới nhất năm 2020

Rever gửi đến bạn tài liệu mẫu hợp đồng mua bán nhà đất đầy đủ pháp lý mới nhất năm 2020. Và một số yếu tố cần lưu ý trước khi ký vào các hợp đồng này.

7 câu hỏi giúp bạn nắm rõ quy định khi mua bán nhà
7 câu hỏi giúp bạn nắm rõ quy định khi mua bán nhà

Giấy tờ mua bán nhà có giá trị pháp lý khi nào? Ai phải chịu trách nhiệm sang tên sổ đỏ khi mua bán nhà?

Hướng Dẫn
27/07/2017
NÊN BIẾT: 7 điều cần lưu ý khi bán đất nền TP.HCM
NÊN BIẾT: 7 điều cần lưu ý khi bán đất nền TP.HCM

Người bán đất nền TP.HCM cần lưu ý 7 điều sau đây để việc mua bán diễn ra thuận lợi và đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Những lưu ý khi làm thủ tục công chứng mua bán nhà, đất
Những lưu ý khi làm thủ tục công chứng mua bán nhà, đất

Khi đi công chứng giấy tờ mua bán nhà, đất; bạn cần chú ý những điều gì để tránh rủi ro không đáng có xảy ra?

Mua đất bằng giấy tay được cấp 'sổ đỏ'
Mua đất bằng giấy tay được cấp 'sổ đỏ'

Nghị định 01 cho phép những trường hợp người dân mua bán nhà đất bằng giấy tờ tay từ ngày 1.7.2004 đến trước ngày 1.1.2008 được hợp thức hóa, cấp giấy chứng nhận (GCN) hay còn gọi là “sổ đỏ”.

Dự án
24/02/2017
Danh sách 12 loại giấy tờ đủ điều kiện để xin cấp phép xây dựng
Danh sách 12 loại giấy tờ đủ điều kiện để xin cấp phép xây dựng

Kể từ ngày 25/6 tới đây, các cá nhân, hộ gia đình hay tổ chức nếu muốn xin cấp phép xây dựng cần có 1 trong 12 loại giấy được liệt kê dưới đây.

Hướng Dẫn
16/05/2017
Hướng dẫn làm sổ đỏ cho nhà đất mua bán viết tay
Hướng dẫn làm sổ đỏ cho nhà đất mua bán viết tay

Video dưới đây sẽ giúp bạn hình dung cụ thể từng bước để có được giấy chứng nhận chủ quyền khi mua nhà đất bằng giấy tay.

Hướng Dẫn
04/05/2017
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023